Tin tức

The Truth Beneath: Son Ye Jin cứu bộ phim tránh sự rập khuôn

23/06/2016

Đứa trẻ mất tích và người mẹ nỗ lực tìm con mình là một công thức thông thường mà nhiều phim đã áp dụng.

Song đạo diễn Lee Kyoung Mi biết thêu dệt câu chuyện đã được kể hàng trăm lần theo một cách mới lạ để làm khán giả hứng thú xuyên suốt phim The Truth Beneath.

Áp phích phim

Lee Kyoung Mi trở lại với phim điện ảnh thứ hai sau tám năm thành công của tác phẩm đạo diễn đầu tay của cô, Crush and Blush (2008).

Với câu chuyện về một phụ nữ tuổi 20 thường bị đỏ mặt, Lee Kyoung Mi càn quét giải thưởng phim Hàn Quốc năm cô ra mắt. Cô đoạt giải thưởng đạo diễn mới xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất năm đó tại những giải thưởng Hàn Quốc có uy tín.

Phim hài đen tối về một giáo viên trung học kỳ lạ cũng mang về cho Kong Hyo Jin, đóng chính, giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đầu tiên của cô.

Kể từ khi tác phẩm đầu tay của Lee Kyoung Mi gây ấn tượng và nhân vật mạnh mẽ và chưa từng có – có thể là một trong những nhân vật nữ kém quyến rũ nhất và khó ưa nhất song lại được đồng cảm nhất của điện ảnh Hàn Quốc – phim mới nhất của cô đã được công bố với báo chí với kỳ vọng cao.

Son Ye Jin (phải) trong vai Yeon Hong, vợ của chính trị gia
Jong Chan (Kim Joo Hyuk đóng)

The True Beneath có Son Ye Jin và Kim Joo Hyuk đóng chính và xoay quanh hành trình của Yeon Hong (Son Ye Jin đóng) từ một người mẹ trẻ, xinh đẹp, không có chút manh mối trở thành một phụ nữ không biết mệt mỏi đi tìm con gái mình, Min Jin, bị mất tích trong ngày đầu tiên chiến dịch bầu cử của chồng cô.

Người dẫn chương trình trở thành một chính trị gia Jong Chan (Kim Joo Hyuk đóng) quá tham vọng đến nỗi anh lo rằng đứa con đang bị mất tích của mình sẽ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, vì một trong những lời hứa của anh là tạo môi trường an toàn cho trẻ em, trong khi Yeon Hong bắt đầu thu thập bằng chứng có thể giúp cô tìm lại con mình.

Cô lùng sục khắp phòng con gái và xem hơn 50.000 email mà con bé đã nhận, và thậm chí giải nghĩa những dòng khó hiểu và chữ viết nguệch ngoạc trong nhật ký của cô bé.

“Tôi đã viết ba kịch bản phim trong tám năm qua, một cho dự án phim mới Dokki của đạo diễn Park Chan Wook, và viết câu chuyện có tựa là Female Teacher,” vị đạo diễn 43 tuổi nói khi được hỏi về tám năm vắng bóng trên màn ảnh rộng.

Người mẹ trẻ hốt hoảng tìm con

“Song Female Teacher không được như ý, và đạo diễn Park Chan Wook gọi cho tôi và bảo nên phát triển một tuyến truyện phụ từ Female Teacher thành một câu chuyện chính, và đó là khởi đầu của phim này.”

Park Chan Wook, đạo diễn The Handmaiden và những phim ly kỳ đình đám đoạt giải thưởng khác bao gồm Stoker (2012) và Oldboy (2003), tham gia làm phim Crush and Blush với vai trò nhà sản xuất. Đây là dự án phim đầu tiên của ông trong vai trò này.

Lee Kyoung Mi và Park Chan Wook cùng viết kịch bản The Truth Beneath, và thật dễ dàng thấy ảnh hưởng của Park Chan Wook trong một số cảnh tăm tối.

“Tôi luôn nghĩ về tình mẫu tử và muốn kể câu chuyện về một người mẹ bất an và làm thế nào cô tìm thấy tình mẫu tử vào cuối câu chuyện,” Lee Kyoung Mi nói.

Cảnh trong phim

The Truth Beneath là một phim về tình mẫu tử, song cũng là câu chuyện về sự trưởng thành của Yeon Hong.

Mặc dù phim không cung cấp nhiều thông tin cơ bản về Yeon Hong, khán giả vẫn biết cô từng là cô gái xinh đẹp nhất trường, kết hôn sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, và làm mẹ khi còn trẻ. Điều này giải thích tính cách của Yeon Hong. Cô khác với những nhân vật người mẹ điển hình, thường được truyền thông thể hiện là mạnh mẽ và tài giỏi.

Xét đến tính cách nhân vật, sự biến đổi của Yeon Hong vào cuối phim có ý nghĩa và có thể là thông điệp đạo diễn muốn truyền tải. Song câu chuyện sẽ rõ ràng hơn nếu phim dành nhiều thời gian hơn cho thấy Yeon Hong từng là týp người thế nào.

Những ai hâm mộ Crush and Blush có thể thất vọng với phim thứ hai của Lee Kyoung Mi, phim cũng thiếu nhất quán.

Cảnh trong phim

Phim kết hợp hai câu chuyện: một về mối quan hệ của Min Jin với bạn bè, và một về việc tìm con gái của Yeon Hong, song hai câu chuyện cảm giác như hai thể loại khác nhau.

Dù vậy, phim có những ưu điểm riêng. Phim duy trì căng thẳng từ đầu đến cuối.

“Tôi sử dụng âm nhạc một cách công phu để làm khán giả tập trung vào câu chuyện,” Lee Kyoung Mi nói. “Cách tôi sử dụng nhạc phim gốc khác với những phim Hàn Quốc khác. “Tôi sử dụng âm thanh không thể hiện trên màn ảnh hoặc âm thanh nào đó được khuếch đại.”

Tiếng ngân nga vang rền và rõ ràng của Min Jin thường được sử dụng làm nhạc nền, tạo nên một tương phản rõ nét với câu chuyện tăm tối và đau lòng và làm Yeon Hong được cảm thông hơn khi câu chuyện gần kết thúc.

Về phần mình, Son Ye Jin, đã đóng nhiều vai nữ tính, xinh đẹp trong các tác phẩm đình đám trước, cứu phim này không trở thành câu chuyện rập khuôn về một đứa bé mất tích và một bà mẹ với đôi mắt đỏ hoe.

Tham vọng chính trị của người chống khiến cả hai luôn phải giả tảng trước truyền thông dù con gái bị mất tích

The Truth Beneath khởi chiếu vào ngày 23/6 ở Hàn Quốc. Phim được phân loại 19+ và tựa tiếng Hàn có nghĩa là There is No Secret.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily