Tin tức

Phim bộ Trung Quốc Yêu rất mỹ vị đạt đúng liều hiện thực nữ quyền

28/02/2022

Từ những tác phẩm kinh điển như Ode to Joy / Hoan lạc tụngTwenty Your Life On / Tuổi 20 cho đến Nothing but Thirty / 30 chưa phải là hết của năm ngoái, phim hài-chính kịch toàn nữ đã là điểm sáng nhất quán cho ngành công nghiệp truyền hình và phát trực tuyến Trung Quốc những năm gần đây. Thế mà hầu như không ai thấy Delicious Romance / Yêu rất mỹ vị xuất hiện.

Bộ phim ra mắt trên các nền tảng phát trực tuyến của Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái, đã gây bão thế giới giải trí, trở thành một trong những phim bộ thành công nhất được phát hành trong năm qua.

Một lý do khiến Yêu rất mỹ vị gây được tiếng vang với người hâm mộ phim bộ truyền hình là cách lật đổ những kiểu kể chuyện từng có trong phim truyền hình do nữ dẫn dắt

Không phải bỗng dưng mà có. Delicious Romance do Trần Chánh Đạo chỉ đạo, nhà đạo diễn của những bộ phim tuổi teen nổi tiếng như Eternal Summer / Mùa hè vĩnh cửuUpcoming Summer / Mùa hè chưa tới. Tuy nhiên, sau một chiến dịch quảng cáo tiền phát hành rời rạc, không ai nghĩ bộ phim sẽ để lại ấn tượng lâu dài. Thay vào đó, Yêu rất mỹ vị nhờ cả vào nguồn hỗ trợ truyền miệng; trên trang web xếp hạng nổi tiếng kén chọn Douban, điểm trung bình của bộ phim đạt đến 8,4/10 trước khi cuối cùng đứng ở mức 8,1 vẫn rất ấn tượng.

Nhưng Yêu rất mỹ vị không chỉ đơn thuần là tái hiện chủ nghĩa nữ quyền đã khiến Hoan lạc tụng trở thành ‘hit’ sáu năm trước. Một lý do khiến bộ phim gây được tiếng vang với người hâm mộ phim bộ truyền hình là cách lật đổ những kiểu kể chuyện từng có trong phim truyền hình do nữ dẫn dắt. Trong quá trình đó, phim đưa chút sắc thái mong đợi đã lâu vào phim truyền hình và điện ảnh Trung Quốc về nữ quyền đang ngày càng phát triển.

Trước Yêu rất mỹ vị, một số phim bộ ăn khách đã chinh phục khán giả nữ bằng những câu chuyện về trao quyền ở nơi làm việc và những người phụ nữ mạnh mẽ vượt qua mọi thử thách bày ra trước mắt. Những phim đó, bao gồm Hoan lạc tụng30 chưa phải là hết, đã thách thức những định kiến ​​và truyền cảm hứng cho nhiều người xem, nhưng thương hiệu nữ quyền đặc trưng của chúng cũng khiến nhiều người cảm thấy mình bị loại trừ.

Bộ phim kể những câu chuyện và sự lựa chọn của ba người phụ nữ — Lưu Tịnh, Phương Hân và Hạ Mộng — có tính cách, kinh nghiệm và lối sống rất khác nhau, khi họ phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau trong công việc, gia đình và tình yêu

Một phần của vấn đề là các nhân vật nữ chính của những phim đó dường như gần với siêu anh hùng hơn là phụ nữ bình thường. Trong những năm gần đây, da nüzhu — hay “nữ chính mạnh mẽ” đã được khán giả trong nước yêu thích. Những nhân vật chính này được lý tưởng hóa đến mức trở thành hai chiều — sự hoàn hảo của họ biến họ thành biếm họa về người phụ nữ hoàn hảo. Họ vẫn tuyệt vời, điềm tĩnh và thu mình dưới cái nhìn gia trưởng, đồng thời khéo léo cân bằng các nghĩa vụ của họ ở nhà và ở nơi làm việc. Thành công của họ thường phụ thuộc vào khả năng âm thầm chịu đựng và vượt qua hơn là đối đầu hay lật ngược tình thế.

Các phim bộ như vậy ít miêu tả trải nghiệm làm phụ nữ thời đại này ở Trung Quốc, mà hầu hết là nói về sự cần thiết của việc đừng để chuyện làm phụ nữ cản trở các mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân của bạn. Sự mất cân bằng cơ cấu quyền lực của xã hội Trung Quốc hiện đại nhất thiết phải được giảm thiểu, nếu không chúng sẽ cản trở khả năng các nhân vật nữ chính của chúng ta đi đến đỉnh cao. Kiểu kể chuyện này có nguy cơ làm đơn giản hóa và lý tưởng hóa trải nghiệm của phụ nữ, như thể phụ nữ chỉ đáng được chúng ta thông cảm và hỗ trợ nếu họ đã có khả năng có tất cả.

Đây là chỗ mà Yêu rất mỹ vị có nhiều điều đáng nói nhất, một phần vì giới thiệu cho người xem một dàn nữ chính không hề là người hùng.

Phim đề cao sự đa dạng bằng cách tập trung vào phụ nữ từ các hoàn cảnh khác nhau, cung cấp cho người xem cái nhìn sâu sắc về các khía cạnh khác nhau của trải nghiệm phụ nữ

Cốt truyện của Yêu rất mỹ vị không phức tạp. Bộ phim kể câu chuyện và sự lựa chọn của ba người phụ nữ — Lưu Tịnh, Phương Hân và Hạ Mộng — có tính cách, kinh nghiệm và lối sống rất khác nhau, khi họ phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau trong công việc, gia đình và tình yêu.

Giống như phần lớn các phim truyền hình Trung Quốc có dàn diễn viên nữ, bộ phim này đề cao sự đa dạng bằng cách tập trung vào phụ nữ từ các hoàn cảnh khác nhau, bề nổi là cung cấp cho người xem cái nhìn sâu sắc về các khía cạnh khác nhau của trải nghiệm phụ nữ. Lưu Tịnh không cho phép mình suy sụp sau khi cô bị sa thải và từ chối thành gia lập thất bất chấp áp lực từ gia đình cô; Phương Hân không im lặng trước sự quấy rối tại nơi làm việc và ngẩng cao đầu ngay cả trong cuộc ly hôn khó khăn; trong quá trình theo đuổi sự xuất sắc, Hạ Mộng không buộc bản thân phải tuân theo những kỳ vọng của xã hội hay kìm nén con người cô ấy. Dù vướng bận những mâu thuẫn nội tại, nhưng họ không bao giờ trở thành bồ câu, cũng không trở thành phụ kiện cho đàn ông.

Không có nghĩa họ hoàn hảo. Họ có những khuyết điểm rõ ràng. Nếu những năm gần đây, việc phụ nữ phàn nàn về tra nam tức “đàn ông cặn bã” trở nên phổ biến, thì có những khoảnh khắc trong phim này mà cả ba nhân vật chính có thể đủ phẩm chất làm “phụ nữ rác rưởi”. Tuy nhiên, hành vi phản kháng đáng chú ý nhất của họ đơn giản là không tuân thủ các quy tắc của xã hội truyền thống đối với phụ nữ. Ví dụ, trong mối quan hệ lãng mạn, họ khi nóng khi lạnh và ra quyết định mà không nghĩ đến hậu quả. Cả Lưu Tịnh và Hạ Mộng đều do dự giữa hai người cầu hôn, và cả hai đều rất thẳng thắn rằng họ không thể quyết định được.

Dù vướng bận những mâu thuẫn nội tại, nhưng họ không bao giờ trở thành bồ câu, cũng không trở thành phụ kiện cho đàn ông

Tuy nhiên, phim không đưa ra phán xét đạo đức về hành vi của họ mà thay vào đó, khán giả đánh giá cao những khó khăn của vai trò phụ nữ đương đại. Vào cuối phim, tại một bữa tiệc chỉ có phụ nữ tham dự, ba nhân vật chính gặp nhau và tham gia vào cuộc đối thoại tưởng tượng với phiên bản trẻ của họ. Cảnh mơ tưởng này nhấn mạnh rằng, họ chỉ không hoàn hảo chứ không phải là thất bại.

“Có phải cách chúng ta sống bây giờ giống như cách mà bạn đã hy vọng mình sẽ sống không?” bản thân hiện tại của họ hỏi. Câu trả lời từ những đồng nghiệp trẻ tuổi của họ là một từ không dứt khoát: Họ đã trở nên quá thiếu quyết đoán; họ đau khổ quá nhiều; họ quá yếu đuối.

