Tin tức

Phim hoạt hình Rock Dog: Câu chuyện chó ngao Tây Tạng được kể theo kiểu Hollywood

29/06/2016

Những người làm ra Rock Dog, bộ phim hoạt hình về chú chó ngao Tây Tạng – được hình thành từ một êkíp quốc tế - hy vọng sẽ làm nên chuyện lớn.

Trịnh Quân, ca sĩ nhạc rock Trung Quốc từ giữa những năm 1990, nói rằng anh giờ là một “chuyên gia hoạt hình.”

Ngồi vắt chân trên ghế dài, Trịnh Quân cười trông chẳng có vẻ gì là ca sĩ nhạc rock.

Nhưng anh từng là một tên tuổi lớn trong làng rock ‘n’ roll Trung Quốc.

Ca sĩ 49 tuổi này đã viết và hát nhiều ca khúc giờ vẫn có thể nghe thấy ở các phòng karaoke Trung Quốc.

Thế rồi, sản xuất phim – một sự chuyển đổi bất ngờ sau hơn hai thập kỷ gắn bó với âm nhạc – tóm được niềm mê thích của anh bảy năm trước.

Năm 2009, anh cùng một vài người bạn quyết định chuyển thể tiểu thuyết tranh của mình, Tibetan Rock Dog thành phim hoạt hình màn ảnh rộng.

Bộ phim về một chú chó ngao Tây Tạng, gia đình chú đã canh gác một làng cừu qua nhiều thế hệ.

Chú chó ngao Tây Tạng theo đuổi ước mơ âm nhạc

Nhưng đến lượt chú lại bỏ ngoài tai ước nguyện của bố tiếp tục sự nghiệp gia đình, dấn thân vào một hành trình tới chốn đô thị để theo đuổi ước mơ âm nhạc.

Bộ phim hoạt hình 3D, dự kiến ra rạp ở Trung Quốc ngày 8/7, có hai phiên bản, hơi lạ đối với một bộ phim hoạt hình vốn trong nước.

Bản tiếng Anh do Luke Wilson và Eddie Izzard lồng tiếng còn bản tiếng Hoa là màn hóa thân của Quách Đức Cương và con trai Quách Kỳ Lân.

Để làm ra bộ phim, trước tiên các nhà sản xuất bay tới Hoa Kỳ để chiêu mộ tài năng Hollywood, làm cho sản phẩm này trở thành phim hoạt hình vốn Trung Quốc đầu tiên do đội ngũ Mỹ gia công.

Giải thích tại sao lại tới Hollywood, Trịnh Quân nói với tờ China Daily: “Hollywood có những tài năng từ khắp thế giới. Với thiên tài của mình, họ có thể biến một ý tưởng thành một câu chuyện phổ quát.”

Sau khi chiêu mộ được nhóm này, Trịnh Quân thường xuyên bay sang Mỹ gặp gỡ với đội ngũ Hollywood, phần lớn đều từng làm việc trong các dự án của Disney hay Pixar.

“Đó là công việc thử thách và khó khăn nhất tôi từng làm,” anh nói.

“Luật lệ ở Trung Quốc và Mỹ khá khác biệt,” anh cho biết, giải thích rằng đa số người trong khi giới giải trí Trung Quốc phụ thuộc vào mối quan hệ cá nhân để hoàn thành công việc thì ở Hollywood, mọi việc đều phải qua hợp đồng.

Thế nên, không có tiền bối nào để noi theo, Trịnh Quân nói ban đầu họ “phí” rất nhiều thời gian và tiền bạc để tìm đúng người.

Bên cạnh đó, biên kịch Mỹ đầu tiên, Trịnh Quân từ chối tiết lộ tên, lại rất khó làm việc cùng.

Cảnh núi non Tây Tạng đẹp lung linh trong phim

“Anh ấy (người biên kịch) không hiểu được tại sao nhân vật chính phải là chó ngao Tây Tạng, điều mà với tôi lại đại diện cho những giá trị nhất định. Anh ấy muốn biết tại sao không phải là bất kỳ loài chó nào.”

Mâu thuẫn nảy sinh ở cả những phương diện khác nữa. Trong câu chuyện những giá trị châu Á, người tốt đáp lại kẻ xấu bằng sự lương thiện cho dù bị phản bội hay hãm hại. Tư tưởng này khiến biên kịch người Mỹ bối rối rồi cuối cùng dẫn tới chấm dứt hợp đồng.

Trịnh Quân chia sẻ rằng kinh nghiệm với vị biên kịch này dạy anh một bài học và cuối cùng anh đặt hy vọng vào Ash Brannon, đồng đạo diễn Toy Story 2, từng được đề cử Oscar năm 2007 với Surf’s Up.

Brannon, ban đầu tham gia nhóm với vai trò họa sĩ cốt truyện, được chọn để đạo diễn bộ phim sau khi anh phải lòng câu chuyện, truyền thông quốc tế đưa tin.

Trong quá trình này, hãng giải trí lớn của Trung Quốc Hoa Nghị Huynh Đệ cùng các nhà đầu tư khác ủng hộ bộ phim.

Chú mèo ngôi sao nhạc rock trong phim, hình ảnh của gã trai hư
mà Trịnh Quân từng là

Trịnh Quân cho biết rằng bộ phim, mà anh chấm 8 trên 10 điểm, lấp đầy ước mơ của anh kể một câu chuyện Á Đông bằng phong cách Hollywood.

“Rất nhiều sự chơi chữ và cách dẫn truyện khiến đây là một phim kiểu Hollywood.”

Vừa nghịch mô hình nhồi bông chú mèo ngôi sao nhạc rock, một nhân vật quan trọng trong bộ phim, Trịnh Quân chia sẻ: “Theo cách nào đó bộ phim thể hiện sự công nhận văn hóa đại chúng phương Tây của tôi. Nhân vật (mèo) này được dựa trên những ngôi sao nhạc rock lớn mà tôi yêu mến,” anh nói, thêm vào đó thậm chí có thể coi đó là sự kính trọng dành cho những thần tượng của anh.

“Nó (con mèo) rất ngầu, tài năng và tuyệt vời. Nhưng cũng ích kỷ và lợi dụng tất cả những người nó có thể khai thác."

Thừa nhận rằng con mèo phản ánh phần nào bản thân, anh nói chú chó là phiên bản tốt hơn của gã trai hư mà anh từng là.

“Chú chó thì tốt tính, đơn giản và chân thành. Và vẫn tin những người đã lừa nó. Điều này rất là phương Đông.”

Liệu bộ phim sẽ có kết quả tích cực với khán giả phương Tây?

Khi mà ngày ra mắt quốc tế - đương nhiên sẽ sau khi ra mắt ở lục địa – chưa được xác nhận. Trịnh Quân tin rằng dàn diễn viên nổi tiếng Hollywood sẽ làm mọi việc dễ dàng hơn để bộ phim tìm được thị trường quốc tế vốn do Hollywood thống trị lâu nay.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn