Tin tức

Robot hoang dã khôi phục nghệ thuật của hoạt hình vẽ tay với sự đổi mới của CG

01/10/2024

Biên kịch kiêm đạo diễn kỳ cựu Chris Sanders đã rất hào hứng khi chuyển thể tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên The Wild Robot của Peter Brown cho DreamWorks Animation. Nhưng ông cảm thấy bộ phim cần phải trông khác biệt như cảm nhận của ông khi lần đầu đọc câu chuyện.

Sander cảm thấy bộ phim cần phải trông khác biệt như cảm nhận của ông khi lần đầu đọc câu chuyện

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã có một số tác phẩm nghệ thuật phát triển tuyệt đẹp, những bức tranh phóng tác này khám phá những địa điểm khác nhau trong câu chuyện, và tôi đã rất say mê những đường nét phóng tác và rung cảm ấn tượng của những bức tranh đầy tính khám phá ấy đến nỗi tiếp cận Raymond Zibach, nhà dựng phim của chúng tôi, và hỏi anh ấy, ‘Bộ phim thành phẩm có thể trông gần giống như thế này đến mức nào? Liệu xuất phẩm cuối cùng có thể không khác gì những phác thảo này không?’ Và anh ấy đáp, ‘Để xem tôi có thể làm gì,’” Sanders, đồng đạo diễn của những bộ phim ăn khách như Lilo & StitchHow to Train Your Dragon (cả hai đều có Dean DeBlois) và The Croods (có Kirk DeMicco), cho biết.

“Có một ngày — và tôi không nói điêu — tôi đang ngồi giữa đám giấy màu, và đang nhìn vào thứ mà tôi nghĩ là một trong những bức vẽ phát triển hình ảnh đó, và có người nhấn nút và nó bắt đầu chuyển động… Và tôi đã có khoảnh khắc hoảng loạn. Tôi nghĩ, ‘Chúng ta đã đi quá xa rồi sao?’ Một diện mạo hoàn toàn mới,” ông nói.

Dựa trên cuốn truyện nổi tiếng của Peter Brown, The Wild Robot tập trung vào cuộc phiêu lưu của robot Roz, học cách thích nghi với môi trường xung quanh khi bị mắc kẹt trên một hòn đảo xa xôi

“Nhưng khoảnh khắc tôi thấy các nhân vật khớp vào bối cảnh và thấy diễn xuất và thấy tất cả thành một cảnh hoàn chỉnh, tôi nhận ra, không, hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi đã đạt được điều gì đó đột phá.”

Khán giả sẽ tự đánh giá khi The Wild Robot ra rạp vào ngày 27 tháng 9 (ở Mỹ, ở Việt Nam từ ngày 11 tháng 10 với tựa Robot hoang dã). Sanders viết kịch bản và đạo diễn bản chuyển thể, với Lupita Nyong’o lồng tiếng cho Roz, chú robot trong thùng hàng bị thất lạc trong quá trình vận chuyển và đâm vào bờ biển gồ ghề của một hòn đảo nhiều cây cối.

Hướng dẫn bay

Không tiếp xúc được với con người nào, chương trình của Roz thúc đẩy nó thích nghi với môi trường tự nhiên và tìm thấy nhiệm vụ đáp ứng các thông số lập trình của mình khi một quả trứng ngỗng nở trong tay nó, để lộ ra chú ngỗng con nhỏ bé và yếu ớt tên là Brightbill, do Kit Connor lồng tiếng. Roz đảm nhận thách thức giúp Brightbill đủ khỏe để ăn, bơi và học bay giỏi mà di cư theo đàn của mình.

Chương trình của Roz thúc đẩy nó thích nghi với môi trường tự nhiên và tìm thấy nhiệm vụ đáp ứng các thông số lập trình của mình khi một quả trứng ngỗng nở trong tay nó, để lộ ra chú ngỗng con nhỏ bé và yếu ớt tên là Brightbill

Với sự giúp đỡ của cáo Fink, do Pedro Pascal lồng tiếng và chồn túi Pinktail, do Catherine O’Hara thủ vai, Roz nuôi nấng Brightbill để rồi đối mặt với tương lai bất định phải quay lại nhà máy tạo ra nó.

Sanders cho biết ông thấy gắn kết với câu chuyện vì nó cởi mở, có cảm xúc mạnh mẽ và có các nhân vật được xây dựng đầy đủ trong khi tránh những phức tạp không cần thiết.

“Bộ phim có cốt truyện đơn giản hơn mà tôi nghĩ sẽ hoàn hảo với cảm xúc mà tôi cảm nhận được khi đọc,” ông nói. “[Các nhân vật] tồn tại trong vùng xám nhiều hơn; họ không thực sự là anh hùng, cũng không là kẻ phản diện. Họ là những nhân vật trong hoàn cảnh khó khăn buộc họ cần phải trưởng thành và thay đổi để chiến thắng bất cứ nơi nào họ đến.”

Roz đảm nhận thách thức giúp Brightbill đủ khỏe để ăn, bơi và học bay giỏi mà di cư theo đàn của mình

Sanders cho biết hình ảnh là yếu tố thiết yếu đối với việc phát triển của dự án và ông rất vui khi DreamWorks đã thoát khỏi hoạt hình CG truyền thống để hướng đến phong cách nghệ thuật hơn trong các bộ phim gần đây, The Bad GuysPuss in Boots: The Last Wish.

“Đối với tôi, cần phải có phong cách tinh tế vì bản chất của câu chuyện — một robot trong thiên nhiên hoang dã giữa các loài động vật — có thể diễn ra quá, quá trẻ mà đây không phải là câu chuyện dành cho người trẻ,” ông nói. “Về mặt hình ảnh, quan trọng là mọi người xem bộ phim này và hiểu ngay là rất khác biệt.”

Tầm nhìn của họa sĩ

The Wild Robot đã thực hiện lời hứa đó, tái hiện Roz và thế giới tự nhiên xung quanh bằng tông màu ấn tượng với ánh sáng như tranh vẽ và góc cạnh mềm mại. Ông cho biết môi trường được tạo ra không có hình học và được vẽ tay hoàn toàn. Trên thực tế, mọi nhân vật và bề mặt trong phim đều được vẽ tay, ngoại trừ Roz khi mới đến hòn đảo vào đầu phim.

Roz là nhân vật khó xây dựng, với cảm hứng đến từ nhiều nguồn

“[Roz] có bề mặt CG giống như chúng ta đã quen ở phần đầu phim, và khi phát triển trong suốt bộ phim, bề mặt đó dần được thay bằng các nét cọ vì con robot bị móp và trầy xước, bị mốc và có lớp gỉ đồng, và nó bắt đầu thuộc về hòn đảo” Sanders nói. “Tôi tin là chúng tôi có hơn 30 phiên bản Roz khác nhau.”

Roz là nhân vật khó xây dựng, với cảm hứng đến từ nhiều nguồn. Bộ phim vẫn giữ nguyên hình bóng đơn giản của các minh họa trong tiểu thuyết của Brown, nhưng thiết kế và cách con robot chuyển động được phát triển song song, Jakob Hjort Jensen, giám đốc hoạt hình nhân vật cho biết. Mặc dù ban đầu người ta nghĩ bộ khung hình người có thể được việc, nhưng câu chuyện yêu cầu robot phải làm những việc như bắt chước động vật và cần một bộ khung đặc tả hơn, Jensen nói.

“Ngay cả trước khi chúng tôi có được bộ khung và thậm chí là mô hình cuối cùng, tôi đã nghiên cứu bảng vẽ phân cảnh chỉ để cân nhắc, ‘Liệu thiết kế như vầy có thể làm được điều đó không?’” Jensen nói. “Và đúng là vậy, có lẽ là có thể, nên chúng tôi giao cho bộ phận lắp ghép và họ đã hoàn thiện. Thật tuyệt vời.”

Các nhân vật động vật nổi bật so với các phim hoạt hình khác ở chỗ chúng không mặc quần áo hoặc có công việc — thay vào đó, chúng di chuyển như động vật. Diễn xuất của chúng chỉ được nhân cách hóa từ đầu trở lên. Ảnh: Cáo Fink, do Pedro Pascal lồng tiếng và chồn túi Pinktail, do Catherine O’Hara thủ vai

Lấy cảm hứng từ Silent Masters

Roz cũng không có miệng hay chuyển động nét mặt. Để truyền tải cảm xúc đang phát triển của robot, các họa sĩ hoạt hình đã nghiên cứu những bậc thầy kịch câm như Buster Keaton, ngôi sao mặt lạnh của kỷ nguyên phim câm Hollywood. Bổ sung đèn LED phát sáng trên cơ thể và đầu robot, nhấp nháy và đổi màu để phản chiếu cảm xúc của nó và thấu kính cho đôi mắt gợi ý những suy nghĩ sâu sắc hơn.

Đằng sau tất cả là màn trình diễn giọng nói tinh tế và tự tin của người thắng giải Oscar Nyong’o. “Lupita đã làm việc rất chăm chỉ để tìm ra giọng nói đó — chứ không phải ngay từ đầu,” Sanders nói. “Cô ấy đã làm việc rất chăm chỉ để phát triển Roz mà chúng ta nghe thấy và làm nhiều lần trong mỗi cảnh, vì chúng tôi sẽ lặp lại.”

Bản thân câu chuyện cần nhiều vòng lặp. Các bản thảo đầu tiên của Sanders tuân theo bản chất từng tập của cuốn sách, đòi hỏi phải chỉnh sửa một chút để phù hợp với màn ảnh. “Đúng y cuốn sách, nhưng tôi cảm thấy chúng tôi không có được cấu trúc ba hồi thực sự dẫn đến cao trào và giải quyết,” Heidi Jo Gilbert, chỉ đạo cốt truyện, nói.

Ý tưởng câu chuyện với Pinktail, Brightbill và Roz

“Theo tôi, đó là tìm ra hành trình lớn hơn của Roz và làm thế nào chúng ta có thể thêm vào, làm thế nào chúng ta có thể định hình thế giới xung quanh robot ấy để tạo ra xung đột và cảm xúc mà chúng ta cần từ đầu đến cuối?”

Gilbert cho biết câu trả lời đến từ việc cô lập Roz và khiến mọi thứ trở nên bất tiện hơn cho con robot — khiến nó phải tự mình tìm tòi nhiều hơn. Nhiệm vụ giúp Brightbill ăn, bơi và bay là những nhiệm vụ có thể đạt được, cuối cùng, không làm Roz hài lòng như nó mong đợi, và những cảm xúc đó tạo nên động lực cho con robot trong phần còn lại của bộ phim. “Tôi cảm thấy khi thu hẹp phạm vi vào hành trình đó, không dừng lại và bắt đầu — mà là xuyên suốt toàn bộ bộ phim.”

Một khía cạnh của câu chuyện mà Sanders đã vô tình biết đến là vai trò như người mẹ của Roz. “Thành thật mà nói, thậm chí tôi còn không nhận ra điều đó cho đến khi nói chuyện với ai đó và họ đề cập rằng đây là điều chủ yếu trong các bộ phim hoạt hình không có bóng dáng người mẹ,” ông nói.

Tiếp xúc với sự vĩ đại: Đạo diễn Chris Sanders và nhà thiết kế sản xuất Raymond Zibach đã hợp tác chặt chẽ để phát triển diện mạo hoàn toàn mới cho The Wild Robot, lấy cảm hứng từ phát triển hình ảnh của bộ phim

Các nhân vật động vật nổi bật so với các phim hoạt hình khác ở chỗ chúng không mặc quần áo hoặc có công việc — thay vào đó, chúng di chuyển như động vật. Zibach cho biết diễn xuất của chúng chỉ được nhân cách hóa từ đầu trở lên.

Zibach cho biết hòn đảo được lấy cảm hứng từ những địa điểm có thật như Công viên quốc gia Olympia ở tiểu bang Washington. “Những bức vẽ đầu tiên của tôi là hang động và bờ biển nơi robot tỉnh dậy lần đầu tiên, rồi đến quang cảnh của chính hòn đảo, và thực sự là cố gắng tìm ra một hình dạng mang tính biểu tượng cho hòn đảo, mà như tôi đã nói, bạn không thực sự nhìn thấy.”

Ngược lại, thế giới tương lai mà Roz đến từ đó từ chối tính thẩm mỹ hậu tận thế phổ biến để hướng đến góc nhìn lạc quan quen thuộc hơn với thời kỳ hoàng kim của khoa học viễn tưởng. “Syd Mead đã thiết kế mọi thứ tuyệt vời, và mọi thứ trông rất lạc quan,” Zibach nói. “Có vẻ đó là thế giới tương lai tuyệt vời nơi xuất thân của con robot để rồi rơi vào giữa một hòn đảo gồ ghề.”

Sanders coi bộ phim này mang đến một vòng trọn vẹn của hoạt hình, khôi phục lại nghệ thuật của hoạt hình vẽ tay với tiềm năng và sự đổi mới của CG

Nhà sản xuất Jeff Hermann cho biết dàn diễn viên và đoàn làm phim đã kiên cường, bắt đầu làm việc trong đại dịch COVID-19 và vượt qua các cuộc đình công của Hiệp hội Biên kịch và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh. Ông cho biết: “Có một khoảng thời gian sáu tháng chúng tôi không thể ghi âm lồng tiếng và chúng tôi đang trong giai đoạn sản xuất bận rộn...”

Phấn khích bởi Roz

“Hoạt hình hóa Roz và các loài động vật trong bộ phim này là một trải nghiệm hoàn toàn độc đáo đối với các họa sĩ hoạt hình,” ông nói. “Họ phấn khích đến nỗi hàng ngày tôi đến để ra mắt các cảnh và nhiều lần họa sĩ hoạt hình ngắt lời tôi khi tôi bắt đầu miêu tả cảnh đó, anh ấy nói, ‘Thực ra, tôi đã hoạt hình hóa nó rồi.’ Và tôi nói, ‘Khoan đã, cái gì cơ?’ Mới thấy mọi người phấn khích như thế nào và mọi người đều có động lực như thế nào đối với dự án này.”

Kết quả cuối cùng cũng khiến khán giả phấn khích, với các điểm dừng quảng bá thành công tại Annecy và Comic-Con.

Chris Sanders (giữa), Lupita Nyong’o (phải), và Kit Connor tại sự kiện cho The Wild Robot

Sanders coi bộ phim này mang đến một vòng trọn vẹn của hoạt hình, khôi phục nghệ thuật của hoạt hình vẽ tay với tiềm năng và sự đổi mới của CG. “Tôi nghĩ chúng tôi đã kết nối lại với thứ mà chúng tôi đã mất kết nối từ rất lâu rồi,” ông nói. “Và tôi nghĩ The Wild Robot chính là sức mạnh.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Animation Magazine