Tin tức

Phim hài tình dục ở Trung Quốc: Cuộc chiến với phe bảo thủ

29/06/2012

"Tình dục. Quan hệ. Làm tình. Bạn muốn gọi thế nào cũng được, ai cũng làm vậy cả. Nhưng không ở đâu chuyện ấy nhiều như ở Trung Quốc. Tại sao? Vì chúng tôi có tới 1,3 tỉ dân," theo lời Thuận Tử (Triệu Tuấn đóng), nhân vật nam chính của Red Light Revolution.

Tin tức liên quan:
* Đồ chơi người lớn lên phim

Red Light Revolution (Cuộc cách mạng đèn đỏ, tựa tiếng Trung: Hồng Đăng Mộng) là câu chuyện về chàng thanh niên thất nghiệp ở Bắc Kinh tên Thuận Tử, mở một cửa hàng đồ chơi người lớn sau khi bị người vợ thực dụng bỏ rơi. Những người hàng xóm bề ngoài phỉ báng công việc của anh, nhưng đến đêm cũng chính họ bí mật ghé thăm cửa hàng.

Bộ phim độc lập này được cả cộng đồng mạng lẫn các nhà phê bình dán nhãn là phim hài tình dục đầu tiên của Trung Quốc. Dù cho khán giả Mỹ đã quen với thể loại phim hài về đề tài tình dục lâu nay, Trung Quốc vẫn chưa dấn vào làn sóng phim ảnh này.

Red Light Revolution lấp vào chỗ trống đó. Sau ba năm phiêu bạt ở nước ngoài, bộ phim cuối cùng đã trực tuyến trên trang chia sẻ Tudou của Trung Quốc từ tháng 1 năm nay. Dưới bàn tay chỉ đạo của nhà làm phim người Australia Sam Voutas, bộ phim phản ánh sự bất đồng về giá trị và quan niệm tình dục ở Trung Quốc.

Phim đề tài tình dục?

Nếu giới truyền thông giới thiệu đây là "phim hài tình dục đầu tiên" của Trung Quốc, thì các cư dân mạng lại nhìn nhận bộ phim mang tính biểu tượng cho kỷ nguyên hiện đại, khi sự ngượng ngùng xấu hổ về đề tài này biến mất.

Một cảnh trong Red Light Revolution

Có một cảnh táo bạo trong Red Light Revolution, nhân vật Thuận Tử đặt chiếc dương vật giả vào trước trán và lắc lắc để chọc cười cô bạn cùng mở tiệm. Nhưng ngoài cảnh đó ra, bộ phim không có câu đùa cợt tục tĩu nào, cũng không dẫn tới cảnh nóng, hay màn thoát y nào cả.

Lý Trung, một nhà phê bình điện ảnh đã dành cho bộ phim những lời ca ngợi, cho biết bộ phim có thể được cho là một cuộc thám hiểm nhẹ nhàng và chừng mực.

Một phim khác cùng đề tài có thể kể đến như Single Man (Đàn ông độc thân, tựa tiếng Trung: Quang Côn Nhi) của đạo diễn trẻ người Trung Quốc Hác Kiệt, đã chiến thắng giải đặc biệt của hội đồng giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2010. Đây là câu chuyện về bốn người lớn tuổi, bị dồn nén về tình dục, sống độc thân trong một ngôi làng ở Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, tìm đến những cách khác nhau để giải tỏa, bao gồm cả việc tìm đến gái mại dâm và buôn người.

Mô tả điều kiện sống khắc nghiệt ở những ngôi làng xa xôi hẻo lánh, bộ phim làm nhẹ bớt những u ám nặng nề qua các câu chuyện bi hài về giới tính.

Melanie Ansley, nhà sản xuất Red Light Revolution phát biểu trên Global Times rằng Single Man là một phim hài về đề tài tình dục tại Trung Quốc, và là "hàng hiếm".

Poster phim Single Man

Thậm chí ngay cả đạo diễn của phim còn khó định nghĩa tác phẩm của mình. "Có yếu tố tình dục và hài hước, cũng là đặc trưng trong những phim khác của tôi. Hãy để mọi người tự xếp nó vào đâu theo ý họ."

Tầm ảnh hưởng

Lý Trung nói vẫn chưa có thể loại hài tình dục rõ ràng tại Trung Quốc Đại lục.

"Chúng ta có thể kiểm chứng điều này bằng cách nhìn thẳng xem đã có bộ phim nào dám sử dụng cụm từ 'phim hài tình dục Trung Quốc' hay chưa," ông Lý nói. "Đến nay vẫn chưa có. Bạn sẽ chỉ nghĩ ngay đến các phim Mỹ như American Pie hay phim Hàn Sex is Zero."

Bởi vì ở Trung Quốc hầu như chưa có phim loại này, nên tất cả đều là phim bắt nguồn từ Mỹ hay Hàn Quốc.

Với giới trẻ Trung Quốc, American Pie là phim hài tình dục đáng ghi nhớ nhất. Ra mắt năm 1999, phần đầu tiên trong bộ ba phim tập trung vào bốn nam sinh trung học đang nỗ lực để 'biết mùi đời' trước khi tốt nghiệp, tạo nên một cơn sốt toàn cầu cho khán giả tuổi mới lớn.

Một cảnh trong American Pie

Phim hài tình dục Hàn Quốc, như Sex is Zero và mới đây là Idiots, bắt đầu với giấc mơ tuổi dậy thì của một cậu học sinh trung học cùng những băn khoăn giới tính của tuổi mới lớn. Hồng Kông cũng sản xuất phim đề tài này, tiêu biểu là Stooges In Hong KongThe Wild Goose Chase.

Giáo sư Tô Mục đến từ Học viện Điện ảnh Bắc Kinh cho biết Single Man có thể được xem như phim về đề tài tình dục của Đại lục, nhưng nó sâu sắc hơn phần lớn các phim hài tình dục của phương Tây và yếu tố tình dục kín đáo hơn.

Cuộc chiến với phe bảo thủ

Ở Trung Quốc, người ta còn khá dè dặt khi nhắc đến chủ đề tình dục, như được phản ánh trong hầu hết các phim trào lưu. Ansley cho biết việc làm phim hài tình dục ở Trung Quốc Đại lục gặp nhiều khó khăn, bởi họ cần phải được phê duyệt trước khi bấm máy hay ra mắt.

"Chúng tôi khó có thể học hỏi từ những người đi trước, bởi thật hiếm có người thử dấn thân vào lĩnh vực này," Ansley nói thêm, cô chỉ có thể khích lệ những ai muốn đón nhận thử thách.

Ông Tô cho rằng phim hài tình dục của phương Tây đầy những câu đùa tục tĩu và cảnh tình dục khôi hài, phản ánh suy nghĩ thoáng của xã hội phương Tây về đề tài này. "Đối với họ, tình dục là một phần tất yếu của cuộc sống... Chẳng có gì phải xấu hổ. Phần lớn người Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng cởi mở. Tôi hoài nghi về khả năng có một American Pie phiên bản Trung Quốc được phổ biến rộng rãi."

"Ngay cả khi cơ quan kiểm duyệt cho phép làm phim hài tình dục, khán giả Trung Quốc cũng cần thời gian để thích nghi," ông giải thích thêm rằng khán giả vẫn còn ngần ngại xem những phim kiểu này ngoài rạp.

Lý Trung cũng bày tỏ sự đồng tình, ông hoài nghi khả năng các đạo diễn tại Đại lục sẽ dốc hết sức cho thể loại này. Nhưng Trung Quốc đang thay đổi. Đạo diễn Sam Voutas phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng chính những cửa hiệu đồ chơi người lớn mới mở ở khu anh đang sống đã làm anh nảy sinh ý tưởng làm Red Light Revolution.

Người Trung Quốc đang dần cởi mở những thành kiến, và tương lai có thể sẽ có nhiều phim về đề tài này.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi