Tin tức

Thắng lợi mùa hè 2022 liệu có cho điện ảnh Hồng Kông hy vọng phục hồi lâu bền

12/12/2022

Quá tốt không thể là sự thật? Thành công phòng vé mùa hè có thể là dấu hiệu cho thấy ngành điện ảnh Hồng Kông đang phục hồi hay chỉ là một giai đoạn nhất thời?

Thành công gần đây của một số phim Hồng Kông đã làm dấy lên hy vọng phục hồi ngành công nghiệp điện ảnh mờ nhạt của thành phố.

Minh nhật chiến ký, do Cổ Thiên Lạc (phải) đạo diễn và đóng chính

Các công ty trong ngành cho biết nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu xem xét các dự án phim có chủ đề táo bạo thu hút thị trường nước ngoài, thay vì chỉ tập trung vào Trung Quốc Đại lục, với nhiều hạn chế.

“Sự bùng nổ gần đây của phim địa phương cho thấy người xem thích những bộ phim mời gọi suy ngẫm các vấn đề xã hội, song tôi không thể nói liệu đó có phải là xu hướng chủ đạo hay không,” nhà sản xuất kiêm diễn viên kỳ cựu Điền Khải Văn, chủ tịch của Liên đoàn nhà làm phim Hồng Kông, nói.

“Điều này đã thôi thúc các nhà đầu tư táo bạo và sáng tạo hơn trong việc lựa chọn chủ đề phim.”

Một cảnh phim Table for Six (từ trái sang) Trần Trạm Văn, Vương Uyển Chi, Huỳnh Tử Hoa và Trương Kế Thông

Các rạp chiếu phim ở Hồng Kông đã đóng cửa hơn 100 ngày trong nửa đầu năm khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ năm dẫn đến các hạn chế nghiêm ngặt.

Nhưng kể từ mùa hè, bối cảnh trở nên náo nhiệt hơn với sự xuất hiện của phim ăn khách trong nước, hết phim này đến phim khác.

Tính đến ngày 27 tháng 11, phim ly kỳ hành động khoa học giả tưởng Minh nhật chiến ký và phim hài Table For Six lần lượt thu về hơn 81 triệu đôla Hồng Kông (10,3 triệu đôla Mỹ) và 76,5 triệu đôla Hồng Kông, trở thành hai phim châu Á có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở thành phố này, theo Hong Kong Box Office.

Khương Đào trong Mama’s Affair

Minh nhật chiến ký, do Cổ Thiên Lạc đạo diễn, và đóng cùng với Lưu Thanh Vân, kể về hai chiến binh lãnh đạo một đội bảo vệ Trái đất trước cuộc xâm lược của loài thực vật ngoài hành tinh gây chết người, Pandora.

Table For Six, với sự tham gia của Huỳnh Tử Hoa và Trương Kế Thông và do Trần Vịnh Sân đạo diễn, kể về những mối quan hệ ghẻ lạnh và việc di dân, đồng thời mang thông điệp: “Nhà là nơi có gia đình của bạn.”

Một phim khác cũng thành công là Mama’s Affair, đánh dấu sự ra mắt điện ảnh của các thành viên nhóm nhạc nam Mirror Khương Đào và Liễu Ứng Đình. Phim đã thu về hơn 40 triệu đôla Hồng Kông, kể về một người mẹ đơn thân chật vật để cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp.

The Sparring Partner lấy cảm hứng từ một vụ giết người kép rùng rợn ở Hồng Kông năm 2013

The Sparring Partner kinh phí thấp, phim tâm lý tội phạm có thật hiếm hoi ra rạp vào cuối tháng trước, đã thu về 30,8 triệu đôla Hồng Kông trong bốn tuần. Phim được phân loại III, nghĩa là dành cho người xem từ 18 tuổi trở lên.

Bộ phim lấy cảm hứng từ một vụ giết người kép rùng rợn ở Hồng Kông năm 2013, một người đàn ông 28 tuổi giết cha mẹ và chặt xác họ.

Do Hà Tước Thiên đạo diễn, bộ phim là sự pha trộn giữa bí ẩn giết người và chính kịch tòa án với những suy ngẫm về bản chất con người, sự thật, công lý và hệ thống thực thi pháp luật của Hồng Kông, đồng thời thể hiện các cuộc tranh luận kích thích tư duy trong phòng bồi thẩm đoàn. Phim sẽ được cung cấp trên nền tảng phát trực tuyến Netflix.

Table For Six mang thông điệp: “Nhà là nơi có gia đình của bạn”

Nhà sản xuất, Ông Tử Quang, một nhà phê bình trở thành đạo diễn với các tác phẩm như phim tâm lý tội phạm có thật từng đoạt giải thưởng Port of Call (2015), cho biết thành công gần đây của một số phim địa phương là dấu hiệu tốt cho điện ảnh Hồng Kông.

“Xu hướng phục hồi là rất rõ ràng khi phòng vé tự nói lên điều đó,” anh nói. “Có thể là do quan điểm xã hội thịnh hành, cảm giác thân thuộc ngày càng tăng của người Hồng Kông, sở thích thảo luận của người xem và thực tế là người Hồng Kông khao khát phim hay đã lâu.”

Ông Tử Quang nói phim ảnh còn mang đến cho khán giả Hồng Kông phương tiện để giải tỏa cảm xúc và mối quan tâm của họ về các vấn đề như di dân, đoàn tụ gia đình và công lý trong thời điểm bất ổn và biến đổi chính trị này.

Mama’s Affair kể về một người mẹ đơn thân chật vật để cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp

“Hiện nay, phim giải trí đơn thuần khó thu hút khán giả. Họ thích thảo luận và chia sẻ cảm xúc của mình về các vấn đề khi xem phim. Đây là một hiện tượng điện ảnh mới,” anh nói.

Điền Khải Văn cho biết ông sẽ không nói ngành công nghiệp điện ảnh đang trên đà phục hồi khi các nhà đầu tư dường như có thái độ chờ xem để cam kết với các dự án mới.

“Không có nhiều dự án mới trong kế hoạch. Các nhà làm phim vẫn đang theo dõi xem liệu sự bùng nổ gần đây là hiện tượng nhất thời hay liệu những bộ phim chạm đến hiện tượng xã hội của Hồng Kông có sức hấp dẫn lâu dài hay không,” Điền Khải Văn nói.

Sự kiện giao lưu qua video khi công chiếu Table for Six

Nhưng ông thêm rằng những thành công phòng vé gần đây đã cho các nhà làm phim hy vọng nhìn xa hơn những phim hợp tác phát hành ở Đại lục, vốn trải qua một quá trình phê duyệt lâu dài, phức tạp với những hạn chế về chủ đề và nội dung.

Nhà phê bình văn hóa Perry Lam không cho rằng những bộ phim địa phương gần đây phản ánh gay gắt các vấn đề xã hội, nói rằng trên thực tế, chúng có xu hướng tránh các chủ đề nhạy cảm hoặc bình luận về các cuộc biểu tình năm 2019.

“Tôi chỉ thấy nhiều đạo diễn tên tuổi vài năm trở lại đây im hơi lặng tiếng hoặc vắng bóng ở điện ảnh trong nước. Họ đang ở đâu?" ông nói.

Các rạp chiếu phim ở Hồng Kông đã đóng cửa hơn 100 ngày trong nửa đầu năm 2022

“Có sự thiếu thức tỉnh từ những bộ phim địa phương gần đây. Các bộ phim nên đề cập đến việc người Hồng Kông đang đấu tranh như thế nào về các giá trị, niềm tin và các mối quan hệ. Nhưng các nhà làm phim không dám chạm vào những sự thật phiền phức đó.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post