Tin tức

Các dịch vụ phát trực tuyến mạnh ai nấy gỡ nội dung! Không phải chuyện cá nhân mà hoàn toàn là chuyện làm ăn

14/06/2023

Phát trực tuyến đáng lẽ là mãi mãi.

Đó là hứa hẹn một thư viện phim truyền hình và điện ảnh số.

Người tiêu dùng đã quen với việc Netflix xoay vòng các tựa phim, biết rằng hãng phim Hollywood nào cũng mở dịch vụ trực tuyến riêng, những nội dung bản quyền sẽ chuyển sang một nền tảng mới.

Kể cả khi Warner Bros. Discovery hủy nội dung trong kế hoạch giảm tiền thuế liên quan đến việc sáp nhập, người tiêu dùng có vẻ cũng chấp nhận đây là chi phí của chuyện kinh doanh.

Tuy nhiên, khi Disney dự kiến thu hồi hàng tá chương trình truyền hình và điện ảnh từ Disney+ và Hulu, bao gồm Willow, The Mighty Ducks: Game ChangersThe Mysterious Benedict Society, người thuê bao dịch vụ này bất ngờ đối mặt với hiện thực mới.

“Lúc đầu tôi tưởng bất cứ chương trình nào có trên một nền tảng thì sẽ ở mãi trên nền tảng đó,” Conrad Burton, 35 tuổi, quản lý khách hàng ở một công ty vận tải tại Raleigh, North Carolina chia sẻ. “Nhưng rồi tôi bắt đầu để ý thấy mọi thứ sắp hết hạn.”

Vì đâu nên nỗi?

Sau cơn bùng nổ ban đầu những nền tảng mới và tăng trưởng thuê bao, nhờ đại dịch đóng cửa nhốt người ta trong nhà và sự nổi lên của những nội dung mới mẻ, ngành công nghiệp phát trực tuyến đã nguội đi. Và phố Wall đã làm nóng các công ty truyền thông, giờ tập trung vào liệu có hay không và khi nào phát trực tuyến thu lợi nhuận chứ không phải là chuyện mấy nhà cung cấp này cho lên những con số thuê bao khủng. Sự thay đổi đã đến vào năm ngoái sau khi Netflix lần đầu báo cáo giảm số lượng thuê bao sau một thập niên tăng trưởng.

“Điều đánh vào các báo cáo thu nhập này là sự khấu hao nội dung đã được làm và phát hành,” Michael Nathanson, một nhà phân tích tại SVB MoffettNathanson cho biết. “Warner Bros. Discovery là hãng đầu tiên giải quyết được, nên chúng ta phải công nhận đúng lúc. Họ nói họ cần phải có thu nhập, nên họ bắt đầu gỡ phim khỏi nền tảng. Disney giờ cũng làm thế và chúng ta cũng đoán được Paramount sẽ theo sau. Và một ngày Netflix cũng làm điều tương tự.”

Người tiêu dùng đã tưởng bất cứ chương trình nào có trên một nền tảng thì sẽ ở mãi trên nền tảng đó, rồi thấy mọi thứ sắp hết hạn

Người tiêu dùng thấy khó lòng hiểu nổi tại sao nội dung dành riêng cho các nền tảng phát trực tuyến lại bị xóa, đặc biệt là khi các phim nguyên tác của Netflix vẫn còn nguyên trong thư viện của họ.

Dan Rayburn, một nhà phân tích truyền thông và phát trực tuyến cho biết: “Từ quan điểm của người tiêu dùng, điều họ muốn là luôn có thể truy cập vào nội dung của mình.”

“Phần khiến người tiêu dùng thực sự phiền là vì họ không hiểu nội dung được cấp phép như thế nào,” Rayburn nói. “Họ thực sự hoang mang không biết nội dung có trên một dịch vụ rồi biến mất một ngày nào đó hay nội dung vẫn còn trên dịch vụ, nhưng chỉ một số mùa nhất định.”

Gỡ nội dung khỏi nền tảng là một cách để nền tảng phát trực truyến tránh các khoản thanh toán còn lại và phí nhượng quyền.

Hulu phải trả phí cấp phép The Handmaid’s Tale cho MGM Television

Brandon Katz, một nhà chiến lược ngành tại Parrot Analytics, giải thích: “Như cung cách của Hollywood xưa nay, các dịch vụ phát trực tuyến phải trả tiền để có quyền lưu trữ một bộ phim.”

Anh lưu ý rằng nếu một tựa phim không thuộc quyền sở hữu của dịch vụ phát trực tuyến thì phải trả phí cấp phép cho hãng phim sở hữu nội dung đó. Ví dụ, Hulu phải trả phí cấp phép The Handmaid’s Tale cho MGM Television.

Ngay cả những tựa phim thuộc sở hữu nội bộ cũng phải được cấp phép. Đó là lý do tại sao NBCUniversal phải tự trả 500 triệu USD để phát trực tuyến The Office của Universal TV trên Peacock còn Warner Bros. Discovery trả 425 triệu USD để có quyền phát trực tuyến Friends do WBTV sản xuất.

“Bảng cân đối kế toán phải phản ánh điều đó,” Katz nói.

Warner Bros. Discovery trả 425 triệu USD để có quyền phát trực tuyến Friends do WBTV sản xuất

Bằng cách gỡ nội dung dành riêng cho phát trực tuyến thay vì các chương trình và phim được cấp phép, Warner Bros. Discovery và Disney có thể cắt giảm chi phí ngay lập tức. Warner Bros. Discovery đã tiết kiệm được “hàng chục triệu USD” sau khi loại bỏ nội dung, CNBC đưa tin trước đó.

Hãng phim đã bắt đầu loại bỏ phim và chương trình truyền hình vào mùa hè năm ngoái, với các tựa như phần ăn theo Sesame StreetThe Not-Too-Late Show with Elmo và phim truyền hình tuổi teen Generation.

Nhưng trong những tháng tiếp sau đó, ngày càng nhiều nội dung nguyên tác của HBO và Max bị xóa. Đáng chú ý nhất là các phim khoa học giả tưởng WestworldRaised By Wolves đã biến mất.

Warner Bros. Discovery đã tiết kiệm được “hàng chục triệu USD” sau khi loại bỏ nội dung

Matt Cartelli, 33 tuổi, từ Thung lũng Hudson của bang New York cho biết: “Theo tôi, nó không khuyến khích người đăng ký xem nội dung nguyên tác trong tương lai. Trực tuyến từng được coi là nơi trú ẩn an toàn cho những người tiêu dùng phát ốm và mệt mỏi thấy các chương trình bị hủy trên truyền hình truyền thống. Giờ đây, các nền tảng phát trực tiếp đang làm theo bằng cách hủy bỏ những phim hoạt động kém hiệu quả của chính mình.”

Cartelli đặc biệt thất vọng khi biết Disney+ ban đầu dự định gỡ Howard, kể về một nhạc sĩ có tác phẩm được thể hiện trong các phim của Disney, chẳng hạn như phim hoạt hình Nàng tiên cá. Disney đã đảo ngược quyết định của mình về bộ phim đó sau khi vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Và các nền tảng trực tuyến đang phải đi trên dây.

Disney đã đảo ngược quyết định gỡ bộ phim Howard sau khi vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội

“Nguy cơ với cuộc đình công của các biên kịch,” Nathanson nói. “Nếu đình công tiếp tục kéo dài, thì họ sẽ dựa vào nội dung trong thư viện. Nếu thư viện không có gì, tình trạng hỗn loạn sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.”

Nên gỡ nên giữ?

Các dịch vụ phát trực tuyến đang có chiến lược về những gì tồn tại và những gì rời khỏi nền tảng của họ. Các phim thành công lớn như Peacemaker của Max hay The Mandalorian của Disney dường như sẽ không bị xóa khỏi các ứng dụng tương ứng.

Trong khi đó, những phim không đạt kỳ vọng có thể nằm trong nhóm lên thớt.

Người tiêu dùng thấy khó lòng hiểu nổi tại sao nội dung dành riêng cho các nền tảng phát trực tuyến lại bị xóa, đặc biệt là khi các phim nguyên tác của Netflix vẫn còn nguyên trong thư viện của họ

Trong quý đầu tiên năm 2023, nhu cầu về hàng chục chương trình và phim bị gỡ khỏi Disney+ chỉ chiếm 1,9% trong tổng danh mục Disney+, theo dữ liệu từ Parrot Analytics. Để so sánh, The Mandalorian chiếm 1,3% tổng nhu cầu trong cùng thời kỳ.

Tương tự, những tựa bị xóa khỏi Hulu chỉ chiếm khoảng 0,4% nhu cầu trên dịch vụ trực tuyến này.

Những tựa này đâu có bị xóa luôn.

Ngay sau khi cắt các chương trình trên Max, Warner Bros. Discovery đã bắt đầu cấp phép nội dung cho Tubi và Roku của Fox Corp., là các nền tảng truyền hình trực tuyến miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo — còn được gọi là FAST — cho phép nội dung có nguồn doanh thu mới.

Ngay sau khi cắt các chương trình trên Max, Warner Bros. Discovery đã bắt đầu cấp phép nội dung cho Tubi và Roku của Fox Corp., là các nền tảng truyền hình trực tuyến miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo — còn được gọi là FAST — cho phép nội dung có nguồn doanh thu mới

Khi các công ty truyền thông khao khát kiếm được lợi nhuận từ việc phát trực tuyến, họ ngày càng chuyển sang các chiến lược quảng cáo mới, từ gói dịch vụ rẻ hơn, lấy quảng cáo đến đưa nội dung lên các kênh FAST.

“Tôi hiểu là là không có gì được đảm bảo sẽ phát trực tuyến mãi mãi. Bạn đang trả tiền cho một cách xem nội dung thuận tiện, nhưng nó không thay thế cho việc mua một bộ phim hoặc chương trình truyền hình theo yêu cầu,” Cartelli nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC