Tin tức

Independence Day: Resurgence - Với những con tàu vũ trụ này thì ta sẽ tấn công lần nữa

22/06/2016

“Có lẽ định mệnh khi hôm nay là ngày 4 tháng 7, và một lần nữa người ta sẽ phải chiến đấu giành tự do, không phải từ sự bạo ngược, đàn áp hay bức hại — mà từ sự hủy diệt!”

Cảnh trong phim Independence Day: Resurgence

Có lẽ bạn còn nhớ cao trào ái quốc của Independence Day năm 1996. Một lời phát biểu xuất sắc, nhưng có trở thành biểu tượng đủ để cộng hưởng được với 20 năm sau? Bao nhiêu khán giả thực sự nhớ được khoảnh khắc Tổng thống Thomas J. Whitmore của Bill Pullman tuyên bố sắt đá, “Chúng ta sẽ chiến đấu vì quyền được sống của chúng ta, vì sự tồn tại của chúng ta,” khi ông cử một phi đội trẻ (và một gã say xỉn do Randy Quaid đóng) đi đánh nhau với giặc xâm lược ngoài hành tinh đã tàn phá phần lớn Trái Đất.

Cho dù bạn không nhớ, Roland Emmerich, vị đạo diễn trực tính của phần phim đầu cũng như phần phim mới Independence Day: Resurgence, thực sự không quan tâm. “Tôi luôn phản đối phim phần tiếp theo,” ông nói qua điện thoại. “Chúng thực sự na ná.” Ông xem Resurgence (ra rạp ngày 24/6 ở Việt Nam với tựa Ngày Độc lập: Tái chiến) như một phim mới chỉ tình cờ có cùng một số diễn viên. Nhưng ông đã bị dụ dỗ bước vào Xứ sở Phim chuỗi bởi những tiến bộ ‘khủng’ về hiệu ứng hình ảnh (phần đầu đoạt giải Oscar ở hạng mục này). “Chúng ta đã phải chờ đợi tiến bộ bắt kịp,” ông nói.

Cảnh nổi tiếng trong Independence Day năm 1996

Dành cho những ai không nhớ phần đầu: Independence Day đã thu được 800 triệu đôla toàn cầu và đưa Will Smith, khi đó 28 tuổi, thành thương hiệu hè trên toàn thế giới. Thành công của bộ phim đã xả đập tháo con nước đầu tiên của phim thảm họa kinh phí lớn từ thời hoàng kim đầu thập niên 70 của The Poseidon AdventureThe Towering Inferno. Những phim doanh thu 'khủng' như Armageddon nợ phim này.

Tuy nhiên, 20 năm giữa cùng một vai là thách thức cho diễn viên. Jeff Goldblum, trở lại vai nhà khoa học láu lỉnh David Levinson, không thể nhớ được có bao diễn diễn viên đảm nhận lại cùng một vai diễn sau hai thập niên. “Như Paul Newman trong The HustlerColor of Money,” anh nói. Dù anh đã phải xem lại phim đầu. “Làm ra cả đống tiến và trở thành tượng đài có thể là hai chuyện khác nhau,” Goldblum thừa nhận, vô tình nói thêm, “Ai biết phim thực sự tạo ra ấn tượng sâu sắc đến mức nào và sẽ được đón nhận ra sao?”

Điều gì đã thay đổi trên màn ảnh và ngoài màn ảnh chắc chắn có vai trò trong số phận của bộ phim — nếu không phải là số phận Trái Đất — lần này. Sau đây là ví dụ.

Tàu không gian trong Independence Day: Resurgence

Quy mô

Tăng. Phim này ở định dạng 3D và IMAX 3D. Phi thuyền lớn hơn, người ngoài hành tinh đáng sợ hơn và khát máu hơn, còn công nghệ thì tiên tiến hơn. Thậm chí chúng ta còn có căn cứ trên mặt trăng và sao Thổ .

Diễn viên ngôi sao

Giảm. Với một số người, ý niệm một Independence Day không có Will Smith là, như kiểu, Men in Black không có Will Smith. Anh đã đánh cắp Independence Day phần đầu bằng cách đánh bật người ngoài hành tinh ("Chào mừng đến với Trái Đất!"), nhưng lần này anh không có mặt. Mặc dù sự vắng mặt của nhân vật anh đóng được giải thích trong phim mới, và con trai anh (do Jessie T. Usher đóng) đảm nhận công việc bay vào không gian, chắc chắn là dễ thấy trống vắng.

Will Smith và Vivica A. Fox trong Independence Day

Giảm. “Kể từ khi tôi bị người ngoài hành tinh bắt cóc cách đây 10 năm, tôi đã rất muốn trả thù, và tôi chỉ muốn các vị biết tôi sẽ không để các vị phải thất vọng,” Randy Quaid nói khi tình nguyện bay chiến đấu cơ phản lực trong phim đầu. Lần này ông không có mặt và khiến người ta rất nhớ.

Tăng. Maika Monroe, ngôi sao phim kinh dị It Follows, trong vai con gái của tổng thống trước. Và phi công chiến đấu Jake Morrison của Liam Hemsworth.

Xã hội

Tăng. Ngưỡng trần đã bị phá vỡ. Không chỉ Tổng thống Mỹ là phụ nữ (Sela Ward), mà Vivica A. Fox, vợ của Smith trong phim đầu, cũng không còn là vũ nữ. Cô là một nhân viên chăm sóc sức khỏe trầm tính.

Jessie T. Usher (trái) và Maika Monroe trong Independence Day: Resurgence

Tăng. Các nhân vật đồng tính thịnh hành. Tiến sĩ Brakish Okun (Brent Spiner) tỉnh dậy sau 20 năm bị người ngoài hành tinh làm cho hôn mê (“Chúng ta thắng rồi phải không?”). Okun chào đón một tinh cầu siêu thông minh bằng giọng như Streisand “Hello, gorgeous!” (tạm dịch: “Xin chào, tuyệt thật!”)

Giảm. Nhưng Harvey Fierstein, trong vai đồng nghiệp của Goldblum ở phim đầu, thì đâu rồi?

Tăng. Siêu toàn cầu hóa. “Các nước phải gạt bỏ sang một bên những khác biệt” trước đợt tàn phá đầu tiên. Nhân loại giờ đây sống trong đất nước một-thế giới duy nhất. Người Mỹ chia sẻ trạm không gian với người Trung Quốc, tham khảo người Đức và tranh thủ sự giúp đỡ của các tư lệnh châu Phi.

Jeff Goldblum (trái) và Liam Hemsworth trong Independence Day: Resurgence

Giảm. Sau 11 tháng 9, sóng thần 2004 và siêu bão Katrina, xem việc phá hủy hoàn toàn các thành phố trên phim có mang tính giải trí như hồi năm 1996? Trung thực mà nói, không.

Tăng lẫn giảm? Điện ảnh nghệ thuật đã thành trào lưu. Charlotte Gainsbourg tham gia phim này, và không có Von Trier, cô cười!

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times