Tin tức

Phim truyền hình lịch sử hư cấu của Hàn Quốc

13/07/2012

Đầu năm nay, phim truyền hình The Sun and the Moon của đài MBC được khán giả Hàn Quốc vô cùng yêu thích.

Phim này dựa trên tiểu thuyết bán chạy cùng tên. Phim kể câu chuyện tình thời triều đại Joseon (1392-1910) của một vị vua hư cấu, do Kim Soo Hyun đảm nhiệm, và vai nữ chính do Han Ga In thủ diễn. Phim lên sóng lần đầu tiên vào tháng 1, ngay lập tức chiếm được cảm tình của khán giả và giới phê bình bởi kịch bản mồi nhử, nhân vật sống động, và cốt truyện được phát triển tốt. The Sun and the Moon đang trên đường trở thành một trong những phim lịch sử hư cấu nổi tiếng nhất trên truyền hình Hàn Quốc.

Phim truyền hình lịch sử hư cấu của Hàn Quốc, hay phim truyền hình lịch sử với thủ pháp
hiện đại, có tất cả những yếu tố cần thiết để thu hút sự yêu mến của người xem
trong và ngoài nước: kịch bản cuốn hút, nhân vật quyến rũ, trang phục mê hoặc,
và sự lãng mạn ngọt ngào
[Ảnh: Yonhap News]

Phim truyền hình lịch sử và phim truyền hình lịch sử hư cấu

Vậy, phim truyền hình lịch sử là gì, và phim truyền hình lịch sử hư cấu là gì?

Phim truyền hình lịch sử là phim truyền hình cổ trang với bối cảnh lịch sử. Bối cảnh thường cầu kỳ tinh tế, và các nhân vật sử dụng ngôn ngữ đúng kiểu và pha trộn biểu cảm cùng ngôn từ cổ. Hầu hết câu chuyện phim đều miêu tả về những sự kiện lịch sử có thật hoặc cuộc đời của những nhân vật xuất chúng trong lịch sử như vua hoặc tướng quân.

Khán giả Hàn Quốc thường là người hâm mộ nhiệt thành của thể loại phim truyền hình lịch sử ngay từ khi những bộ phim này xuất hiện trên máy thu hình đen trắng hàng thập kỷ trước.

Rất nhiều phim truyền hình lịch sử nói về những xung đột chính trị và âm mưu chốn cung đình hoặc trong chiến tranh. Điều này tự nhiên khiến cho các bộ phim rất nam tính và dữ dội, và các phim đặc biệt thu hút những thế hệ lớn tuổi bởi lý do này. Phim truyền hình lịch sử không đặc biệt nổi tiếng với người xem trẻ cho đến khi Damo lên sóng vào hè năm 2003, đánh dấu sự xuất hiện của phim truyền hình lịch sử hỗn hợp.

Damo đánh dấu sự xuất hiện của phim truyền hình lịch sử hư cấu Hàn Quốc

Damo là một phim truyền hình hư cấu về tình yêu bi kịch và công việc của một nữ thám tử. Đặt trong triều đại Joseon, phim là sự pha trộn của trí tưởng tượng phong phú, bối cảnh trau chuốt, và những pha hành động võ thuật kỳ công thực sự. Thể loại phim truyền hình lịch sử mới này, nhanh chóng được gọi là “phim truyền hình lịch sử hư cấu” [nguyên văn: fusion sageuk] vì là phim truyền hình lịch sử có xen thủ pháp hiện đại, rất khác so với những phim truyền hình lịch sử trước đây, có đặc điểm rất giống với sách giáo khoa lịch sử.

Damo khuấy động cảm giác của người xem Hàn Quốc và là một thành công lớn đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Sau khi Damo phát sóng, nhiều phim truyền hình lịch sử hỗn hợp được sản xuất với các đề tài rộng mở hơn cùng chút lãng mạn, hành động, tưởng tượng và những điều tương tự.

