Tin tức

Phim tình cảm hài không phải chuyện đùa

23/03/2011

Phim đầu tay của Jung Woo Cheol nêu bật những vấn đề xã hội thông qua thể loại “khó”.

Đạo diễn Jung Woo Cheol không xem nhẹ thể loại tình cảm hài.

Thực tế ông tin thể loại này là thể loại khó thành công nhất.

“Bất cứ điều gì trọng đại sẽ làm cho dạng phim này khá nặng nề, nhưng đồng thời, những thứ độc đáo cũng sẽ làm bộ phim mất đi trọng tâm. Tình cảm hài có thể là thể loại khó khăn nhất cho bất cứ đạo diễn nào muốn truyền tải thông điệp của họ,” ông nhận xét với Korea Herald.

Jung Woo Cheol cho rằng bản chất của thể loại này ngăn chặn các đạo diễn sử dụng phim như một bục đỡ, vì các khán giả Hàn yêu cầu kết thúc có hậu.

“Thật sự rất khó làm phim tình cảm hài theo cách của bạn – có lẽ đó là lý do tại sao hầu hết các phim tình cảm hài có vẻ tương tự nhau.”

Không bị thử thách làm nản chí, Jung Woo Cheol tập trung dũng khí để ra mắt với thể loại này – nhưng với một nét xoay chuyển khác biệt.

Tránh những cách pha trò rẻ tiền rập khuôn, Jung Woo Cheol cố gắng đi sâu vào quan điểm xã hội đối với những người mẹ đơn thân và những nhóm giới tính thiểu số.

Đạo diễn Jung Woo Cheol

Tác phẩm đầu tay của Jung Woo Cheol Shotgun Love, với diễn viên chính Kim Gyu Ri và Lim Chang Jung, là một phim tình cảm hài về tình dục xoay quanh chuyện tình giữa hai người mẫu mua sắm tại nhà Sang Yeol (Lim Chang Jung) và So Yeon (Kim Kyu Ri).

Sang Yeol có một cuộc sống yên ổn cho đến khi anh gặp So Yeon, một người mẫu đồ lót nữ với ngoại hình hoàn mỹ.

Trong phim, Jung Woo Cheol thách thức những quan điểm phổ biến về hôn nhân và hẹn hò, khi người ta chọn nửa kia dựa trên học thức và ngoại hình.

Ý thức rõ về thể loại này, Jung Woo Cheol đã phải “châm biếm” nhân vật, bất chấp những vai trò khá nặng nề của họ.

“Một vài người nói tôi hoàn toàn đùa bỡn về những nhóm giới tính thiểu số trong xã hội, nhưng không phải vậy. Tôi chỉ châm biếm hóa những nhân vật liên quan đến thể loại chứ không phải bản thân chủ đề,” ông nói.

Jung Woo Cheol cho biết, không giống như những thể loại khác được những nhà phê bình và khán giả thỉnh thoảng vẫn nhận ra sự xuất sắc của một tác phẩm ngay cả khi gặp thất bại ở phòng vé, người ta đánh giá phim tình cảm hài rất khắt khe.

“Dạng phim này thành ra không phải là một trò chơi dễ dàng, tôi đoán là tôi đã nói trước bước khó qua,” ông thổ lộ.

Jung Woo Cheol chia sẻ thực hiện một phim tình cảm hài gay go tập trung vào những vấn đề xã hội khiến ông cảm thấy ông nên khiêm nhường hơn.

“Tôi đoan chắc mọi đạo diễn, ở vài thời điểm nào đó, tin rằng họ kiểm soát 100% câu chuyện, nhưng bức tường ích kỷ cuối cùng sẽ đổ vỡ một khi họ thử sức với thể loại đặc biệt này,” ông nói.

Jung Woo Cheol khuyên các đạo diễn cân nhắc vấn đề, “Một bộ phim được tiến hành để thỏa mãn bản thân hay vì mục đích gửi một thông điệp đến khán giả?”

Mặc dù ông thừa nhận một vài cảnh trong Shotgun Love không xa rời cách nhìn ban đầu của ông, ông cho biết người ta có thể đánh giá cao tác phẩm từ những góc nhìn khác.

Poster phim Shotgun Love

Đạo diễn phim đã trải qua tuổi trẻ của mình ở New Zealand, nơi ông gọi là “nơi ẩn náu”. Ông cho biết trước khi vào trường điện ảnh ở đó ông đã sống xa nền văn minh, hoàn toàn cô lập bản thân trong một môi trường sơ khai nơi ông “đã nấu ăn trên một đống lửa và tắm trong núi.”

Có lẽ nhờ những trải nghiệm khác thường này thời còn trẻ, Jung Woo Cheol đã chỉ đạo những phim độc lập đầu tiên ở New Zealand, được nhiều đồng nghiệp khen ngợi. Thời gian dài sống như một người bị thế giới văn minh ruồng bỏ có vẻ như đã cho ông một cách nhìn mới mẻ và độc đáo khi phân tích những vấn đề xã hội.

Năm 2005, ông được một nhân viên ngành điện ảnh đề nghị đỡ đầu cho phim độc lập của ông, bộ phim ông đã gửi đến Liên hoan phim Quốc tế Busan. Lối vào này đã dẫn đến quyết định trở về Hàn Quốc định cư của ông.

Giống như Shotgun Love, phim ngắn Ice Blossom và phim dài To The Sea của ông xoay quanh những vấn đề nhạy cảm của xã hội.

“Đó không phải là những phim ‘yêu cầu nhẹ nhàng’, vì chúng nói về cái chết và sự cô lập,” ông cho biết.

Jun Woo Cheol muốn nói với khán giả họ không hề được miễn việc trở thành thiểu số trong xã hội.

“Phim tình cảm hài của tôi không nên được xem một cách hời hợt. Mặt khác tôi muốn người xem ngẫm nghĩ chủ đề trọng tâm trong khi cười với những tình tiết hài hước,” ông chia sẻ.

Vị đạo diễn này cho biết khán giả Hàn Quốc đã quen với phim “tình dục” vì vậy họ có xu hướng nhìn qua hướng khác khi nhắc đến những vấn đề xã hội. “Tôi muốn chúng ta trở nên thành thật hơn với chính mình. Kiểu gột rửa này trong văn hóa của chúng ta thực sự nên biến mất.”

Shotgun Love được chiếu ở 350 rạp Hàn Quốc, với phụ đề tiếng Anh tại cụm rạp Lotte Cinema ở Hongdae, Kundae và Busan Seomyeon.

“Phụ đề tiếng Anh sẽ là một cơ hội để những người xa xứ ở đây hiểu được cốt lõi văn hóa và các vấn đề xã hội Hàn Quốc. Cộng đồng người nước ngoài có thể hiểu rõ hơn và chấp nhận thông điệp tôi đang cố truyền tải so với người Hàn Quốc, những người dễ dàng bị chính vấn đề riêng của chúng ta che mắt.”


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald