Tin tức

Sở thú thoát ế: Đạo diễn Son Jae Gon lẩy lên cái độc đáo và ấm áp của webtoon gốc

05/02/2020

Sau 10 năm ẩn dật, cuối cùng đạo diễn Son Jae Gon cũng trở lại màn ảnh rộng với bộ phim hài mới nhất Secret Zoo.

Cốt truyện phim được chuyển thể từ loạt truyện tranh nổi tiếng của tác giả ăn khách HUN, có bộ truyện mạng (webtoon) nổi tiếng khác Secretly Greatly cũng đã được chuyển thể thành phim với sự tham gia của nam diễn viên Kim Soo Hyun. Anh đóng vai một điệp viên ưu tú của Bắc Triều Tiên làm việc bí mật tại một thị trấn của Hàn Quốc.

Ahn Jae Hong trong vai Tae Soo, một luật sư làm việc theo hợp đồng

Trong Secret Zoo, cốt truyện còn lố bịch hơn nhiều — Tae Soo, một luật sư làm việc theo hợp đồng, và các nhân viên sở thú đội lốt động vật và cố gắng lừa mọi người.

Mặc dù lo lắng về cách đưa câu chuyện lên màn ảnh, đạo diễn Son Jae Gon nói ông đã bị truyện tranh mạng đó cuốn hút vì cốt truyện mới mẻ.

“Vì cốt truyện quá vô lý, tôi đã lắc đầu trước khi đọc câu chuyện, nghi ngờ không biết nó có thể được công chúng chấp nhận không,” đạo diễn nói trong cuộc phỏng vấn gần đây được tổ chức tại một quán cà phê ở Samcheong-dong, trung tâm Seoul. “Tuy nhiên, khi đọc truyện tranh gốc, tôi thích cái hài và sự ấm áp mà tôi nhận được [từ câu chuyện].

Nhân viên sở thú và Tae Soo mặc đồ đội lốt thú - một con lười, một con sư tử, một gấu trắng Bắc cực và một con khỉ đột - để thu hút khách tahm quan đến với Sở thú Dongsan trong Secret Zoo. Phim phát hành ở Việt Nam từ ngày 14/2/2020 với tựa Sở thú thoát ế

“Và đây là một câu chuyện có một không hai. Tôi đã xem rất nhiều phim và đọc nhiều tiểu thuyết và truyện tranh, nhưng thật sự rất hiếm khi bắt gặp cái gì độc đáo thế này. [Cả đời] tôi không bao giờ tưởng tượng ra được một kịch bản như vậy, một bối cảnh như vậy. Và bất chấp sự vô lý của nó, tôi đã bị thuyết phục một cách tự nhiên bởi [lý do các nhân vật phải làm những gì họ đã làm] để cứu vườn thú.”

Tuy nhiên, đạo diễn đã điều chỉnh câu chuyện một chút so với bản gốc. Trong truyện tranh, các nhân viên sở thú là những người thiểu số trong xã hội muốn được xã hội chấp nhận, trong phim, câu chuyện xoay quanh cuộc đấu tranh của Tae Soo, một luật sư hợp đồng, muốn trở thành thành viên thường trực của một hãng luật doanh nghiệp hơn bất cứ điều gì trên đời.

“Khi tôi còn trẻ, địa vị xã hội của một luật sư được coi trọng, là thành viên thành đạt của xã hội,” đạo diễn Son Jae Gon nói. “Nhưng một trong các biên kịch biết về công việc luật sư nói với tôi rằng không còn được như vậy nữa. Luật sư làm việc theo hợp đồng nhận mức lương hết sức thấp và tôi cảm thấy chuyện đó thật là mới mẻ.”

Có thể khán giả sẽ đồng cảm với sự tuyệt vọng của Tae Soo, vì nhân vật của anh phản ánh vấn nạn thất nghiệp cao trong thanh niên Hàn Quốc

Trong suốt quá trình của bộ phim, có thể khán giả sẽ đồng cảm với sự tuyệt vọng của Tae Soo, vì nhân vật của anh phản ánh vấn nạn thất nghiệp cao trong thanh niên Hàn Quốc.

Mặc dù toàn bộ ý tưởng mặc đồ đội lốt thú nghe có vẻ vô lý, kết cuộc hóa ra thật ảo diệu.

“Thực tế, lựa chọn của Tae Soo là hết sức khó khăn,” đạo diễn Son Jae Gon đồng ý. “Một số người có thể cho rằng [lựa chọn của anh ta] là dại dột, hoặc ít nhất là một lựa chọn sẽ gây bất lợi cho phần còn lại của cuộc đời anh ta.

“Đối với tôi, tôi không nghĩ mình đã từng đưa ra lựa chọn nào cảm thấy chắc chắn là quyết định đúng đắn. Tôi luôn không chắc chắn. Ngay cả khi làm phim, tôi cũng không chắc chắn về lựa chọn của mình, đó có thể là lý do tại sao tất cả các bộ phim trước đây của tôi đều có kết thúc mở. Có thể có những khoảnh khắc ngắn ngủi tôi cảm thấy biết cách sống cuộc sống của mình khi tôi già đi, nhưng trong thời gian dài nhất tôi không nghĩ là mình biết.

Toàn bộ ý tưởng mặc đồ đội lốt thú nghe có vẻ vô lý

“Nhưng tôi muốn đưa ra những lựa chọn đúng đắn, và đó là điều mà Tae Soo cảm thấy khi anh phải đưa ra quyết định. Có thể anh đã suy nghĩ rất lâu về con đường phải đi, nhưng ít nhất anh muốn không đưa ra một lựa chọn tồi [khiến anh sẽ phải hối hận]. Thậm chí tôi không biết anh ta sẽ sống thế nào sau đó.”

Đối với các diễn viên, đạo diễn Son còn nổi tiếng tạo ra một bầu không khí thoải mái trên trường quay. Bộ phim này cũng không ngoại lệ. Toàn bộ dàn diễn viên, bao gồm Ahn Jae Hong, Kang So Ra, Jeon Yeo Bin, Kim Sung Oh và Park Young Gyu, nói họ đã vui như thế nào trong quá trình quay phim.

Nhưng đạo diễn tâm sự rằng đối với ông, những cảnh quay không phải lúc nào cũng vui như ông hy vọng. “Đối với tôi, quay phim luôn là một quá trình khó khăn. Nhưng nếu các diễn viên cảm thấy [trường quay] thoải mái hơn, thì có lẽ là do tôi cố gắng tạo ra một bầu không khí mà các diễn viên có thể tập trung vào diễn xuất của họ và không bị làm phiền bởi bất cứ điều gì khác.”

Bất chấp sự vô lý của câu chuyện, đạo diễn Son Jae Gon đã bị thuyết phục bởi [lý do các nhân vật phải làm những gì họ đã làm] để cứu vườn thú

Mặc dù đã ra mắt với My Scary Girl năm 2006, nhưng Secret Zoo mới chỉ là phim thứ ba của đạo diễn Son Jae Gon. Cả ba phim cho đến nay đều là phim hài.

Xem ra nhiều diễn viên là người hâm mộ khiếu sử dụng hài hước của đạo diễn Son. Chẳng hạn, trong khi Ahn Jae Hong nói anh là fan lớn của các bộ phim do Son Jae Gon đạo diễn, ngôi sao Kim Hye Soo cũng đề cập đến lần làm việc với Son Jae Gon trong Villain and Widow là “một trải nghiệm khiến tôi từ bỏ nỗi sợ hãi và những định kiến mà tôi có về phim hài” tại một cuộc họp báo được tổ chức trong Liên hoan phim kỳ ảo quốc tế Bucheon năm ngoái.

Khi được hỏi về triết lý hài của mình, Son Jae Gon nói ông không theo phong cách diễn xuất hài thường thấy trong hầu hết các phim Hàn khác.

Đạo diễn Son nổi tiếng tạo ra một bầu không khí thoải mái trên trường quay: trong ảnh là diễn viên đội lốt con lười đang ngồi thoải mái trên ghế của mình trong trường quay và chải lông

“Tôi cảm thấy là mặc dù khán giả có thể thưởng thức kiểu hài nhộn đó, nhưng nó phá hỏng sự nhất quán trong tính cách và cốt truyện của nhân vật,” Son Jae Gon nói. “Tôi đã cố gắng đưa kiểu hài đó vào khi còn là một đạo diễn nghiệp dư, nhưng rốt cuộc tôi luôn không hài lòng vì mục đích duy nhất của diễn xuất cường điệu như vậy là để chọc cười. Cho nên mỗi lần bước vào một bộ phim mới, tôi nói với các diễn viên rằng họ không phải diễn hài. Tôi chỉ muốn họ hiểu hoàn toàn nhân vật của mình và hành động theo cách họ hiểu lúc đó.”

Nhưng Son Jae Gon ám chỉ rằng bộ phim tiếp theo của ông có thể không phải là phim hài. “Tuy nhiên tôi không thể bảo đảm bất cứ điều gì,” ông nói. “Có rất nhiều điều phức tạp liên quan đến quá trình sản xuất phim [...] Tôi đã không có ý định gián đoạn 10 năm, và tôi hy vọng có thể bắt đầu một bộ phim mới nhanh hơn thế.”

Thay vì làm việc với các diễn viên mới, Son Jae Gon hy vọng có thể làm việc với một số gương mặt quen thuộc một lần nữa.

Đạo diễn Son Jae Gon chỉ đạo trên trường quay

“Tự nhiên tôi nghĩ đến những bộ phim khác mà tôi có thể làm với các diễn viên tôi đã từng làm việc cùng,” Son nói. “Tôi muốn làm việc với Kang và Ahn một lần nữa, và bây giờ tôi nhận ra đã bao lâu rồi kể từ khi tôi nhìn thấy các diễn viên My Scary Girl — Choi Kang Hee, Park Yong Woo và Cho Eun Ji. Tôi muốn có cơ hội làm việc với họ một lần nữa.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily