Tin tức

Phim Hollywood cần có phân loại PG-15

30/05/2018

Đã từ lâu các nghiên cứu chỉ ra rằng bạo lực súng đạn trong các phim PG-13 không ngừng tăng lên, đôi khi vượt quá những gì được thể hiện trong các phim được xếp loại R phổ biến. Bây giờ có nghiên cứu cho thấy một số bậc cha mẹ nghĩ rằng 13 là quá nhỏ để xem bắn súng dữ dội, dù là xuất hiện hợp lý.

Những người tham gia nghiên cứu gần đây về bạo lực súng đạn trong phim được cho xem các trích đoạn từ sáu bộ phim, trong đó có Skyfall, phim ly kỳ James Bond năm 2012

“Phát hiện này cho thấy cha mẹ có thể muốn có một phân loại mới — rằng ngành công nghiệp điện ảnh đang tận dụng lợi thế không thích đáng của hệ thống PG-13,” Daniel Romer, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành Pediatrics, cho biết. Ông nói thêm: “Những phim này thường lấy được phân loại PG-13 bằng cách bỏ qua những hậu quả, chẳng hạn như máu me và đau đớn, và bằng cách sử dụng bạo lực súng đạn có vẻ chính đáng. Nhưng cha mẹ của bọn trẻ mới lớn nói rằng ngay cả những cảnh bạo lực chính đáng cũng thích hợp hơn với thanh thiếu niên ít nhất 15 tuổi.”

Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA), điều hành hệ thống xếp loại phim tự nguyện ở nước này, từ chối bình luận.

Công bố giữa lúc tranh luận mới về sử dụng súng sau vụ thảm sát ở Parkland, bang Florida, nghiên cứu này tìm cách hiểu, một phần, liệu rằng đối với các bậc phụ huynh thì vấn đề bạo lực súng đạn chính đáng trong phim PG-13 có ít hơn vấn đề về sự đa dạng không thỏa đáng không. Làm việc với sự tài trợ của Trung tâm chính sách công Annenberg thuộc Đại học Pennsylvania, các nhà nghiên cứu đã cho thấy bốn đoạn phim dài 90 giây về hai loại bạo lực đối với một mẫu gồm 610 phụ huynh có ít nhất một con trong độ tuổi từ 6 đến 17.

Christian Bale trong cảnh phim Terminator Salvation năm 2009

Các cảnh trích từ sáu bộ phim được xếp loại PG-13, bao gồm Skyfall, phim ly kỳ James Bond năm 2012, và Terminator Salvation năm 2009. Romer cho biết nhóm của ông cũng sử dụng các cảnh từ hai phim loại R là Sicario (2015) và Training Day (2001), biên tập để cắt bỏ cảnh máu me và đau đớn để “bắt chước hiệu ứng của phim PG-13”.

Các phụ huynh tham gia được yêu cầu báo cáo nhận thức của họ về lý lẽ biện minh cho bạo lực và phản ứng cảm xúc của họ khi xem những cảnh bạo lực đó. Họ còn được hỏi độ tuổi tối thiểu mà họ cho là phù hợp để xem toàn bộ bộ phim.

Kết quả phát hiện: bạo lực súng đạn chính đáng được đánh giá là phù hợp với trẻ 15 tuổi; bạo lực súng đạn không chính đáng nhưng không có máu được coi là thích hợp với độ tuổi 16.

Emily Blunt trong phim loại R Sicario năm 2015

Có một ngoại lệ. Những phụ huynh nông cạn tự miêu tả mình là người xem phim thường xuyên — đến rạp chiếu phim ít nhất mỗi tháng một lần — dễ dãi hơn, nói rằng những bộ phim có bạo lực không chính đáng phù hợp với người 13 tuổi. “Có vẻ như có hiệu ứng tê liệt hoặc làm tê liệt đối với các bậc cha mẹ xem những phim này thường xuyên,” Romer nói.

MPAA đưa ra phân loại PG-13 vào năm 1984 sau khi các bậc phụ huynh khiếu nại rằng Indiana Jones and the Temple of DoomGremlins quá dữ dội đối với phân loại PG của chúng. Phân loại này không có hạn chế. Hiệp hội điện ảnh xác định PG-13 có ý nghĩa là phụ huynh nên “hết sức thận trọng” vì một số nội dung có thể không thích hợp cho trẻ em từ 12 tuổi trở xuống.

Phim được xếp loại R giới hạn những người dưới 17 tuổi trừ khi đi kèm với người lớn, mặc dù việc thực thi tùy nơi.

Cảnh ăn óc khỉ ghê sợ trong Indiana Jones and the Temple of Doom. Bộ phim đã khiến các bậc phụ huynh khiếu nại là quá dữ dội đối với phân loại PG, dẫn đến MPAA đưa ra phân loại PG-13

Các nhà nghiên cứu và nhóm ủng hộ lo ngại về tác động tiềm tàng của nhiều nội dung khác nhau trên màn ảnh — súng đạn, ngôn ngữ thô tục, nụ hôn đồng tính, sử dụng thuốc lá — từ lâu đã tấn công hệ thống phân loại, được đưa ra cách đây gần 50 năm. Chỉ trích gần đây tập trung vào phân loại PG-13, đã trở nên buông thả hơn theo thời gian. Các nhà phê bình chỉ ra rằng các nước như Anh, Nhật Bản và Australia có phân loại giới hạn nội dung nhất định cho người xem 15 tuổi.

MPAA đã bảo vệ mạnh mẽ hệ thống của họ. Phân loại được chỉ định bởi một hội đồng gồm khoảng một tá phụ huynh xem phiên bản đầy đủ của bộ phim và đánh giá của họ dựa trên những gì “phần lớn bố mẹ người Mỹ” có khả năng tin là phù hợp hiện thời, theo trang web của hiệp hội. Nói cách khác, các tiêu chuẩn xã hội còn thay đổi, thì phân loại cũng nên thế.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh
Nguồn: The New York Times