Tin tức

Phim truyền hình Tiểu hoan hỉ cộng hưởng nỗi lo cao khảo của nhiều thế hệ ở Trung Quốc

15/10/2019

Đối với Jiang Yueling, một sinh viên năm hai chuyên ngành văn chương Đại học Sư phạm Bắc Kinh, bộ phim truyền hình được yêu thích A Little Reunion / Tiểu hoan hỉ gợi nhớ giai đoạn căng thẳng trong cuộc đời chuẩn bị cho cao khảo, tức kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia.

Một trong những nhân vật yêu thích của cô là một bà mẹ đơn thân, do nữ diễn viên Đào Hồng thủ vai, người mà theo quan điểm của cô là đã nỗ lực hết mình để cung cấp “môi trường và vật chất tốt nhất”, để chuẩn bị cho cô con gái tuổi teen trong kỳ thi cạnh tranh cao.

Học sinh trung học trong kỳ thi căng thẳng và học hành chuẩn bị cho kỳ thi lớn đầu tiên của đời mình, thi vào đại học, trong phim bộ truyền hình thành công A Little Reunion / Tiểu hoan hỉ

Những việc như vậy bao gồm ép con gái ăn hải sâm sống vào bữa sáng mỗi ngày, vì cô tin rằng nó sẽ tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện trí nhớ.

Cô cũng can thiệp vào sở thích của con gái, từ chối bật đèn xanh cho những người mà cô cho là lãng phí thời gian. Chẳng hạn, cô cấm con gái mình, cô bé đam mê thiên văn học, làm hướng dẫn viên tình nguyện trong Đài thiên văn Bắc Kinh vì cho rằng địa điểm này quá xa nhà họ, việc đi lại sẽ chiếm quá nhiều thời gian của con gái, thời gian đó dành vào việc chuẩn bị cho kỳ thi lớn thì tốt hơn.

Mặc dù một số cảnh trong phim có vẻ hơi quá kịch tính và cường điệu, khán giả Jiang nói cô có thể thấy sự giống nhau giữa mẹ mình và nhân vật, và rất nhiều cảnh trong bộ phim truyền hình này đã cộng hưởng mạnh mẽ với cô.

Trong bốn thập kỷ qua, kể từ khi Trung Quốc tổ chức lại cao khảo vào năm 1977, kỳ thi quốc gia là tiêu chí đơn nhất để tuyển sinh đại học, lôi kéo các thế hệ trẻ vào cuộc đua căng thẳng có thể làm nên hoặc phá hủy tương lai của họ.

Tiểu hoan hỉ một lần nữa tập trung máy ảnh vào một số vấn đề quan tâm nhất trong ngành giáo dục Trung Quốc

Không có gì ngạc nhiên khi Tiểu hoan hỉ, phim bộ dài 49 tập, tập trung vào cao khảo, trở thành một trong những phim truyền hình có tỷ suất người xem cao nhất trong năm nay, đánh trúng tâm tình của vô số người xem.

Mới kết thúc lượt chiếu đầu tiên trên truyền hình, bộ phim, vẫn đang có sẵn trên mạng, đạt 8.4/10 trên trang web đánh giá Douban.

“Hầu hết các cốt truyện rất gần với đời thực. Cao khảo như một trận chiến mệt mỏi trong thực tế,” nhận xét của một người dùng internet thu được hơn 3.000 lượt thích trên Douban.

Sức hấp dẫn của bộ phim thậm chí đã mở rộng ra nước ngoài. Tiểu hoan hỉ đã được phân phối đến khoảng 170 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Hoa Kỳ và Canada, theo các nhà sản xuất.

Tiểu hoan hỉ là phỏng tiếp theo loạt phim đình đám năm 2015, A Love for Separation / Tiểu biệt ly, một cái nhìn toàn cảnh về sự bùng nổ học sinh trung học cơ sở Trung Quốc đi du học nước ngoài. Giống như loạt phim đình đám đó, Tiểu hoan hỉ một lần nữa tập trung máy ảnh vào một số vấn đề quan tâm nhất trong ngành giáo dục Trung Quốc.

Cặp vợ chồng tư duy mở có một đứa con trai nghịch ngợm và một cháu trai rất kỷ luật

Bên cạnh Đào Hồng, bộ phim do Uông Tuấn làm đạo diễn còn có sự tham gia của các diễn viên Hoàng Lỗi, Hải Thanh, Tiêu Thể Di, Dương Đông Hưng và Vịnh Mai.

Lấy bối cảnh ở Bắc Kinh, câu chuyện kể về năm cuối cùng chuẩn bị cao khảo của ba gia đình – một cặp vợ chồng tư duy mở có một đứa con trai nghịch ngợm và một cháu trai rất kỷ luật (đến sống cùng gia đình sau cái chết của mẹ), một cặp vợ chồng ly dị đoàn tụ vì con gái của họ bị trầm cảm, và một quan chức chính phủ và vợ có cậu con trai nổi loạn mơ ước trở thành tay đua xe.

Các vấn đề gia đình tầm thường và đủ thứ kịch tính liên quan đến việc chuẩn bị cho kỳ thi còn bị ảnh hưởng bởi các vấn đề xã hội khác, bao gồm sa thải bất công, khủng hoảng tuổi trung niên và, trong một trường hợp, có đứa con thứ hai.

Bộ phim truyền hình kích thích suy nghĩ này cũng đã khuấy động cuộc thảo luận về giáo dục và nuôi dạy con cái giữa một số chuyên gia và học giả.

“Bộ phim đã khiến chúng tôi xem xét lại chìa khóa đối với việc nuôi dạy con cái: làm thế nào để tôn trọng con cái,” Wang Weiguo, giáo sư của Đại học Truyền thông Trung Quốc, nói.

Cặp vợ chồng ly dị đoàn tụ vì con gái bị trầm cảm của họ

“Cách tốt nhất là nói chuyện thường xuyên hơn với con bạn, thay vì đưa ra quyết định cho chúng.

“Tôi thường nghĩ rằng các tổ chức giáo dục nên đánh giá sinh viên bằng thành tích tổng thể, chứ không chỉ dựa trên kết quả,” giáo sư Wang nói thêm, chỉ ra rằng nỗi lo cao khảo đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và không nghi ngờ gì nữa sẽ tiếp tục như vậy.

“Nhưng tôi tin rằng hầu hết các gia đình hy vọng điều gì đó sẽ thay đổi.”

Tuy nhiên, Li Zhun, chủ tịch danh dự của Hiệp hội phê bình văn học và nghệ thuật Trung Quốc, có quan điểm lạc quan hơn.

Phát biểu từ quan điểm rằng các nhân vật chính tuổi teen, những người có ý tưởng mâu thuẫn với cha mẹ, cuối cùng cũng có may mắn khi được phép theo đuổi ước mơ của mình, Li nói rằng nó phản ánh một “Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều.”

“Rất nhiều học sinh tốt nghiệp trung học, đặc biệt là những người ở các thành phố lớn, không còn coi cao khảo là cách duy nhất để đảm bảo một tương lai đầy hứa hẹn,” Li nói.

Cậu con trai nổi loạn của gia đình quan chức mơ ước trở thành một tay đua xe

Ví dụ, Li cho biết thêm, nhiều bạn trẻ đang chọn tìm kiếm giáo dục tiên tiến ở nước ngoài, trong khi những người không đủ khả năng chỉ học ở một trường đại học có sẵn, tham gia lực lượng lao động để có kinh nghiệm sau khi tốt nghiệp, và sau đó nắm bắt các cơ hội khác để bắt tay vào nghiên cứu xa hơn.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn