Tin tức

Late Shift: Kino Asia đột phá điện ảnh tương tác

10/11/2020

Late Shift là bộ phim tương tác có thời lượng dài đầu tiên trên thế giới được công chiếu rộng rãi ở rạp.

Bộ phim đã thu hút lượng lớn khán giả khi được chiếu vào mùa hè năm nay tại chín thành phố của Đài Loan. Trong cuối tuần đầu tiên sau khi phát hành ở đó, các rạp chiếu phim kín 99% chỗ ngồi.

Công ty đứng sau bộ phim, Kino, được thành lập vào năm 2017 khi bộ phim ly kỳ tội phạm Late Shift được công chiếu lần đầu tiên tại Liên hoan phim Cannes, có trụ sở chính ở Los Angeles và Bắc Kinh. Hoàng Quốc Hiền, giám đốc điều hành của Kino Asia, nói rằng, sau khi ra mắt tại Đài Loan, bộ phim có thể được dự kiến phát hành rạp ở Trung Quốc Đại lục, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Malaysia.

“Bộ phim này [cho đến nay] đã kiếm được rất nhiều tiền,” Hoàng Quốc Hiền nói với South China Morning Post trong một cuộc phỏng vấn gần đây ở Bắc Kinh. “Chỉ riêng số tiền chúng tôi kiếm được từ lượt xem trực tuyến cũng đã giúp bộ phim có lãi. Hơn 50% lợi nhuận từ việc xem trực tuyến đến từ Đại lục.” Late Shift đã có mặt trên PlayStation, Xbox, Apple TV và các hạ tầng khác từ năm 2017. Nó có giá 30 nhân dân tệ cho mỗi lần xem ở Trung Quốc và 4,99 đôla Mỹ ở Đài Loan.

Joe Sowerbutts đóng vai nhân vật chính trong bộ phim tương tác Late Shift. Được chiếu rạp ở Đài Loan gần đây, bộ phim có kế hoạch phát hành rạp rộng rãi hơn

Câu chuyện về Matt, một sinh viên bị buộc phải cướp nhà đấu giá, bộ phim có bốn giờ cảnh quay, bao gồm bảy phiên bản kết thúc và 180 kịch bản nhị phân, trong đó khán giả, sử dụng một ứng dụng điện thoại, phải đưa ra lựa chọn tức thì giữa hai lựa chọn. Khi khán giả tham dự một buổi chiếu phim, họ không nhìn thấy tất cả các kịch bản đó vì sự lựa chọn của họ chỉ dẫn đến một kết thúc; bộ phim dài khoảng 90 phút và thường liên quan đến việc lựa chọn Matt làm gì tiếp theo trong các kịch bản nhị phân hơn 60 lần.

Trong bảy buổi chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh hồi tháng 8, lựa chọn của khán giả dẫn tới có thể có bốn cái kết. Trong khi mỗi buổi chiếu kết thúc với một cái kết được tạo ra bởi các lựa chọn chung, người xem cũng được xem hai kết thúc khác trên màn ảnh rộng.

Hoàng Quốc Hiền nói nhiều người đã xem Late Shift ở Bắc Kinh trở về nhà xem bốn cái kết còn lại trên mạng.

(Từ trái sang) Johnny Sachon, Lily Travers và Joe Sowerbutt trong một cảnh phim Late Shift. Phim tương tác yêu cầu khán giả đưa ra những lựa chọn ảnh hưởng đến cách phát triển cốt truyện

“Những lựa chọn mà mọi người đưa ra trong suốt bộ phim cung cấp cho chúng tôi nhiều phân tích hữu ích để cải thiện việc phát triển cốt truyện trong tương lai. Nếu một số lượng lớn người có cùng lựa chọn trong một kịch bản, điều đó có nghĩa là kịch bản đó [không có bất kỳ yếu tố gây tranh cãi nào] xứng đáng để yêu cầu mọi người đưa ra quyết định nhị phân. Chúng tôi sẽ bỏ qua không chọn [các kịch bản tương tự trong các bộ phim khác] trong tương lai.”

Kino có sáu phim tương tác đang được phát triển. Một là Choose Your Own Adventure, Kino đã hợp tác với 20th Century Studios để làm lại loạt sách cùng tên dành cho trẻ em nổi tiếng của Mỹ. Một dự án khác là phim kinh dị, với sự hợp tác của Kino, nhà sản xuất của Steven Spielberg là Amblin Partners và đạo diễn người Pháp Alexandre Aja, nổi tiếng với thể loại kinh dị. Trong khi đó, đạo diễn của Late Shift, Tobias Weber, sẽ thực hiện một phim khoa học giả tưởng tương tác có tựa là Riot.

Sẽ có hai phim dành cho thị trường châu Á. Một là bản chuyển thể Golden Eyes, phim bộ truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên kể về cuộc phiêu lưu của một người môi giới hiệu cầm đồ có kỹ năng thẩm định báu vật thật-giả. Một dự án khác là phim kinh dị Thái Lan Ghost Radio, dựa trên các sự kiện có thật.

“Chúng tôi lấy cảm hứng cho bộ phim Thái Lan sau sự kiện năm 2017: một đêm đài phát thanh nhận được hàng loạt cuộc điện thoại lạ từ một người phụ nữ nói năng không mạch lạc. Ngày hôm sau, người ta phát hiện người phụ nữ đó đã chết trong một vụ va chạm xe hơi [đêm hôm trước].”

Bên cạnh thể loại phiêu lưu, khoa học giả tưởng và kinh dị, Wong còn mong muốn thực hiện một câu chuyện tình yêu tương tác. Sẽ rất thú vị, vì mọi người có thể lựa chọn sai trong chuyện tình cảm dẫn đến những số phận khác nhau, anh nói. “Nhiều thể loại phù hợp với định dạng tương tác. Nhưng câu chuyện du hành thời gian thì không, vì phim tương tác phải có các mốc thời gian theo thứ tự.”

Khi khán giả tham dự một buổi chiếu phim, họ không nhìn thấy tất cả các kịch bản vì sự lựa chọn của họ chỉ dẫn đến một kết thúc. Thông thường một khán giả đưa ra hơn 60 quyết định xác định hướng câu chuyện của bộ phim

Đến từ Hồng Kông và đã làm việc trong ngành điện ảnh 20 năm với tư cách là nhà đầu tư và nhà sản xuất trước khi lãnh đạo Kino Asia, Hoàng Quốc Hiền rất tự tin vào phim tương tác, mặc dù các công nghệ điện ảnh mới trước đây như rạp chiếu phim 5D (và các rạp chiếu có hiệu ứng đặc biệt như như tạo ra khói và nước để nâng cao trải nghiệm cảm giác) không tạo được sự phổ biến đại trà.

“Cách tân trong lĩnh vực giải trí xảy ra sau khi công nghệ mới ra đời, như sự xuất hiện của IMAX và 3D, dẫn đến bùng nổ lớn về phim ảnh,” CEO Hoàng nói. “Tôi đã làm phim nhựa trước khi phim kỹ thuật số ra đời. Một khi đã chuyển sang kỹ thuật số, toàn bộ thị trường điện ảnh trở nên rất sôi động. Sự ra đời của phim có tiếng cách đây một thế kỷ đã dẫn đến một cuộc cách mạng thậm chí còn lớn hơn.

“Vì vậy, cách tân trong điện ảnh luôn đến vì công nghệ, chứ không phải nội dung. Người ta sẽ không xem bom tấn Titanic (1997) là phim dẫn đến một cuộc cách mạng. Nhưng khi Avatar ra mắt [vào năm 2009], nó đã dẫn đến một cuộc cách mạng vì giới thiệu cả một thị trường 3D và IMAX.”

Chi phí làm phim tương tác cao hơn 15% so với phim truyền thống. Phải thực hiện nhiều cảnh quay hơn. Thời lượng của cảnh quay ít nhất phải gấp đôi so với một phim truyền thống

Hoàng Quốc Hiền cho biết thêm công nghệ làm phim tương tác đã trưởng thành vào năm 2016. “Khái niệm này đã có từ lâu. Nhưng phải đến năm 2016, mới giải quyết được vấn đề công nghệ. Trước đây, sau khi khán giả đưa ra lựa chọn [trong kịch bản nhị phân], họ sẽ thấy buổi chiếu bị gián đoạn [trong tíc tắc], khiến trải nghiệm xem không được mượt. [Bây giờ,] một bộ phim tương tác trôi chảy liền mạch như phim truyền thống.”

Hoàng Quốc Hiền tiết lộ chi phí làm phim tương tác cao hơn 15% so với phim truyền thống. “Bạn phải thực hiện nhiều cảnh quay hơn. Thời lượng của cảnh quay ít nhất phải gấp đôi so với một phim truyền thống.

“[Khi xem Late Shift], một số khán giả nghĩ rằng việc phải thường xuyên quay sang điện thoại để đưa ra lựa chọn sẽ làm gián đoạn trải nghiệm xem. Hơn 60 kịch bản nhị phân trong Late Shift có thể là quá nhiều.”

Sau khi nhận được phản hồi của khán giả, CEO Hoàng hiện tin rằng khoảng 40 kịch bản như vậy là đủ cho một phim dài 90 phút.

Hoàng Quốc Hiền (Ronan Wong)

Ngoài phim điện ảnh, Kino còn làm các nội dung tương tác khác, bao gồm phim bộ truyền hình, trò chơi và quảng cáo.

“Hồi tháng 4, chính phủ Singapore đã tung ra một quảng cáo chống sử dụng ma túy, thể hiện một người đàn ông phải đối mặt với những cám dỗ dùng ma túy sau khi đến một bữa tiệc tại gia. Có rất nhiều ứng dụng cho định dạng tương tác,” Hoàng Quốc Hiền nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post