Tại sao phim truyền hình lịch sử hư cấu lại nổi tiếng đến thế? Chúng ta có thể thấy một số lý do chính. Người xem trẻ tuổi có thể dễ dàng liên tưởng đến cốt truyện đương đại được hòa hợp với bối cảnh lịch sử đầy màu sắc, đem đến sự pha trộn độc nhất giữa cái cũ và cái mới. Các nhân vật do các diễn viên trẻ, ngoại hình đẹp vốn đã là những ngôi sao nổi tiếng trong ngành giải trí. Các diễn viên trong phim truyền hình và điện ảnh hiện đại xuất hiện để mang đến sự tươi trẻ cho phim truyền hình lịch sử hỗn hợp. Và kịch bản kịch tính về tình yêu, tình bạn và lãng mạn ngọt ngào mang đến sự cuốn hút cho tác phẩm.

(trái) Phim truyền hình Hwang Jin Yi của KBS; (phải) phim Chuno năm 2011 [Ảnh: KBS]

Sự nổi tiếng ở nước ngoài

Vì phim truyền hình lịch sử hư cấu đã giành được sự yêu mến rộng rãi khắp Hàn Quốc trong những năm gần đây, nhiều phim được cấp phép cho các nhà phát sóng ngoài nước và nhắm đến sự ủng hộ rộng lớn ở nước ngoài. Bộ phim truyền hình lịch sử hư cấu đầu tiên trở nên nổi tiếng ở châu Á là Dae Jang Geum, với sự góp mặt của nữ diễn viên Lee Young Ae trong vai một đầu bếp cung đình tài năng, người sau này trở thành nữ đầu bếp kiêm thái y đầu tiên của nhà vua. Phim này đầu tiên được lên sóng ở các nước Đông Nam Á và vươn ra thế giới đến châu Âu, châu Mỹ, và thậm chí Trung Đông, nơi văn hóa Hàn Quốc vẫn chưa được biết đến nhiều, trở thành phần quan trọng của 'Hallyu', tức làn sóng Hàn. Vô số người hâm mộ nước ngoài của Dae Jang Geum đã đến Hàn Quốc để nếm món ăn và trải nghiệm văn hóa cung đình Hàn Quốc. Kết quả là, phim này đã thiết lập một tuyến du lịch văn hóa mới với chủ đề về văn hóa và ẩm thực cung đình.

Dae Jang Geum (trái) rồi đến Dong Yi (phải) đưa phim truyền hình lịch sử hư cấu Hàn Quốc nổi tiếng khắp châu Á

Không lâu sau đó, những nhà đài lớn bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào việc sản xuất phim truyền hình lịch sử hư cấu. Các phim có dàn diễn viên hùng hậu, các cảnh quay với tầm vóc điện ảnh, trang phục xa hoa, và nhạc phim hay tuyệt. Nhờ có sự nổi tiếng toàn cầu của phim truyền hình lịch sử hư cấu, các nam và nữ diễn viên chính trở thành thế hệ ngôi sao Hallyu mới tại các nước mà phim được chiếu. Nữ diễn viên Han Hyo Ju, nữ chính trong Dong Yi, một phim truyền hình lịch sử hư cấu khác của đài MBC, được ca tụng như Lee Young Ae tiếp theo tại Trung Quốc, và nam diễn viên Kang Ji Hwan trở thành một trong những ngôi sao Hallyu được yêu mến tại Nhật Bản sau thành công của Hong Gil Dong đài KBS năm 2008.

Những phim truyền hình lịch sử hỗn hợp được thực hiện tốt đã nhận được sự công nhận ở nước ngoài và những phê bình đầy triển vọng. Phim truyền hình ngắn của đài KBS Hwang Jin Yi với sự góp mặt của nữ diễn viên Ha Ji Won tham gia cuộc cạnh tranh chính tại Liên hoan truyền hình Monte Carlo 2007. Năm ngoái, nam diễn viên Jang Hyuk được đề cử giải Emmy quốc tế năm 2011 cho vai diễn trong Chuno (phát sóng ở Việt Nam với tựa Săn nô lệ). Bộ phim này cũng đã giành giải phim truyền hình xuất sắc nhất tại giải truyền hình châu Á năm 2010 và được đề cử cho Liên hoan truyền hình Monte Carlo 2011.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea.net


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi