Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Disney loại biệt danh 'Fox' ra khỏi logo 20th Century và Searchlight

03/02/2020

Gần một năm sau khi thâu tóm 21st Century Fox, Disney đang thực hiện một số thay đổi về tên.

CHÂU Á

Netflix nắm được quyền phát hành phim Ghibli bên ngoài Bắc Mỹ, Nhật Bản

My Neighbor Totoro

Với sự phổ biến sâu rộng toàn cầu các tác phẩm kinh điển của Hayao Miyazaki, việc nắm quyền chiếu này là một chiến thắng lớn cho khổng lồ phát trực tuyến trên thị trường quốc tế mà bây giờ họ phụ thuộc vào để tăng trưởng.

Netflix đã mua quyền phát trực tuyến độc quyền danh mục phim đầy đủ từ hãng hoạt hình Nhật Bản yêu thích Ghibli cho tất cả các vùng lãnh thổ trên thế giới bên ngoài Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt, được công bố thông qua đối tác phân phối Pháp Wild Bunch International, đại diện cho lần đầu tiên tất cả 21 phim Ghibli — bao gồm Princess Mononoke của Hayao Miyazaki, Spirited AwayHowl's Move Castle, trong số những phim khác — sẽ được phát hành trên toàn thế giới.

Netflix sẽ giới thiệu danh mục Ghibli qua dịch vụ của mình trong các phân đoạn hàng tháng, bắt đầu bằng lần ra mắt đầu tiên vào ngày 1/2 (xem bên dưới để biết chi tiết). Là một phần của quan hệ đối tác, Netflix sẽ làm phụ đề các phim Ghibli bằng 28 ngôn ngữ và đặt tên cho chúng bằng 28 ngôn ngữ, và lồng tiếng 20 ngôn ngữ.

HBO Max đã giành được quyền phát trực tuyến ở Mỹ tác phẩm của Ghibli vào cuối năm ngoái, nhưng phạm vi độc quyền toàn cầu của Netflix là chiến thắng lớn cho các mục tiêu tăng trưởng quốc tế của hạ tầng này. Phim Ghibli hết sức phổ biến khắp châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh — thậm chí còn hơn thế ở Mỹ và Canada, nơi họ cũng có một lượng người theo dõi hùng hậu.

“Đây là một giấc mơ trở thành sự thật đối với Netflix và hàng triệu thành viên của chúng tôi,” Aram Yacoubian, giám đốc hoạt hình nguyên bản của Netflix nói. “Phim hoạt hình của Studio Ghibli là huyền thoại và đã làm say mê người hâm mộ toàn thế giới trong hơn 35 năm qua. Chúng tôi háo hức làm cho chúng có sẵn bằng nhiều ngôn ngữ trên khắp khu vực Mỹ Latinh, châu Âu, châu Phi và châu Á — để nhiều người có thể thưởng thức thế giới hoạt hình tuyệt vời và kỳ quái này.”

21 bộ phim bao gồm Spirited Away đạo diễn bởi đồng sáng lập Studio Ghibli Hayao Miyazaki

Ra mắt vào năm 1985 bởi các đạo diễn hoạt hình Miyazaki và Isao Takahata, Studio Ghibli đã trở nên nổi tiếng thế giới với những câu chuyện hoạt hình nguyên bản về thế giới giả tưởng và sử thi tập trung vào các nhân vật chính làm ấm lòng. Các phim Ghibli đã nhận được sáu đề cử Oscar hạng mục phim hoạt hình, chiến thắng một lần vào năm 2003 cho Spirited Away.

Ghibli nổi tiếng cẩn thận với tài sản trí tuệ của mình và đã chống lại việc bán các tựa phim của mình cho các hạ tầng kỹ thuật số trong quá khứ. Nhưng có vẻ như hãng phim — rất coi trọng cách tiếp cận vẽ tay kiểu cũ — cuối cùng đã hòa vào cuộc cách mạng phát trực tuyến.

Lịch phát hành của Netflix cho các phim Ghibli tại các thị trường ngoài Bắc Mỹ và Nhật Bản như sau:

Ngày 1/2: Castle in the Sky (1986), My Neighbor Totoro (1988), Kiki’s Delivery Service (1989), Only Today (1991), Porco Rosso (1992), Ocean Waves (1993), Tales from Earthsea (2006)

1/3: Nausicaä of the Valley of the Wind (1984), Princess Mononoke (1997), My Neighbor the Yamadas (1999), Spirited Away (2001), The Cat Returns (2002), Arrietty (2010), The Tale of The Princess Kaguya (2013)

1/4: Pom Poko (1994), Whisper of the Heart (1995), Howl’s Move Castle (2004), Ponyo on the Cliff by the Sea (2008), From Up on Poppy Hill (2011), The Wind Rise (2013) , When Marnie Was There (2014).

Các phim Trung Quốc phát hành ở nước ngoài đều bị hoãn do dịch cúm virus corona

Quy định của Trung Quốc không cho phép một bộ phim do Trung Quốc sản xuất phát hành bên ngoài Trung Quốc Đại lục trước khi phát hành trong nước. Có thể có ngoại lệ, chẳng hạn như các phim cho các liên hoan phim lớn, nhưng chúng cần được chính phủ phê duyệt.

Các chủ sở hữu tác quyền Trung Quốc cũng muốn tránh các bản phát hành quốc tế trước khi ra mắt phim của họ ở Trung Quốc. Cơ hội sao chép lậu từ các thị trường nhỏ ở nước ngoài rò rỉ trở lại thị trường Trung Quốc Đại lục là một rủi ro quá lớn.

Việc phát hành ở Trung Quốc Đại lục bị hủy bỏ bây giờ sẽ có hiệu ứng domino đối với các bộ phim phát hành ở nước ngoài.

Nhà phân phối mm2 Entertainment của Singapore thông báo họ đã hủy phát hành Detective Chinatown 3Vanguard của Thành Long. Các nhà phân phối khác của Singapore như Clover Films đã hủy phát hành The Rescue, trong khi Encore ngưng ra mắt phim hoạt hình Khương Tử Nha.

Việc phát hành The Rescue (ảnh trên) và Detective Chinatown 3 ở Malaysia cũng bị hủy bởi mm2. Phát hành Vanguard ở Malaysia đã bị GSC tạm dừng.

Các nhà phân phối ở nước ngoài đã được thông báo về việc hủy chiếu ở Đại lục vào lúc 11 giờ sáng giờ địa phương ngày 30/1. Không có lịch chiếu mới.

Warner Bros. Pictures đã lên kế hoạch phát hành rộng rãi bộ phim của Wanda Pictures Detective Chinatown 3 ở Bắc Mỹ. Hãng đã công bố các buổi chiếu ở hơn 150 rạp và các suất chiếu IMAX giới hạn ở các thành phố lớn bao gồm New York, Los Angeles, San Francisco, Washington DC, Toronto và Vancouver. Warner chưa công bố bất kỳ kế hoạch hủy bỏ nào.

CMC Pictures đã lên kế hoạch một buổi ra mắt lớn ở Bắc Mỹ tương tự cho bộ phim phiêu lưu hành động kinh phí 90 triệu USD, The Rescue, bắt đầu vào ngày 24/1. Hãng đã đặt suất chiếu tại 67 thành phố của Hoa Kỳ và 18 thị trường ở Canada.

“Do tình hình sức khỏe cộng đồng hiện nay ở Trung Quốc, CMC Pictures đã ra quyết định hoãn phát hành The Rescue — cả ở Trung Quốc và quốc tế — cho đến khi có thông báo mới. Sức khỏe và sự an toàn của công chúng là vô cùng quan trọng với chúng tôi và chúng tôi muốn làm phần của mình trong việc giảm bất kỳ phơi nhiễm tiềm năng nào trong giai đoạn quan trọng như vậy,” CMC nói trong một tuyên bố gửi qua email cho Variety.

Leap, bộ phim hành động thể thao rất được mong đợi của Trần Khả Tân về đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc, và phim hài Lost in Russia đã không được cấp phép cho các nhà phát hành địa phương ở Đông Nam Á.

Việc hủy bỏ các bộ phim Đại lục có thể có lợi cho các tựa phim Tết khác của Trung Quốc. Các phim Enter The Far Dragon, All’s Well 2020The Grand Grandmaster của Hồng Kông đều phát hành bình thường tại Singapore.

Hoa Nghị Huynh Đệ của Trung Quốc đồng bỏ vốn cho Moonfall của Roland Emmerich

Hãng phim kỳ cựu Hoa Nghị Huynh Đệ Trung Quốc tham gia dự án phim hành động khoa học giả tưởng của Roland Emmerich (ảnh trên), Moonfall, CEO James Wang đã tuyên bố. Công ty sẽ điều hành sản xuất bộ phim và giữ toàn quyền phân phối ở Trung Quốc trong thỏa thuận này.

Dự án có tất cả những yếu tố làm nên một phim thảm họa hành động kinh điển của Emmerich (Independence Day, 2012). Như cái tựa gợi ra, bộ phim bắt đầu khi một thế lực bí ẩn đánh bật Mặt trăng ra khỏi quỹ đạo của nó và đẩy nó đâm sầm về phía Trái đất. Bất chấp nguy hiểm, một nhóm khởi động nhiệm vụ bất khả thi một mất một còn vào vũ trụ để đáp xuống bề mặt mặt trăng và cứu Trái đất thoát khỏi hủy diệt.

Emmerich sẽ đạo diễn từ một kịch bản đặc biệt do ông đồng sáng tác với Harald Kloser (đồng biên kịch của 2012) và Spenser Cohen. Đang tiến hành chọn diễn viên và dự kiến khởi quay vào mùa xuân này.

Moonfall là tác phẩm bán trước đình đám nhất của Cannes năm ngoái, nhanh chóng bán cho hầu hết thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc, một mỏ neo quan trọng trong mô hình tài chính của bộ phim, là lãnh thổ khó đáp hơn. Vấn đề phức tạp là cuộc chiến thương mại đang nổ ra giữa Washington và Bắc Kinh.

Lợi thế cho Moonfall và Hoa Nghị Huynh Đệ là sự ưa chuộng thể loại khoa học giả tưởng ở Trung Quốc. Năm ngoái, xuất phẩm khoa học giả tưởng đột phá Lưu lạc địa cầu đã kiếm được 700 triệu đôla, và phim nhập khẩu Hollywood thể loại này trong những năm qua — The Martian (95 triệu đôla), Interstellar (123 triệu đôla) và Independence Day: Resurgence của chính Emmerich (75 triệu đôla)— liên tục làm ăn tốt.

“Roland Emmerich là một bậc thầy điện ảnh, và phim của ông — 2012, The Day After Tomorrow Independence Day — được khán giả Trung Quốc vô cùng yêu mến đến nỗi Hoa Nghị Huynh Đệ tự hào hợp tác với thiên truyện giả tưởng mới nhất của ông, Moonfall, trong cả sản xuất và phân phối,” CEO Wang nói. “Chúng tôi tin rằng cách hiệu quả nhất để tạo điều kiện trao đổi văn hóa trên toàn thế giới là hợp tác với các nghệ sĩ hàng đầu, và dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng cho chúng tôi với tư cách là người sáng tạo nội dung vững chắc trong kinh doanh điện ảnh quốc tế.”

Centropolis sẽ độc lập sản xuất và cấp vốn cho Moonfall, giám sát tất cả các khía cạnh sản xuất, tài chính và phát hành. AGC Studios của Stuart Ford là đồng cung vốn và xử lý bán quyền phát hành toàn thế giới, cùng với CAA Media Finance; Lionsgate đã nắm quyền phát hành Bắc Mỹ. Ngân sách của bộ phim chưa được xác nhận — có tin đồn nằm trong khoảng 150 triệu đôla — nhưng chắc chắn đây là một trong những xuất phẩm điện ảnh độc lập lớn nhất năm 2020.

Josh Hu giám sát thỏa thuận Moonfall cho Hoa Nghị Huynh Đệ với Stephen Saltzman của công ty luật Paul Hastings.

Phong lâm hỏa sơn của Mạch Tuấn Long đã sẵn sàng để phát hành năm 2020

Mất một thời gian rất lâu nhưng cuối cùng Mạch Tuấn Long cũng sẵn sàng ra mắt dự án lớn kế tiếp Phong lâm hỏa sơn / Sons of the Neon Night. Sau hai năm làm hậu kỳ, rốt cuộc bộ phim được ấn định ra mắt năm nay, 2020.

Do Mạch Tuấn Long viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất, bộ phim ly kỳ tội phạm này có dàn diễn viên toàn sao — Lương Gia Huy, Takeshi Kaneshiro, Lưu Thanh Vân, Cổ Thiên Lạc, và Cao Viên Viên. Mất năm năm làm phim, và khi Mạch Tuấn Long lần đầu công bố dự án tham vọng này hồi năm 2015, anh nói muốn nó trở thành “Vô gian đạo kế tiếp”.

Trong phim Lương Gia Huy vào vai một nhà tâm lý “ẩn” làm việc cho lực lượng cảnh sát Hồng Kông. Takeshi Kaneshiro là người thừa kế một công ty tài chính lớn hy vọng gột sạch quá khứ đen tối của gia đình. Anh có quan hệ tình cảm với nhân vật của Cao Viên Viên, cũng là một nhà tâm lý. Là diễn viên Đại lục nói tiếng Quan thoại, Cao Viên Viên đã học nói tiếng Quảng cho vai diễn của cô tăng tính chân thực.

Lưu Thanh Vân là một sĩ quan cảnh sát hai mặt có vấn đề về đạo đức. Cổ Thiên Lạc là một sát thủ “phi truyền thống” có quá khứ phức tạp. Câu chuyện bắt đầu với vụ đánh bom giết hại một doanh nhân Hồng Kông giàu có, dẫn tới một loạt sự kiện dính líu đến cảnh sát và những tay buôn ma túy.

Phim được quay từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018. Với kinh phí gần 200 triệu đôla Hồng Kông, nhiều cảnh phim được dựng từ đầu để đáp ứng thẩm mỹ điện ảnh và tông điệu đen tối. Một con phố ở Vịnh Đồng La được xây dựng trong một nhà máy ở Huệ Châu tỉnh Quảng Đông nhằm đáp ứng những đại cảnh hành động.

Mạch Tuấn Long đã quảng bá cho bộ phim trong các sự kiện từ năm 2017. Tại một liên hoan phim, anh chia sẻ rằng Phong lâm hỏa sơn nghiên cứu bản chất phức tạp của con người. “Bề nổi, phim nói về vai trò, một sĩ quan cảnh sát, một sát thủ, và trùm xã hội đen, nhưng con người là động vật phức tạp nhất.”

Tư liệu quảng cáo cho bộ phim được phát hành đen trắng. Tựa tiếng Trung của phim, nghĩa đen là “Gió, Rừng, Lửa, Núi” phái sinh từ Binh pháp Tôn Tử: “nhanh như gió, hiền hòa như rừng cây, dữ dội như lửa, và không gì lay chuyển được như núi.”

Phong lâm hỏa sơn là phim thứ hai Mạch Tuấn Long làm đạo diễn kể từ sau Cương thi năm 2013, hết sức thành công ở phòng vé. Trước khi vào nghề làm phim, Mạch Tuấn Long là một ca sĩ thần tượng nổi tiếng từng cạnh tranh với Dư Văn Lạc và Tiêu Chính Nam. Anh còn nổi tiếng với gia thế giàu có, và hẹn hò Chung Hân Đồng.

QUỐC TẾ

Martin Scorsese đã chọn dự án ứng viên Oscar kế tiếp với Leo & De Niro: Killers of the Flower Moon

Bộ ba ngôi sao đầy quyền lực này sẽ hợp tác cho một bộ phim mới

Khi chúng ta đang tiến gần hơn tới Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 92, đồn đoán Oscar đang lên đến đỉnh sốt. Nhưng tương lai của các ứng viên Oscar sẽ thế nào? Sau nhiều tháng tin đồn, Leonardo DiCaprio đã xác nhận tại Giải thưởng SAG 2020 rằng anh và Robert De Niro sẽ đóng chung trong bộ phim tiếp theo của Martin Scorsese, Killers of the Flower Moon. Bức ảnh trên đánh dấu lần đầu tiên De Niro và DiCaprio, cả hai đã hợp tác chặt chẽ với Scorsese trong suốt sự nghiệp của họ, sẽ chia sẻ màn hình trong một bộ phim truyện.

Killers of the Flower Moon dựa theo cuốn sách phi hư cấu cùng tên của David Grann năm 2017. Phim kể về các thành viên của bộ lạc người Mỹ bản địa Osage ở Oklahoma bị sát hại sau khi dầu được tìm thấy trên đất của họ vào những năm 1920, kích hoạt cuộc điều tra lớn của FBI liên quan đến một J. Edgar Hoover mới nổi. Eric Roth (A Star Is Born, Forrest Gump) được yêu thích của Oscar đã viết kịch bản. Quay phim dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa xuân này.

Scorsese đã có quyết định một số dự án để tiếp nối The Irishman, nhiều trong số đó cũng liên quan đến DiCaprio. Ban đầu nam diễn viên được chọn đóng vai kẻ giết người hàng loạt H.H. Holmes trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết phi hư cấu của Erik Larson The Devil in the White City: Murder, Magic và Madness at the Fair That Changed America, nhưng dự án đó đã được làm thành phim bộ truyền hình ngắn tập cho Hulu. DiCaprio cũng vẫn được đồn đoán sẽ vào vai Tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt cho trong một bộ phim tương lai cho Paramount của vị đạo diễn này.

Bộ ba hạng A này đang tận hưởng một mùa giải thành công. The Irishman ghi được 10 đề cử Oscar, kể cả Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, trong khi DiCaprio đã giành được một cái gật đầu cho Nam diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong Once Upon a Time ... in Hollywood của Quentin Tarantino.

Paramount sẽ xử lý phát hành Killers of the Flower Moon.

Cate Blanchett là chủ tịch giám khảo Liên hoan phim Venice 2020

Diễn viên / nhà sản xuất Cate Blanchett sẽ là chủ tịch ban giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 77 vào tháng 9, sẽ quyết định giải Sư Tử Vàng cho phim hay nhất và các giải thưởng khác, các nhà tổ chức cho biết.

Quyết định này được hội đồng quản trị Biennale di Venezuela, do Paolo Baratta chủ trì, đưa ra dựa trên sự giới thiệu của giám đốc liên hoan, ông Alberto Barbera.

Khi chấp nhận đề nghị này, Blanchett nói: “Mỗi năm tôi đều trông chờ vào sự lựa chọn ở Venice và mỗi năm thật đáng ngạc nhiên và khác biệt. Venice là một trong những liên hoan phim có không khí liên hoan nhất thế giới — một sự vinh danh phương tiện truyền thông khiêu khích và truyền cảm hứng là điện ảnh dưới mọi hình thức. Thật là một đặc ăn và vinh dự được làm chủ tịch ban giám khảo năm nay.”

Giám đốc Barbera nói: “Cate Blanchett không chỉ là một biểu tượng của điện ảnh đương đại, được các đạo diễn vĩ đại nhất trong 20 năm qua mời đóng và được mọi khán giả yêu mến. Cam kết của cô ấy trong các lĩnh vực nghệ thuật và nhân đạo và bảo vệ môi trường, cũng như bênh vực cho việc giải phóng phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh vẫn đi theo định kiến nam giới, đã khiến cô trở thành nguồn cảm hứng cho toàn xã hội.”

Ông nói thêm: “Tài năng tuyệt vời của cô trong vai trò diễn viên, kết hợp với trí thông minh độc đáo và niềm đam mê điện ảnh đích thực, là những phẩm chất lý tưởng cho một chủ tịch ban giám khảo. Hết sức vui mừng được chào đón cô trở lại Venice trong năng lực mới này, sau khi đã từng hoan nghênh những màn trình diễn tuyệt vời của cô trong các bộ phim Elizabeth của Shekhar Kapur và I’m Not There của Todd Haynes, đã đem về cho cô cúp Coppa Volpi nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2007.”

Blanchett năm 2018 đã là chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Cannes, dẫn đầu một cuộc tuần hành của phụ nữ ở đó để thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành công nghiệp điện ảnh. Tổng cộng, có 82 phụ nữ tham gia sự kiện này, bao gồm Blanchett, các thành viên ban giám khảo đồng nghiệp là Kristen Stewart và Ava DuVernay, Lea Seydoux, Marion Cotillard, Salma Hayek, Patty Jenkins và những người khác.

Liên hoan phim Venice năm nay sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 12 tháng 9.

Disney loại biệt danh ‘Fox’ ra khỏi logo 20th Century và Searchlight

Gần một năm sau khi Disney thâu tóm 21st Century Fox, hãng phim đang thực hiện một số thay đổi về tên.

Biệt danh Fox đã bị loại bỏ khỏi nhãn 20th Century và Searchlight, giờ đây sẽ được có thương hiệu đơn giản là Searchlight Pictures và 20th Century Studios.

Logo cập nhật có thể được nhìn thấy trong các quảng cáo truyền hình và một số tài liệu quảng cáo cho phiên bản phát hành sắp tới của Searchlight, bộ phim hài Downhill do Will Ferrell và Julia Louis Dreyfus đóng chính mở màn vào ngày 14 tháng 2, còn nhãn 20th Century Studios mới có thể được thấy trên Call of the Wild sắp ra rạp vào ngày 21 tháng 2.

20th Century Fox ban đầu được thành lập trong một vụ sáp nhập vào năm 1935 giữa Twentieth Century Pictures và Fox Film Corporation, trong khi nhãn phim nghệ thuật Searchlight của hãng phim này vừa kỷ niệm 25 năm thành lập.

Đối với các thương hiệu truyền hình, 20th Century Fox Television và Fox 21 Television Studios, không có quyết định chính thức nào được đưa ra về việc thay đổi tên có thể.

Năm 2019, phim của Disney và 20th Century / Searchlight đã kiếm được tổng cộng 13,1 tỉ đôla toàn cầu, trong đó các tựa của 20th Century Studios và Searchlight Pictures chiếm 2 tỉ đôla.

Liên hoan phim Berlin 2020 công bố dàn phim tranh giải

Liên hoan phim quốc tế Berlin đã công bố đội hình tranh giải cho kỳ liên hoan thứ 70, những bộ phim sẽ tranh Gấu Vàng và Gấu Bạc đáng thèm muốn.

Năm 2020 sẽ là một năm bản lề cho Berlinale. Đây là liên hoan đầu tiên dưới sự quản lý mới của giám đốc nghệ thuật Carlo Chatrian và giám đốc điều hành Mariette Rissenbeek. Bộ đôi này thay thế Dieter Kosslick, được nhiều người yêu thích, đôi khi gây tranh cãi, giám đốc liên hoan điều hành sự kiện từ năm 2001-2019.

Tựa phim lớn nhất là màn ra mắt thế giới Onward, bom tấn hoạt hình Pixar của đạo diễn Dan Scanlon, sẽ trình chiếu không tranh giải tại Berlin.

Dàn phim tranh giải năm nay có sự pha trộn rất đặc trưng Berlin giữa phim nghệ thuật châu Âu và phim độc lập Mỹ với các bộ phim từ châu Á và Mỹ Latinh.

Alexanderplatz, bản cập nhật hiện đại cuốn tiểu thuyết kinh điển Berlin năm 1929 của Alfred Döblin, sẽ trình chiếu ra mắt thế giới tranh giải. Từ đạo diễn người Đức Burhan Qurbani, phim có sự tham gia của nam diễn viên người Guinea Welket Bungué và Jella Hasse của Đức. Cuốn sách của Döblin nổi tiếng từng được chuyển thể thành phim bộ truyền hình ngắn tập vào năm 1980 bởi cố đạo diễn người Đức Rainer Werner Fassbinder.

Các tựa phim Mỹ tranh giải năm nay bao gồm First Cow của Kelly Reichardt, được công chiếu năm ngoái tại Telluride; bộ phim về phá thai Never Rarely Sometimes Always của đạo diễn độc lập Eliza Hittman là một ‘hit’ gần đây tại Sundance và được Chatrain mô tả là mô hình cho điện ảnh nữ quyền mới; và Siberia, bộ phim không kể chuyện với sự tham gia của Willem Dafoe do Abel Ferrara đạo diễn, mà ban đầu nhà làm phim kỳ cựu này có kế hoạch gọi vốn cộng đồng qua Kickstarter trước khi tập đoàn Vivo Film của Ý và Maze Pictures của Đức tham gia với tư cách nhà sản xuất.

The Roads Not Taken

The Roads Not Taken được thực hiện bởi cựu chiến binh Berlin Sally Potter, với sự tham gia của Javier Bardem, Elle Fanning và Salma Hayek, sẽ là một trong số ít phim có ngôi sao tham gia cuộc thi năm nay. Christian Petzold sẽ đánh dấu bộ phim thứ tư tranh giải tại Berlin với Undine, phim hiện đại về vị thần Hy Lạp với sự tham gia của Paula Bia, Jacob Matschenz và Franz Rogowski.

Hidden Away, phim tiểu sử về họa sĩ tự học Antonio Ligabue, cuộc đấu tranh với bệnh tâm thần và tình bạn của ông với nhà điêu khắc Andrea Mozzali, sẽ đại diện cho Ý tranh giải của Berlin. Elio Germano, người đóng vai nhà thơ và triết gia người Ý Giacomo Leopardi trong Leopardi của Mario Martone năm 2014, đóng vai Ligabue cùng với Andrea Gherpelli trong vai Mozzali trong bộ phim của đạo diễn Giorgio Diritti (The Man Who Will Come).

Little Sister, từ các nhà làm phim Thụy Sĩ Stéphanie Chuat và Véronique Reymond, cũng sẽ trình chiếu tranh giải. Bộ phim gia đình có sự tham gia của các ngôi sao người Đức Nina Hoss và Lars Eidinger và nữ diễn viên Thụy Sĩ Marthe Keller (Marathon Man).

Những tựa nổi bật khác bao gồm Delete History từ hai đạo diễn người Pháp Benoit Delepine và Gustave Kerven; Bad Tales, câu chuyện cổ tích đen tối từ các nhà làm phim người Ý Damiano D’Innocenzo và Fabio D’Innocenz; và The Salt of Tears từ Philippe Garrel, đánh dấu bộ phim đầu tiên của đạo diễn người Pháp tranh giải tại Berlin.

The Salt of Tears

Các phim khác cũng tham gia tranh giải bao gồm The Intruder, phim ‘noir’ về một nghệ sĩ lồng tiếng từ đạo diễn người Argentina Natalia Meta; Irradiated của nhà làm phim người Campuchia Rithy Parnh, đây sẽ là phim tài liệu duy nhất trong cuộc thi; Days từ Thái Minh Lượng; All the Deads Ones từ Caetano Gotando và Marco Dutra; và DAU. Natasha từ Ilya Khrzhanovsky và Jekaterina Oertel.

Ngoài ra, There Is No Evil từ nhà làm phim người Iran Mohammad Rasoulof, không được phép làm việc hợp pháp tại quê nhà, được coi là một trong những phim chính trị nhất của đội hình năm nay.

Nam diễn viên từng thắng giải Oscar Jeremy Irons đã được chọn đứng đầu ban giám khảo cuộc thi quốc tế, trong khi Helen Mirren chuẩn bị nhận Gấu Vàng thành tựu trọn đời tại sự kiện năm nay.

Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 70 sẽ khai mạc vào ngày 20 tháng 2 với buổi ra mắt thế giới của My Salinger Year, một bộ phim văn chương với sự tham gia của Margaret Qualley và Sigourney Weaver từ đạo diễn người Canada Philippe Falardeau (Monsieur Lazhar). Liên hoan sẽ diễn ra đến hết ngày 1 tháng 3.

Đại diện Hàn Quốc, đạo diễn Hong Sang Soo sẽ tranh giải Gấu Vàng và Gấu Bạc với The Woman Who Ran do Kim Min Hee đóng (ảnh trên), kể câu chuyện về một người phụ nữ đã có gia đình, trong khi chồng cô đi công tác xa, kết nối lại với ba người bạn thủa ấu thơ đã xa lánh từ khi kết hôn.

Khi công bố danh sách phim của năm nay, Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Berlin Carlo Umberto Chatrian lưu ý, “chủ đề của đạo diễn Hong là tình trạng của con người, sống như thế nào, như thể hiện qua cách chúng ta giao tiếp. The Woman Who Ran là một viên ngọc ngụy trang, bí ẩn mà một lần nữa ngụ ý có những thế giới vô tận có thể.”

Đạo diễn Hong, 59 tuổi, ra mắt phim đầu tay vào năm 1997 với The Day a Pig Fell Into the Well và được mời tham dự liên hoan phim Berlin lần đầu tiên vào năm đó. Bộ phim sắp tới sẽ là bộ phim thứ 24 của ông.

Với The Woman Who Ran, Hong Sang Soo có màn trình diễn thứ tư tại Berlinale, sau Night and Day, Nobody’s Daughter Haewon, On the Beach at Night Alone. Với bộ phim gần đây nhất, nữ diễn viên Kim Min Hee đã giành giải Gấu Bạc nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2017.

Phim ly kỳ Time to Hunt của đạo diễn Yoon Sung Hyun trở thành tác phẩm đầu tiên của Hàn Quốc được trình chiếu trong phần gala đặc biệt của liên hoan, một diễn đàn dành riêng để chiếu các tựa phim nổi tiếng và sáng tạo.

Time to Hunt, do Yoon Sung Hyun của Bleak Night đạo diễn, rất được hoan nghênh, đã thắng giải thưởng tại các liên hoan phim trong và ngoài nước hồi năm 2011.

Câu chuyện đưa người xem đến một tương lai đen tối, nơi cả nước đang phải chịu cảnh nghèo đói trầm trọng sau cuộc khủng hoảng tài chính thảm khốc. Trong khi các triển vọng đặc biệt tồi tệ đối với những người trẻ tuổi, bốn người đàn ông phạm tội để sống sót trong những khu ổ chuột nguy hiểm.

Dàn diễn viên trong phim bao gồm Choi Woo Sik, người vừa cùng với các thành viên của Parasite đã giành giải thưởng dàn diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Screen Actors Guild tuần trước. Các ngôi sao khác trong Time to Hunt bao gồm nam diễn viên nổi tiếng Lee Je Hoon và ngôi sao đang lên Park Jung Min.

Carlo Chatrian, giám đốc nghệ thuật của Berlinale, đã ca ngợi Time to Hunt là một phim “ly kỳ hấp dẫn, đúng thời, luôn khiến người xem nhấp nhổm trên ghế,” theo nhà phân phối của bộ phim Little Big Pictures.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Variety,
Jayne Stars, Observer, Korea Herald