Tin tức

Phim lịch sử-cổ trang vẫn là mặt hàng chủ lực của các nhà đài Hàn Quốc trong năm 2014

18/02/2014

The Jewel in the Palace (tên khác là Daejanggeum), là một bộ phim truyền hình cổ trang dài tập, một tác nhân giúp thúc đẩy làn sóng Hàn Quốc vươn ra thế giới trong một thập kỉ qua. Lấy bối cảnh triều đại Joseon (1392 – 1910), bộ phim đã tạo ra một câu chuyện lịch sử Hàn Quốc có khả năng hấp dẫn toàn cầu.

Trong một bài báo gần đây, Chiharu Izumi, một giáo sư người Nhật tại trường đại học Seokyeong ở Seoul, đã tranh luận về việc làn sóng Hàn được lan tỏa mạnh mẽ nhất trên thế giới nhờ vào các bộ phim truyền hình cổ trang, những bộ phim này đã giới thiệu nguyên gốc hình ảnh văn hóa tích cực của Hàn Quốc đến khán giả toàn cầu.

Tiếp nối sự thành công của The Jewel trên toàn thế giới, những bộ phim truyền hình sử thi như JumongThe Legend bắt chước theo, thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu.

Jumong

Thể hiện sự nổi tiếng không ngừng của những bộ phim cổ trang tại Hàn Quốc và quốc tế, nhiều phim bộ cường điệu lịch sử đang được phát sóng hoặc chuẩn bị lên sóng trong năm 2014 này.

KBS, hãng truyền thông nhà nước trong suốt nhiều năm qua nổi tiếng với những bộ phim sử thi được ưa chuộng, như Tear of the Dragon năm 1996, gần đây đã ra mắt công chúng bộ phim Jeong Do Jeon dài 60 tập.

Hãng này rất tự tin về tính "chân thực" được giữ nguyên khi việc chế tác dựa nhiều vào thực tế hơn là hư cấu như nhiều bộ phim khác. Bộ phim tập trung vào cuộc đời của Jeong Do Jeon, một chính trị gia (1342-1398), cận thần của vua Taejo, người sáng lập ra triều đại Joseon. Bộ phim nhấn mạnh vào niềm tin chính trị của Jeong Do Jeon, đây là điều ảnh hưởng lớn đến các chính sách và luật pháp của triều đại Joseon.

“Bộ phim đề cập đến vai trò quyết định của Jeong Do Jeon trong việc thiết lập và xây dựng triều đại Joseon và những trở ngại mà ông phải đối mặt trong quá trình đó", Kang Byung Taek, đạo diễn bộ phim, cho biết.

Ngôi sao điện ảnh Cho Jae Hyun đảm nhận vai chính Jeong Do Jeon

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên đã xuất hiện trong Tears of the Dragon như Yoo Dong Geun và Ahn Jae Mo. Ngôi sao điện ảnh Cho Jae Hyun đảm nhận vai chính Jeong Do Jeon.

Jeong xung đột với đối thủ chính trị đáng gờm Yi Bang Won, hoàng tử thứ năm của vua Taejo sẽ kế vị ngài. Năm 1398, Yi Bang Won đã ra tay hạ sát tàn bạo hai anh trai cùng cha khác mẹ và Jeong, để rồi cuối cùng trở thành đời vua thứ ba của triều đại Joseon.

Năm ngoái, KBS đã phải chật vật với mức tỷ suất người xem thấp dưới 10% của bộ phim truyền hình sử thi Dream of the Great King. Để lấy lại danh tiếng, nhà đài đã dành hai năm chuẩn bị sản xuất phim Jeong Do Jeon. “Bộ phim của chúng tôi sẽ không làm sai lệch lịch sử mà dựa trên những sự kiện có thật”, Kang Byung Taek nói.

“Đó không phải là một bộ phim giả tưởng với những cuộc chiến tranh đẫm máu và những cảnh hành động có phần phóng đại. Bộ phim của chúng tôi sẽ là dấu hiệu để khôi phục lại tính chính xác của các bộ phim truyền hình lịch sử,” Yoo Dong Geun nói.

Kim Hyung Joong trong bộ phim Inspiring Generation của đài KBS

Những nhận xét trên của KBS nhắm vào bộ phim sử thi của đài MBC Empress Ki, bộ phim đã gây nên những tranh cãi về sự sai lệch lịch sử, mặc dù tỷ suất người xem khá cao 17%.

KBS cũng đã phát hành bộ phim Inspiring Generation vào ngày 15/1, bộ phim có sự tham gia của anh chàng điển trai Kim Hyun Joong, cựu thành viên nhóm nhạc nam SS501.

Bộ phim lấy bối cảnh Thượng Hải, Trung Quốc vào những năm 1930. Với chi phí sản xuất lên đến 15 tỉ won, đây là một bộ phim noir giả tưởng, với chủ đề là sự đan xen của tình yêu, tình bạn, lòng yêu nước và khát khao của những người trẻ tuổi tại Trung Quốc. Kim Hyun Joong vào vai Shin Jung Tae, nhân vật trung tâm, người bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực trong thời kỳ hỗn loạn này.

Bộ phim này được quay tại nhiều địa điểm ngoài Hàn Quốc. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên Kim Hyun Joong xuất hiện trên màn ảnh nhỏ kể từ sau Playful Kiss năm 2010. Kim Hyun Joong có được một lượng lớn người hâm mộ trên thế giới kể từ cơn sốt Boys Over Flowers. Trong bộ phim truyền hình mới này, anh được mong đợi sẽ đem tới những hình ảnh nam tính thông qua những pha hành động nảy lửa.

Empress Ki

Lại nói đến Daejanggeum.

MBC đang lên kế hoạch sản xuất phần tiếp theo của bộ phim The Jewel in the Palace bắt đầu từ mùa thu 2014. Vì phần hai của bộ phim đình đám này đã được lên lịch sản xuất, nên Emperor Pa Chun, được lên lịch để tung ra sớm vào đầu năm nay sau Empress Ki,đã bị hoãn vô thời hạn.

MBC cho biết thật khó để sản xuất cùng lúc phần tiếp theo của The JewelEmperor Pa Chun vì Kim Young Hyun, từng viết kịch bản cho The Jewel năm 2003, cũng là biên kịch chính cho Emperor Pa Chun. Mặt khác, vẫn không thể tránh khỏi việc Emperor Pa Chun bị đình lại bởi vì bối cảnh lịch sử ở triều đại Joseon chồng chéo với Jeong Do Jeon của KBS hiện đang được phát sóng.

Nhà đài vẫn chưa quyết định dàn diễn viên, nhưng phim vẫn đang thu hút nhiều sự chú ý của khán giả trong nước lẫn nước ngoài về diễn biến tiếp theo của câu chuyện.

Phần đầu với sự tham gia diễn chính của nữ diễn viên hàng đầu Lee Young Ae, đã kể về nàng Jang Geum, một phụ bếp mồ côi cả cha lẫn mẹ đã trở thành nữ ngự y đầu tiên của nhà vua.

Lee Young Ae trong phim Nàng Dae Jang Geum 2003

Có tỷ suất người xem 45,8%, bộ phim được sản xuất năm 2003 này đã được phát sóng rộng khắp trên 87 quốc gia ở châu Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Năm 2013, MBC đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 10 năm phát hành phim, làm một bộ phim tài liệu về quá trình sản xuất bộ phim và sự nổi tiếng của nó trên thế giới.

Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn rằng họ sẽ sản xuất phần tiếp theo trong năm nay, vì năm ngoái họ cũng từng dự định làm nhưng đã rút lại do mâu thuẫn về lợi ích của biên kịch, nhà sản xuất và diễn viên. Nhưng Kim Jong Guk, chủ tịch của đài MBC, đã mạnh dạn hối thúc phần tiếp theo từ năm ngoái để thúc đẩy các phim của công ty.

MBC vẫn chưa nghĩ ra cốt truyện – liệu rằng họ sẽ làm lại từ phiên bản 2003 hay cho ra đời một câu chuyện mới. Trên hết, việc Lee Young Ae có tham gia hay không vẫn còn là dấu chấm hỏi.

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi