Tin tức

Với Furiosa George Miller có thể gây bất ngờ thế nào

10/11/2020

Đạo diễn Fury Road chưa bao giờ hứng thú với việc lặp lại bản thân.

Như với Fury Road, Miller tập hợp một dàn diễn viên tên tuổi lớn cho Furiosa, gợi ra các kế hoạch thám hiểm sâu hơn thế giới hậu tận thế bám víu lấy sự sống nhờ bạo lực, xe cộ, và xăng dầu

Thật là một ngày tuyệt vời! George Miller sẽ quay lại hoang mạc, nhưng lần này không có anh hùng danh tiếng Max Rockatansky. Thay vào đó ông sẽ tập trung vào một biểu tượng mới hơn của chuỗi phim Mad Max: Furiosa.

Tiền truyện cho Mad Max: Fury Road (2015) được đồn đoán từ lâu cuối cùng cũng rồ ga với thông báo Anya Taylor-Joy sẽ vào vai nhân vật lần đầu do Charlize Theron đóng trong một câu chuyện khởi nguồn do George Miller đạo diễn, sản xuất và đồng biên kịch. Tham gia với Taylor-Joy sẽ có Chris Hemsworth và Yahya Abdul-Mateen II.

Trong khi trước đó Miller đã bàn về các tham vọng cho một phần tiếp theo của Fury Road với Tom Hardy lặp lại vai diễn Max, rõ ràng từ bộ phim trước Furiosa đã chiếm lấy trái tim của nhà làm phim, cũng như người hâm mộ của cả chuỗi phim mới và cũ. Trong khi những gì phía trước Furiosa trẻ còn là ẩn số, Miller có thể đã gieo vài hạt giống để ta thấy sự khởi nguyên trong phim sắp tới.

Trái: Furiosa (Charlize Theron) trong Mad Max: Fury Road; phải: Anya Taylor-Joy, người đảm nhận vai diễn này trong Furiosa

Như với Fury Road, Miller tập hợp một dàn diễn viên tên tuổi lớn cho Furiosa, gợi ra các kế hoạch thám hiểm sâu hơn thế giới hậu tận thế bám víu lấy sự sống nhờ bạo lực, xe cộ, và xăng dầu. Cũng như Fury Road không chỉ tập trung vào Max và tránh xa ý tưởng về anh như một người hùng đơn độc dù anh là nhân vật trong tên phim, có lý để kỳ vọng Furiosa sẽ chiếm nhiều chú ý hơn chỉ là lên Thống soái tương lai. Dòng thời gian của chuỗi phim Mad Max hơi rắc rối nhưng một bộ truyện tranh diễn ra trước sự kiện của phim, Mad Max: Fury Road – Furiosa No. 1, đưa ra các chi tiết kể về Furiosa và mẹ bị bắt cóc đưa đi khỏi xã hội mẫu hệ của họ. Khi mẹ cô mất, Furiosa trở thành một trong những người vợ của Immortan Joe, nhưng khi hắn phát hiện cô không thể sinh con Joe đưa cô cho Thống soái của hắn để huấn luyện cô thành chiến binh.

Có khả năng là chúng ta sẽ thấy một số điều này diễn ra trong phim sắp tới, với Hemsworth hoặc Abdul-Mateen II trong vai sư phụ của Furiosa và Thống soái tiền nhiệm. Cũng có chi tiết trong bộ truyện rằng Furiosa thăng cấp với vị thế người phụ nữ duy nhất trong quân đội của Joe, và dần được đặt biệt danh “Túi Đinh” trước khi trở thành Thống soái sau cái chết của người thầy, và cuối cùng mất đi cánh tay trong một trận chiến giành “vinh quang” cho Immortan Joe.

Furiosa và năm người vợ của Immortan Joe trong truyện tranh

Trong khi các câu chuyện trong các bộ truyện tranh tiền truyện Fury Road để dưới tên Miller, và được tiếp thị như cốt truyện chính thống cho bộ phim khi ra mắt, Miller thực ra không tự viết bộ truyện. Bộ Furiosa, do Mark Sexton viết, với Tristan Jones vẽ, bị phê bình nặng nề khi ra mắt vì miêu tả bạo lực tình dục với Furiosa và sau đó là năm người vợ của Immortan Joe. Bộ truyện tranh kém tiến bộ hơn nhiều so với hình ảnh nhân vật thấy trong Fury Road, và có lý để đặt dấu hỏi cho các chi tiết đưa ra trong câu chuyện khởi nguồn của Furiosa.

Điều chủ chốt trong danh mục phim của Miller là ông chưa bao giờ hứng thú với việc lặp lại chính mình, ngay cả trong một chuỗi phim. Có những bước nhảy vọt phi thường trong thế giới, câu chuyện, và cảnh hành động khi so sánh Mad Max (1979) với The Road Warrior (1981), hay, kém hơn một chút, Beyond Thunderdome (1985). Và càng hơn thế khi so sánh bộ ba phim gốc với Fury Road. Nên không có lý do để ngờ rằng Furiosa sẽ bao quát, hay thậm chí có cùng chủ đề, với những điều đã được mô tả trong truyện tranh.

Immortan Joe trong Fury Road (phải), một thủ lĩnh phì nộn và thậm hư cấu, choàng đầy người những thứ biểu tượng bề thế

Hoang mạc của Miller được xây dựng dựa trên các thần thoại và ý tưởng câu chuyện được truyền lại qua nhiều thế hệ. Các chi tiết thay đổi, như câu chuyện thân thế của Max trong quá khứ kể lại trong Fury Road không trùng với các sự kiện trong Mad Max (1979). Chỉ vì truyện tranh đó kể về khởi nguồn của Furiosa, không có nghĩa câu chuyện đó là thật, hay là các chi tiết không được thay đổi khi kể lại. Suy cho cùng, các chi tiết duy nhất về lịch sử của Furiosa có vẻ vững vàng lúc này là Furiosa bị bắt đưa ra khỏi Vùng Xanh, và cô đã phục vụ dưới trướng của Immortan Joe một thời gian trước màn chuộc tội trong Fury Road. Miller không quá bám sát, cho ông một lợi thế ít nhà sáng tạo nào dấn thân vào vùng tiền truyện có. Và chỉ vì Furiosa là tiền truyện, không có nghĩa nó không thể tân tiến và có những bước nhảy vọt về phía trước như cách các phim Mad Max đã làm.

Một khía cạnh thú vị để cân nhắc với Furiosa là bản chất tiên đoán của Fury Road. Chuỗi phim Mad Max của Miller đã luôn được căn chỉnh sâu sắc với hậu quả do sự lãng phí và dư thừa của con người, nhưng miêu tả Immortan Joe trong Fury Road, một thủ lĩnh phì nộn và thậm hư cấu, choàng đầy người những thứ biểu tượng bề thế, được bảo vệ bằng sự lạm dụng công lý và một bộ lạc thanh niên trẻ như cuồng tín, vây quanh là một đàn tay chân, và bị ép đeo mặt nạ vì khó thở, có ảnh hưởng sâu sắc với người Mỹ. Và sự tương đồng như Joe và tình thế chính trị hiện tại đã ngày một lớn qua năm tháng ở Mỹ.

Chirs Hemsworth (phải) hoặc Abdul-Mateen II có thể vào vai sư phụ của Furiosa và Thống soái tiền nhiệm

Ngay cả khi là tiền truyện, không hề vô lý để tin Furiosa sẽ tân tiến trong cách nhìn thế giới ngày nay. Điều đó nghĩa là gì có lẽ chưa hoàn toàn rõ ràng với những người thiếu trí thiên tài của Miller như chúng ta, nhưng ta không nên kỳ vọng thấy một câu chuyện về xuất thân của Immortan Joe đi chung với của Furiosa, hay là nhân vật sẽ có một vị trí quan trọng trong phim. Chúng ta biết những gã đàn ông đó được hình thành ra sao và họ bám lấy quyền lực như thế nào. Immortan Joe là triệu chứng của một thế giới rộng lớn hơn đã tồi tệ đi, một vấn đề gói gọn trong một không gian nhỏ trong một thế giới rộng lớn hơn rất nhiều.

Xét việc chúng ta phải tính toán biết bao nhiêu chuyện để thế giới này không trở thành một hoang mạc, không nghi ngờ là Miller sẽ đi vào các chủ đề vừa soi rọi quá khứ, vừa dự đoán về nơi chúng ta có thể đang hướng tới.

George Miller (phải) sẽ đạo diễn và sản xuất Furiosa, cùng với Doug Mitchell

Chúng ta biết rằng con đường của Furiosa cuối cùng dẫn đến Fury Road, nhưng như chúng ta đã thấy với Max, những anh hùng hậu tận thế của Miller chỉ là những vết bánh xe cần thiết cho những gì đã và đang chuyển động, và ngay cả khi họ biến mất thì cũng không thể ngăn cản được động lực của các nhân vật khác, thế giới nói chung, và vô số khả năng tồn tại khi Miller nhấn lên chân ga.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter