Tin tức

Biên niên sử Arthdal còn gì cho mùa sau

26/07/2019

Mặc dù bộ phim truyền hình Arthdal Chronicles / Biên niên sử Arthdal của tvN để lại nhiều câu hỏi cho người xem băn khoăn, nhưng có một điều chắc chắn. Nó hy vọng sẽ làm tốt hơn trong phần cuối cùng của bộ phim dài 18 tập.

Hai phần ba bộ phim đã được phát sóng cho đến nay, để lại sáu tập cho người hâm mộ mong chờ. Những tập phim này sẽ được phát sóng vào tháng 9, sau khi bộ phim truyền hình mới Hotel Del Luna kết thúc.

Lịch trình bất thường đã làm dấy lên tin đồn rằng tvN có thể nghĩ đến việc kéo dài bộ phim cho mùa thứ hai. Nhưng đến bây giờ, đài truyền hình nói rằng “không có gì được quyết định”.

Biên niên sử Arthdal được quảng bá là một bom tấn truyền hình kỳ ảo, có các diễn viên danh giá Song Joong Ki, Jang Dong Gun, Kim Ji Won và Kim Ok Bin. Nhà sản xuất ngôi sao Kim Won Seok và các nhà biên kịch nổi tiếng cũng tham gia.

Bối cảnh là một vùng đất thần thoại gọi là Arth vào đầu thời đại Đồ Đồng, hơn 2.000 năm trước Công nguyên. Phim mô tả một cuộc đấu quyền lực giữa các thủ lĩnh tranh ngai vàng của quốc gia đầu tiên.

Mặc dù có một khởi đầu đầy tham vọng, chưa kể đến ngân sách sản xuất được đưa tin là 54 tỉ won (45,7 triệu USD), tỷ suất người xem đã không đáp ứng được kỳ vọng thị trường.

Bộ lạc của Eun Seom (Song Joong Ki) nhỏ bé và yếu ớt

Phim mở màn với tỷ suất người xem trung bình 5,8% cho tập đầu tiên, còn tập mới nhất đánh dấu 6,8%. Đỉnh cao là 7,7% cho tập thứ tư.

Xét Biên niên sử Arthdal là một trong những xuất phẩm hứa hẹn nhất được ông trùm giải trí CJ ENM tạo ra trong năm nay, với ngân sách sản xuất lớn nhất từ trước đến nay cho đài cáp này, những con số đó thật đáng thất vọng.

Mister Sunshine, một phim truyền hình khác của tvN phát sóng năm 2018, kết thúc ở mức 18,1%. Ngân sách sản xuất báo cáo tổng cộng 40 tỉ won. Năm 2016, một trong những thành công lớn nhất của tvN, Goblin: The Great and Lonely God, đã kết thúc ở mức tỷ suất 20,5%.

Ngay cả bỏ qua những con số, thì Biên niên sử Arthdal còn là chủ đề gây tranh cãi.

Phim chạm đến đề tài tôn giáo, là yếu tố then chốt mà những nhà cai trị sử dụng để kiểm soát người dân. Tagon (Jang Dong Gun) thậm chí còn nói, “Thượng đế nói gì không quan trọng, pháp sư nói thế nào quan trọng hơn.”

Bộ phim đã gặp rắc rối ngay từ đầu, với một số nhân viên đoàn phim cáo buộc công ty sản xuất Studio Dragon vi phạm Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động. Vụ việc hiện đang được điều tra.

Các clip chiếu trước gợi lên sự hoài nghi từ người xem, vì nhiều yếu tố của bộ phim giống với bộ phim truyền hình nổi tiếng Game of Thrones của HBO - từ trang phục nhân vật cho đến cốt truyện và các chi tiết khác.

Nhưng khán giả còn phát hiện những cảnh khiến họ liên tưởng đến những bộ phim Apocalypse Avatar, hay bộ phim truyền hình Anh-Mỹ-Ý Rome.

Một khía cạnh của xuất phẩm này đã thu hút sự so sánh với Game Game of Thrones là đồ họa vi tính. Các bình luận trực tuyến chỉ ra rằng mặc dù ngân sách sản xuất 54 tỉ won, đồ họa vi tính có chất lượng kém.

Bối cảnh lịch sử khiến nhiều khán giả hoang mang

Hơn nữa, bối cảnh lịch sử khiến nhiều khán giả hoang mang. Mặc dù bộ phim được cho là lấy bối cảnh Thời đại Đồ Đồng (dựa trên dòng thời gian giả định cho Bán đảo Triều Tiên), những người lính mặc áo giáp kim loại và một số sử dụng rìu đá. Đồ trang sức mà nữ diễn viên Kim Ok Bin đeo có vẻ quá phức tạp để được chế tác trong Thời đại Đồ Đồng.

Tuy nhiên, bỏ qua những tranh cãi thì cốt truyện rất hấp dẫn, và bối cảnh chưa có phim truyền hình Hàn Quốc nào chạm tới.

Không chỉ miêu tả cuộc đấu giành quyền lực của các nhân vật chính, câu chuyện đặt câu hỏi tại sao có những bộ lạc phát triển thành các quốc gia còn số khác thì không. Nó thách thức ý nghĩa về một bộ lạc, một liên minh và một quốc gia.

Trong khi bộ lạc của Tagon (Jang Dong Gun) liên minh với các bộ lạc khác và đang phát triển nhanh chóng, thì bộ lạc của Eun Seom (Song Joong Ki) lại nhỏ bé và yếu ớt. Nhìn thấy nền văn minh mà liên minh các bộ lạc đã đạt được, bộ lạc của Eun Seom hoang mang.

Kim Ok Bin trong một cảnh phim

Ngoài ra, phim chạm vào chủ đề tôn giáo. Trong phim, tôn giáo là yếu tố then chốt mà những nhà cai trị sử dụng để kiểm soát người dân. Tagon thậm chí còn nói, “Thượng đế nói gì không quan trọng, pháp sư nói thế nào quan trọng hơn.”

Người dân bộ lạc của Eun Seom, bộ lạc Wahan, bị từ chối phẩm giá làm người, bị bắt làm nô lệ và bị coi là thấp hơn động vật. Mặc dù Wahan và Arthdal có nguồn gốc từ cùng một dòng máu, nhưng người Arthdal coi Wahan là người nguyên thủy dựa trên lối sống của họ. Vì cách đối xử tệ bạc này, một thành viên bộ lạc đã tự sát trước mặt Eun Seom.

Cấu trúc xung đột đặt câu hỏi với người xem: điều gì định nghĩa con người là con người, và cũng đặt ra câu hỏi: chúng ta thực sự có thể nói rằng một nền văn hóa này tốt hơn một nền văn hóa khác không?

Trong tập thứ 12, Tanya (Kim Ji Won) đã chứng minh dòng máu thiêng liêng của mình, tìm thấy những cái chuông thất lạc đã lâu của Arthdal. Eun Seom cuối cùng thoát khỏi quặng đào ngọc.

Bỏ qua những tranh cãi thì cốt truyện rất hấp dẫn

Phần 3, có tựa đề là “Arth, khúc dạo đầu cho tất cả các huyền thoại”, cuối cùng sẽ tiết lộ ai lên ngôi và là người quyền lực nhất Arthdal.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald