Tin tức

Thần linh giao tranh với loài người, và không hề đẹp chút nào

23/11/2011

Thần linh không nổi điên, nhưng rõ ràng họ có thể giận dữ đôi chút. Họ sẽ thể hiện phần nào cơn giận đó khi lãnh địa bị đe dọa trong Immortals (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Chiến binh bất tử), một phiên bản mới của thần thoại Hy Lạp kết hợp quang cảnh tuyệt đẹp với hành động kịch tính, tất cả bằng 3D.

Bộ phim là xuất phẩm mới nhất của Tarsem Singh, đạo diễn phim tâm lý ly kỳ The Cell (2000) và phim phiêu lưu thần thoại được cách điệu The Fall (2006).

Immortals kể về Hyperion (Mickey Rourke đóng), một ông vua độc ác tàn phá cả Hy Lạp để tìm cây cung Epirus, vũ khí có thể giúp ông ta tiêu diệt các vị thần Olympus và thống trị loài người. Theseus (Henry Cavill), một người thợ đá đã lãnh đạo một nhóm chiến binh nhỏ vùng lên chống lại ông ta.

Theseus (Henry Cavill) và Stavros (Stephen Dorff)

Hai trong số các nhà sản xuất, Mark Canton và Gianni Nunnari, vẫn giữ vai trò như trong 300 (Zack Snyder đạo diễn), phim hành động lịch sử hư cấu mà chắc chắn sẽ được đem ra so sánh với Immortals. Dù rõ ràng các nhà làm phim hy vọng sẽ lặp lại thành công phòng vé của 300 (456 triệu USD toàn cầu), họ trông đợi sẽ đem đến một phong cách khác biệt cho Immortal bằng cách mời Singh.

Anh từng dùng phong cách đương đại để tỏ lòng kính trọng với thời đại đã qua, dù là video ca nhạc (R.E.M) hay quảng cáo (Pepsi). Lần này Singh chuyển sang dùng các tác phẩm mỹ thuật cho Immortals.

"Cơ bản là vì ai cũng đang làm phim chuyển thể từ truyện tranh," Singh nói, ám chỉ nhiều phim hành động kinh phí lớn. "Tôi tự hỏi liệu sẽ ra sao nếu thay vào đó mình lấy ý tưởng từ những bức họa. Tôi nghĩ nếu chiêm ngưỡng những bức tranh thời Phục hưng, tôi có thế lấy cảm hứng từ đó để đối lập với truyện tranh." Anh chỉ vào tác phẩm của Caravaggio như là niềm cảm hứng cụ thể. Bố cục nhân vật trong tranh của họa sĩ này là niềm cảm hứng cho nhiều cảnh chiến đấu.

Các vị thần trên đỉnh Olympus

Tương tự, với phong cảnh trong phim, trong đó có hình ảnh các vị thần nhìn xuống trần gian từ đỉnh Olympus, Singh muốn tái hiện những tác phẩm nghệ thuật lịch sử và dùng đó làm nền tảng cho cảnh phim. Điều này dẫn đến cảm nhận rằng phim mang vẻ siêu thực hơn hiện thực.

Sự nổi giận của các vị thần

Ngoài những cảnh quay tuyệt đẹp, Immortals chắc chắn sẽ được nhớ đến khi những khung cảnh ấy nhuốm máu.

Cảnh hành động đáng chú ý nhờ sử dụng bạo lực một cách sáng tạo đó là lúc một vị thần và con người giao chiến đầy hung hãn. Mặc dù bị cấm tham gia vào các cuộc chiến dưới trần gian, Ares (Daniel Sharman) đã phá luật để cứu Theseus thoát khỏi quân lính của Hyperion. Thần giật chiếc búa của chàng và lượn nhanh giữa đám lính, đập vỡ đầu chúng trước khi chúng kịp phản ứng. Hành động này được quay chậm, tạo nên một đám màu nổ tung trông như một bông hoa đang nở, nếu như bông hoa ấy làm từ não và sụn.

Ares (Daniel Sharman)

"Tôi tự hỏi, làm thế nào để tạo ra một thế giới mà thần linh và con người có thể giao chiến?" Singh nói. "Phải tự đặt ra luật lệ thôi."

Anh dựa trên giả thuyết rằng thần linh trong đời thật sẽ di chuyển rất nhanh đến nỗi con người gần như bất động. Khi đánh nhau với một vị thần, người trần sẽ không có lấy một cơ hội. Nhưng Singh muốn phân biệt phong cách này với phong cách như trong 300, bộ phim mà cảnh hành động được tăng tốc rồi quay chậm. "18 năm trước tôi từng quay một quảng cáo cho Polaroid tạo ra được hiệu ứng đó," Singh, 50 tuổi cho biết. "Rồi dùng nó trong một quảng cáo cho Nike và sau đó cho rằng cách này đã hết tác dụng. Giá thực hiện rất rẻ. Và tôi không có hứng thú làm lại nữa." .

Poseidon (Kellan Lutz) và Athena (Isabel Lucas)

Thay vì vậy, nhóm làm phim chọn hiệu ứng kết hợp hai tốc độ trong một khung hình.

"Có nhiều yếu tố trong cảnh này," giám sát hiệu ứng hình ảnh Raymond Gieringer cho biết. "Chúng tôi phải tách từng thứ ra để có thể đưa Ares vào cảnh thời gian thực khi mọi người khác đều được quay chậm."

Hiệu ứng quay chậm được áp dụng vào cảnh vỡ đầu phức tạp. Để đạt được điều này, Grieringer đã làm việc với công ty hiệu ứng BarXSeven ở Montreal. Họ dành nhiều tháng ròng mô phỏng cảnh những cái đầu nổ tung, tái tạo chính xác mặt sinh học của xương, sụn và máu. Bất chấp đây là cảnh tàn sát, hiệu ứng vẫn đầy chất nghệ thuật cũng như mô phỏng.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi