Tin tức

Tăng thêm phim Hollywood cũng không cứu được phòng vé Trung Quốc 2016

26/12/2016

Lâu nay việc công bố số liệu phòng vé Trung Quốc cuối năm là động tác tự chúc mừng, ăn mừng những sự tăng trưởng ‘khủng’ — chẳng hạn 49% năm ngoái — trong doanh thu hàng năm, đưa thị trường này trên đà tăng tốc bắt kịp Mỹ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, năm nay sẽ khác – và những màn ghi điểm của các siêu anh hùng Hollywood vẻ vang trên màn bạc Trung Quốc trong năm 2016 cũng không cứu vãn được tình hình.

Một khán giả nhí Trung Quốc chụp ảnh trước phông nền quảng bá phim Doctor Strange trong rạp chiếu

Theo số liệu từ Ent Group, phòng vé Trung Quốc chỉ tăng trưởng có 4,5% tính tới ngày 15/12 so với cùng kỳ năm ngoái – và thực sự giảm 10,5% kể từ tháng 7 đến nay. Sau khi sôi sục từ 4,8 tỉ lên 6,8 tỉ từ năm 2014 đến 2015, phòng vé Trung Quốc có lẽ sẽ phải chờ một năm nữa mới đến mốc 7 tỉ.

Thế chuyện gì đã xảy ra? Người trong nghề chỉ ra cả nhóm nguyên nhân lớn, từ tăng cường cảnh giác “suất chiếu ma” — khi nhà phát hành mua cả đống chỗ, chỉ để bán lại với giá thấp hơn trên thị trường thứ cấp, một loạt những phim nội địa gây thất vọng trừ Mermaid – và có lẽ quan trọng nhất là, giảm trợ giá vé bán trực tuyến ‘khủng’ thành nhỏ giọt từ những đại gia như Baidu, Alibaba và Tencent, các đơn vị này đã quen dùng những củ cà rốt đó để nhử người dùng đến với hạ tầng trả phí của họ.

Nhờ trợ giá, người xem phim ở Trung Quốc có thể xem những phim Hollywood ở định dạng IMAX 3D với chỉ 5 đôla. Giá vé giờ đã trở lại gần sát giá thực, khiến một tối đi xem phim không còn là món hời như trước đây — và nhu cầu giảm sút, nhất là ở những đô thị kém giàu có.

The Mermaid mở màn hoành tráng cho phòng vé Trung Quốc năm 2016

Và khi phòng vé bắt đầu sụt giảm lần đầu tiên trong nhiều năm nay, giai đoạn khó khăn mới đòi hỏi biện pháp tuyệt vọng: có 38 phim nhập khẩu được lên lịch phát hành ở Trung Quốc đến 31/12, hơn bốn phim so với hạn ngạch. Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, các nhà kiểm duyệt nói các phim bổ sung là nằm trong “những dự án trao đổi văn hóa” chứ không phản ánh việc nới rộng hạn ngạch, nhưng bỏ qua chuyện câu chữ, vậy là vẫn có thêm bốn phim không phải phim Trung Quốc trình chiếu ở các rạp chiếu Trung Quốc năm nay.

Nhiều trong số đó, bao gồm Sully, Hacksaw Ridge Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children còn phát hành trong tháng 12, thời gian vốn thường dành cho phim cây nhà lá vườn.

Phòng vé Trung Quốc đã bắt đầu năm 2016 với một cú hoành tráng, khi The Mermaid của Châu Tinh Trì thâu tóm 528 triệu đôla, dễ dàng trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Trung Quốc – hạ Furious 7. Tuy nhiên, không có phim Trung Quốc nào khác làm ra hơn 185 triệu mà The Monkey King 2 3D mang về, là một thất vọng lớn cho điện ảnh Trung Quốc. Năm ngoái, năm phim Trung Quốc (Monster Hunt, Mojin: The Lost Legend, Lost in Hong Kong, Goodbye Mr. LoserJian Bing Man) qua đẹp mốc 185 triệu.

Cảnh trong phim Hacksaw Ridge - bộ phim nhanh chóng áp đảo phòng vé Trung Quốc bằng việc kiếm hơn 100 triệu tệ (14,48 trệu đôla) ngay tuần đầu công chiếu ở nước này

Các phim bom tấn Hollywood cũng không lấp đầy khoảng trống — Zootopia, Captain America: Civil WarWarcraft đều thành công ‘khủng’ ở Trung Quốc, nhưng Batman v Superman: Dawn of Justice còn chưa đạt mốc 100 triệu, The Force Awakens không có tác động mạnh như đã làm được ở hầu như mọi thị trường khác — còn Suicide Squad thậm chí không trình chiếu ở Trung Quốc.

Phòng vé Trung Quốc sẽ thấy mình trở lại quỹ đạo tăng trưởng sau khi hồi phục từ cú sốc người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến giá vé – và giả định điện ảnh nội địa có thể phục hồi từ một năm suy thoái. Người xem phim ở Trung Quốc bình quân vẫn xem hơn một phim mỗi năm, theo dữ liệu từ nhà bán vé trực tuyến WeYing. Con số tương ứng ở Mỹ là 3,8, theo MPAA.

Và quốc gia này vẫn đang tăng thêm số lượng rạp chiếu ở mức hàng trăm, với Imax lên kế hoạch đạt 1.000 màn hình ở Đại lục trong tương lai gần. Hiện trên thế giới chỉ có hơn 1.000 rạp Imax một chút.

Trung Quốc tiếp tục tích cực xây dựng công nghiệp điện ảnh. Nhưng giờ đây, lần đầu tiên, câu hỏi là ai sẽ đi xem.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap