Tin tức

Phim bom tấn thiếu niên kế tiếp: Hãy để giới trẻ tiếp máu

09/03/2011

Khi Harry Potter chuẩn bị vẫy đũa phép lần cuối cùng trên màn ảnh rộng, và đôi tình nhân bất hạnh Edward và Bella cũng sắp vượt qua rào cản tình cảm sau cùng của họ, các chuyên gia Hollywood đang bổ nhào tìm kiếm cuốn sách có thể trở thành Twilight hoặc Harry Potter tiếp theo.

Dự đoán một bộ phim thiếu thiên thành công thật sự nghe có vẻ dễ nhưng không dễ, như các nhà sản xuất bộ phim của Percy Jackson gần đây, The Lightning Thief, đã chứng thực một cách thảm hại không nghi ngờ gì nữa. Trên sách, loạt truyện bán chạy của Rick Riordan kể về một cậu thiếu niên rắc rối trở thành con trai của thần Poseidon là một thành công khổng lồ. Các quyển sách là những câu chuyện phiêu lưu tốc độ cao, đặc biệt được các cậu bé yêu thích, bản phim có sự tham gia của các diễn viên Pierce Brosnan, Uma Thurman và Sean Bean, và Chris Columbus, người chỉ đạo hai phần đầu của Harry Potter, đã đồng ý làm đạo diễn.

Trong khi The Lightning Thief, ra rạp hồi tháng 2 năm rồi, có doanh thu không tệ tại phòng vé, khán giả vẫn lên mạng bày tỏ sự thất vọng, bảo rằng câu chuyện đã bị “làm sai lạc đi” và thay thế bằng một “cốt truyện hạng bét sặc mùi công thức” có thể tìm thấy trong “bất cứ bộ phim giả tưởng/hành động nào”. Các diễn viên chính đã ký hợp đồng đóng phần tiếp theo, nhưng Fox vẫn chưa xác nhận phần này có thật sự được làm hay không.

Tương tự, Eragon, bản phim chuyển thể năm 2006 từ cuốn đầu tiên trong bộ tiểu thuyết giả tưởng của Christopher Paolini The Inheritance Cycle, là một thất bại phòng vé, bị người hâm mộ kết án là “hàng nhái” và bị các nhà phê bình chế giễu là “một trò hề không cố ý”. Các kế hoạch làm phần tiếp theo lặng lẽ bị xếp xó.

Hai bộ phim dành cho thiếu niên đình đám Harry Potter Twilight đã sắp đến hồi kết thúc

Vậy thì đâu là bí mật để tạo nên bộ phim thiếu niên ăn tiền? Các nhà sản xuất bản phim làm mới từ câu chuyện Little Red Riding Hood sắp ra mắt hy vọng rằng sử dụng đạo diễn Catherine Hardwicke, người chỉ đạo Twilight phần một, sẽ là đủ, và chắc chắn trailer có mang nhiều điểm tương tự của loạt phim ma cà rồng đình đám này với những gợi ý về tình yêu bị ngăn cấm, ma sói và chút gì đó dơ bẩn ấn nấp trong khu rừng tiên tri mập mờ.

Dù vậy thì những tương đồng với các bộ phim bom tấn trước đó đều là vô dụng nếu không có sự giúp đỡ của giới truyền thông. Các bộ phim có thể bị nhấn chìm bởi những lời phê bình tiêu cực, cũng có thể được cứu nhờ thể loại tin tức đúng đắn. Ví dụ như, Twilight có lẽ là một hiện tượng truyền miệng, nhưng các phần phim hiển nhiên được những tin tức liên tục của trang Entertaiment Weekly giúp đỡ - có thời điểm hiếm khi nào một tuần trôi qua mà không có tin nào dính dáng đến bộ phim – và nhờ những tin dự đoán liên tục về mối quan hệ giữa các ngôi sao trẻ của phim, Robert Pattinson và Kristen Steward.

Kiểu trợ lực này gần như chắc chắn là điều Lionsgate đang hy vọng cho bản phim chuyển thể từ bộ ba cuốn tiểu thuyết The Hunger Games của Suzanne Collins. Những cuốn sách này, diễn ra trong một thế giới vị lai nơi thanh thiếu niên phải chiến đấu đến chết trong các cuộc đấu được phát trên truyền hình, đã đứng đầu danh sách bán chạy nhất của Mỹ và thu hút một lượng người hâm mộ nhiệt thành, các cuộc thảo luận đã bắt đầu nổ ra xem ai sẽ đóng vai nhân vật nữ chính độc lập Katniss Everdeen và ngôi sao thiếu niên nào có thể bước lên, theo phong cách Robert Pattinson, để vào vai bạn chiến đấu của cô, Peeta Mellark. Thực tế rằng Entertainment Weekly đã cho chạy một trang mạng trực tuyến dành riêng cho những gì liên quan đến Hunger Games khiến bộ phim gần như thành một đối thủ tranh ngai vàng của Twilight.

