Julie Bikhman ở Manhattan sẽ mua vé, nhưng khi quyết định xem bộ phim nào, ba đứa con nhỏ của cô là những người phán quyết.
“Tụi con chọn phim này,” con gái Annie 11 tuổi của cô tuyên bố trước khi đến rạp xem bộ phim live-action
The Lion King của Disney.
Suất chiếu IMAX The Lion King tại rạp AMC Loews Lincoln Square ngày 17/7/2019 ở thành phố New York
|
“Nếu là phim Marvel, tụi con biết nó sẽ hoành tráng,” Nina, chị em sinh
đôi của Annie, nói thêm. “Tụi con biết nó sẽ có một cốt truyện hay và
nhiều pha hành động và phiêu lưu. Ngoài ra, các nhân vật phản diện thì
bệnh hoạn và có rất nhiều thắt nút.”
Annie và Nina không sinh ra vào cái thời lần đầu tiên khán giả được Disney giới thiệu
The Lion King
vào năm 1994, nhưng hai cô bé đã nài nỉ mẹ và anh trai 14 tuổi
Nathaniel đến rạp AMC Lincoln Square vào thứ tư để trở thành người đầu
tiên nhìn thấy Simba trở lại màn ảnh rộng. Hai cô bé yêu bộ phim hoạt
hình gốc và nóng lòng muốn xem một bản cập nhật hình ảnh hiện thực
(photo-realistic) của câu chuyện Disney kinh điển này.
Không chỉ
mỗi mình hai chị em Nina và Annie nhiệt tình với đế chế Disney. Vào thời
điểm mà các hãng phim và chủ rạp chiếu đang chật vật lấp đầy khán
phòng, thì có ít nhất một hãng phim đưa được khán giả rời khỏi sofa và
vào rạp. Nhìn chung, 3,5 trên 10 vé được bán trong năm nay là cho một
phim của Disney và con số đó sẽ còn tăng cao hơn nữa sau khi
The Lion King ra mắt.
Trong sáu tháng đầu năm 2019, Disney đã ghi điểm với bốn phim lớn nhất năm ở phòng vé Bắc Mỹ:
Avengers: Endgame (852 triệu),
Captain Marvel (426 triệu),
Toy Story 4 (354 triệu) và
Aladdin (334 triệu). Phim duy nhất trong khoảng cách nổi bật cho đến nay là
Spider-Man: Far From Home của Sony (288 triệu USD), do Marvel Studios thuộc sở hữu của Disney sản xuất.
Chắc chắn, không phải tất cả phim Disney đều chắc ăn.
Dumbo của
Tim Burton đã mang về doanh thu phòng vé không ấn tượng trong tháng 3.
Chú voi bay rất được yêu mến qua một bộ phim hoạt hình 80 năm tuổi, và
khi nhìn lại, có cảm giác nhân vật đã lỗi thời. Và năm ngoái,
Christopher Robin kết thúc chiếu rạp với 197 triệu đôla, một kết quả mờ nhạt so với chi phí sản xuất và tiếp thị đắt đỏ.
“Nghĩ
về sự phát triển của Disney thì đó là việc dựng nên những siêu chuỗi
phim này,” Eric Handler, một nhà phân tích của MKM Partners, cho biết.
“Họ rất giỏi việc nhận diện thương hiệu mạnh. Hãy nghĩ về việc mua lại
Pixar, sau đó là Marvel, rồi Lucasfilm.”
Thật vậy, một số quyết định chiến lược đã khiến Disney sở hữu mọi thứ,
từ Thor đến Skywalkers đến Công chúa Anna và Elsa. Những vụ thâu tóm lu
bù đã đẩy các hãng phim Hollywood khác vào trò chơi tuyệt vọng bắt kịp.
Khán giả xem thương hiệu Disney là sự đảm bảo cho một thời gian vui vẻ
trong thời đại khi vé xem phim cho một gia đình bốn người là hơn 50
đôla. Và nhiêu đó không bao gồm bỏng ngô và nước ngọt có gas đâu đấy.
Nửa
đầu năm cạnh tranh đã lệch hẳn, nhưng các nhà tiên đoán trong ngành rất
lạc quan rằng nửa cuối năm 2019 sẽ thuận lợi cho các hãng phim khác.
Phim ăn theo
Fast & Furious,
Hobbs & Shaw của Universal có vẻ hứa hẹn kết thúc mùa hè, trong khi đó,
It Chapter Two, và
Joker, được kỳ vọng sẽ tăng doanh thu cho Warner Bros. Qua kỳ nghỉ hè, Paramount có
Terminator: Dark Fate, và Sony sẽ trình làng phần tiếp theo nữa của
Jumanji.
Tuy
nhiên, có một lý do khiến Disney dường như vượt xa các hãng phim đối
thủ trong năm nay. Bắt đầu với bản phát hành rạp đầu tiên vào năm 1937
Bạch Tuyết và bảy chú lùn, hãng phim do Walt Disney tạo ra đã tích lũy danh tiếng là niềm vui gia đình và thoát ly thực tế hoàn hảo.
Một số nhà phân tích nói rằng phim của Disney — đặc biệt là bản khởi
động lại của các bộ phim hoạt hình kinh điển — đang tạo sự cộng hưởng
bởi vì khán giả muốn thoát khỏi những tin tức u ám và sự thù địch chính
trị cay đắng tàn phá nước Mỹ dưới thời chính quyền Trump.
Ngay cả lời những bài hát dấu ấn của
The Lion King:
Hakuna Matata và
Can You Feel the Love Tonight,
như quay lại thời kỳ đơn giản hơn, khi bạn có thể rũ bỏ mọi lo lắng và
đắm chìm trong niềm vui thuần khiết. Đó là cảm giác vô tư lự gần như
không thể có khi chúng ta cứ phải thấy tiêu đề tin CNN từ vụ bê bối hoặc
bế tắc tiếp theo của việc đóng cửa chính phủ.
“Với những bộ phim
này bạn muốn có trải nghiệm chung vì bạn thích cảm giác phấn khích xung
quanh mình,” Handler nói. “Cứ nghĩ khi bạn nghe
Hakuna Matata,
bạn biết mọi người sẽ trở nên mê mẩn. Khi tôi xem các phim Chiến tranh
giữa các vì sao, không có gì khiến khán giả thích thú bằng nhạc nền của
John Williams.”
Phim duy nhất trong khoảng cách nổi bật cho đến nay là Spider-Man: Far From Home của Sony, do Marvel Studios thuộc sở hữu của Disney sản xuất
|
Một lý do khác mà các bộ phim của Disney nổi bật là hãng đã xoay xở để
làm điều mà “đỉnh cao truyền hình” đã làm được: khiến người ta đặt hẹn
xem. Phim của các hãng lớn khác phát hành trong năm nay, như
Men in Black: International,
Godzilla: King of the Monsters, và
Đẳng cấp thú cưng 2 không bao giờ trở thành những sự kiện bàn luận như
Avengers: Endgame và
Captain Marvel.
Christopher Torres, một người New York 22 tuổi, gọi việc xem
Toy Story 4
là “bổn phận văn hóa”. “Tôi phải xem câu chuyện kết thúc như thế nào,”
Torres nói, anh thường xuyên đi xem phim với bạn, Camille
Hermida-Fuentes, 20 tuổi. Cặp đôi cho biết khi họ quyết định xem bộ phim
nào ở rạp, họ cân nhắc hãng nào sản xuất, đạo diễn, và sự cường điệu
xung quanh trailer.
Và các rạp chiếu phim dự phần vào, nỗ lực hết mình để củng cố quan niệm rằng phim Disney là “sự kiện”. Một kỳ cuối tuần mở màn
The Lion King,
Chuỗi rạp B&B, chuỗi rạp thuộc sở hữu gia đình, đã công bố một thực
đơn đặc biệt ăn theo phim và hợp tác với Sở thú thành phố Kansas đưa
đến sư tử, heo rừng châu Phi (warthog), vượn cáo, khỉ đầu chó và các
động vật khác có thể thấy trong thảo nguyên.
Những vật phẩm khuyến mãi ăn theo The Lion King mà chuỗi rạp B&B chào mời khách xem phim
|
Brock Bagby, phó giám đốc điều hành chuỗi rạp B&B cho biết, “Chúng
tôi không thể làm vậy với tất cả, nhưng chúng tôi chọn 12 đến 15 phim để
làm thêm những thứ phụ trợ. Bạn có thể thấy rõ ràng phòng vé chuyển
sang các bộ phim nhiều sự kiện hơn. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm
là tạo ra các điểm hẹn sự kiện.”
Bagby nhớ lại sẽ đi xem
Vua sư tử
bản gốc với cha mẹ mình 25 năm trước. Bây giờ có con, anh muốn đưa
chúng cùng ông bà đi xem bộ phim hoạt hình được tân trang lại này.
“Điều
quan trọng nhất mà Disney làm là biến mọi bộ phim thành một bộ phim bao
hết mọi thành phần khán giả, cố gắng có được mọi thế hệ với mọi bộ
phim,” Bagby nói. “Tại sao bạn lại thấy những con số doanh thu khổng lồ
như vậy. Bạn khiến ai đó từ 3 đến 93 tuổi đi xem phim. Đó là điều lớn
nhất họ làm được khác biệt.”
“Đối với hầu hết các thành phần khán
giả, người ta muốn cái gì đó quen thuộc với họ,” Bagby nói thêm. “Dễ
bán hơn. Bạn có thể thấy tại phòng vé năm nay khán giả đón nhận nhiều
với cái gì.”
Lando Calrissian (Billy Dee Williams, phải) cầm lái Millennium
Falcon trở lại, cùng Poe Dameron (Oscar Isaac, trái), Chewbacca, D-O, và
BB-8 trong Star Wars: The Rise of Skywalker
|
Disney có thể không duy trì đà này được mãi mãi. Năm vô cùng thành công ở
phòng vé của hãng cũng trùng với đỉnh cao của một số thương hiệu lớn
nhất của họ. Marvel sẽ tiếp tục tung ra những bom tấn siêu anh hùng,
nhưng một số siêu anh hùng mạnh nhất của họ đã treo khiên sau trận chung
kết sử thi
Avengers: Endgame. Cũng có khả năng hãng sẽ quay lại với thiên hà xa xôi ngay sau
Star Wars: The Rise of Skywalker, nhưng
Solo: A Star Wars Story đã chứng minh rằng không phải tất cả các nhân vật của George Lucas đều có bàn tay chạm hóa vàng của Midas.
Tuy nhiên, với thành tích theo dõi của hãng này, đặt cược chống lại Disney là điên rồ.
Hermida-Fuentes
nói, “Mỗi khi có phim Disney, tôi sẽ cố gắng xem bởi vì chúng luôn luôn
hay. Phần nào là do danh tiếng và những tên tuổi lớn đến như vậy. Chúng
là những bộ phim được làm tốt, đem lại cảm nhận đẹp.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety