Tin tức

Pink Eiga-phim hồng duy trì ngành điện ảnh Nhật Bản và nuôi dưỡng nhiều đạo diễn hàng đầu

13/12/2022

Có thể nói ngoại trừ Nhật Bản ra chắc không đất nước nào mà cả chục đạo diễn hàng đầu, gồm luôn những bậc thầy được tán tụng và thắng giải Oscar, học nghề từ phim người lớn. Thậm chí chắc không đâu trên thế giới có thể tưởng tượng được chuyện này.

Nhưng khi việc đi xem phim rạp lao dốc cùng với tivi thâm nhập khắp mọi nhà những năm 1960, thứ được gọi là Pink Eiga đã giữ phần lớn ngành điện ảnh Nhật sống sót qua hàng thập kỷ, nuôi dưỡng một thế hệ đạo diễn, biên kịch và những thành viên đoàn làm phim khác.

Daydream của Tetsuji Takechi năm 1964

Lúc nào cũng dài khoảng 60-70 phút, quay phim 35mm và chiếu rạp, thường gồm ba phần, các xuất phẩm ngân sách nhỏ này cho đạo diễn nhiều tự chủ, chỉ cần họ đảm bảo số cảnh làm tình đã định trước.

Năm 1964, cả thế giới nhìn vào Nhật Bản khi đất nước này nổi lên đài quốc tế sau Thế chiến 2 làm chủ nhà Thế vận hội Tokyo, chính phủ đã không hài lòng lắm với Sochiku phát hành rộng rãi Daydream của Tetsuji Takechi. Được xem là một phim Pink Eiga khá lớn, Daydream cũng đẩy ranh giới kiểm duyệt, dẫn đến nhiều phần cơ thể bị làm mờ, một giới hạn vẫn tiếp tục trong phim người lớn Nhật Bản đến tận bây giờ.

Bất chấp tranh cãi, thể loại này tiếp tục phát đạt và mạng lưới rạp chiếu chỉ dành cho Pink Eiga được thiết lập khắp đất nước.

Inflatable Sex Doll of the Wastelands (Yamatoya Atsushi, 1967)

Ngành điện ảnh Nhật Bản có một hệ thống hãng phim tương tự như ở Hollywood, với các đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch và diễn viên bị trói buộc theo hợp đồng với một trong những hãng sản xuất và phân phối phim chính.

“Với một hệ thống như vậy, không có chỗ cho ý tưởng mới hay sáng tạo để thử một cách nhanh lẹ trong phim; một trình tự được quyết định trước cả năm,” Koichiro Kanayama giải thích, một trợ lý đạo diễn sau này là nhà sản xuất phim gợi dục ở hãng Nikkatsu.

“Pink Eiga được sinh ra khi hệ thống hãng phim bắt đầu lao dốc vì doanh thu từ phim chính thống giảm,” Kanayama nói.

Một trong những đạo diễn đáng nhắc đến trong thể loại này là Koji Wakamatsu quá cố, với bộ phim Secrets Behind the Wall được chiếu ở Berlin năm 1965, Pink Eiga đầu tiên được chiếu quốc tế.

Secrets Behind the Wall của Koji Wakamatsu quá cố được chiếu ở Berlin năm 1965, Pink Eiga đầu tiên được chiếu quốc tế

Đạo diễn này rời hãng Nikkatsu ít lâu sau, mở công ty sản xuất riêng Wakamatsu Productions, phát hành cả phim gợi dục và phim nghệ thuật, thường về chủ đề và các thông điệp pha trộn văn hóa. Những phim không-pink của Wakamatsu sau này thường tranh giải ở Cannes và Berlin.

“Nhiều đạo diễn, biên kịch và trợ lý đạo diễn mới đi qua thế giới đó và nếu họ chứng tỏ được tài năng, ví dụ như êkíp làm phim với Koji Wakamatsu,” Kanayama nói.

Ông cho rằng cũng tương tự chặng đường mà tài năng mới nổi lên từ làng nhạc độc lập hay sinh viên kịch, đặc biệt những năm 1960 và 1970.

Những nhà làm phim khác bắt đầu sự nghiệp trong thể loại gợi dục bao gồm tác gia được công nhận quốc tế Kiyoshi Kurosawa (Wife of a Spy); Yojiro Takita, thắng giải Oscar phim nước ngoài năm 2009 với Depatures; và Masayuki So (Shall We Dance?)

Bed Partner của Daisuke Goto, tựa phim Roman Porno cuối cùng

Takahisa Zeze, đạo diễn Fragment of the Last Will, bộ phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo năm nay, đã mài đũng quần với thể loại Pink Eiga vào cuối những năm 1980. Ông tiếp tục quay thể loại này vào đầu những năm 2000 ngay cả khi ông đã ra mắt phim chủ lưu và nổi tiếng là một trong ‘Tứ thiên vương’ của thể loại này.

“Pink Eiga có kinh phí thấp nhưng cho phép đạo diễn tự do sáng tạo để thể hiện bản thân. Đó là sự tự do quan trọng đối với tôi,” Zeze nói với The Hollywood Reporter. “Còn có bầu không khí được tạo ra bởi rất nhiều người trẻ làm việc cùng nhau như một êkíp, rất thú vị. Đó là nền tảng quá trình làm phim của tôi theo một nghĩa nào đấy.”

Thể loại này có một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Nikkatsu, hãng đã phải đối mặt với sự phá sản vào bình minh những năm 1970 khi tung ra thương hiệu Roman Porno. Mặc dù vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí của các phim thương mại, Roman Porno có ngân sách khoảng 20 triệu yen (khoảng 67.000 đôla theo tỷ giá hối đoái vào thời điểm đó), bội số kinh phí của một Pink Eiga trung bình.

Aroused by Gymnopedies của Isao Yukisada năm 2016 trong danh mục tái khởi động Roman Porno

Hơn 1.000 tựa phim được Nikkatsu sản xuất trước khi phim tại gia hủy diệt Roman Porno vào năm 1988, nhưng thương hiệu này được ghi nhận không kém gì việc đã cứu được hãng phim lâu đời. Kanayama có vinh dự được đảm nhận vai trò trợ lý đạo diễn trong Bed Partner của Daisuke Goto, tựa phim Roman Porno cuối cùng.

Nhưng Nikkatsu làm sống lại mô hình này vào năm 2016, mang đến một danh sách đạo diễn toàn sao — Hideo Nakata (The Ring), Sion Sono, Kazuya Shiraishi (The Blood of Wolves), Isao Yukisada và Akihiko Shiota — để mỗi người tự thực hiện phần của mình trong danh mục tái khởi động Roman Porno.

Và để kỷ niệm 50 năm thành lập thương hiệu, Nikkatsu đã trở lại trong năm nay với ba phim dưới thương hiệu Roman Porno Now. Trong số đó có When the Rain Falls của Shusuke Kaneko và do Kanayama sản xuất.

When the Rain Falls của Shusuke Kaneko

Được biết đến nhiều nhất trong nước và quốc tế với tư cách là đạo diễn của Death Note, Kaneko cũng đã xuất hiện lần đầu tiên trong Roman Porno, năm 1984.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter