Tin tức

Shang-Chi: Tại sao một số 'fan' Trung Quốc mất hứng với bộ phim

30/07/2019

Mặc dù công bố về bộ phim Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings được đón nhận đa phần là tích cực, giống như các phim còn lại trong giai đoạn 4 của hãng, một số lượng đáng kể người dùng trên mạng xã hội hàng đầu của Trung Quốc Weibo mất hứng với bộ phim.

Theo Quartz đưa tin, nhiều người dùng đã chê bai siêu anh hùng kung fu này không khác gì một trò cóp nhặt rẻ tiền văn hóa Đông Á tận dụng mối quan tâm ngày càng tăng của người Mỹ đối với điện ảnh võ thuật vào những năm 1970, dẫn đầu bởi một làn sóng phim có sự tham gia của Lý Tiểu Long. Được Steve Englehart và Jim Starlin giới thiệu trong Phiên bản đặc biệt Marvel # 15 năm 1973, Shang-Chi ban đầu được lên kế hoạch là một chuyển thể của bộ phim truyền hình nổi tiếng Kung Fu, do David Carradine đóng. Từ chối lấy nhượng quyền, thay vào đó Marvel Comics giành được quyền đối với nhân vật phản diện giật gân Fu Manchu và quyết định tạo ra siêu anh hùng mới để trở thành con trai của ông ta, kẻ nổi loạn chống lại di sản xấu xa của cha mình.

Thành công của sự ra mắt Shang-Chi đã dẫn đến nhân vật này đóng vai chính trong loạt phim riêng của anh, và giới thiệu thêm nhiều siêu anh hùng võ thuật, bao gồm Iron Fist và Colleen Wing. Sau khi nhượng quyền nhân vật Fu Manchu của Marvel hết hạn, phần lớn di sản đối đầu của nhân vật này bị loại ra khỏi các câu chuyện của Shang-Chi.

Diễn viên đóng Shang-Chi Simu Liu là người Canada, chứ không phải người Trung Quốc

Là một biếm họa báng bổ các nhân vật Đông Á, Fu Manchu từng là cái gã quảng bá cho “hiểm họa da vàng”, cơn cuồng bài ngoại nhắm vào người châu Á đến Hoa Kỳ trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Theo truyền thống, Fu Manchu được miêu tả không phải là con người, có móng tay dài và tóc xõa trên khuôn mặt, nước da nhợt nhạt hoặc vàng vọt, khi hắn âm mưu diệt trừ đàn ông da trắng và đánh cắp phụ nữ của họ cho mục đích bất chính của mình. Nhân vật này phần lớn đã bị các cộng đồng người Mỹ gốc Á coi là một khuôn mẫu hết sức sỉ nhục và bị loại khỏi văn hóa đại chúng chính thống.

Người dùng Weibo lưu ý các kế hoạch của bộ phim đưa Shang-Chi đối đầu Mandarin thay vì Fu Manchu nhằm hoán đổi một khuôn mẫu công kích người Trung Quốc. Mandarin cũng được mô tả là một nhân vật nhại người Đông Á đại diện cho mối đe dọa Trung Quốc cộng sản khi lần đầu xuất hiện làm nhân vật phản diện trong Iron Man. Phàn nàn này được người dùng Weibo tổng kết khi thấy nam diễn viên nổi tiếng của Hồng Kông Lương Triều Vỹ được chọn vào vai Mandarin, trong khi diễn viên đóng Shang-Chi Simu Liu là người Canada, chứ không phải người Trung Quốc.

Mặc dù Shang-Chi chắc chắn là một sản phẩm thời đại của anh ta, được tạo ra trong cơn cuồng phim võ thuật ở Bắc Mỹ để tận dụng nhượng quyền nhân vật Fu Manchu của Marvel, Shang-Chi đã được cập nhật để phản ánh tốt hơn sự nhạy cảm hiện đại và nhận thức ngày càng tăng về sự phỉ báng rập khuôn. Ban đầu được miêu tả có nước da màu vàng sáng do hai dòng máu Trung-Anh, các họa sĩ minh họa sau này đã cho Shang-Chi làn da tự nhiên hơn; khuynh hướng rập khuôn hơn về nền tảng văn hóa của nhân vật đã giảm đi khi sự tôn trọng dành cho cội nguồn Trung Quốc của anh tăng lên.

Về phần Fu Manchu, nhà văn Ed Brubaker sau đó đã sửa lại cha của Shang-Chi là Zheng Zhu, trước đó sử dụng biệt danh để che giấu thân phận. Là một biện pháp bổ sung để chấm dứt mối dây liên quan giữa Marvel với nhân vật phân biệt chủng tộc kia, Brubaker đã cho các Avenger và Moon Knight đối đầu với Zheng Zhu và các đồng minh của ông trong Hội đồng Bóng tối để tiêu diệt cha của Shang-Chi dường như mãi mãi. Cùng với đó, cuối cùng siêu anh hùng Shang-Chi đã có thể vượt ra khỏi di sản tồi tệ của cha mình.

Nam diễn viên nổi tiếng của Hồng Kông Lương Triều Vỹ được chọn vào vai Mandarin

Shang-Chi có nguồn gốc phức tạp, hẳn rồi. Ban đầu là lợi dụng cơ hội kiếm chác trên sự thịnh hành của phim võ thuật, với một người cha độc ác là hiện thân theo nghĩa đen của hiểm họa da vàng, nhân vật này đã dẫn dắt một làn sóng mới của truyện tranh siêu anh hùng ngay cả khi anh vượt ra khỏi những miêu tả rập khuôn ban đầu đó. Mặc dù những lo ngại về bộ phim được bày tỏ trên mạng xã hội Trung Quốc chắc chắn là có cơ sở, hy vọng Marvel Studios sẽ quan sát những bài học khó học từ những khắc họa vô cảm văn hóa của nhân vật này trong quá khứ để đưa siêu anh hùng châu Á đầu tiên của MCU lên màn ảnh rộng trong sự tôn trọng văn hóa Trung Quốc.

Do Destin Daniel Cretton đạo diễn, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings có sự tham gia của Simu Liu trong vai Shang-Chi, Lương Triều Vỹ trong vai Mandarin và Awkwafina. Phim sẽ ra rạp ngày 12 tháng 2 năm 2021.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CBR