Tin tức

Hết ràng buộc với Vũ trụ Điện ảnh Marvel, tại sao Robert Downey Jr. lại chọn Dolittle?

19/01/2020

Cựu Tony Stark không còn bị khóa trong bất kỳ phim chuỗi dài hạn nào nữa và giờ đây có quyền tự do đến với những vai diễn giành giải thưởng. Vai một bác sĩ nói chuyện được với động vật không phải là một trong số đó.

Nói đến xem xét lựa chọn nghề nghiệp của các diễn viên, khó có thể cưỡng lại thôi thúc trở thành ngồi ghế sau lưng tài xế. Thay vì đe dọa chúng ta bằng những bộ phim kinh khủng, Adam Sandler không thể đóng những phim hay hơn sao? Florence Pugh, mới toanh với đề cử Oscar đầu tiên, có thật là sẽ ký vào một hợp đồng gồm nhiều phim Marvel không? Dane DeHaan có còn sống sau hợp đồng Tulip Fever? Trong thực tế, nếu chúng ta có quyền bảo một diễn viên đóng vai nào thì cũng cỡ như là chúng ta có quyền bảo Lionel Messi cách tiếp bóng vậy. Người ta suy nghĩ về lựa chọn nghề nghiệp của ngôi sao điện ảnh vì người ta quan tâm, hoặc nghĩ rằng diễn viên đó siêu tài năng, hoặc nghĩ rằng diễn viên đó kỳ quặc — hay, nhiều khả năng, là kết hợp của cả ba điều.

Vì vậy, không đời nào người viết bảo Robert Downey Jr. nên làm gì với cuộc sống của anh. Anh đã dành 11 năm qua làm người dẫn dắt Vũ trụ Điện ảnh Marvel, chuỗi phim nguyên khối mà, dù tốt hay xấu, đã thay đổi việc làm phim bom tấn và chiếm lĩnh văn hóa đại chúng. Khi Downey giúp khởi động MCU với Iron Man năm 2008, nam diễn viên được coi là một chuyện rủi ro do vấn đề rối loạn sử dụng chất gây nghiện trong quá khứ của anh; mối lo ngại đó giúp giải thích lý do tại sao anh đảm nhận vai diễn với mức thù lao 500.000 đôla (khá là) khiêm tốn. Chuyển nhanh đến năm 2020 và Downey thực tế đồng nghĩa với Tony Stark, các tấm séc Marvel của anh có số hàng chục triệu, và anh là một trong những ngôi sao dễ nhận biết nhất trên hành tinh.

Có những người lớn lên trong thời kỳ thống trị của Marvel và gắn Downey chỉ với Tony Stark

Anh cũng có một trong những lịch trình mở đầy hứa hẹn và đáng ngạc nhiên nhất một diễn viên hạng A có được trong ký ức gần đây. Sau Avengers: Endgame, mà — tiết lộ về bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại — đã đóng lại tuyến truyện Tony Stark trong chuỗi phim, Downey có kiểu quyền lực ngôi sao điện ảnh sẽ cho phép anh làm bất cứ gì anh chọn. (Tuy giống như Hotel California, khi một người vào MCU, họ dường như không thể thoát ra; đã có tin đồn Downey sẽ xuất hiện trong Black Widow.) Downey đã không xuất hiện trong một phim phi Marvel nào kể từ hai cú đấm liên tiếp Chef The Judge năm 2014 — không phim nào trong hai phim này đạt đến đỉnh cao quyền lực trước MCU của Downey. Sự xuất hiện của anh trong Chef cũng không phải là một màn trình diễn mà là một vai “cameo cám ơn” dành cho biên kịch-đạo diễn Jon Favreau, người đã vận động cho Downey đóng vai chính trong Iron Man — cũng do Favreau đạo diễn — và có ảnh hưởng lớn trong việc đánh lửa lại sự nghiệp của anh.

Mười một năm là thời gian rất dài đối với một diễn viên hầu như dành hết cho một chuỗi phim. Downey đã xuất hiện 11 trong số 19 phim kể từ khi Iron Man là một phần của MCU ra mắt. Đây không chính xác giống như là Ellen Pompeo cam kết ở 16 mùa trong lỗ sâu Grey's Anatomy, nhưng nó vẫn cực kỳ cực đoan — và thật điên hợp pháp nghĩ rằng có những người lớn lên trong thời kỳ thống trị của Marvel và gắn Downey chỉ với Tony Stark.

Sự hiện diện đầy thuyết phục trên màn ảnh của Downey — pha trộn giữa sức hút truyền nhiễm với những biểu hiện của một con người bị hành hạ khổ sở đã trở thành vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của nam diễn viên

Chắc chắn nhân vật Tony Stark đã được nâng cao bởi sức hút bẩm sinh ở Downey thấm đẫm trong vai diễn, nhưng sự hiện diện đầy thuyết phục trên màn ảnh của Downey — pha trộn giữa sức hút truyền nhiễm với những biểu hiện của một con người bị hành hạ khổ sở đã trở thành vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của nam diễn viên. Trước khi là Tony Stark, Robert Downey Jr. là Charlie Chaplin; anh là Harry Lockhart; anh là anh chàng cố gắng giải quyết các vụ giết người trong Zodiac; anh là anh chàng đóng vai một gã cải trang thành một anh chàng khác. Downey cũng đóng vai chính là Sherlock Holmes trong hai phim.

Nhưng năm 2020, Downey sẵn sàng để thêm một vai diễn tượng đài khác vào lý lịch của mình bằng cách đóng [lác mắt] John Dolittle, anh chàng có thể nói chuyện với động vật? Nghe có vẻ như là một chuyện nhại trailer phim từ Tropic Thunder, nhưng thế nào đó lại là đúng. Không có lời nào để nói cho đáng về bản chuyển thể Dolittle mới nhất, với cái tựa đơn giản là Dolittle; chỉ có thể chỉ cho bạn hướng đi của đoạn trailer rất thực này, trong đó Dolittle của Downey bảo một con khỉ đột lo lắng (do người chiến thắng Oscar Rami Malek lồng tiếng) rằng sợ hãi cũng đâu có sao và cưỡi đà điểu như thể nó là Uber cá nhân của mình.

Không cần kiểm tra điểm Rotten Tomatoes, ngày phát hành bộ phim Dumpuary này tự nói cho nó rồi — và chừng đó còn chưa đủ, có những poster nhân vật vụng về của Downey chụp cùng với một người bạn đồng hành CGI. Cái quái gì vậy? là phản ứng hoàn toàn chấp nhận được. Tại sao?

Rami Malek là khỉ đột Chee-Chee

Thiên địa thánh thần ơi. 

Tom Holland là chó xù Jip

TẠI SAOOOOO?

Bạn có thể thấy vai này có thể hấp dẫn từ một quan điểm nhất định. Với cách tiếp cận đúng đắn, vào vai một người có mối quan hệ với động vật — gánh nặng anh phải mang kèm với tài hiểu được chúng, trong khi không ai khác hiểu — tốt hơn người khác khớp với “con người đầy sức hút và bị hành hạ khổ sở” của Downey. Anh có thể tạo ra một Dolittle thực sự tốt, đáng suy ngẫm với một chút bi thương. Nhưng Dolittle không phải là loại phim đó; Dolittle quan tâm đến việc tạo ra những trò đùa tinh quái, vô lo CGI thì đúng hơn. Bác sĩ tốt của chúng ta thụt rửa phân cho một con rồng. Xin nói điều này: Ngay cả Eddie Murphy — đã dẫn dắt chuỗi phim Dr. Dolittle cũng không trật đường ray tới vậy, và chúng ta đã nhận được — vâng, đúng thế — năm phim trong chuỗi đó.

Giống như xem Eddie Murphy tương tác với một con gấu bị đầy hơi, thật đáng thất vọng khi thấy một diễn viên tài năng như Downey chuyển từ một thập kỷ hơn dẫn dắt một chuỗi phim bom tấn sang cố gắng tạo ra một chuỗi phim khác — mặc dù không cần phải xem dự đoán phòng vé để đồ chừng rằng Dolittle thậm chí còn không được như Thor: The Dark World. Gác chuyện tiền bạc qua một bên, Downey được quyền có lý do nhận dự án này — có thể kể, theo lần phỏng vấn chung với vợ và đối tác sản xuất Susan Downey, rằng Dolittle là phim mà các con của họ có thể hưởng. Nhưng thật ích kỷ, vì rốt cuộc xong chuyện với Marvel, thật tuyệt khi gặp lại Robert Downey Jr. ngày xưa. Nam diễn viên đã giành được đề cử Oscar cho vai Charlie Chaplin và mặt đen của Daniel Day-Lewis đâu rồi?

Vai diễn Charlie Chaplin đem về cho anh một dề cử Oscar

Tin vui là Downey không bị kẹt nhiều sau Dolittle. Anh dẫn chuyện loạt phim tài liệu trên YouTube về trí thông minh nhân tạo, màn biểu diễn có cảm giác như ngầm thừa nhận rằng mọi người nghĩ anh thực sự là Tony Stark. Ngoài ra, anh sẽ xuất hiện trong một phim hài của đạo diễn Jamie Foxx, về — đợi đã, cái gì? — NBA, All-Star Weekend, và tin đồn tiếp tục dai dẳng về một phim Sherlock Holmes thứ ba tái hợp Downey với Jude Law. Tuy nhiên, không có bất kỳ cam kết nào trong số này sẽ tạo ra một khoảng chân không kiểu Marvel, cột chặt nam diễn viên vào một chuỗi phim một thập kỷ. Vẫn còn chỗ cho Kiss Kiss Bang BangsGood Night, và Good Lucks của thế giới tương lai của Downey. Và có lẽ, nhờ sự kết hợp hơn một thập kỷ của anh với MCU, những người nếu không bỏ qua các phim này sẽ có xu hướng tìm kiếm chúng vì tên Downey dính trên đó.

Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra nếu nam diễn viên rất sẵn lòng. Chris Evans đã ăn mừng sự tự do mới có của mình thoát khỏi Marvel bằng cách trở thành một gã khốn giàu có trong mặc áo len đan cổ lọ trông rất thoải mái cho Rian Johnson. Scarlett Johansson mới giành được các đề cử Oscar cho hai bộ phim khác nhau và đó là trước màn giã biệt Marvel hồi tháng 5. Với Dolittle, Robert Downey Jr. đã nhảy ngay vào hộp cát bom tấn. Có thời điểm nào để ai đó đã kiếm được một khoản tiền vô lý từ MCU, và người mà vẫn theo đuổi một giải Oscar khó nắm bắt, nên bắt đầu ưu tiên nghệ thuật hơn thương mại không? Mong là vậy.

Thật đáng thất vọng khi thấy một diễn viên tài năng như Downey chuyển từ một thập kỷ hơn dẫn dắt một chuỗi phim bom tấn sang cố gắng tạo ra một chuỗi phim khác

Nhưng đó là đặc quyền của anh ấy; không phải chỗ để bảo một diễn viên cực kỳ thành công rằng anh ta nên làm gì với thời gian của mình. Người viết chỉ là một blogger. Anh ấy là Iron Man.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Ringer