Tin tức

Phim bộ đề tài tội phạm và xã hội đương đại Trung Quốc hấp dẫn khán giả nước ngoài

15/12/2022

Những câu chuyện đời thực hồi hộp và ấm áp đang chinh phục khán giả nước ngoài khi phim bộ truyền hình và trực tuyến Trung Quốc vượt ra khỏi tiêu chuẩn một thời là phim cổ trang và kỳ ảo.

Phim bộ truyền hình Trung Quốc The Examination for Everyone phát sóng ở 191 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới

Đài truyền hình công Nhật Bản NHK sẽ bắt đầu phát sóng phim bộ ly kỳ tội phạm nổi tiếng The Long Night của iQiyi, dựa trên tiểu thuyết của Tử Kim Trần, vào ngày 18 tháng 12. Đây là lần đầu tiên NHK, được biết đến với tiêu chuẩn cao trong việc lựa chọn nội dung tiếng nước ngoài, phát sóng phim bộ ly kỳ đương đại của Trung Quốc.

Kể từ năm 1995, NHK đã phát sóng chưa đến 10 phim bộ truyền hình Trung Quốc, hầu hết là sử thi lịch sử như Tam Quốc ChíVõ Tắc Thiên.

Khi công bố phim bộ mới của Trung Quốc, các quan chức NHK đã khen ngợi cách bộ phim làm sáng tỏ sự thật đằng sau một tội ác, khéo léo đan xen ba mốc thời gian riêng biệt.

Áp phích tiếng Nhật cho phim bộ ly kỳ tội phạm Trung Quốc The Long Night, sẽ được NHK BS4K phát sóng từ ngày 18 tháng 12

Trong tiểu thuyết nguyên tác, một nghi phạm nhận tội giết người sau khi bị bắt quả tang. Nhưng khi cuộc điều tra hoàn tất, vụ án đột ngột thay đổi, và một công tố viên dành 10 năm để điều tra bí ẩn.

The Long Night dài 12 tập có sự tham gia của Liêu Phàm, đã thắng Gấu Bạc nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 64 với vai diễn cảnh sát trong Black Coal, Thin Ice.

Trước NHK, Wowow, một kênh truyền hình vệ tinh dựa trên thuê bao của Nhật Bản, đã mua quyền phim bộ ly kỳ Trung Quốc The Bad Kids.

The Bad Kids lấy bối cảnh một thị trấn nhỏ ở Trung Quốc, kể về cuộc sống của ba đứa trẻ là nhân chứng một vụ giết người

Lấy bối cảnh một thị trấn nhỏ ở Trung Quốc, phim kể về cuộc sống của ba đứa trẻ là nhân chứng một vụ giết người. Phim phát sóng và nhận được sự hoan nghênh rộng rãi ở Nhật Bản vào năm ngoái.

Ngay cả gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix cũng bị hấp dẫn bởi phim bộ tội phạm Trung Quốc. Công ty đã mua bản quyền toàn cầu nhiều xuất phẩm, bao gồm Day and Night, Burning Ice Reset.

Bên cạnh thể loại tội phạm, phim truyền hình Trung Quốc dựa trên những câu chuyện cảm động có thật về những người bình thường cũng đang được khán giả nước ngoài yêu thích.

Phim truyền hình chống ma túy Being a Hero cũng đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả nước ngoài trên Twitter và nền tảng phát trực tuyến TrueID của Thái Lan

Phim bộ truyền hình The Examination for Everyone đã phát sóng ở 191 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Phim cũng sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình Phượng Hoàng của Trung Quốc ở châu Âu và Mỹ.

Bộ phim khắc họa những nỗ lực của một trường trung học vào năm 2020 nhằm đảm bảo kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia diễn ra suôn sẻ trong bối cảnh dịch virus corona và lũ lụt. Phim cung cấp một cái nhìn sâu sắc về sự đoàn kết của người dân khi đối mặt với khó khăn.

Phim truyền hình chống ma túy Being a Hero cũng đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả nước ngoài trên Twitter và nền tảng phát trực tuyến TrueID của Thái Lan. Dựa trên các vụ án có thật từ các cơ quan kiểm soát ma túy và cai nghiện phục hồi trong cuộc chiến chống ma túy của cơ quan thực thi pháp luật.

Netflix đã mua quyền toàn cầu đối với nhiều xuất phẩm của Trung Quốc, bao gồm Day and Night

Đợt chiếu kéo dài một tháng các xuất phẩm truyền hình Trung Quốc ở châu Âu đang được tiến hành, đã thu hút nhiều lời khen ngợi.

Chuyên gia phim truyền hình Pháp Jean-Pierre Wurtz cho biết các tác phẩm Trung Quốc mang đến cái nhìn toàn cảnh về con người và nền văn hóa đặc sắc, giúp khán giả châu Âu hiểu về Trung Quốc đương đại.

“Chúng tôi mong muốn có thêm mối quan hệ với các nhà sản xuất và đài truyền hình Trung Quốc để đưa nhiều phim bộ truyền hình Trung Quốc xuất sắc hơn đến châu Âu,” ông nói thêm.

A Lifelong Journey

Thật vậy, sự ưa chuộng ngày càng tăng dành cho các chương trình truyền hình Trung Quốc đã khơi dậy tò mò của công chúng nước ngoài về Trung Quốc.

Một người hâm mộ Nhật Bản đến từ Hiroshima, tên là Sato, đánh giá cao phim truyền hình đô thị Trung Quốc, trích dẫn phim bộ đề tài luật pháp Draw the Line, phim gia đình All Is Well và trường thiên A Lifelong Journey.

Sato, ở độ tuổi 60, nói với truyền thông Trung Quốc rằng ông đã đến thăm nhiều thành phố Trung Quốc và vẫn bị hấp dẫn bởi văn hóa và xã hội Trung Quốc Đại lục. Ông nói rằng ông thấy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ở đây bền chặt hơn ở Nhật Bản và đang mong chờ mùa hai của Draw the Line, miêu tả các vấn đề xã hội như quấy rối tình dục và tỷ lệ ly hôn cao.

Be Reborn

“Nhiều vấn đề xã hội như vậy cũng tồn tại ở Nhật Bản, và những bộ phim truyền hình này thu hẹp khoảng cách tâm lý giữa các nền văn hóa của chúng ta,” Sato nói. “Truyền hình Nhật Bản thường tường thuật các sự kiện lớn về Trung Quốc, nhưng thật khó để biết người dân Trung Quốc bình thường sống như thế nào. Những câu chuyện cảm động của họ làm tôi rung động.”

Các xuất phẩm của Trung Quốc không ngừng cải thiện năng lực về kịch bản, sản xuất và tiếp thị. Các nền tảng phát trực tuyến lớn như iQiyi và Youku đã thiết lập quan hệ với các tiểu thuyết gia trực tuyến để sáng tác nguyên tác. Họ cũng thành lập các nhóm phân phối ở nước ngoài.

Các xuất phẩm gần đây của Youku — phim lãng mạn đô thị Master of My Own và phim chính kịch ly kỳ Be Reborn — đã được phân phối cho các nền tảng và đài truyền hình toàn cầu, bao gồm YouTube, đài truyền hình NBC của Mỹ và Viu có trụ sở ở Hồng Kông.

Phim bộ đề tài luật pháp Draw the Line

Zhou Peng, quan chức phụ trách kinh doanh ở nước ngoài của Youku, cho biết nền tảng này đã tìm thấy lượng khán giả ngày càng tăng ở Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Trung Đông.

“Ý tứ của phim truyền hình lãng mạn Trung Quốc thu hút nhiều khán giả ở Trung Đông,” anh nói.

Kể từ năm 2019, các phim bộ ngắn tập hơn của Trung Quốc đã trở thành mặt hàng chủ lực phổ biến của các nhà sản xuất, một phần vì rẻ hơn — thường có giá dưới 5 triệu nhân dân tệ (698.000 USD) một mùa.

Đối với phim bộ ăn khách, nhà sản xuất thường chuẩn bị các phiên bản đa ngôn ngữ. Đôi khi khán giả nước ngoài được khuyến khích viết phần kết mới cho một bộ phim và tương tác với các thần tượng Trung Quốc của họ.

Cảnh trong phim bộ lãng mạn đô thị Master of My Own

Sau khi xem phim truyền hình, nhiều người hâm mộ Nhật Bản tập viết những câu thơ tiếng Trung xuất hiện trong phim truyền hình và đăng tác phẩm thư pháp của họ lên mạng xã hội. Họ cũng so sánh ghi chú về cách làm các món ngon đơn giản của Trung Quốc như bánh cuốn hấp cho bữa sáng. Một số thậm chí còn tạo ra những con búp bê nhỏ dễ thương dựa theo các nhân vật trong phim truyền hình Trung Quốc.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Shanghai Daily