“Vậy thì chúng tôi có làm bạn thất vọng không?” ba người phụ nữ hỏi phiên bản trẻ hơn của họ. Nhưng, một lần nữa, câu trả lời đáng ngạc nhiên hơn là không. “Bạn sống dũng cảm… siêng năng… đẹp đẽ,” quá khứ của họ trấn an họ. “Bạn cho chúng tôi cái gì đó để mong được lớn lên. Chúng tôi muốn trải nghiệm tất cả những gì bạn có.”

Hành vi phản kháng đáng chú ý nhất của họ đơn giản là không tuân thủ các quy tắc của xã hội truyền thống đối với phụ nữ

Thông điệp đằng sau cuộc trò chuyện này rất rõ ràng: Bất luận một người phụ nữ có trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình hay không, thì điều quan trọng hơn là sau tất cả những gì cô ấy trải qua, cô có còn chọn yêu bản thân mình hay không.

Nhiều khán giả nữ thấy liên hệ với cốt truyện và thái độ thể hiện trong Yêu rất mỹ vị. Phim thể hiện một lời kêu gọi quá hiếm khi được nghe thấy ngày nay — rằng niềm vui, năng lực và quan điểm của phụ nữ không phục vụ nhu cầu của nam giới hoặc xã hội và không nên chỉ có đàn ông mới được quyền tự quyết và nhận được phần thưởng.

Ở cấp độ sâu hơn, điều đáng nói về bộ phim là thông điệp cơ bản áp dụng cho mọi phụ nữ — kể cả những người sẽ không bao giờ lên được đỉnh kim tự tháp ở cơ quan hoặc ở nhà. Bạn không cần phải là một nữ chính mạnh mẽ mới đáng được nhìn thấy, được lắng nghe và được tôn trọng. Từ quan điểm này, với tất cả cách diễn dịch câu chuyện, Yêu rất mỹ vị đã thành công trong việc theo đuổi chủ nghĩa hiện thực ở ít nhất một khía cạnh: tạo ra những nhân vật cộng hưởng với người xem.

Cảnh tưởng tượng cho ba nhân vật chính tham gia vào cuộc đối thoại với phiên bản trẻ của họ

Tuy nhiên, có thể cho rằng tiềm năng thú vị nhất là ở cách bộ phim thu hút khán giả nam. Mặc dù đàn ông trong phim có vẻ bảnh bao, nhưng cuối cùng họ đều bộc lộ những vấn đề rõ ràng và điển hình trong quan hệ thân mật, từ cam kết cho đến những vi phạm lớn hơn về đạo đức và thậm chí cả luật pháp.

Nhân vật nam duy nhất mà bộ phim vẽ theo khía cạnh hơi lý tưởng, Hoàng Vũ, cung cấp rất nhiều chất liệu để suy nghĩ. Hoàng Vũ tin rằng mối quan hệ giữa hai giới nên dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và không coi chế độ một vợ một chồng là gánh nặng. Tuy nhiên, quan điểm cực kỳ lý tưởng của anh về lãng mạn và theo đuổi mối quan hệ thân mật cân bằng hoàn hảo cuối cùng đã khiến anh vỡ mộng với hôn nhân. Nói cách khác, những ý kiến ​​ngoài lề về “người đàn ông lý tưởng” này khiến anh ta bị xã hội chính thống xa lánh. Đàn ông cũng phải tuân theo những kỳ vọng nhất định trong một xã hội gia trưởng mà thôi.

Theo nghĩa này, Yêu rất mỹ vị không nên bị xem là “phim bộ của phụ nữ”. Một bộ phim với dàn nữ chính hay cũng có thể truyền cảm hứng suy ngẫm và thay đổi ở khán giả nam, bằng cách cho họ thấy trải nghiệm của phụ nữ đã thay đổi thế nào trong vài thập kỷ qua, cũng như quan điểm của phụ nữ xứng đáng được xã hội tôn trọng hơn.

Thông điệp đằng sau cuộc trò chuyện này rất rõ ràng: Bất luận một người phụ nữ có trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình hay không, thì điều quan trọng hơn là sau tất cả những gì cô ấy trải qua, cô có còn chọn yêu bản thân mình hay không

Dù tốt hay xấu, bình đẳng chỉ thực sự có thể đạt được nếu nam giới thuộc mọi tầng lớp xã hội cam kết thay đổi hành vi. Tất nhiên, phụ nữ không nên sợ hãi khi là chính mình và chấp nhận con người mình, nhưng chỉ được nhìn thấy hoặc thậm chí nghe thấy là chưa đủ. Việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn sẽ cần phụ nữ giúp đỡ phụ nữ nhiều hơn — mọi người đều cần đảm nhận vai trò của mình.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone