Tin tức

Henry Cavill và Dua Lipa lửa tình rực cháy phim gián điệp ly kỳ Argylle

18/10/2023

Giữa các bộ phim Kingsman, Layer CakeKick-Ass, nhà làm phim Matthew Vaughn đã dành rất nhiều thời gian cho các hoạt động gián điệp, nhiệm vụ bí mật và những trò tán tỉnh. Nhưng với bộ phim mới Argylle — Henry Cavill trong vai đặc vụ bí mật trên tựa phim (hay là có đúng vậy không?) — Vaughn chế giễu những câu chuyện đã tạo nên tên tuổi của anh, cả những câu chuyện anh tạo ra lẫn những câu chuyện anh yêu mến từ nhỏ đến lớn.

“Tôi có lỗi khi góp phần tạo ra một nền văn hóa gián điệp rập khuôn. Tôi chỉ thích ý tưởng thực hiện một bộ phim điệp viên có tất cả các tình tiết lố bịch và sau đó lật ngược tình thế,” Vaughn nói với Vanity Fair cho cái nhìn đầu tiên độc quyền vào bộ phim này.

Đặc vụ Argylle của Cavill trong cuộc đọ sức quyến rũ với mỹ nhân đẹp chết người do Dua Lipa thủ vai

Sẽ ra rạp vào ngày 2 tháng 2 năm sau (ở Việt Nam dự kiến từ ngày 10 tháng 2 với tựa Argylle siêu điệp viên), Argylle nổi lên trong thời phong tỏa vì đại dịch. “Trước đây tôi đã xem rất nhiều phim hay cùng các con mình, vì cuối cùng tôi cũng có thể khiến chúng chịu xem những bộ phim mà tôi muốn,” Vaughn, có hai con gái và một con trai với vợ Claudia Schiffer, cho biết. “Vì vậy, tôi đã cho chúng xem Charade North by Northwest và sau đó là Romancing the Stone — tất cả những bộ phim vui nhộn mà bạn nghĩ rằng bạn biết mình đang ở đâu, vậy mà sau đó lại không biết mình đang ở đâu.”

Thoạt nhìn có vẻ là một bộ phim gián điệp ly kỳ dễ hiểu, Đặc vụ Argylle của Cavill trong cuộc đọ sức quyến rũ với mỹ nhân đẹp chết người do Dua Lipa thủ vai, hóa ra lại là một cảnh từ cuốn sách ăn khách do nhân vật của Bryce Dallas Howard viết: một tiểu thuyết gia hướng nội tên là Elly Conway có trí tưởng tượng mạnh mẽ về những âm mưu mặc dù là một người chỉ thích quanh quẩn ở nhà.

“Cô ấy là J.K. Rowling của sách gián điệp. Cô ấy mắc chứng sợ khoảng rộng. Ý tưởng của cô ấy về một cuộc hẹn hò nóng bỏng là ở nhà, viết nhiều sách hơn, cùng với con mèo bầu bạn,” Vaughn nói. “Cô ấy không phải là nạn nhân, vì cô ấy thực sự thành công, thực sự vui tính và thực sự thông minh, nhưng cô ấy có vấn đề.”

Sam Rockwell và Bryce Dallas Howard trong cảnh phim Argylle

Tiểu thuyết và thực tế bắt đầu hợp nhất khi nhà văn trở thành mục tiêu của nhiều nhân vật nguy hiểm khác nhau từ thế giới gián điệp ngầm, tất cả chỉ vì cuốn sách mới có vẻ huyền ảo của cô vô tình miêu tả một số sự kiện có thật trong đời thực. Một đặc vụ bí mật trở thành người bảo vệ cô, nhưng anh ta giống Sam Rockwell hơn là Henry Cavill — một người phàm quyến rũ chứ không phải siêu anh hùng hàm vuông.

“Như tôi đã nói, tôi có lỗi vì đã tạo ra những điệp viên điển trai có mái tóc đẹp mặc những bộ vest may đo tuyệt vời,” Vaughn nói. “Trên thực tế, nếu bạn là gián điệp mà làm vậy thì khá ngu ngốc. Đi đến đâu bạn cũng sẽ gây chú ý. Một điệp viên giỏi phải là người mà người ta ít nghĩ tới nhất. Và đó chính là nội dung của bộ phim này. Giống như Roger Moore đã nói về James Bond — sao lại có loại điệp viên nào bước vào phòng mà ai cũng biết tên anh ta cũng như biết anh ta thích uống gì? Thật là nực cười. Chúng tôi đang rất vui khi tiêu diệt kiểu hình tượng này.”

Cốt truyện của Argylle tương đồng với một huyền thoại mà Vaughn nghe nói về tiểu thuyết gia ly kỳ Frederick Forsyth, tác giả của The Day of the JackalThe Odessa File. Forsyth đã cung cấp thông tin cho MI6 của Anh khi đang làm nhà báo ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá và thường yêu cầu cơ quan tình báo kiểm tra các tiểu thuyết gián điệp của mình — cơ quan này muốn ngăn chặn bất cứ điều gì quá nóng hổi được xuất bản.

Nhân vật nhà văn của Bryce Dallas Howard giữ hình nhân hành động Argylle của Henry Cavill trên bàn làm việc

Trong Argylle, tiểu thuyết gia vô tình miêu tả quá chính xác một nhóm gián điệp lừa đảo, khiến cô trở thành mục tiêu của những kẻ xấu muốn bịt miệng cô — nhưng cũng hy vọng cô có thể tưởng tượng ra những tình huống khác mà họ có thể cần đoán trước. “Vì vậy, hoạt động gián điệp bí mật kiểu, ‘Chúng ta phải làm cho ả này câm mồm và ngừng xuất bản cuốn sách vì mọi người có thể bắt đầu nhận ra sự tồn tại của chúng ta,’” Vaughn nói. “Rồi cô ấy cũng tình cờ giải quyết được một vấn đề mà họ gặp phải. Vì vậy, họ nói, ‘Thật ra, chúng ta không thể giết ả được. Chúng ta cần giữ ả. Ả ta có thể giải thích cho chúng ta biết làm thế nào ả phát hiện ra điều này – rồi chúng ta mới giết ả.’”

Cô ấy cũng muốn tìm biết làm thế nào mình lại đến gần sự thật được như vậy. “Hầu hết các nhà nghiên cứu ở Langley, FBI và MI6 đều là mấy tay nhàm chán, vào đại học mà bộ óc lại quá vĩ đại,” Vaughn nói. “Đó là điều tôi muốn khai thác. Với internet và mọi thứ, bạn thậm chí có thể nhận được nhiều thông tin hơn, nên tôi thực sự nghĩ rằng đây là lúc một tiểu thuyết gia có thể vấp phải chuyện gì đó mà không nhận ra.”

Đôi khi, nhà văn bị nhân vật của Samuel L. Jackson dẫn dắt, người này có mối quan hệ sâu sắc với thế giới ngầm thông qua nhà máy rượu Burgundy của mình. “Nhân vật của Sam là một trong những nhà sản xuất rượu vang vĩ đại nhất thế giới và là fan lớn của tiểu thuyết gia Elly Conway,” Vaughn nói. “Đôi khi ông còn bí mật giúp đỡ cô ấy nghiên cứu mà cô không hề hay biết.”
.

Nhân vật nhà sản xuất rượu của Samuel L. Jackson chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc với tiểu thuyết gia gián điệp của Bryce Dallas Howard

Bryan Cranston lại làm kẻ xấu trong vai người đứng đầu chiến dịch gián điệp lừa đảo. “Bạn không muốn giỡn mặt anh ta đâu, hãy nói vậy đi,” Vaughn nói. “Anh ta là một gã độc ác, quyến rũ và thông minh, nếu có những giá trị tốt hơn nữa thì anh ta đã trở thành một điệp viên mà tất cả chúng ta đều muốn có trên đời. Nhưng tôi dám nói anh ta là điệp viên kiểu Donald Rumsfeld, Cheney.”

Catherine O’Hara đóng vai mẹ của nhà văn và là người đọc bản thảo. “Cô ấy không thích nói chuyện với người đại diện của mình nhiều. Cô ấy gọi điện cho người đại diện của mình và người đại diện của cô nói, 'Ồ, đây là cuốn sách hay nhất tôi từng đọc. Cô thật tuyệt vời. Đây lại là một thành công lớn nữa,” Vaughn nói. “Và mẹ bảo, ‘À, con phải thay đổi X, Y, Z.’ Thế là mẹ thương cho roi cho vọt và giúp con vượt qua. Đó là lý do tại sao cô ấy là một nhà văn giỏi.”

Người chiến thắng giải Oscar của West Side Story Ariana DeBose và ngôi sao hành động thể hình John Cena cũng xuất hiện với tư cách là những nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết gián điệp của tác giả. Vai trò của DeBose vẫn được giữ kín, nhưng vai trò của Cena thì rõ ràng: “Trong cuộc đời nhân vật của Henry Cavill, John Cena đóng vai cơ bắp. Và trong phim, cơ bắp đúng nghĩa là cơ bắp. Cánh tay của John có kích thước bằng hai bắp chân của tôi,” Vaughn nói. “Nhưng ở thế giới thực, khi bạn gặp cơ bắp, họ trông giống như mấy tay kế toán. Bạn sẽ không bao giờ tin điều đó. Họ khỏe mạnh, dẻo dai và trông không có vẻ gì cứng rắn, nhưng khi bạn nhận ra rằng họ cứng rắn thì bạn đã tan xương.”

Henry Cavill, Dua Lipa và John Cena trong một phân cảnh giả tưởng của Argylle

Cuối cùng là con mèo: bạn đồng hành thường xuyên của Elly Conway và có lẽ là người duy nhất cô có thể thực sự tin tưởng. “Khi Elly tham gia cuộc phiêu lưu, cô ấy mang theo con mèo—và việc nuôi mèo không hề dễ dàng chút nào," Vaughn nói.

Tuy thường được hiển thị bằng kỹ thuật số trong các tình huống nguy hiểm, thì con mèo ngoài đời thực lại là thú cưng của gia đình Vaughn. “Chuyện gì đã xảy ra vào ngày đầu tiên quay phim, chúng tôi có một con mèo diễn xuất chuyên nghiệp, rất đắt tiền mà không được việc. Vì thế tôi sa thải con mèo đó,” anh nói. “Mấy con thú không có bất kỳ quyền nào, tạ ơn Chúa. Và tôi về nhà, đi lên phòng ngủ của con gái tóm lấy mèo của con bé và nói: ‘Cho bố mượn con mèo này ba tháng nhé.’”

Một lần nữa, hư cấu lại lấn át hiện thực—lần này là dành cho nhà làm phim. “Khá kỳ lạ đối với tôi. Đó là một chút nghệ thuật mô phỏng cuộc sống vì con mèo khiến các nhân vật phát điên. Bạn có thể tưởng tượng mình đang tham gia cuộc phiêu lưu với một con mèo không? Nhưng tôi đang trong chuyến phiêu lưu lái xe đi làm hàng ngày và chia sẻ toa xe của mình với một con mèo chết tiệt,” anh nói. “Ở phần đầu bộ phim này, tôi rất ghét mèo. Thực ra tôi thích chó. Và cuối cùng, tôi gắn bó với bé cưng này. Chúng tôi đã trở thành bạn bè nên giờ tôi yêu Chip.”

Nhà làm phim Matthew Vaughn và Chip ngoài đời thực, đóng vai chú mèo yêu quý của tiểu thuyết gia

Vợ siêu mẫu của anh cũng tham gia bộ phim với vai trò điều hành sản xuất, ghi nhận với tên Claudia Vaughn. Hai người kết hôn từ năm 2002 và đã nhiều lần hợp tác làm phim truyện. Khi cô thúc giục anh bắt đầu đạo diễn phim của riêng mình thì Vaughn đang là nhà sản xuất các bộ phim của Guy Ritchie. “Claudia là vũ khí không mấy bí mật của tôi,” Vaughn nói. “Ý của nàng là giúp tôi trở thành đạo diễn, và nàng giúp tôi về trang phục, thiết kế sản xuất, trang điểm và làm tóc, đảm bảo mọi thứ trông thật tuyệt vời.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair