Những 'bom tấn' xoàng xĩnh kéo doanh thu vé xuống, tuy nhiên giới chuyên
gia nói rằng sự sụt giảm của thị trường điện ảnh Trung Quốc là đã được
dự đoán trước.
Bao năm Tuần lễ vàng là thời gian ăn mừng thu hoạch phòng vé, nhưng kỳ
nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc năm nay chứng kiến một sự hào nhoáng phai
tàn.
Kỳ nghỉ lễ vừa kết thúc đó, từ ngày 1 đến 7 tháng 10, thu được con số
thất vọng 1,58 tỉ nhân dân tệ (237 triệu đôla), giảm gần 15% so với cùng
kỳ năm ngoái, theo China Box Office.
Con số đó đánh dấu sự sụt
giảm đầu tiên trong vòng tám năm nay, khi dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung
Quốc trở thành giai đoạn sinh lợi ở phòng vé từ năm 2008.
Kỳ nghỉ
lễ này trong ba năm qua-với doanh thu vé 617 triệu tệ năm 2013, 1,09 tỉ
tệ năm 2014 và 1,85 tỉ tệ năm 2015-từng đẩy tốc độ tăng trưởng năm này
so với năm trước tới 70%.
Dù có đến 15 phim bắt đầu ra mắt gần
sát hoặc trong kỳ nghỉ lễ, chỉ có năm phim nội địa trở thành bom tấn,
chiếm 92,3% doanh thu tổng ở phòng vé.
Operation Mekong,
dựa theo sự kiện có thật về 13 thủy thủ Trung Quốc bị băng đảng vận
chuyển ma túy Myanmar sát hại dã man năm 2011, đứng đầu bảng với 530
triệu tệ.
Kiếm được 466 triệu tệ cho vị trí nhì bảng là phim lãng mạn hài
I Belonged to You, chuyển thể từ tuyển tập truyện ngắn ăn khách cùng tên của tác giả Trương Giai Giai.
Sử thi kỳ ảo
L.O.R.D Legend of Ravaging Dynasties của nhà văn chuyển sang làm đạo diễn Quách Kính Minh về ba với 274 triệu tệ, tiếp theo là
Mission Milano có Lưu Đức Hoa đóng chính với 188 triệu tệ.
Điểm trên các trang bình luận phim cho thấy dịch bệnh kém chất lượng lan tràn loạt phim chào bán trong dịp lễ này.
Operation Mekong
là tựa phim duy nhất được khen ngợi trong tốp bốn phim đầu bảng, với
điểm số cao 8,2/10 trên trang mạng dành cho người hâm mộ đánh giá phim
hàng đầu Trung Quốc, Douban.
Do Lâm Siêu Hiền đạo diễn, bậc thầy
phim ly kỳ-tội phạm của Hồng Kông, đan xen một cách thông minh cuộc đấu
tranh nhân bản của nhân vật chính diện cảnh sát vào những cảnh rượt đuổi
xe, đấu súng và bom nổ điên cuồng.
L.O.R.D Legend of Ravaging Dynasties do đạo diễn Quách Kính Minh chuyển thể tiểu thuyết của chính mình
|
Hầu hết các bình luận đều cảm thấy
Operation Mekong có thể cạnh tranh với những phim bom tấn Hollywood về cách kể chuyện và cảnh hành động.
Nhưng ba phim còn lại thì không được khen ngợi như thế: cả ba đều không đạt đếm mức điểm ngưỡng là 6 điểm.
I Belonged to You bị chỉ trích nhiều nhất về phi thực tế, miêu tả cường điệu tình yêu, chỉ được 5,6 điểm.
Trong khi đó,
L.O.R.D nhấn
mạnh đặc điểm tạo hình nhân vật toàn CGI và được quảng bá rộng khắp là
phim đầu tiên làm như thế trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Tấc cả diễn
viên được gắn thiết bị chuyển hóa biểu cảm nét mặt và hành động thành
hình ảnh trên phim.
Tuy nhiên, nhiều khán giả than phiền rằng
cảnh phim trông như trò chơi trên mạng lỗi thời, còn nhân vật thì không
giống người thật với vóc dáng quá hoàn hảo. Dù có sẵn lượng ‘fan’ cơ sở,
chuyển thể tiểu thuyết ăn khách
L.O.R.D chỉ được 4,1 điểm.
Lưu Đức Hoa trong phim Mission Milano
|
Điểm đánh giá dành cho
Mission Milano thấp nhất trong tốp bốn
phim có doanh thu cao nhất dịp lễ lễ này. Với 3,6 điểm, bộ phim mới nhất
do nhà làm phim kỳ cựu Hồng Kông Vương Tinh đạo diễn một lần nữa bộc lộ
nhược điểm của ông trong việc kể chuyện, thêm vào đó phim có những thắt
nút và ô chữ khuôn sáo, trùng khớp với điểm số trên mạng.
Một điểm thú vị:
Operation Mekong thoạt đầu đứng thứ ba trong tuần nghỉ lễ này, nhưng vượt lên dẫn đầu sau bốn ngày, nhờ được khen ngợi nhiệt liệt trên mạng.
"Khán giả Trung Quốc đang ngày càng khó tính hơn về chất lượng phim," Kim Chí Siêu, giám đốc nghiên cứu của Entgroup, nói.
"Họ
không mù quáng vì các ngôi sao," ông giải thích, lưu ý rằng phản ứng
trên mạng đang mạnh hơn sức tác động của marketing trong việc định hình
kết quả phòng vé.
Hạ tầng xem phim đa dạng - bao gồm truyền hình
và các trang xem phim trực tuyến, cùng với thời gian phát hành rạp rút
ngắn cũng tác động đến hiệu quả phòng vé, theo Kim Chí Siêu.
Cảnh trong phim I Belonged to You - những phim lãng mạn hài như thế này thường được chọn xem ở các hạ tầng khác thay vì đến rạp
|
"Phần đông khán giả biết rõ loại phim gì họ phải xem ở rạp vì hiệu ứng
màn ảnh rộng, nhưng với những phim tâm lý kinh phí tương đối thấp họ sẽ
chọn xem trên tivi," ông Kim nói.
"Trước đây, phải mất ba tháng thì một phim điện ảnh mới mới lên truyền hình. Còn bây giờ thời gian đó chỉ còn vài tuần."
Dịch vụ truyền hình và xem phim trực tuyến tính phí 5 tệ cho một phim mới, rẻ hơn nhiều so với vé xem rạp, ông nói thêm.
Mặc dù sự trượt nhẹ ở phòng vé tuần lễ Quốc khánh có thể gây thất vọng, chuyện không là bất ngờ.
Sau
khi tăng trưởng khoảng 30% trong nhiều năm qua và chứng kiến tăng vọt
48% trong nửa đầu năm nay, đã đến lúc đạt tới điểm tới hạn.
Khán giả than phiền cảnh phim L.O.R.D trông như trò chơi trên mạng lỗi thời
|
Mùa phim hè, thường trải từ tháng 6 đến tháng 8, doanh thu phòng vé đã
giảm 7% so với năm ngoái. Các số liệu mới nhất cho thấy doanh thu vé
tiếp tục giảm: quí 3 giảm 14,9% so với cùng kỳ năm trước.
Nhưng không phải nhà làm phim nào cũng hát nhạc buồn.
"Thăng
trầm là chuyện bình thường ở tất cả thị trường điện ảnh. Chúng ta đả
trải qua những lên xuống tương tự Hồng Kông," Trịnh Bảo Thụy, một đạo
diễn tên tuổi của Hồng Kông nổi tiếng với loạt phim
The Monkey King, nói.
"Bất
luận số liệu thay đổi thế nào, giá trị quan trọng nhất của điện ảnh
không bao giờ thay đổi. Đó là kể một câu chuyện hay," anh nói.
Báo
cáo phối hợp của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật điện ảnh Trung Quốc và
Entgroup cho thấy tuần lễ Quốc khánh năm nay, các phim đạt mức hài lòng
cao nhất so với những dịp lễ khác kể từ tết năm ngoái.
Với những đại cảnh cháy nổ đi cùng vũ khí quân sự hạng nặng dưới bàn tay của đạo diễn bậc thầy về phim hành động Lâm Siêu Hiền, Operation Mekong hiển nhiên là lựa chọn xem rạp
|
Bản báo cáo, trưng cầu ý kiến 1.500 người xem phim và 100 nhà phê bình
điện ảnh ở 11 thành phố, kết luận phim dịp lễ Quốc khánh này đạt
82,7/100 điểm.
Li Zhen, một nghiên cứu viên của trung tâm, nói rằng phim nội địa đã có sự cải thiện và sẽ tạo ra nhiều phim thể loại như
Mekong Operation hơn.
Ding
Yaping, một nhà nghiên cứu tại Học viện nghệ thuật quốc gia Trung Quốc,
dự đoán sự suy giảm này sẽ như con dao hai lưỡi, khiến phim kinh phí
thấp hấp dẫn nhà đầu tư hơn bất chấp chất lượng.
"Chuyện này có
thể ảnh hưởng xấu cho những nhà làm phim mới có ý tưởng hay, khiến họ
khó tìm được nhà đầu tư hơn, nhưng về lâu dài thị trường sẽ trở nên lành
mạnh và chừng mực hơn."
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn