Tin tức

Vé xem phim ở Hàn Quốc đắt đỏ quá chăng?

29/09/2024

Những phát ngôn của nam diễn viên kỳ cựu Choi Min Sik trong một chương trình phỏng vấn gần đây đã khơi mào cuộc tranh luận về việc liệu giá vé xem phim ở Hàn Quốc có thực sự đắt đỏ hay không.

Giữa lúc ý kiến của Choi Min Sik nhận được nhiều phản ứng trái chiều, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước này đã quyết định giảm giá vé xuống còn một nửa trong bốn ngày.

Lần đầu tiên một diễn viên nổi tiếng công khai chỉ trích doanh thu bán vé sụt giảm của các rạp chiếu bóng trong nước là do giá vé đắt đỏ. Ảnh: Choi Min Sik tại sự kiện hồi tưởng đặc biệt tôn vinh ông của Liên hoan phim kỳ ảo quốc tế Bucheon lần thứ 27 (BIFAN) năm 2023

“Các rạp chiếu phim đã tăng giá vé. Làm ơn giảm giá một chút đi. Nếu họ cứ tăng giá đột ngột như vậy, tôi cũng không đi xem đâu (dù là diễn viên). Bạn nghĩ khán giả sẽ bỏ tiền mua vé xem phim sau khi đã ngồi ở nhà xem phim trực tuyến à?” — nam diễn viên 62 tuổi nói trong chương trình phỏng vấn nổi tiếng Son Seok Hee’s Questions của đài MBC, phát sóng ngày 17 tháng 8.

Choi Min Sik sau đó giải thích thêm ông cho rằng khán giả không còn đến rạp nhiều là “do giá vé quá cao”, thay vào đó họ chọn xem phim trên các nền tảng trực tuyến ngay tại nhà.

Đây là lần đầu tiên một diễn viên nổi tiếng công khai chỉ trích doanh thu bán vé sụt giảm của các rạp chiếu bóng trong nước là do giá vé đắt đỏ.

Giá vé xem phim ở Hàn Quốc đắt thế nào?

Khán giả tại rạp CGV Yongsan ở Seoul, ngày 22 tháng 8

Theo số liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, giá vé trung bình tại các cụm rạp chiếu phim nhiều phòng năm 2019 là 8.444 won. Sau đại dịch, giá vé trung bình hàng năm tại các rạp đã tăng lên 10.080 won vào năm 2023.

Tính đến tháng 8 năm nay, giá vé xem phim cuối tuần đã tăng lên đến 15.000 won. Đối với các rạp chiếu phim 4D hay IMAX, giá vé lên đến khoảng 20.000 won mỗi vé.

Một số người trong ngành cho rằng mức tăng này phản ánh lạm phát.

“Vì chi phí sinh hoạt, lương công nhân và tiền thuê nhà đều tăng sau đại dịch, giá vé xem phim cũng buộc phải tăng,” một cán bộ thuộc nhà phân phối lớn cho biết trên Korea Herald. “Vận hành một rạp chiếu phim đòi hỏi đầu tư liên tục, chẳng hạn nâng cấp cơ sở vật chất cho đến dịch vụ khách hàng.”

Đối với các rạp chiếu phim 4D hay IMAX, giá vé lên đến khoảng 20.000 won mỗi vé

Theo phân tích giá vé của CGV, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc, nhà rạp nhận được 45% giá vé, còn nhà phân phối lấy 55%.

Mặc dù giá vé tăng không chỉ mang lại lợi ích cho nhà rạp, các nhà phân phối phim nghệ thuật vừa và nhỏ cho biết họ thực sự không được hưởng lợi từ việc tăng giá này.

“Nói thật, tăng giá vé hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định rạp chiếu. (Giá vé cao hơn) không có nghĩa là nhà phân phối sẽ có thêm lợi nhuận,” một quan chức khác từ một đơn vị phân phối nói với Korea Herald.

“Vì chúng tôi phân phối phim nghệ thuật và phim độc lập, khi giá vé còn thấp, nhiều khán giả sẽ chọn xem phim của chúng tôi hơn. Tôi cảm thấy giá vé tăng đã tạo ra rào cản cho việc thưởng thức phim phong phú hơn,” ông nói thêm.

Phim hài lừa đảo qua điện thoại Citizen of a Kind vừa vặn hòa vốn (ra rạp ở Việt Nam với tựa Bà thím báo thù)

Một số người cho rằng chất lượng phim hiện nay cũng ảnh hưởng đến lượng khán giả.

“Vì các rạp chiếu phim vẫn đang gặp khó khăn sau đại dịch — với doanh thu vé chỉ đạt 60% so với trước — tôi có thể hiểu tại sao họ muốn tăng giá vé. Tuy nhiên, lượng khán giả giảm không hẳn chỉ do giá vé mà còn do chất lượng phim ở rạp hiện nay,” nhà phê bình phim Kim Hern Sik nói trong một phỏng vấn.

“Khi nghĩ đến lựa chọn hoạt động văn hóa, giá vé xem phim không đắt hơn nhiều so với các loại hình nghệ thuật khác như ca nhạc hay kịch. Tôi nghĩ vấn đề là giá trị thực tế mà khán giả nhận được khi xem phim,” ông nói.

Giá vé xem phim ở các nước khác như thế nào?

Theo dữ liệu từ Numbeo, cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới về chi phí sinh hoạt, giá vé xem phim ở Hàn Quốc hiện là 15.000 won (11,25 USD), xếp thứ 27 trong số 96 quốc gia được khảo sát.

Đứng đầu danh sách là Thụy Sĩ (23,15 USD), tiếp theo là Đan Mạch (17,76 USD) và Phần Lan (16,56 USD). Giá vé xem phim ở Mỹ và Nhật Bản lần lượt là 14 USD và 12,31 USD.

Tuy nhiên, so với mức sống thực ở Hàn Quốc dựa trên GDP, giá vé xem phim thực tế đắt gấp đôi so với Mỹ.

Trong khi đó, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất CGV đã giảm giá hơn 50% trong bốn ngày, bắt đầu từ 26 tháng 8.

Người đi ngang qua phòng bán vé ở một rạp chiếu do CJ CGV vận hành

Trong khuôn khổ “Tuần lễ Văn hóa”, CGV bán vé với giá 7.000 won cho các suất chiếu từ 17 giớ đến 21 giờ tại các rạp 2D từ thứ hai đến thứ năm.

“Chúng tôi đã quyết định kéo dài ‘Ngày Văn hóa,’ mà đã làm, để kích thích sự phục hồi của các rạp phim trong nước, dù đang trong mùa cao điểm, sau khi đàm phán với các hãng sản xuất và nhà phân phối,” một quan chức của CGV cho biết. “Ngày Văn hóa” diễn ra vào thứ tư cuối cùng của mỗi tháng, khi nhiều cơ sở văn hóa tại Hàn Quốc cung cấp vé giảm giá hoặc miễn phí.

Trong khi một số chuyên gia trong ngành xem việc giảm giá bốn ngày này chỉ là hình thức, hiệp hội các thành viên công nghiệp điện ảnh của Hàn Quốc đã hoan nghênh động thái này.

Mặc dù giá vé tăng không chỉ mang lại lợi ích cho nhà rạp, các nhà phân phối phim nghệ thuật vừa và nhỏ cho biết họ thực sự không được hưởng lợi từ việc tăng giá này

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của CGV và đánh giá cao động thái này nhằm chuẩn bị bước đột phá để khôi phục ngành điện ảnh trong nước,” hiệp hội cho biết trong một thông cáo.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald