Tin tức

Phim độc lập Hàn Quốc sắc bén đang trên đà tiến

22/03/2011

Nhiều phim độc lập Hàn Quốc đang thưởng thức một đợt hồi sinh khác thường tại hệ thống điện ảnh quốc tế và phòng vé nội địa.

Theo bước thành công của Breathless Yang Ik June đã đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Rotterdam lần thứ 38, các phim của những đạo diễn đang nổi chất vấn nhận thức người xem về cá tính Hàn Quốc.

Bleak NightJournals of Musan, đồng đoạt giải của hạng mục New Currents tại Liên hoan phim Quốc tế Busan năm 2010, là vài ví dụ cụ thể. Cả hai đều được trình chiếu trong mục “Nền tảng – Sức mạnh phim độc lập” của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc tại Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông năm 2011.

Bleak Night của Yoon Sung Hyun là hành trình của ba nam sinh thiếu niên theo dấu cái chết của một cậu bé đã tự sát. Bộ phim này, từ lúc mở màn tại 20 phòng chiếu ở các rạp nghệ thuật Hàn Quốc tháng 3/2011, đã thu hút hơn 9.000 lượt người xem trong một ngành công nghiệp nơi 10.000 lượt xem với phim độc lập được cho là tương đương với một triệu lượt xem với một phim thương mại.

Poster phim Bleak Night

Journals of Musan của Park Jung Bum cũng có mở đầu hứa hẹn khi đoạt giải Tiger Award ở Liên hoan phim Rotterdam năm 2011 và Liên hoan phim châu Á Deauville tại Pháp, hiện nay phim đang đợi được phát hành trong nước vào tháng 4. Bộ phim này, là câu chuyện về một người Bắc Triều Tiên lưu vong cố gắng định cư tại Hàn Quốc, đã được mời tham dự các Liên hoan phim Tribeca và San Francisco.

Tháng 3 thường là mùa cao điểm của các phim độc lập Hàn Quốc vì phim bom tấn có xu hướng nhắm đến hè và các ngày lễ trọng đại trong nước như Tết vào tháng 2 vào Lễ tạ ơn của Hàn vào tháng 9.

Cũng được chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông năm 2011 là Dance Town của Kim Kyu Hwan về một người phụ nữ Bắc Triều Tiên lưu vong bị buộc trốn chạy sau khi bị cáo buộc buôn lậu quà từ bên ngoài.

Không ở Hồng Kông, phim Tumen River (tạm dịch: Đồ Môn Giang) của đạo diễn người Hàn gốc Trung Trương Lộ về đời sống của người dân thiểu số Hàn Quốc gần biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên, và Re-encounter của Min Yong Geun về một người phụ nữ tái hợp với người yêu cũ đang trang hoàng màn ảnh độc lập Hàn Quốc mùa xuân 2011 này, do Indiestory phát hành. Phim của Min Yong Geun từ lúc mở màn giữa tháng 2 đã phá vỡ mức 10.000 lượt xem và trụ ở các rạp hơn một tháng.

Phim độc lập Hàn Quốc mở đầu là chiến dịch tuyên truyền chống chính quyền dưới triều đại quân sự thập niên 80. Phim độc lập ngày nay đa dạng hơn và CGV của CJ, chuỗi cụm rạp lớn nhất Hàn Quốc, hiện đang có 10 rạp chuyên chiếu các tác phẩm độc lập, phim tài liệu và hoạt hình.

Năm 2009, phim tài liệu Old Partner của Lee Chung Ryeol đặt kỷ lục phòng vé mới cho một phim độc lập Hàn Quốc, bán được hai triệu vé. Bộ phim theo chân một nông dân già chờ đợi cái chết của con bò 30 tuổi của ông.

“Chúng ta đã từng thấy nhiều bài nghị luận xã hội trong phim độc lập Hàn Quốc,” Kay Kwak, giám đốc kinh doanh quốc tế của Indiestory hiện đang phân phối Come Closer của Kim Jong Kwan tại Hồng Kông, cho biết. “Giờ các câu chuyện mang nét cá nhân hơn với tính chính kịch mạnh mẽ, và nhiều khán giả Hàn Quốc đang cởi mở hơn với chúng.”


Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter