Tin tức

Netflix từ chối các rạp muốn chiếu phim của họ và người ở Hollywood không hiểu nổi tại sao

25/04/2018

Dường như, ít nhất là có một khoảnh khắc thoáng qua, Netflix đã quan tâm đến việc mua rạp để trình chiếu các bộ phim của họ trên màn ảnh rộng.

Theo Los Angeles Times, khổng lồ trực tuyến này “thăm dò” ý tưởng thu tóm Landmark Theatres, chuỗi 53 rạp chiếu với các địa điểm ở New York, Los Angeles, Denver và San Francisco (trong số những nơi khác).

Netflix cuối cùng đã quyết định rằng giá bán là quá cao, theo tờ báo trên (một nguồn tin thông thạo tình hình xác nhận với Business Insider rằng Netflix sẽ không mua Landmark). Nhưng tin tức đã khiến nhiều người trong cộng đồng nhà rạp bối rối bởi vì bao năm nay Netflix chơi trò mèo-vờn-chuột với giới nhà rạp, nhất là rạp phim nghệ thuật.

Một mặt, Netflix tự miêu tả mình là kẻ phá bĩnh Hollywood tối hậu — phát hành phim đồng thời toàn thế giới trên dịch vụ trực tuyến của công ty, từ phim bom tấn đến phim câu giải thưởng. Tuy nhiên, mặt khác, Netflix khao khát uy tín từ Hollywood và muốn phim của mình được công nhận với nhiều đề cử Oscar, giống như cách các chương trình truyền hình của công ty này nhận được từ giải Emmy.

Nhưng vấn đề lớn là giới rạp chiếu vẫn giữ một số lá bài mạnh. Cụ thể, không có bộ phim nào có thể được xem xét Oscar trừ khi được chiếu tại các rạp chiếu ở New York và Los Angeles trong một thời gian cụ thể. Bởi vì Netflix hiếm khi phát hành phim của họ ra rạp, mà hễ có thì là “cùng ngày” (chiếu rạp khi các bộ phim đã có mặt trên mạng), các chuỗi rạp lớn đều từ chối chiếu phim của Netflix.

Okja của Netflix do đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho chỉ đạo bị các cụm rạp chiếu lớn ở chính Hàn Quốc tẩy chay vì chính sách phát hành “cùng ngày” của công ty

Điều này đã không ngăn chặn Netflix lấy được công nhận cho những bộ phim tài liệu được khen ngợi (phim tài liệu Icarus của Netflix vừa đoạt giải Oscar phim tài liệu hay nhất), nhưng khi nói đến phim truyện thì tất cả đều bị phớt lờ. Mudbound đã nhận được bốn đề cử tại giải Oscars năm nay, nhưng không có đề cử nào cho bất kỳ hạng mục chính nào.

Nên việc Netflix tính mua rạp chiếu riêng để chiếu phim của họ là có lý.

“Họ đang tìm kiếm giải thưởng để đẩy doanh thu thuê bao và mua một chuỗi rạp chiếu phim có khả năng cho phép họ tiếp cận nhiều hơn với các giải thưởng thông qua phát hành một số rạp chủ chốt ở các thị trường mục tiêu,” một người làm việc trong ngành kinh doanh rạp chiếu nói với Business Insider.

Tuy nhiên, một số người trong nghề đang tự hỏi tại sao họ lại không chịu chiếu ở nhiều rạp phim nghệ thuật hơn.

“Chẳng phải sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu họ cứ chiếu phim của họ như mọi người hay sao?” một nguồn tin thắc mắc.

Mặc dù các cụm rạp chiếu lớn như AMC và Cinemark chặn phim của Netflix vì công ty này phát hành đồng thời, các rạp độc lập muốn phim của Netflix.

Nhiều nguồn tin trong cộng đồng rạp chiếu phim nghệ thuật nói với Business Insider rằng Netflix đã từ chối các rạp muốn chiếu phim của họ. Theo nhiều nguồn tin cho biết, Alamo Drafthouse, từng trình chiếu các tựa phim của Netflix trong quá khứ, đề nghị chiếu Mudbound và Netflix đã từ chối.

Áp phích phim Mudbound ghi: “Có mặt ở một số rạp chọn lọc và trên Netflix”

“Netflix đã lựa chọn cụ thể không cho phim của họ có ở rạp,” một nguồn tin cho biết.

Và có một lý do khác không chừng đã khiến Netflix quyết định rằng không đáng phải sở hữu rạp chiếu phim: Cuối cùng họ sẽ phải tiết lộ cho công chúng biết phim của họ trình diễn thế nào.

“Các phim của Netflix không báo cáo tổng doanh thu của chúng thông qua comScore, mà chuyện đó có thể sẽ phải kết thúc nếu họ sở hữu một công ty rạp chiếu,” một nguồn tin trong ngành cho biết. “Nếu các phim của Netflix kém hiệu quả so với các phim phát hành truyền thống ngay trong rạp của họ thì sẽ trông khó coi lắm.”

Netflix từ chối bình luận về bài viết này.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider