Tin tức

Mèo vô chủ lên hàng sao trên màn ảnh

22/11/2011

Mèo trở thành nhân vật trung tâm trong một phim tài liệu mới của Hàn Quốc, nhiều khả năng sẽ làm thay đổi cái nhìn về loài vật này ở một đất nước có truyền thống nhìn nhận chúng đầy ngờ vực.

Và đó chính xác là những gì đạo diễn Yoon Gi Hyung và tác giả kịch bản Lee Yong Han muốn nhắm tới khi họ bắt tay làm phim tài liệu độc lập Dancing Cats.

Mặc dù số người trẻ nuôi mèo như thú cưng ngày càng tăng lên, còn rất nhiều người lớn tuổi có chiều hướng e sợ mèo bởi họ tin rằng mèo là những sinh vật huyền bí.

"Thậm chí nếu chỉ lay chuyển được một người thay đổi cách nhìn nhận về những chú mèo hoang [sau khi xem phim], tôi cũng rất hạnh phúc," Lee Yong Han phát biểu.

Qua những cảnh quay đầy lém lỉnh và cảm động về cuộc chiến sinh tồn của loài mèo, bộ phim tài liệu Dancing Cat chắc chắn sẽ giảm bớt những cái nhìn tiêu cực về mèo hoang ở Hàn Quốc. [Ảnh: Indie Story]

Hai người đến với loài mèo theo những cách khác nhau.

Lee, nhà thơ chuyên nghiệp tự xưng là một tay nay đây mai đó, cho biết anh trở nên yêu thích mèo sau khi quan sát cả đêm một gia đình mèo hoang ba năm về trước. Anh bắt đầu chụp hình và viết về loài vật này, rồi đưa tất cả lên blog cá nhân. Những ngày này, thay vì viết lách và đi đây đó, việc chăm sóc và quan sát những chú mèo hoang quanh ngôi làng anh ở trở thành thói quen hàng ngày của Lee.

Blog của anh trở nên nổi tiếng và một số bài viết, tư liệu được xuất bản thành sách, cuốn Hello and Thank You Stray Cats đã bán được hơn 35.000 bản kể từ khi phát hành năm 2009.

Một trong số đó đến tay Yoon vào mùa thu năm 2009, lúc này anh đang làm đạo diễn cho các chương trình quảng cáo trên truyền hình.

"Đầu tiên tôi đồng cảm với tác giả cuốn sách, anh ấy nói anh chẳng thích thú lũ mèo chút nào," Yoon nói với các phóng viên trong buổi họp báo chiếu ra mắt phim hồi tuần trước tại rạp CGV Wangsimni, phía đông Seoul.

Vậy mà sau khi đọc xong cuốn sách, Yoon hoàn toàn thay đổi suy nghĩ và đã gặp gỡ Lee để bàn về khả năng đưa cuốn sách lên màn ảnh rộng.

Ý tưởng ban đầu của Yoon là làm một phim ngắn có độ dài 20 phút từ những bức ảnh của Lee, nhưng sau đó anh quyết định đưa nhiều tư liệu vào tác phẩm hơn, vậy là anh bỏ ra một năm rưỡi để quay những chú mèo quanh khu vực cư trú với chiếc máy quay video cầm tay.

Trước khi làm phim Dancing Cat , cả đạo diễn Yoon Gi Hyung (trái) và Lee Yong Han đều không thích thú gì loài mèo, nhưng tình cảm dần nảy nở qua việc tương tác với chúng. [Ảnh: Yonhap]

Phim có sự xen kẽ luân phiên bởi sáng tạo của hai người, những đoạn hoạt hình xen giữa cùng phần âm nhạc độc lập. Kết cấu tuy đơn giản nhưng bộ phim thì thú vị, cung cấp thông tin hữu ích và còn rất cảm động.

Cùng với việc xem thành quả tương tác của hai người, chúng ta còn thấu hiểu được tập tính của loài mèo. Một số đoạn thú vị như cảnh quay những chú mèo chơi đùa với túi nhựa, một số đoạn cảm động khác khi mèo mẹ sinh con và nuôi con nhỏ hay gặm xương gà qua bữa (chú mèo này sau đó được Lee nhận nuôi). Trên tất cả, khán giả được chứng kiến cuộc đấu tranh sinh tồn của loài mèo, và thất bại trong cuộc chiến này đồng nghĩa với cái chết trong đơn độc, chúng nằm chết giữa phố phường.

"Phim mở đầu bằng một câu hỏi đơn giản," đạo diễn Yoon nói. "Những con vật nuôi được chủ nhân chăm sóc và những con thú khác thì được nuôi giữ trong sở thú nhưng mèo vô chủ thì sống một cuộc sống tự lập [giữa lòng thành phố], và tôi muốn biết chúng đã sống như thế nào."

Bộ phim này không phải thể loại tài liệu nghiêm túc khô khan, nhưng nó đặt ra một vài câu hỏi thú vị về đời sống loài mèo.

Theo những thông tin được đề cập trong phim, tuổi thọ trung bình của mèo hoang là ba năm trong khi những chú mèo nhà có thể sống tới 15 năm. Thông thường mèo cái sinh năm tới bảy con một lứa, nhưng nếu mèo mẹ sống cuộc đời trôi nổi thì chỉ có một hoặc hai chú mèo non sống sót bởi chúng được sinh ra trong hoàn cảnh khắc nghiệt.

"Tôi đi đây đó suốt 15 năm qua và từng đặt chân đến hơn chục quốc gia, nhưng chỉ ở Hàn Quốc những con mèo hoang bỏ chạy ngay khi chúng chạm trán với con người bởi chúng nhìn chúng ta như một mối đe dọa," Lee cho biết. "Cuộc sống của chúng ta đã được cải thiện rất nhiều so với những năm 50 - 60 của thế kỷ trước nhưng còn rất nhiều người vẫn chẳng động chút lòng trắc ẩn với những sinh vật nhỏ bé này."

Poster phim Dancing Cat

Lee và Yoon cho biết cả hai người đang tham gia phong trào bảo vệ thú vật. Sau buổi chiếu ra mắt, họ đưa ra những giải pháp cho những chú mèo hoang ở Hàn Quốc mà số lượng đang tăng lên trong những năm gần đây.

Họ nói tới giải pháp 'bắt - thiến - thả', viết tắt tiếng Anh là TNR, một cách lý tưởng để con người và mèo hoang có thể sống chung nhưng vấn đề là rất nhiều chương trình TNR ở các thành phố trên đất nước này còn khá mơ hồ.

"Có những nguyên tắc nhất định. Không được bắt mèo con hay mèo cái đang mang thai. Một khi mèo được thiến, nó phải được trả về đúng nơi người ta đã bắt nó bởi mèo là một giống có tập tính lãnh thổ cao," Lee phát biểu. "Nhưng không có nguyên tắc nào được những người đã ký hợp đồng thực hiện dự án TNR tuân thủ."

Lee cho biết thêm dự án TNR đôi lúc còn bị lợi dụng để trục lợi hoặc đơn giản là bị phớt lờ.

"Đôi khi mèo hoang bắt được bị đánh bả độc hoặc họ thả chúng lung tung. Chúng ta phải kiên quyết chống lại những dự án TNR phi pháp kiểu này."

Hiện nay Lee đã có ba tiểu luận về mèo hoang và cuốn sách đầu tay của anh Hello and Thank You Stray Cats, đóng vai trò thúc đẩy sự ra đời của bộ phim, đã được xuất bản ở Trung Quốc và Đài Loan và tới đây là Nhật Bản.

Dancing Cat dự kiến sẽ khởi chiếu ngày 17/11 trên khoảng 20 rạp chiếu tại Hàn Quốc. Phim có khả năng sẽ được chiếu ở nước ngoài trong tương lai gần, theo thông tin chính thức từ Indie Story, đơn vị sản xuất phim.
Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily