Tin tức

Terminator: Genisys có ngày phán xét

04/02/2015

Terminator: Genisys, phần phim thứ năm của loạt phim bom tấn khoa học viễn tưởng, phải tới tận 7/2015 mới ra mắt, và nếu những phần phim đã dạy chúng ta được điều gì, thì đó là tương lai không thể chắc chắn.

Dàn diễn viên mới của Genisys

Nhưng dù cho Genisys còn cách xa hàng tháng và chỉ mới vừa công bố trailer đầu tiên, phim đã được một nhóm người hâm mộ chú ý kỹ lưỡng và bàn tán ồn ào về nội dung và nhân vật của phim.

Tờ Entertainment Weekly đã tiết lộ cái nhìn đầu tiên về bộ phim do Alan Taylor đạo diễn, mà hãng Paramount Pictures hy vọng sẽ tái khởi động lại loạt phim trị giá 1,4 tỉ đôla Terminator. Cùng với việc cung cấp thoáng qua dàn diễn viên – bao gồm Emilia Clarke vào vai Sarah Connor, Jason Clarke vào vai John Connor và Jai Courtney vào vai Kyle Reese – câu chuyện gợi lại nguồn gốc của nữ anh hùng biểu tượng trong loạt phim.

Theo Entertainment Weekly, phiên bản Sarah Connor của Genisys – mẹ của nhà lãnh đạo loài người trong cuộc chiến chống lại máy móc ở tương lai – đã được một Terminator nhận nuôi ở tuổi lên 9. Cô cũng được một Terminator khác lớn tuổi hơn nuôi lớn lên, do diễn viên kỳ cựu của loạt phim Arnold Schwarzenegger thủ vai, để trở thành “một kẻ ẩn dật được huấn luyện cao”. Và cô gọi ông ta là “cha già”.

Arnold Schwarzenegger trở lại trong vai "cha già"

Câu chuyện là một sự thay đổi lớn đối với bản gốc, trong đó nhân vật Sarah Connor của Linda Hamilton là một hầu bàn bình thường không biết gì về Terminator và Skynet cho đến khi Kyle Reese xuất hiện để cảnh báo cô đang bị đe dọa. Ở bộ phim mới, khác xa với một người ngây thơ bỗng nhiên sinh ra cứu tinh của nhân loại, cô đã biết chính xác những gì sẽ diễn ra từ ngày còn bé và đấu tranh với việc cô muốn tham gia đến đâu trong những sự kiện định mệnh này.

“Khi chỉ mới 9 tuổi, cô ấy đã được kể về mọi điều dự tính sẽ diễn ra,” nhà sản xuất David Ellison nói với tờ Entertainment Weekly. “Nhưng Sarah về cơ bản từ chối số phận đó. Cô nói, ‘Đó không phải những gì tôi muốn làm.’ Chính quyết định của cô ấy hướng câu chuyện theo một cách rất khác biệt.”

Phản ứng là khá gay gắt trên Twitter, nơi rất nhiều người hâm mộ và nhà phê bình than phiền những bức ảnh Genisys trông sến súa và nội dung khá ngớ ngẩn – đặc biệt là trò câu khách “được nuôi bởi một Terminator” về cơ bản đã tái tổ chức lại cấu trúc của bản gốc năm 1984. Như Drew McWeeny tóm tắt lại trên trang HitFix nổi tiếng: “Lý do người hâm mộ nổi giận là vì họ đang sắp được nếm mùi vị thật sự của những gì bộ phim sẽ dành cho họ, và họ không hề thích thứ họ đang nếm. Không thích. Hoàn toàn không thích.”

Nhân vật Sarah Connor được một Terminator nhận nuôi khi mới 9 tuổi

Một khía cạnh khác, dễ hiểu vì sao mọi người có phản ứng bảo vệ bộ khoa học giả tưởng yêu thích, và đặc biệt là Sarah Connor, một trong những người hùng phi đảng phái tuyệt nhất trong điện ảnh. Tưởng tượng lại Connor là một cô con gái nuôi của Terminator là một canh bạc mở ra rất nhiều cách kể câu chuyện và những yếu tố nổi tiếng trong Terminator 2 (cô thế chỗ của John Connor), nhưng cũng đầy đe dọa sẽ làm suy yếu sức mạnh của nhân vật, loại trừ sự biến đổi từ một công dân bình thường thành một chiến binh cơ bắp vốn được chứng minh rất hấp dẫn qua hai bộ phim đầu – và, thành thật mà nói, cho rằng thay đổi đó không hề xảy ra. (Entertainemt Weekly miêu tả tính cách Connor mới là, vẻ ngoài, “một tay bắn tỉa ngoại hạng nhưng không giỏi trong việc thể hiện các sắc thái cảm xúc người.”)

Có lẽ nhiều rắc rối hơn là liệu Genisys có mở đầu cho một quan hệ cha-con gái ướt át vốn không phù hợp với dòng phim súng ống cứng cựa này không. Dù có được dùng một cách mỉa mai hay không, tên gọi “cha già” không báo trước điều tốt – và cái chính là sự mỉa mai này chưa rõ ràng có tồn tại hay không. Như Clarke miêu tả nhân vật của cô, cô ấy “chỉ là một cô bé bình thường lớn lên trong thế giới với một Terminator là cha.”

Clarke cũng suy tưởng, “Ngày hẹn hò đầu tiên của cô ấy thế nào? Ông ta có giết nhiều bạn trai mà cô dẫn về nhà không?” Cô có thể đang đùa, hay đang đánh lạc hướng, nhưng đặt một rôbô chết người vào hoàn cảnh gia đình nghe thích hợp với chương trình Saturday Night Live hơn là một phim Terminator.

Kyle Reese, chiến binh từ tương lai, do Jai Courtney đóng

Với tất cả sự quan tâm về số phận của Terminator, thật khó để không tự hỏi liệu có phải tất cả chỉ trích là vội vàng và thậm chí sai lầm. Phim ảnh đổi hướng mọi lúc, và bộ phim trở lại ba thập kỷ sau bản gốc chắc chắn phải đổi hướng tiếp cận nhiều hơn cả. Chắc chắn rằng, việc thay thế mã gene gốc của bộ phim chúng ta đã biết – cũng như phản đối việc phân nhánh nó theo một hướng khác – có thể là đề xuất nguy hiểm. Nhưng đây không phải lần đầu tiên chuyện thay đổi được tiến hành, và thực sự không làm thay đổi trải nghiệm của chúng ta về bộ phim đầu tiên, ở bất kỳ ý nghĩa nào.

Ngay từ đầu bạn có thể hỏi rằng có đáng để tái khởi động lại loạt phim không (McWeeny viết, “James Cameron đã kể toàn bộ câu chuyện ông muốn kể trong hai phim. Mọi thứ từ đó chỉ là sao chép đối với tôi, được thiết kế sao cho để mở rộng đời sống của một loạt phim về cơ bản đã đi đến kết luận.”) Nhưng với những gì đã được làm, không có gì là đáng ngạc nhiên hay thậm chí đổi hướng cũng chẳng phải là dở.

Sarah Connor trưởng thành do Emilia Clarke đóng

Trong hoàn cảnh ngày nay, đánh giá một bộ phim là hay nhất hay tệ nhất đã trở thành một trò chơi trực tuyến hợp thời, thậm chí người ta còn không đánh giá công bằng hay công tâm để tìm hiểu về bản thân bộ phim. Đã có một thời buổi chiếu đầu tiên gây ra bão dư luận, giờ đã chuyển về trailer đầu tiên. Bộ phim Terminator mới là một phần của làn sóng những bộ phim tạo ra tiếng la ó phản đối về nội dung hoặc dàn diễn viên (xem cùng thể loại: Ben Affleck và Batman v Superman).

Dù chúng ta có muốn đánh giá may rủi bằng lá trà, có những sự thật khác để cân nhắc, bao gồm phim Terminator mới đang được Laeta Kalogridis và đồng cộng tác Patrick Lussier viết kịch bản. Kalogridis không phải là một kẻ phá hoại loạt phim. Sự thật, bà đã viết một vài bộ kinh điển, bao gồm cùng với Cameron trong bộ phim khoa học giả tưởng bậc thầy Avatar. Sến súa chắc chắn là một khả năng cho Terminator mới.

Nhưng những hướng đi mới cũng rất hấp dẫn, những hướng đi không thể tiên đoán hàng tháng trời trước khi bộ phim sẵn sàng ra mắt.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times