Tin tức

Phim chiến tranh The War of Loong phản ánh tư duy Trung Quốc thay đổi

27/07/2017

Điện ảnh là sự phản ánh xã hội, con người trong xã hội và niềm tin thời đại. Nếu bạn muốn có một cái nhìn thoáng qua tư duy của người Trung Quốc ngày nay, thì việc để ý đến những phim sắp lên màn ảnh rộng sẽ xứng đáng với thời gian bỏ ra.

Áp phích phim The War of Loong

Nối gót God of WarBattle of Xiangjiang River trong tháng 7, một phim chiến tranh khác là The War of Loong sẽ ra rạp vào tháng 8. Đây chỉ là ba trong số những phim chiến tranh sẽ lôi kéo khán giả Trung Quốc đến rạp trong những tháng tới.

Tự tin lên cao

The War of Loong kể câu chuyện tương tự như phim chiến tranh Hàn Quốc Roaring Currents / Đại thủy chiến (2014). Đi sâu vào vị tướng trong lịch sử Phùng Tử Tài ở cuối đời nhà Thanh (1644-1911), phim xoay quanh vị lão tướng này khi ông lãnh đạo đội quân khố rách áo ôm giành chiến thắng trước quân Pháp được vũ trang tốt hơn trong cuộc chiến Trấn Nam Quan năm 1885. Cuộc chiến này là một trong những thắng lợi ít ỏi của Thanh triều chống lại ngoại xâm vào cuối thế kỷ 19.

Dù phim truyền hình cổ trang phổ biến ở Trung Quốc, cách mà Phùng Tử Tài và cuộc chiến được miêu tả trong phim điện ảnh này phản ánh một ngành công nghiệp điện ảnh trưởng thành và sự tự tin lên cao trong văn hóa Đại lục, theo nhiều học giả.

Phim xoay quanh vị lão tướng Phùng Tử Tài (do nam diễn viên kỳ cựu Lưu Bội kỳ đóng) lãnh đạo đội quân khố rách áo ôm giành chiến thắng trước quân Pháp trong cuộc chiến Trấn Nam Quan năm 1885

Tại một diễn đàn phim ảnh được tổ chức ở Bắc Kinh, giáo sư Đàm Hiểu Minh từ Học viện Nghệ thuật Quân đội Giải phóng Nhân dân nói rằng trong quá khứ những tác phẩm lịch sử chủ đạo phải trung thành với khái niệm thuyết tiến hóa và thực tế lịch sử - ý tưởng rằng những gì tụt lại đằng sau sẽ bị đánh bại. Quân đội Trung Quốc trong phim The War of Loong có vũ khí không tiên tiến như của kẻ thù, song họ vẫn có thể giành thắng lợi.

“Một lý do hợp lý mà phim như thế có thể được thực hiện lúc này là nó cộng hưởng với tâm lý xã hội của thời đại,” Đàm Hiểu Minh nói, lưu ý phim làm nổi bật sự lãnh đạo của Phùng Tử Tài đóng vai trò quan trọng thế nào trong việc giành thắng lợi.

“Chúng ta có thể cảm nhận sự mong muốn có những lãnh đạo nhóm trong xã hội ngày nay. Không có Jack Ma thì sẽ không có Alibaba, tất cả chúng ta đều đồng ý điều đó. Chúng ta cũng muốn thấy một nhà lãnh đạo tài hoa như thế được thể hiện trong câu chuyện Trung Quốc,” giáo sư Đàm giải thích.

Cảnh trong phim

Đồng ý với Đàm Hiểu Minh, giáo sư Doãn Hồng ở Đại học Thanh Hoa, cho biết thêm rằng những phim trước đây thường mô tả câu chuyện trong đó nếu không có sự giúp đỡ của Đảng Cộng sản Trung Quốc thì các nhân vật không thể nào chiến thắng, dù họ cố gắng chiến đấu thế nào “để chứng minh rằng con đường cách mạng là con đường duy nhất.”

“Nhưng bây giờ thời thế khác rồi và không cần phải chứng minh điều đó nữa,” giáo sư Doãn nói. “Vì thế phim như một lời cảnh báo bởi một mặt nhấn mạnh sự tham nhũng của quan lại triều Thanh, mặt khác thì truyền cảm hứng cho khán giả bằng việc mô tả câu chuyện chứng tỏ rằng kẻ yếu có thể chiến thắng kẻ mạnh.”

“Trung Quốc ngày nay, với vị trí kinh tế và ảnh hưởng chính trị ngày một gia tăng, háo hức xây dựng sự tự tin văn hóa,” Tô Á Bân, giáo sư Đại học Truyền thông Trung Quốc, nói ở diễn đàn. Ông lưu ý thực tế rằng phim này đã thừa nhận sai lầm của Trung Quốc và rằng đã sự tụt lại đằng sau hồi ấy cho thấy người Trung Quốc ngày nay đã tự tin đối mặt với những thiếu thốn hiện tại của đất nước.

Cảnh trong phim

Sự nhiệt tình chủ đạo

Mùa hè là một trong những mùa tấp nập nhất cho điện ảnh Trung Quốc, khoảng thời gian này trong năm các rạp phim thường đầy phim nội địa. Tuy nhiên, năm nay sẽ chứng kiến một lượng lớn phim chiến tranh tham gia cạnh tranh với những phim lãng mạn, hài hước và thể loại khác thường ra rạp vào dịp hè.

Cùng với The War of Loong, phim bom tấn toàn sao The Founding of an Army sẽ ra rạp vào ngày 28/7 để chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày 1/8.

Cũng vào ngày 28/7, phim hành động quân đội hiện đại Wolf Warriors II cũng ra rạp ở Đại lục.

Cảnh trong phim Wolf Warriors II của Ngô Kinh

“Đây có thể vì [phim hành động bom tấn] Operation Mekong / Điệp vụ Tam giác vàng là một thành công bất ngờ năm ngoái,” tờ National Business Daily viết, lưu ý rằng những năm gần đây đã chứng kiến nhiều phim quân đội gặt hái thành công trên thị trường, chẳng hạn như Operation Mekong của Lâm Siêu Hiền (1,18 tỉ nhân dân tệ) và The Taking of Tiger Mountain / Trí thủ uy hổ sơn của Từ Khắc (880 triệu nhân dân tệ).

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times