Tuy nhiên, đây không phải là phim duy nhất. Khi ma cà rồng và phù thủy đã trở nên lỗi thời, thì có cả một loạt những tạo vật siêu nhiên khác đang lấp vào lỗ trống với những phim về các nàng tiên, ma sói và thiên thần, tất cả đều hy vọng rằng sách bán chạy sẽ chuyển sang thành công phòng vé. Liệu có nhân vật nào trong số này sẽ thành công? Dưới đây là các đối thủ chính.

Liệu The Hunger Games sẽ ngồi vao ngai vàng?

Hiện tượng thiếu niên: The Hunger Games

Phim nói về cái gì? Ba cuốn tiểu thuyết của Suzanne Colloins về một thế giới nơi thanh thiếu niên phải chiến đấu với nhau cho đến chết trong một cuộc đấu được phát qua truyền hình là một luận thuyết về những nỗi kinh hoàng của chiến tranh và là một sản phẩm lai đầy hấp dẫn từ Battle RoyaleThe Running Man. Với một nữ anh hùng chủ động đầy mới mẻ, hai nam người yêu, và với Haymitch Abernathy, nhà thông thái thường xuyên say rượu của cuốn sách, một vai trò lớn lao dành cho một diễn viên có tuổi, bộ phim sẽ là một thành công lớn.

Phim có những ai? Gary Ross (Seabiscuit, Pleasantville) sẽ đạo diễn. Mọi người từ Emma Roberts và Saoirse Ronan đến Chloe Moretz của Kick-Ass (gần đây vừa nói sẽ làm bất cứ điều gì để được đóng Katniss) đã được mời vào vai chính. Kaya Scodelario (hay Effie của Skins) và Lyndsy Fonseca của Kick-Ass cũng được kể đến, và ngày càng nhiều người ủng hộ Jodelle Ferland, nổi tiếng với vai Bree Tanner trong Twilight, cô được xem là người phù hợp nhất với những miêu tả của Collins về Katniss bởi làn da nâu vàng nhạt và đôi mắt xám.

Phim sẽ thành công chứ? The Hunger Games không dành cho những ai nhát gan và các nhà làm phim sẽ phải đặt chân vào ranh giới mong manh giữa việc giữ nguyên nội dung của cuốn sách và nhận lấy mức xếp loại PG-13 cần thiết.

Khi nào phim ra mắt? Tạm thời là 23/3/2012.

Người được hy vọng là một Harry Potter mới: Artemis Fowl

Phim về cái gì? Được tác giả Eoin Colfer miêu tả là “Kẻ cứng đầu với những câu chuyện thần tiên”, cuốn tiểu thuyết bán chạy Artemis Fowl kể về một thiếu niên phạm tội siêu việt người Ireland và những nỗ lực của cậu để gây dựng lại cơ ngơi của gia đình, thường là bằng những cách thức đáng kinh tởm. Đến nay bộ truyện đã có bảy cuốn, cuốn thứ tám và cuốn cuối cùng đã được lên kế hoạch.

Ai tham gia? Bản quyền làm phim đã được bán ra. Dự án đang được bật đèn xanh. Colfer đã chuyển thành kịch bản, đạo diễn người Ireland Jim Sheridan đã ký hợp đồng và được biết Tribeca Productions của Robert De Niro cũng tham gia. Và rồi không có gì nữa. Đầu tiên là những trì hoãn sau khi tác giả đình công. Kế đến là những chuyện như anh em Weinstein đòi tách khỏi Disney. Gần đây nhất, Colfer nói rằng có những vấn đề như bộ phim sẽ được làm dạng người đóng hay đồ họa.

Phim sẽ thành công chứ? Vâng, nếu họ có thể khởi động công đoạn làm phim. Các cuốn sách của Colfer được kết cấu chặt chẽ, rất vui nhộn, nêu bật những câu chuyện thần tiên mang tính giải trí tích cực và một nhân vật phản anh hùng mà bạn không còn cách nào khác ngoài ủng hộ cậu ta.

Khi nào phim ra mắt? Đáng buồn thay, không ai biết.

Một tác phẩm rất giống Twilight: Red Riding Hood

Phim về cái gì? Bản kể lại kiểu trung cổ của câu chuyện Little Red Riding bao gồm người sói, những khung cảnh thời trung cổ và một cảm giác rất “Company of Wolves gặp gỡ Twilight”.

Ai tham gia? Catherine Hardwicke (Twilight, Thirteen) đạo diễn cho phim từ kịch bản của David Johnson - tác giả của bộ phim vô cùng đáng sợ Orphan. Cô gái đáng tin cậy Amanda Seyfried tận dụng hết mức hiệu quả đôi mắt to của mình trong vai nữ chính; Lukas Haas - hay là “cậu bé đến từ Witness đã trưởng thành” – đóng vai người yêu có bí mật đen tối của cô. Tất cả những người này cùng với Julie Christie trong vai bà của Red Riding Hood, ai còn muốn gì hơn nữa?

Phim sẽ thành công chứ? Xét từ các đoạn trailer thì Red Riding Hood sẽ là một phim kinh dị giả tưởng có dàn diễn viên siêu cấp, giống với tác phẩm của Angela Carter hơn Stephenie Meyer, hoặc là một mớ hổ lốn cường điệu, rời rạc và thống thiết.

Khi nào phim ra mắt? 15/4.

Một cảnh trong Red Riding Hood [Ảnh: Warner Bros.]

Phim kinh dị giả tưởng: Wicked Lovely

Phim nói về cái gì? Bộ truyện của Melissa Marr dành cho lứa tuổi thanh niên lấy bối cảnh trong một thế giới sống động như thật nơi các câu chuyện thần tiên không chỉ tồn tại mà còn hết sức nguy hiểm. Marr đã dùng thần thoại và truyện dân gian để viết nên câu chuyện về Summer King Keenan bị nguyền rủa, tình yêu đã mất của cậu ta, Donia, và Aislinn, cô gái loài người nắm giữ chiếc chìa khóa sống còn.

Ai tham gia phim? Vẫn chưa có diễn viên nào được xác nhận, nhưng đạo diễn của Boys Don't Cry, Kimberly Peirce đã ký hợp đồng và Caroline Thompson, với những tác phẩm như Edward Scissorhands, The Nightmare Before ChristmasThe Corpse Bride, sẽ chuyển thể kịch bản phim, dự đoán đó sẽ là một tác phẩm xuất chúng.

Phim sẽ thành công không? Bộ truyện thú vị của Marr - sẽ kết thúc vào tháng này với tựa đề Darkest Mercy – phát triển ngày càng phức tạp hơn, chạm đến những đề tài khó nhằn. Đây không phải những câu chuyện thần tiên kiểu Disney, nhưng là cái gì đó gần gũi hơn với những nhân vật xấu xa trong các câu chuyện cổ tích, và như thế, sẽ không có đảm bảo gì là kết thúc vui vẻ.

Khi nào phim ra mắt? 2012.

Các đối thủ của Disney: WingsFallen

Phim về cái gì? Gần đây Disney đã lựa chọn cả hai cuốn sách bạn chạy dành cho thiếu niên này. Wings, dựa trên cuốn tiểu thuyết thành công của Aprilynne Pike, kể về một thiếu nữ được bảo bọc vô tình phát hiện thật ra cô là đứa trẻ bị tiên tráo đổi. Fallen là phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết giả tưởng của Lauren Kate năm 2009, kể về những kẻ bị xua đuổi tại một ngôi trường cải cách.

Trong các phim này có ai? Chưa có tin nào về dàn diễn viên trong Fallen. Nữ hoàng thiếu niên Miley Circus sẽ vào vai nữ chính trong Wings.

Phim sẽ thành công không? Fallen có vẻ u ám hơn so với một tác phẩm tiêu chuẩn dành cho thiếu niên của Disney và thật khó tưởng tượng câu chuyện sẽ không bị “Ngôi nhà của Chuột” giảm nhẹ đi. Wings, sẽ được làm thành phim điện ảnh chiếu trên truyền hình, có cơ may trở thành một Twilight mới hơn – và các nhà sản xuất của loạt phim này cũng tham gia vào.

Khi nào công chiếu? Chưa có ngày ra mắt Fallen. Wings sẽ được phát sóng trên truyền hình vào cuối năm nay.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Independent