Tin tức

Tại sao Bẫy của M. Night Shyamalan thực ra là phim cha và con gái

05/08/2024

Khi các con gái lớn lên, M. Night Shyamalan là “ông bố rất ngầu”.

Không phải vì những bộ phim pha trộn thể loại đã làm rung chuyển nền văn hóa đại chúng của ông, những viên ngọc như The Sixth Sense, UnbreakableSigns — mặc dù chúng thực sự tuyệt vời. Không, Shyamalan là người bạn đi nghe hòa nhạc tuyệt vời: Con gái lớn của ông là Saleka, hiện là ca sĩ nhạc pop R&B, nhớ lại lần đầu tiên cùng bố đi nghe hòa nhạc, để xem Beyoncé ở Philadelphia, khi cô 10 tuổi. “Đó như một ký ức cốt lõi lớn với tôi,” cô nói.

Đạo diễn M. Night Shyamalan (trái) cùng con gái Saleka xem lại cảnh quay trên phim trường Trap

Chương trình đầu tiên xuất hiện trong tâm trí Shyamalan là đưa các con gái của mình đi xem Adele “trước khi cô ấy nổi tiếng,” ông nói. “Chia sẻ âm nhạc và nghệ thuật mà tôi yêu thích với các con là chuyện lớn trong gia đình chúng tôi.”

Bố và con gái tham dự buổi hòa nhạc đình đám trong bộ phim mới nhất của Shyamalan, nhưng đáng nhớ lại là vì một lý do hoàn toàn khác. Trong bộ phim kinh dị Trap (ra rạp ở Việt Nam vào thứ sáu tuần này, 9 tháng 8, với tựa Bẫy), Cooper (Josh Hartnett) cùng cô con gái tuổi teen Riley (Ariel Donoghue) đi xem ngôi sao nhạc pop đình đám Lady Raven (do Saleka thủ vai). Thắt nút ở chỗ Cooper cũng chính là một kẻ giết người hàng loạt khó nắm bắt được gọi là “Đồ Tể” (“The Butcher”), và hắn phát hiện ra FBI và lực lượng chấp pháp địa phương biết hắn ở đó, biến đấu trường thành một cái bẫy để hạ gục hắn.

Josh Hartnett trong vai ông bố là kẻ giết người hàng loạt đi xem ca nhạc cùng cô con gái tuổi teen Riley (Ariel Donoghue)

“Kiểu như nghi lễ trưởng thành của cha và con gái là đi xem trình diễn nhạc pop,” Shyamalan nói. “Vì vậy, giống như bữa tiệc sinh nhật trong Signs, sự kiện được cho là rất vui vẻ lại có chuyện đen tối xảy ra.”

Với một kẻ giết người Josh Hartnett, Trap khai thác chủ đề tình phụ tử

Chủ đề tình phụ tử và vai trò làm cha mẹ xuyên suốt các tác phẩm của nhà làm phim: Ví dụ, hai ông bố và con gái họ phải đối mặt với sự lựa chọn tận thế trong Knock at the Cabin, hoặc người lớn cô lập con cái với thế giới nguy hiểm trong The Village.

“Tất cả đều là những cơn ác mộng đô thị, cảm giác có chuyện gì đó đe dọa chốn gia đình thiêng liêng,” Shyamalan nói. “Tôi cho rằng chính là nỗi sợ tiềm ẩn đối với tôi, vì vậy hầu hết phim của tôi đều lấy chuyện đó làm trung tâm.”

Ngôi sao nhạc pop Lady Raven (Saleka Night Shyamalan) kẹt vào kịch tính của kẻ giết người hàng loạt trong Trap

Nhưng câu chuyện trong phim Trap, ông bố giết người cố gắng thân thiết với cô con gái đang trưởng thành của mình trong khi cũng cố gắng tránh sự truy lùng của cơ quan chấp pháp, mang tính cá nhân vì đúng chỗ trong cuộc sống của nhà đạo diễn 53 tuổi.

“Có lẽ một phần nhỏ là do các cô gái đã trở thành người lớn và tôi cảm thấy mình đang vuột mất con, vuột mất tuổi thơ của chúng. Mối quan hệ của chúng tôi rất đẹp vì nó đang biến đổi, nhưng đứa con gái bé bỏng và người cha được ngưỡng mộ đang dần biến mất,” Shyamalan, có ba cô con gái — Saleka, 28 tuổi, Ishana, 24 tuổi và Shivani, 19 tuổi — với vợ Bhavna Vaswani, giải thích. “Bây giờ, có một sự tương hỗ, vì các con nhìn tôi phức tạp hơn và chúng bắt đầu nhận thức được cuộc sống và mọi sự đời. Vì vậy, có lẽ đó là nỗi sợ mất đi cô con gái bé bỏng của mình và rằng con gái sẽ nhìn mình khác đi — sự cân bằng giữa con người bạn với tư cách là một con người so với bạn biết mình là một người cha.”

Hayley Mills vào vai Josephine Grant, chuyên gia phân tích tội phạm FBI săn lùng một kẻ giết người hàng loạt được gọi là “Đồ Tể”

Bộ phim giết người hàng loạt ‘khác thường’ khép lại một mùa hè rất Shyamalan

Góc nhìn của Trap dần chuyển từ Cooper sang Lady Raven, mỗi người đại diện cho một “luận điểm khác nhau về cách tồn tại,” ông nói. (Cooper là “chia thành nhiều ngăn đến mức cực đoan” trong khi Lady Raven “kết nối với mọi người”). Trong thị trường ngách chật chội của phim điện ảnh và chương trình truyền hình về kẻ giết người hàng loạt, Shyamalan muốn Trap trở nên “khác thường” theo một cách khác: Ông chọn Hayley Mills vào vai một chuyên gia phân tích tội phạm FBI ngoan cường, khác xa so với thời của cô trong PollyannaThe Parent Trap.

“Tôi nghĩ, thay vì gã này săn đuổi gã kia, liệu có thể là một người mẹ đang săn đuổi những gã này, thực sự giỏi đọc được suy nghĩ của chúng và dự đoán tiếp theo chúng sẽ làm gì không?” Shyamalan nói. “Cho nên càng làm tăng thêm bản chất vạn hoa của việc tham gia buổi trình diễn ca nhạc này, nhưng có một lão bà nhỏ bé đang săn đuổi hắn ta và vẻ ngoài của người này cũng thông minh như hắn và đang tận hưởng vui vẻ như hắn.”

Đạo diễn M. Night Shyamalan chỉ đạo Josh Hartnett và con gái Saleka trên trường quay

Trong khi hai phim gần đây nhất của Shyamalan, OldKnock at the Cabin, là những tác phẩm chuyển thể, thì Trap đánh dấu sự trở lại với thể loại câu chuyện nguyên tác đã đưa ông lên đài danh vọng. “Đó là chuyện lớn,” ông nói. “Tôi không nhận ra mình nhớ công việc sáng tác đến mức nào, rằng tôi không phải cố gắng tôn vinh hay diễn giải những gì người khác đã viết.”

Đây cũng là kết thúc một mùa hè đáng nhớ đối với gia đình ông: Ông đã sản xuất The Watchers (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Những kẻ theo dõi), bộ phim đầu tay do con gái Ishana làm đạo diễn, và Trap có sự tham gia của Saleka cùng 14 ca khúc của cô.

Đạo diễn M. Night Shyamalan cùng gia đình tại buổi ra mắt thế giới cho Trap, từ trái qua: hai con gái Shivani và Saleka, vợ Bhavna Vaswani và con gái Ishana

“Vợ tôi sẽ hỏi, ‘Khi nào chúng ta nghỉ ngơi?,’” ông đùa. “Nhưng tôi đã bắt đầu viết tác phẩm mới của mình, nên đừng nói cô ấy biết nhé.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today