Tin tức

Sáo thần của Mozart đến với Hollywood

15/12/2022

Ai mà ngờ đạo diễn Hollywood người Đức Rolan Emmerich — nổi tiếng với những phim bom tấn như Independence Day hay Godzilla — vẫn bí mật đam mê tiếng sáo thần kỳ?

“Tôi nghĩ đây là vở opera xuất sắc nhất từng được viết ra,” đạo diễn phát biểu tại buổi ra mắt tiếng Đức bộ phim The Magic Flute — The Legacy of the Magic Flute ngày 7/11 ở Munich. Và không phải mình ông nghĩ vậy. Vở opera tuyệt đỉnh của Wolfgang Amadeus Mozart đã được ca tụng qua nhiều thế hệ.

Đạo diễn Florian Sigl (trái), nhà sản xuất Roland Emmerich (phải) và giữa là dàn diễn viên ra mắt phim ở Munich

The Magic Flute lấp đầy khán phòng opera khắp thế giới: các nhân vật nhiều màu sắc, câu chuyện bi kịch, những màn độc ca đầy thẩm mỹ và bắt tai trong phong cách của Mozart, vài miêu tả sơ sơ. Thật kỳ diệu khi một câu chuyện thành công như vậy mà lâu lắm rồi chưa được dựng phim. Suy cho cùng, đây là thời điểm mà những câu chuyện kỳ ảo từ Harry Potter đến Game of Thrones đang bùng nổ.

Giờ đây đạo diễn đang lên Florian Sigl đảm nhận dự án, với sự ủng hộ nhiệt tình từ đạo diễn ngôi sao Rolan Emmerich, người sản xuất bộ phim. Những người thực hiện tin vào sức hút của lịch sử. The Magic Flute được biết đến khắp thế giới, Emmerich nói, cho nên xây dựng trên nền thương hiệu và câu chuyện được biết đến rộng khắp này là quan trọng.

Đạo diễn: Một tay mơ

The Magic Flute là phim đầu tay của Sigl: đầu tiên anh học kèn bassoon tại nhạc viện ở Munich, sau đó bỏ học và trở thành một nhà làm phim quảng cáo thành công. Một sự nghiệp khác thường trong bối cảnh điện ảnh Đức.

Briton Jack Wolfe đảm nhận vai chính — một sinh viên mới

Phim ra mắt của Sigl cũng có kinh phí hàng chục triệu, dàn diễn viên gồm các ngôi sao trẻ đến từ Anh và Mỹ và những nghệ sĩ opera vĩ đại từ khắp nơi trên thế giới. Không bình thường theo tiêu chuẩn của Đức, nhưng là chuyện thường ngày của nhà sản xuất Roland Emmerich.

Và một điều may mắn cho vị đạo diễn trẻ: Anh đã có thể định hướng mình vượt ra khỏi đường chân trời nước Đức để đến thẳng với thị trường quốc tế. The Magic Flute đã được công bố là một phim gia đình trước Giáng sinh. Và rất có thể nhiều thành viên trong gia đình đã biết hoặc thích The Magic Flute — kể cả bên ngoài nước Đức. Từ khi ra mắt lần đầu tiên năm 1791, vở opera đã làm hài lòng rất nhiều thế hệ, đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và là một trong những vở opera được biểu diễn thường xuyên nhất trên thế giới.

Vở opera: không hẳn là âm nhạc đại chúng — hay chính là thế?

The New Magic Flute: Tamino, Pamina và Sarastro (từ trái sang phải)

“Bộ phim sẽ khiến bạn muốn xem vở opera của Mozart,” Sigl nói trong đêm công chiếu, “nhưng không bao giờ có thể thay thế cho một buổi diễn trực tiếp.” Các bản nhạc hấp dẫn được trình diễn ở âm vực cao: bởi các ngôi sao opera như giọng nam cao Pháp-Mexico Rolando Villazón, ca sĩ bass người Mỹ Morris Robinson trong vai Hoàng tử Sarastro hoặc giọng nữ cao người Pháp Sabine Devieilhe trong vai Nữ hoàng Bóng đêm biểu tượng.

“Chúng tôi đã bán bộ phim ở hầu khắp mọi nơi,” Emmerich nói trong đêm công chiếu. Điều này có lẽ cũng do sức hút của các ngôi sao opera xuất hiện ở nhiều nước” đến “Địa ngục báo thù nung nấu trong lòng” — nhiều người chưa từng đi xem opera cũng biết; nếu không phải tiêu đề, thì ít nhất là âm nhạc.

Nữ hoàng Bóng đêm của Mozart trong phiên bản mới

Nhưng khán giả trẻ tuổi có thể thích không? Giả định rằng những người trẻ tuổi chỉ có thể hào hứng với nhạc pop không phải lúc nào cũng đúng — hơn nữa, The Magic Flute của Mozart thực sự là bản nhạc nổi tiếng vào thời điểm đó. Nếu bộ phim thất bại, người ta có thể nói chắc: không thể là do âm nhạc.

Dàn diễn viên: ngôi sao nổi tiếng, ngôi sao trẻ

Diễn viên huyền thoại người Mỹ F. Murray Abraham chắc chắn là nổi bật: trong phim tiểu sử về Mozart Amadeus, ông đóng vai người đồng nghiệp đáng ghen tị Antonio Salieri và đã thắng giải Oscar nhờ vai diễn này. Trong The Magic Flute, ông đóng vai giám đốc trường âm nhạc nội trú. Briton Jack Wolfe đảm nhận vai chính — một sinh viên mới.

F. Murray Abraham làm nhớ lại Mozart

Diễn viên 26 tuổi được biết đến qua những bộ phim như Pinocchio hay The Snow Queen. Người anh hùng bị chiếc đồng hồ ma thuật lôi kéo vào thế giới của cây sáo thần, ở đó anh trong tư cách là hoàng tử Tamino phải giải cứu Pamina, con gái của nữ hoàng bóng đêm. Anh cùng với Papageno, do Iwan Rheon thủ vai, được người hâm mộ Game of Thrones biết đến với vai Ramsay Bolton đáng sợ.

Bối cảnh: Lời chào từ Hogwarts

Câu chuyện, được xây dựng xung quanh Cây sáo thần có thật, diễn ra trong một lâu đài ở Bavaria gợi nhớ đến Hogwarts, ngôi trường phép thuật trong Harry Potter, giống như đồng phục học sinh của học sinh trường nội trú. Sigl đã tạo ra Cây sáo thần của mình thành câu chuyện dành cho lứa tuổi mới lớn thân thiện với gia đình — và tất nhiên là một câu chuyện tình lãng mạn. Có thể đoán trước được nhưng vẫn dễ chịu, phù hợp là phim gia đình cho cả các cô con gái và cậu con trai tuổi mới lớn đi cùng.

Papageno (giữa) và cây đàn carillon ma thuật

Câu chuyện: Cả bí ẩn và kỳ ảo kết hợp

Về phần kỳ ảo, đạo diễn không phải tìm đâu xa, có sẵn miễn phí trong Cây sáo thần: Trong câu chuyện có vẻ thần thoại, Hoàng tử Tamino phải vượt qua ba bài kiểm tra để giải cứu Công chúa Pamina thoát khỏi nanh vuốt của Hoàng tử Sarastro. Ngoài ra, anh còn nhận được một cây sáo thần, người bạn Papageno của anh là một cây đàn chuông ma thuật. Sau khi vượt qua các cuộc sát hạch, Tamino và Pamina cuối cùng cũng tìm thấy nhau.

Vở opera có nhiều mức độ diễn giải khác nhau, nó được coi là một câu chuyện cổ tích kỳ ảo, một vở hài kịch dân gian – nhưng cũng là một lời tuyên bố bí mật về tình yêu đối với lý tưởng của Hội Tam Điểm. Xã hội bí mật mà Mozart và tác giả của The Magic Flute, Emanuel Schikaneder, thuộc về, tự coi mình là một liên minh đạo đức với những lý tưởng tự do, bình đẳng, tình anh em, lòng khoan dung và nhân bản.

Sigl đã tạo ra Cây sáo thần của mình thành câu chuyện dành cho lứa tuổi mới lớn thân thiện với gia đình

Kết luận: Nguyên liệu ban đầu nhiều lớp, đóng gói chắc chắn

Không phải vô cớ mà Magic Flute của Mozart là một trong những tác phẩm cổ điển nổi tiếng nhất. Bộ phim được hiểu là tỏ lòng tôn kính nguyên tác của đạo diễn. Bộ phim chuyển thể không thể sánh được với những thủ pháp thiên tài và độ phức tạp của nguyên tác, nhưng Cây sáo thần này được dàn dựng đẹp mắt và mang tính giải trí cao.

The Magic Flute — The Legacy of the Magic Flute ra rạp ở Đức từ ngày 17/11/ 2022.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: DW