Tin tức

Oscar quen thói trai tài đánh ghen!

19/11/2014

Những gã trai Hollywood trẻ tuổi, nóng bỏng tội nghiệp. Dù Viện Hàn lâm theo lệ thường vẫn trao thưởng cho các diễn viên trẻ đang lên, thì những nam diễn viên trẻ tuổi dường như luôn bị lạnh nhạt – và năm nay có thể đặc biệt đáng xấu hổ.

Từ trái qua: Ellar Coltrane, Eddy Redmayne và Miles Teller, những ứng viên trẻ tuổi cho đề cử Oscar nam chính

Những ông già da trắng.

Đó là miêu tả ngắn gọn về hội đồng những người có quyền quyết định ai sẽ xứng đáng với giải thưởng uy tín nhất trong nghệ thuật: Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ. Những người bầu chọn Oscar.

Lời miêu tả “5 từ” đó được xem là nguyên nhân của chuyện mà nhiều người tin là thiếu sót lớn nhất và sai lầm tồi tệ nhất trong việc quyết định ai được đề cử và thắng giải thưởng Viện Hàn lâm, và, quan trọng hơn, ai không được.

Cấu trúc của hội đồng bầu chọn này – 94% người da trắng, 76% đàn ông, và độ tuổi trung bình 63 – chịu trách nhiệm cho tình trạng thiếu hụt sự đa dạng chủng tộc trong lịch sử giải thưởng và cho nỗi ám ảnh đáng sợ với việc trao thưởng cho các màn trình diễn tàm tạm của những nữ thần nóng bỏng nhất Hollywood và “những cô gái quyến rũ”,* thường phải đánh mất những vai diễn nhiều sắc thái hơn hoặc xứng đáng hơn về tay các diễn viên kỳ cựu lớn tuổi hơn.

Benedict Cumberbatch trong vai điệp viên người Anh Alan Turing phim The Imitation Game

Nhưng trong năm mà mục Nam diễn viên xuất sắc nhất ngập tràn những đối thủ ngang tài, có một sự thiên vị khác có thể bị phơi bày. Liệu những ông già da trắng này có thành kiến với những kẻ trẻ tuổi tự phụ hay không?

Thời điểm này, chỉ sáu tuần trước khi mọi bộ phim với tham vọng Oscar phải trình chiếu để được chấp thuận, các học giả và chuyên gia Oscar đã xác định bốn vai diễn dường như được đo ni cho các đề cử.

Có Benedict Cumberbatch vào vai điệp viên người Anh Alan Turing trong phim The Imitation Game. Michael Keaton (63 tuổi) vào vai một nam diễn viên thất bại gặp khó khăn cho màn trở lại có thể cứu vãn sự nghiệp. Steve Carell (52 tuổi) gây ấn tượng giới bình luận với vai diễn đáng kinh ngạc, phá cách trong Foxcatcher. Chỉ có người cuối cùng là dưới độ tuổi 35, Eddie Redmayne 32 tuổi, đã làm sững sờ các nhà phê bình với màn hóa thân thành Stephen Hawking trong The Theory of Everything.

Steve Carell (trái) trong Foxcatcher

Không có gì đáng ngạc nhiên khi xem lại lịch sử Oscar gần đây. Nhưng khi chúng ta nhìn lại những màn trình diễn xuất sắc của các diễn viên trẻ Hollywood năm nay, không chừng rốt cuộc lại thành lố bịch.

Vì sao không hề ngạc nhiên? Để bắt đầu, độ tuổi trung bình cho đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm ngoái là 47. Ngoài ra, người chiến thắng duy nhất ở hạng mục này dưới tuổi 30 khi anh mang về nhà tượng vàng là Adrien Brody cho phim The Pianist năm 2002. (Và anh chỉ ít hơn tuổi 30 đúng một tháng). Chỉ có ba diễn viên dưới 25 tuổi từng được đề cử cho hạng mục Nam diễn viên chính. Trong vòng 10 năm gần đây, chỉ có ba người dưới 30 tuổi từng được đề cử ở hạng mục này (Ryan Gosling, Heath Ledger, và Jesse Eisenberg).

Redmayne, 32 tuổi, chắc chắn là không già. Và anh ấy, như những người khác trong nhóm tứ tấu được gọi là “chắc chắn rồi” mang đến một màn trình diễn gây choáng váng, xứng đáng đoạt giải. Nhưng lờ mờ trên vai của họ là một nhóm thực sự các họng súng trẻ tuổi cùng ganh đua cho chỗ đứng thứ năm – và có lẽ để hạ bệ một trong số bốn người kia – nhưng tất cả họ đều phải đối mặt với trở ngại ghê gớm nhất: một Viện Hàn lâm dường như thành kiến với nam diễn viên trẻ tuổi.

Brit Eddie Redmayne đã làm sững sờ các nhà phê bình với màn hóa thân
thành Stephen Hawking trong
The Theory of Everything

Miles Teller (27 tuổi), trong Whiplash vào vai một sinh viên âm nhạc tham vọng đến nhẫn tâm, là một thành tựu cả hình thể và tâm lý. Có một vị trí “cậu bé” trong phim Boyhood, Ellar Coltrane (20 tuổi), là cốt lõi cảm xúc của bộ phim xứng đáng dẫn đầu hạng mục Phim hay nhất và là người mang đến màn trình diễn xúc động thầm lặng suốt quãng thời gian 12 năm. Và nếu Jack O’Connell (24 tuổi) được đề cử cho vai chính trong bộ phim sử thi về Thế chiến 2 của Angelina Jolie Unbroken, anh sẽ là người đàn ông đầu tiên dưới 25 tuổi lọt vào cuộc đua diễn xuất tại Oscar kể từ khi Jake Gyllenhaal làm được trong Brokeback Moutain, ở hạng mục diễn viên phụ, gần một thập kỷ trước.

Nói về Gyllenhaal, anh là một trong những thành viên trưởng thành của nhóm “vệ binh trẻ” trong cuộc đua năm nay cho vai diễn nhức nhối trong Nightcrawler. Ở tuổi 33 – vẫn dưới tiêu chuẩn 35 tuổi mà Redmayne có thể là người duy nhất lọt vào – anh ở cùng phạm vi với Channing Tatum của Foxcatcher (34), Oscar Isaac của A Most Violent Year, và Bill Hader của The Skeleton Twin (36) – tất cả họ đang cố gắng che khuất những diễn viên kỳ cựu, những người đang tiến đến tuổi 40 hay già hơn, những người được chờ đợi để lọt vào và tóm lấy vị trí thứ năm đó: Bradley Cooper cho phim American Sniper (39), David Oyelowo của Selma (38), Bill Murray của St.Vincent (64), Timothy Spall của Mr. Turner (57), và John Lithgow của Love Is Strange.

Miles Teller vào vai một sinh viên âm nhạc tham vọng đến nhẫn tâm trong Whiplash

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, thì ngược lại, ngập đầy những người chiến thắng dưới 30 tuổi, ví dụ gần nhất là Jennifer Lawrence, chỉ mới 22 tuổi khi thắng giải cho phim Silver Linings Playbook, và Hillary Swank, 25 tuổi khi mang tượng vàng về nhà với phim Boys Don’t Cry.

Và đề cử Nữ diễn viên chính? Thập kỷ qua đã chứng kiến Keira Knightley (20), Ellen Page (20), Lawrence hai lần (22 và 20), Quevenzhané Wallis (9), Rooney Mara (26), Natalie Portman (29), Gabourey Sidibe (26), Carey Mulligan (24), Anne Hathaway (25), và Keisha Castle-Hughes (13) nhận được cái gật đầu. Số lượng gấp ba lần những đối thủ dưới 30 tuổi hạng mục Nam diễn viên chính.

Nhưng thậm chí khi hạng mục này đang chứng kiến một chút thay đổi, rất khó để gọi sự thay đổi đó là một xu hướng rõ ràng.

Vai diễn nhức nhối của Jake Gyllenhaal trong Nightcrawler

Năm ngoái đánh dấu độ tuổi trung bình lớn nhất cho đề cữ Nữ diễn viên chính, 55 tuổi. Nhưng đây rõ ràng là ngoại lệ đối với thông lệ - là lần đầu tiên kể từ năm 2006, như một ví dụ, không có nữ diễn viên nào ở độ tuổi 20 tham gia tranh tài. Và Amy Adams, người trẻ nhất được đề cử cho phim American Hustle, đã 39 tuổi, chỉ ở vào độ tuổi trung bình của hạng mục Nữ diễn viên chính vào năm trước đó.

Có một vài thống kê giải thích vì sao độ tuổi đề cử đang tăng lên một cách đáng sợ. Rachel Dodes viết trên tờ Wall Street Journal năm ngoái rằng việc số lượng người yêu phim tăng nhanh ở độ tuổi 40-49 theo nhân khẩu học, và độ tuổi trung bình của các thành viên bầu chọn của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh là 63, có vẻ đang gây ra một sự thay đổi trong sự ngưỡng mộ dành cho các nam nữ diễn viên trẻ hơn.

Nhưng khi ngành công nghiệp, đặc biệt là phim độc lập, đang sản xuất ra một nền điện ảnh đầy hứng thú, tham vọng và tiến bộ nhất – kiểu phim sẽ có ảnh hưởng đến tương lai điện ảnh – và những ngôi sao trẻ của nó đang lấp đầy các vai chính và mang đến những màn trình diễn ngoài mong đợi, xúc động và kích động, thật nản lòng khi nhìn thấy họ bị phớt lờ trong sự thiên vị đối với các diễn viên kỳ cựu cũng như nhìn thấy các diễn viên thiểu số bị lạnh nhạt năm này qua năm khác và những ngôi sao nhỏ Hollywood chỉ được những ông già-da trắng coi như đồ bỏ đi.

Oscar Isaac (trái) trong A Most Violent Year

Tất nhiên, khi nói đến xếp loại về diễn xuất, tuổi tác chẳng là gì khác hơn một con số. Ngoại trừ đối với Viện Hàn lâm, nơi một con số nhỏ dường như là một cục nợ không hơn.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


* Từ lóng chỉ những cô gái xinh đẹp, phong cách, sở hữu ngoại hình quyến rũ.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi