Tin tức

Robert Downey Jr.: Avengers: Age of Ultron vượt lên trên công thức phim siêu anh hùng

27/11/2014

Trong bộ phim mùa hè tới Avengers: Age of Ultron, Tony Stark, một lần nữa với sự phô trương đặc trưng và chòm râu kiểu cướp biển do Robert Downey Jr. thể hiện, đã chiếm lĩnh mạng Internet.

Trong bối cảnh London của Age of Ultron, Downey Jr. đứng trước ba tháp tín hiệu khổng lồ, thứ khiến bộ phát mạng nhà bạn giống như đồ chơi trẻ con. Anh đang tìm kiếm… điều gì đó. Và anh dường như đã tìm được đường vào trung tâm của mạng Internet, quanh anh là bộ đôi kỹ thuật viên xu nịnh (họ chụp nhanh một bức “tự sướng” sau lưng anh). Sau vài cảnh quay, anh trao lại cho biên kịch/đạo diễn Joss Whedon, đang ngồi phía sau màn hình cách một vài bước, một con số vô tận của sự ngẫu hứng.

Người Sắt Tony Stark đã trở lại trong Avengers: Age of Ultron

Về cơ bản cảnh phim họ quay trong tháng 6 đơn giản là Stark đang tìm gì đó và nói “a ha!” Nhưng với ma thuật của RDJ (viết tắt tên của Robert Downey Jr.), cảnh phim trở nên thật hồi hộp, kịch tính, và cũng rất hài hước (có một thời điểm anh lẩm bẩm gì đó bằng tiếng Tây Ban Nha; những ai nghe thấy đều phá ra cười ngay sau đó). Dù cho anh dường như đã từ bỏ lớp áo sắt vào cuối phần thứ ba của loạt phim riêng, những gì chúng ta thấy lại nói lên một điều rất rõ ràng: Người Sắt đã trở lại.

Sau khi xem Tony Stark lùng sục trên mạng Internet, người viết có một cơ hội trò chuyện với Downey Jr. Anh đang cầm một vali nhỏ được làm bằng nhựa cứng; mặt ngoài là một tấm dán hình phim Chef, bộ phim hài lãng mạn gần đây được chỉ đạo bởi đạo diễn (và đồng diễn viên) Iron Man Jon Favreau, người được biết đã ghé qua trường quay một tuần trước để tham gia vào một trường đoạn tiệc tùng (được chiếu trước tại sự kiện Comic Con ở thành phố San Diego vào đầu năm nay). Anh rất tự tin, ít nhất là thế. Bạn có thể nói rằng những bộ phim này đã trở thành mái nhà đối với anh, và ranh giới giữa Stark và Downey Jr. là mờ nhạt hơn bao giờ hết.

Tony Stark quyết định sửa búa cho Thor

Khi có ai hỏi RDJ nghĩ gì về kịch bản anh nhận được, nam diễn viên đã trả lời rất dài và rất tuyệt. “Ông ấy là một biên kịch giỏi, nên tôi luôn có xu hướng nghĩ rằng, liệu đây có phải là bộ phim tôi muốn xem? Là vì tất cả những điểm hay đều sẽ được khai thác. Vào thời điểm này, với tư cách Thị trưởng của Marvel, ừm, tôi không biết. Sẽ có những bánh xe kêu cót két trên suốt con đường. Rất nhiều trong số chúng là thiết thực và một số khác chỉ là, các vị biết đấy, những sự chuyển hướng sáng tạo hay sự khác biệt hay bất kỳ cái gì. Bây giờ ý nghĩ tức thời của tôi ‘ái chà’, đây là điều trước giờ tôi chưa từng khám phá; đây là điều mà, các vị biết đấy, Avengers: Age of Ultron nên trở thành.” Thị trưởng của Marvel? Quỷ thật, chúng ta sẽ bầu cho anh ấy.

Nhưng còn khoảnh khắc anh thực sự đọc kịch bản thì sao? “Khi tôi đọc xong bản thảo đầu tiên và tôi nói, “Tuyệt. Tôi thích nó.” Kevin (Feige, lãnh đạo của Marvel) thì tỏ ra thế này, “Chờ đã, anh vừa nói gì cơ?””

Không phải kịch bản là cố định. Đạo diễn Whedon luôn luôn sửa chữa, ít nhất theo lời Downey Jr. “Ông ấy tiếp tục viết. Kể cả khi chúng tôi chuẩn bị quay thì ông ấy tiếp tục nói ‘Ồ, tôi muốn…” hoặc ông ấy mang trở lại một dòng thoại ở bản thảo đầu hay cái gì đó.”

Robert Downey Jr. và đạo diễn Joss Whedon trên trường quay

Mặc dù hồi đầu chuyến hành trình này đạo diễn Whedon từng nói ông đã nghĩ về rất nhiều yếu tố cho phần kế tiếp từ trước khi phần phim đầu tiên hoàn thành, nhà làm phim đã không chia sẻ những ý nghĩ đó với nam diễn viên chính của ông. “Thành thật mà nói, tôi đã không thật sự biết rõ Joss cho đến khi chúng tôi bắt đầu bộ phim, Downey Jr. thú nhận. “The Avenger’s là, tôi không muốn nói là mất phương hướng, mà là bộ phim ngay ở chỗ trông như thể được kiểm soát rất tốt, vẫn tồn tại nỗ lực để làm điều gì đó chưa từng có.” Downey Jr. tiếp tục: “Tôi hoàn toàn không thấy áp lực. Nhưng tôi có thể nói rằng đó là một phần nhỏ của cách làm phim khác biệt.”

Vào cuối phim Iron Man 3, dường như Tony đã kết thúc việc trở thành Người Sắt, ít nhất trong đời sống hàng ngày; bề ngoài anh ta đã cho về hưu bộ đồ rôbô và dâng hiến bản thân để cải tạo lại nhân cách. RDJ nhìn nhận hơi khác một chút. “Tôi nghĩ rằng phần ba phim Iron Man là về việc anh ta vượt lên sự lệ thuộc vào chiến công chữa lành vết thương. Đó là những gì tôi nghĩ về chiến thắng thực sự, anh ta đã ném bộ giáp tượng trưng cho sự phụ thuộc đó… đi thật xa. Đó là điều tôi luôn tự hỏi, tại sao anh ta không bao giờ, đúng vậy, bỏ những mảnh giáp đó ra? Thật là nguy hiểm.”

Downey Jr. tiếp tục, và bạn có thể nói rằng anh đang đắm mình vào cá tính của bản thân khi nghĩ về những điều này: “Nên nó gợi lại cho tôi về tất cả những thứ đó, nhất là khi các vị già đi một chút hay các vị có bất kỳ câu hỏi hiện sinh nào. Chẳng hạn, tại sao tôi không đối đầu với những thứ sẽ hủy diệt tôi bất cứ lúc nào? Rồi bộ giáp là một dạng mở rộng của điều đó. Và có quá nhiều bộ giáp.”

Đối với Tony bây giờ thì sao?

“Chuyến thi hành nhiệm vụ của anh ta để lại một chút chấn thương tâm lý. Nên anh tập trung nhiều hơn vào việc làm sao để không có vấn đề ngay từ đầu; rằng có kẻ nên nắm giữ sợi dây công lý của hành tinh chúng ta. Đó là ý tưởng lớn.”

Tất nhiên, kẻ nắm giữ công lý mà Downey Jr. nói đến là Ultron, một máy tính siêu thông minh (do James Spader lồng tiếng) mà Stark phát triển cùng Bruce Banner (Mark Ruffalo) và nó quyết định, để cứu lấy Trái đất, nó phải xóa sổ tất cả loài người. Khi được hỏi về mối quan hệ giữa anh với kẻ xấu lớn nhất trong phim, Downey Jr. có một phản hồi đáng ngạc nhiên. “Tôi luôn xem thứ này như một khái niệm rằng mỗi động cơ đều bắt đầu là một động cơ tích cực, các vị biết đấy? Kể cả động cơ giết chóc cũng bắt đầu là một động cơ để thay đổi, để che chắn, để thách thức quyền lực theo một cách rất trực tiếp; trong một giải pháp vĩnh viễn cho một vấn đề tạm thời.”

Stark và Banner, những người tạo ra Ultron để bảo vệ công lý

Một trong những điều thú vị hơn nữa là Downey Jr. nói anh nhận thức được rằng sẽ có một điểm kết thúc cho sự thừa mứa phim siêu anh hùng này; thật lạ lùng, nhất là khi điều này đến từ Thị trưởng của Marvel. “Tôi yêu thích những bộ phim thể loại này. Tôi là một khách hàng bao dung với chúng. Nhưng tôi cũng cảm thấy sự phân rã của chúng, nếu bạn để ý thị trường đang trở nên ngập ngụa như thế nào và có thể trở nên còn tệ hơn nữa.”

Vậy liệu Avengers: Age of Ultron có gì nổi bật? Chính ở sự khác biệt. “Tôi nghĩ rằng phải có một chút vượt lên trên công thức. Và như thế, không cần phải đẩy đi quá xa, là lý do tôi yêu thích thể loại này, các vị biết đấy, đóng dấu ngay khi kịch bản đầu đến vì tôi đã nghĩ, “Ồ, tôi đã không rơi vào cái bẫy đó.” Và tôi đọc trang cuối cùng và rùng mình vì một lý do hoàn toàn không thể giải thích.”

Rồi anh tóm gọn lại quá trình (điều mà chúng ta có thể loáng thoáng nghe sau khi nhìn họ quay phim và xem một vài cảnh): “Bộ phim sẽ rất tuyệt.” Tất nhiên, nếu Thị trưởng của Marvel nói thế.

Avengers: Age of Ultron công chiếu vào ngày 1/5/2015

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi