Bình luận phim

Run All Night / Tẩu thoát trong đêm: Liam Neeson lại giáng trả

10/04/2015

Chừng nào người ta mới học được việc thôi chọc ngoáy Liam Neeson nhỉ?

Hết phim này đến phim khác, y như nhau – anh là người từng một thời ngang dọc hoặc đã về hưu hoặc sắp sửa về hưu, thích uống rượu quá nhiều và có lẽ than thở cũng nhiều không kém, chỉ muốn đơn độc một mình.

Thế thì tránh xa cái gã này ra đi, sao lại không làm thế?

Jimmy Conlon, do Neeson đóng, và con trai do Joel Kinnaman đóng, phải

Ừ không, có người cứ đi theo và chọc ngoáy anh ta suốt. Và giống như một con chó to lớn đang ngủ thực sự nên được để yên, đằng này thì không, thế nên anh ta chậm chạp đứng lên và truy ngược lại chúng. Và cứ thế.

Run All Night là phim mới nhất và nói thẳng thắn, nhòa lẫn một chút vào số phim của Liam chết chóc.

Phần nào là vì gần đây có quá nhiều phim như thế (hai phim, Unknown và Non-Stop, từ nhà đạo diễn phim này) và phần vì đặt lên vai cùng một người Ireland-New York giận dữ như phim mới gần đây A Walk Among the Tombstones của Neeson.

Nhưng vậy không phải là điều dở. Tombstones thực sự là một trong những vai hành động hay hơn của anh. Và đạo diễn Jaume Collet-Sera (cùng biên kịch Brad Ingelsby, người đã viết nên Out of the Furnace khá là tự phụ) đã phối hợp để cho câu chuyện này một dàn diễn viên giỏi, và ít nhất là cặp đôi nhân vật đối đầu thuyết phục.

Trùm băng đảng Shawn Maguire, do Ed Harris đóng

Đó là gã cứng cựa Jimmy Conlon, do Neeson đóng, và trùm băng đảng Shawn Maguire, do Ed Harris đóng. Conlon từng là tay chân của Maguire; giờ ông đã tàn, và nát rượu Scotch.

Nhưng rồi (lúc nào phim của Neeson cũng thế) phát sinh một bổn phận gia đình, và một mối đe dọa. Và hai chiến hữu kề vai sát cánh ngày nào giờ trở thành tử thù, với Neeson buộc phải bảo vệ cho con trai mình và Harris thề giết hết cả bố lẫn con.

Kịch bản xoay quanh một sự tình cờ lớn, và Jimmy được yêu cầu từ cõi say sưa bí tỉ trở lại làm sát thủ tuyệt đỉnh trong một số tiếng đồng hồ. Còn có một cảnh sát kiểu Javert cố gắng bắt ông đã một phần tư thế kỷ nay.

Nhưng các ngôi sao kỳ cựu này cũng chính là hai diễn viên xuất sắc, và khi họ đối đầu trong rất nhiều cảnh phim - Neeson trong mặt cắt nghiêng như diều hâu, Harris trong cận cảnh tàn phá – khuôn mặt của họ cung cấp chất thơ mà lời thoại đôi khi bị thiếu, và nâng bộ phim vượt lên gốc gác gangster Ireland của nó.

Hai chiến hữu kề vai sát cánh ngày nào giờ trở thành tử thù

Thực ra, họ tao nên chuẩn mực mà tất cả những phim hăm hở quá đáng còn lại không thể nào với tới. Collet-Sera quét camera rầm rập trên hành trình được máy vi tính hỗ trợ này như trái bóng bàn điên cuồng; một sát thủ xuất hiện muộn màng, do Common đóng, như thể một vai phản diện trong phim Bond.

Những diễn viên khác không giúp ích gì. Joel Kinnaman trong vai con trai xa cách đã lâu của Neeson, nhưng với cái đầu nhẵn thín và vẻ cau có giận dữ anh có tất cả vẻ hấp dẫn của sự khuất phục; cảnh của vai khách mời Nick Nolte có vẻ quá tùy tiện đến độ khiến khán giả cười khúc khích.

Nhưng rồi, phim thường xuyên quay lại với Harris và Neeson như hai đứa trẻ đã già, tình bạn đã hỏng, sự sùng bái anh hùng của Neeson vón lại.

Họ có cảnh cùng nhau trong quán rượu, được viết kịch bản kém và ẩu (như Pacino/DeNiro gặp nhau ở quán cà phê trong phim Heat, có cảm giác cảnh này được chèn vào chỉ để đưa hai tay chơi lớn gặp nhau). Nhưng khi Harris nhìn vào máy quay thì anh làm gì không quan trọng, và khi Neeson nhả ra một từ với giọng hòa hoãn, thì anh nói gì không quan trọng. Cảm xúc là đó.

Sát thủ xuất hiện muộn màng, do Common đóng

Run All Night có mọi cú đánh mà một phim hạng B cần có. Có cảnh tất yếu Neeson hạ một cả đám đàn ông, không một cái chớp mắt; cao trào đã định trước khi trận chiến cuối cùng phải nổ ra, và mọi vết thương cũ đều được chữa lành.

Đây không phải một bộ phim tuyệt vời – tuy nhiên đây là phác thảo thô cho một phim tuyệt vời, và khiến tác giả bài viết này nghĩ tới James Gray, người có cảm xúc thật sự về sự đề cao New York, lẽ đã có thể làm được với phim này.

Nhưng, phần lớn nhờ vào các ngôi sao, đây là phim hoàn toàn chấp nhận được, nếu không nhất thiết, bổ sung vào thể loại phim báo thù tuổi trung niên. Và một bằng chứng nữa – nếu cần phải có – rằng nếu có lúc nào bạn thấy Liam Neeson nổi cáu trong quán rượu thì tốt nhất là gật đầu với anh, và đi luôn.

Lưu ý phân loại: Phim có cảnh bạo lực đồ họa, lạm dụng ma túy và rượu, và ngôn ngữ thô tục.

Run All Night (loại R) Warner Bros. phát hành (114 phút), ra rạp ở Việt Nam với tựa Tẩu thoát trong đêm
Đạo diễn Jaume Collet-Sera. Với Liam Neeson, Ed Harris, Joel Kinnaman
Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger