Dám cá là mỗi khi ai đó nói “Cuộc chiến phát trực tuyến đã kết thúc —
Netflix thắng” thể nào Ted Sarandos cũng đảo mắt. Nói vậy là tâng bốc
cái chắc — nhưng có phải không? Hồi tháng 7, Netflix đã khiến Phố Wall
bất ngờ khi tuyên bố họ và YouTube là “những người dẫn đầu hiển nhiên
trong lĩnh vực giải trí trực tiếp đến người tiêu dùng.”
YouTube và Netflix cạnh tranh về thời gian xem, tiền bạc của người tiêu
dùng và bây giờ là quảng cáo. Doanh thu và lợi nhuận của họ tương đương
nhau. Nhưng họ tiếp cận dịch vụ phát trực tuyến từ những vị thế rất khác
nhau, tận dụng những điểm mạnh độc đáo.
Tứ đại gia trực tuyến: Netflix, YouTube, Disney, Amazon Phát trực tuyến đem lại lợi nhuận khủng cho Netflix và YouTube, kế đó là Disney và Amazon
Doanh thu phát trực tuyến toàn cầu so với chi phí nội dung phát trực tuyến, dự báo 2024 |
Cuộc chiến phát trực tuyến đang triển khai thành nhiều mặt trận. Thông
qua Kinh tế học Trực tuyến, chúng ta có thể phân tích “vũ khí” nào phù
hợp với trận chiến nào. Nhưng để có được bức tranh hoàn chỉnh hơn, ít
nhất cũng phải xem xét Disney và Amazon. Tuy bắt đầu muộn hơn, và do đó
vẫn phải phát triển thành nền kinh tế của hai nền tảng hàng đầu, cả hai
đều có những thế mạnh mà các đối thủ cạnh tranh khó có thể sao chép
được. Cùng với Netflix và YouTube, họ tạo thành cái gọi là Streaming
Four (tạm dịch: Tứ đại gia trực tuyến).
Netflix: Lợi thế đi đầuLà
người đi đầu trong lĩnh vực phát trực tuyến, Netflix đã xây dựng được
một số ưu thế. Đây là một công ty thuần túy, có lợi nhuận được báo cáo
cao nhất trong lĩnh vực phát trực tuyến. Đơn vị kinh tế của công ty này
rất đáng mơ ước: nhiều thuê bao hơn với ARPU (doanh thu trung bình trên
một khách hàng) cao hơn (mà họ giữ cả 100%) và tuổi thọ dài hơn, số giờ
xem nhiều hơn — tất cả với chi phí đơn vị thấp nhất (chi phí cho mỗi
nghìn giờ xem, trừ YouTube).
Điểm mạnh khó sao chép nhất là Hiệu
ứng ưu tiên: Netflix là chọn lựa đầu tiên cho câu hỏi “Tôi nên xem gì?”
Nhờ thuật toán tinh vi, thống trị về dữ liệu và danh sách nội dung hấp
dẫn được cập nhật liên tục, Netflix nắm bắt được khoảnh khắc quyết định
quan trọng của hàng trăm triệu người xem trên toàn cầu.
Có thể Netflix không phải là lựa chọn đầu tiên của mọi người, nhưng họ
kết hợp sự ưu tiên đó với khả năng giữ chân người xem lâu hơn. Netflix
đã liên tục mở rộng sản phẩm — từ nội dung nhượng quyền đến các nguyên
tác phát sóng lần đầu, nhiều ngôn ngữ, loạt chương trình không có kịch
bản, phát sóng trực tiếp. Khi họ nói “chúng tôi không tôn sùng...” thì
đó thường là tín hiệu cho bước nhảy vọt chiến lược tiếp theo.
YouTube: Lợi thế về tính cấp thiếtMỗi
tháng, 2,5 tỉ người xem YouTube — 80% trong số họ xem hàng ngày. Và họ
xem rất nhiều. Lợi thế này bắt nguồn từ bốn trụ cột: (1) mô hình “miễn
phí” (2) cách tiếp cận có chủ đích đối với máy tính để bàn, thiết bị di
động và tivi (3) tính linh hoạt về định dạng (từ phim ngắn đến phim điện
ảnh) (4) mô hình đi theo người sáng tạo giúp giảm rủi ro sáng tạo đồng
thời mang lại tính cấp thiết hơn cho sản phẩm.
Trong khi Netflix
là chọn lựa đầu tiên cho câu hỏi “Tôi nên xem gì?” thì YouTube thường là
chọn lựa thứ nhì — hoặc đối với nhiều người, là đầu tiên. Ngoài ra,
YouTube là lựa chọn đầu tiên để xem video trò chơi, thời sự nổi bật,
clip, hướng dẫn và video phát thanh trực tuyến.
Các phim bộ bắt đầu trên YouTube, bao gồm Cobra Kai đã tiếp tục thành công rực rỡ trên Netflix
|
Có thể nói YouTube thuộc một danh mục khác: một nền tảng mở, bất kỳ
video nào được tạo ra bởi bất kỳ ai cũng có thể được tải lên ngay lập
tức, tạo cảm giác cấp thiết đó. Ngược lại, bất kỳ nền tảng được quản lý
nào cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn giữa quá trình tạo và khám phá.
Tuy
nhiên, ranh giới đang mờ dần. Đúng là YouTube đã ngừng tạo ra các
chương trình truyền hình nguyên tác, nhưng họ không chớp mắt chi 2 tỉ
đôla mỗi năm để giành được nhượng quyền trò chơi NFL Sunday Ticket nhắm
đến những người tiêu dùng cao cấp và tận tụy của các trò chơi bóng đá
chuyên nghiệp. Các phim bộ bắt đầu trên YouTube, bao gồm
Cobra Kai
đã tiếp tục thành công rực rỡ trên Netflix. Và YouTube vừa công bố bản
cập nhật cho phép những người sáng tạo trình bày chương trình dài tập
tốt hơn, báo hiệu các ranh giới sẽ tiếp tục thay đổi.
Disney: Lợi thế sáng tạoTrong
khi ba công ty kia chỉ dựa vào một thương hiệu duy nhất, Disney nắm giữ
danh mục thương hiệu truyền thông mạnh nhất toàn cầu — cùng với các thư
viện và công cụ sáng tạo tương ứng. Đó là Disney, Marvel, Pixar và FX,
và mới chỉ là bốn cái tên hàng đầu. Ngoài ra, họ sở hữu và tiếp tục phát
triển thư viện các chương trình phát sóng dài tập hay nhất bằng tiếng
Anh, từ
Grey’s Anatomy đến
Family Guy: những chương
trình mà bạn không thể sao chép thêm nữa ở quy mô đó. Thêm vào đó, tại
ESPN, họ có thương hiệu thể thao mạnh nhất và tại Hulu, họ có một trong
những thương hiệu đích đến mạnh nhất.
Không phải ngẫu nhiên mà Disney sở hữu tám trong số 10 bộ phim có doanh
thu cao nhất mọi thời đại (trong đó có năm phim được ra mắt trong năm
năm qua). Cũng không phải ngẫu nhiên mà họ thắng được 60 giải Emmy vào
đầu tháng này. Sau Netflix, Disney tạo ra doanh thu phát trực tuyến từ
số lượng thuê bao cao nhất trong số bất kỳ công ty nào và sau YouTube,
là công ty có doanh thu quảng cáo cao nhất. Họ vừa mới có lãi trong lĩnh
vực phát trực tuyến, trước khi toàn bộ việc tích hợp Disney+/Hulu, nâng
cấp công nghệ và việc tăng giá bắt đầu phát huy tác dụng.
Amazon: Lợi thế thị trườngAmazon
Prime Video không chỉ là một dịch vụ phát trực tuyến — mà còn là cửa
hàng video lớn nhất toàn cầu. Ngoài việc cung cấp Amazon Originals và
các chương trình và phim thuê lại như một lợi ích cho khách hàng Prime,
công ty còn bán lẻ hơn 100 kênh (từ Max đến Crunchyroll), các kênh FAST
và là dẫn đầu giao dịch truyền hình theo yêu cầu. Trên hết, công ty có
quyền phát sóng NFL phải xem và sắp tới là NBA.
Tìm kiếm bất kỳ
tựa phim nào trên nhiều nền tảng, nhiều khả năng là bạn tìm thấy tựa
phim đó trên Amazon — cho dù có trong gói thuê bao của bạn, hoặc có thể
mua.
Động thái gần đây của Prime Video là bật quảng cáo mặc định lập tức giúp
họ có phạm vi tiếp cận quảng cáo toàn cầu trên tivi cao nhất so với bất
kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào. Và đặc biệt, Prime Video thúc đẩy chi
tiêu trên khắp Amazon, biến Amazon thành công cụ tiếp thị cho một doanh
nghiệp tiêu dùng trị giá 500 tỉ đôla — một doanh nghiệp được định vị để
tự mình có lãi. Với quy mô và dữ liệu quảng cáo của Amazon, thị phần của
công ty trong vai trò nhà sản xuất truyền hình và quyền sở hữu Amazon
MGM Studios, có thể thấy bánh đà của họ sẽ cho phép họ tiếp tục tăng thị
phần về quyền nội dung then chốt như thế nào.
Đợi đã, cỏ không xanh hơn ở nơi khác sao?
Để
ngắn gọn, ta sẽ không đi sâu vào thế mạnh của những công ty khác, từ
Apple đến Comcast, Paramount, WBD và những công ty khác ở giữa.
Những ai hiểu được Kinh tế học trực tuyến sẽ có cơ hội cao nhất để
xây dựng giá trị bền vững — bất kể họ là một trong Tứ đại gia phát trực
tuyến hay là người cạnh tranh, hợp tác, bán cho hoặc đầu tư vào tất cả
những công ty kể trên
|
Cái gọi là “Cuộc chiến phát trực tuyến” cung cấp tư liệu vô tận, nhưng
không như các cuộc chiến có hồi kết, cạnh tranh là vĩnh cửu. Hành vi của
người tiêu dùng sẽ thay đổi và mỗi cuộc chiến sẽ đòi hỏi những thế mạnh
khác nhau. Những ai hiểu được Kinh tế học trực tuyến sẽ có cơ hội cao
nhất để xây dựng giá trị bền vững — bất kể họ là một trong Tứ đại gia
phát trực tuyến hay là người cạnh tranh, hợp tác, bán cho hoặc đầu tư
vào tất cả những công ty kể trên.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety