Tin tức

Netflix thay đổi chiến lược làm phim: Tập trung vào khán giả và bớt quan tâm đạo diễn tác gia

21/05/2024

Dan Lin, giám đốc phim mới của nền tảng phát trực tuyến, muốn sản xuất phim đa dạng hơn để đáp ứng được quan tâm của người đăng ký thuê bao.

Quay trở lại năm 2019, nếu một nhà làm phim ký thỏa thuận với Netflix, thì nghĩa là họ sẽ được trả lương cao và có toàn quyền tự do sáng tạo. Phát hành rạp? Không đâu nhé. Tuy nhiên, tiền lương và phạm vi — cũng như tiềm năng tiếp cận lượng thuê bao khổng lồ của dịch vụ phát trực tuyến — đã giúp bù đắp việc thiếu đi sự rầm rộ khi một hãng phim truyền thống công chiếu phim ở các rạp khắp thế giới.

Dan Lin, trước là giám đốc sản xuất tại Warner Bros., đã trở thành giám đốc phim của Netflix vào tháng 4 năm 2024

Nhưng những ngày ấy đã là quá khứ.

Dan Lin đã đến nhận vai trò giám đốc phim mới của Netflix từ ngày 1 tháng 4 và bắt đầu thực hiện các thay đổi. Ông sa thải khoảng 15 người trong nhóm điều hành sáng tạo phim, trong đó có một phó chủ tịch và hai đạo diễn. (Toàn bộ bộ phận phim của Netflix có khoảng 150 người.) Ông tổ chức lại bộ phận phim theo thể loại thay vì theo mức ngân sách và cho biết Netflix không còn chỉ là nhà của những bộ phim hành động đắt tiền có sự góp mặt của các ngôi sao điện ảnh lớn, như The Grey Man với Ryan Gosling và Chris Evans hay Red Notice với Ryan Reynolds, Gal Gadot và Dwayne Johnson.

Thay vào đó, chỉ thị của ông Lin là cải thiện chất lượng phim và sản xuất nhiều loại phim hơn — ở các mức ngân sách khác nhau — để thu hút tốt hơn sở thích đa dạng của 260 triệu thuê bao Netflix. Ông cũng sẽ thay đổi công thức trả lương cho nhân tài, nghĩa là không còn những thỏa thuận trả trước khổng lồ nữa.

Nói cách khác, thời kỳ thắt lưng buộc bụng của Netflix đang vào guồng rồi. Công ty từ chối bình luận cho bài viết này.

Maestro, do Bradley Cooper, phải, đóng chính và đạo diễn, Netflix sản xuất và tốn khoảng 80 triệu USD để thực hiện. Phim đã được đề cử bảy giải Oscar nhưng không thắng giải nào

Giờ khi Netflix đã nổi lên thành nền tảng phát trực tuyến thống trị, hãng không còn phải trả nhiều tiền để thu hút các nhà làm phim tác gia như Martin Scorsese, Alfonso Cuarón và Bradley Cooper nữa. Cũng hữu ích khi một số hãng phim lớn quay lại cho phép chiếu phim của họ trên Netflix không lâu sau khi ra rạp, cung cấp nhiều nội dung hơn để thu hút thuê bao. Danh sách 10 phim nói tiếng Anh được xem nhiều nhất gần đây trên dịch vụ này có sáu phim được sản xuất bên ngoài Netflix.

Scott Stuber, tiền nhiệm của ông Lin trong vai trò giám đốc phim của Netflix, nhận công việc vào năm 2017, khi công ty chưa có thành tích nào đáng làm điểm đến cho các phim nguyên tác. Để thành công, ông Stuber, từng là phó chủ tịch sản xuất của Universal Pictures, đã chi rất nhiều tiền cho nhân tài, hứa hẹn với các nhà làm phim gần như hoàn toàn được tự do sáng tạo và kinh phí khổng lồ. Cách làm của ông có hiệu quả — ở chừng mực nào đó. Các đạo diễn được thực hiện những dự án họ đam mê và phim của họ đã nhận được đề cử Oscar (mặc dù rất ít phim thắng giải.)

Scott Stuber, phải, cùng với Leonardo DiCaprio (trái) và Ted Sarandos (giữa), đồng giám đốc điều hành của Netflix, đã giữ chức giám đốc phim của công ty từ năm 2017

Vào năm 2021, công ty phát trực tuyến này đã đạt đến đỉnh cao sản xuất khi tuyên bố rằng họ sẽ phát hành mỗi tuần một phim mới.

Ông Stuber, người bạn thân thiện với nhân tài, đã thúc đẩy Netflix chấp nhận ý tưởng phát hành rạp rộng rãi. Và hành động táo bạo lớn đến khi ông lấy được phần tiếp theo của bộ phim đình đám phòng vé Knives Out, với thỏa thuận trị giá 465 triệu USD, mà một số người cho rằng có thể dẫn đến thay đổi hướng đi. Chuyện đó không bao giờ xảy ra.

Dưới thời ông Lin, từng điều hành sản xuất tại Warner Bros. và tạo ra những bộ phim đình đám như Aladdin cho Disney cũng như các chuỗi phim ItLego, mục đích là làm cho phim của Netflix hay hơn, rẻ hơn và ít thường xuyên hơn. Ông Lin, từ chối bình luận về bài viết này, cũng muốn nhóm của mình trở thành những nhà sản xuất tích cực hơn — phát triển sản phẩm của riêng họ thay vì chờ đợi dự án từ nhà sản xuất và người đại diện đến với họ, theo hai người quen thuộc với kế hoạch của ông đã phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về thông tin liên lạc nội bộ. Theo kế hoạch, cách tiếp cận này sẽ giúp họ có nhiều tiếng nói hơn về chất lượng của các bộ phim.

Stuber lấy được phần tiếp theo của bộ phim đình đám phòng vé Knives Out, với thỏa thuận trị giá 465 triệu USD, mà một số người cho rằng có thể dẫn đến thay đổi hướng đi. Chuyện đó không bao giờ xảy ra

Netflix đang xem xét lại cơ cấu trả lương trước khi ông Lin đến. Kể từ khi công ty bắt đầu chia sẻ số liệu hiệu suất vào năm ngoái, đã có nhiều thảo luận về việc trả lương cho các nhà làm phim và diễn viên dựa trên thành tích của bộ phim, tương tự cách các hãng phim truyền thống thưởng thêm cho họ khi phim đạt thành tích tốt ở phòng vé.

Tuy nhiên, cách tiếp cận ngân sách tiết kiệm hơn, cùng với việc Netflix tiếp tục ác cảm chuyện phát hành phim tại rạp, khiến một số nhà sản xuất và hãng đại diện ở Hollywood hiểu rằng dịch vụ phát trực tuyến này không còn là lựa chọn hàng đầu khi cố gắng tìm nhà phân phối cho phim của họ.

Một số nhà làm phim nổi tiếng từng làm phim cho Netflix đã chuyển sang nơi khác để thực hiện dự án tiếp theo. Sau khi làm The Irishman cho Netflix, Scorsese đã chuyển sang AppleTV+ làm Killers of the Flower Moon. Maggie Gyllenhaal đang thực hiện The Bride tại Warner Bros. sau khi đạo diễn bộ phim đầu tiên của cô, The Lost Daughter năm 2021, cho Netflix. Và Scott Cooper, đã đạo diễn The Pale Blue Eye cho Netflix năm 2022, sẽ đưa bộ phim tiểu sử Bruce Springsteen rất được mong đợi của ông, với sự tham gia của Jeremy Allen White, đến 20th Century. (Các phim mới của những người trung thành với Netflix là Guillermo del Toro và Noah Baumbach đều đang được sản xuất cho dịch vụ này.)

Edward Berger (giữa, mang khẩu trang) — đạo diễn All Quiet on the Western Front đã thắng bốn giải Oscar cho Netflix — trên trường quay

Netflix gần đây đã từ chối đấu thầu quyền làm phim cho một truyện ngắn mà Millie Bobby Brown, ngôi sao của phim bộ Stranger Things và các phim Enola Holmes của Netflix, có tham gia, hai người biết rõ về vụ việc này cho biết. Netflix cũng không còn tham gia bộ phim của Kathryn Bigelow dựa trên cuốn tiểu thuyết về ngày tận thế Aurora của David Koepp; đạo diễn đã rời dự án vài tháng trước.

Edward Berger — đạo diễn All Quiet on the Western Front đã thắng bốn giải Oscar cho Netflix — phàn nàn rằng dịch vụ này đang yêu cầu cắt giảm ngân sách cho một bộ phim mà ông đang cố gắng thực hiện với Colin Farrell, theo ba người am hiểu về thỏa thuận này và cung cấp thông tin với điều kiện giấu tên vì tính tế nhị của vụ việc.

Người phát ngôn của đạo diễn Berger từ chối bình luận.

Netflix trình chiếu Hit Man, phim mới nhất của đạo diễn Richard Linklater tại Paramount Theater khu trung tâm Austin đầy ắp khán giả hôm 15 tháng 5. Hit Man ra rạp chọn lọc ở Bắc Mỹ trước khi phát trực tuyến toàn cầu trên Netflix ngày 7 tháng 6. Ảnh: đôi diễn viên chính Glen Powell và Adria Arjona tại sự kiện

Ngay sau khi ông Stuber rời công ty, Bela Bajaria, giám đốc nội dung của Netflix, đã tập hợp các thành viên của đội ngũ phim vào phòng họp và nói với họ rằng chất lượng phim của họ cần được cải thiện, theo ba người có thông tin về cuộc họp cung cấp với điều kiện giấu tên. Bajaria cũng có ý nói nếu họ cảm thấy không thoải mái chuyển hướng, họ có thể muốn cân nhắc việc rời công ty.

Một điều dường như sẽ không sớm thay đổi là chiến lược của Netflix liên quan đến việc phát hành rạp, vấn đề gây tranh cãi với một số nhà làm phim và ngôi sao — chưa kể các chủ rạp.

“Dữ liệu từ đại dịch cho thấy rõ ràng rằng những bộ phim chỉ phát hành trực tuyến sẽ không nhận được sự chú ý và độ nổi tiếng như được phát hành rạp trước tiên,” John Fithian, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội chủ rạp chiếu phim quốc gia và đối tác sáng lập của Fithian Group, chuyên tư vấn cho khách hàng về cách hỗ trợ trải nghiệm xem phim, cho biết. “Hầu hết các bộ phim được xem nhiều nhất trên các dịch vụ phát trực tuyến đều là những phim được ra rạp trước tiên.”

Netflix cũng không còn tham gia bộ phim của Kathryn Bigelow (ảnh trên, trái) dựa trên cuốn tiểu thuyết về ngày tận thế Aurora của David Koepp (ảnh trên, phải); đạo diễn đã rời dự án vài tháng trước

Tuy nhiên, nhiều người trong cộng đồng sáng tạo lại ủng hộ Dan Lin. Với việc kinh doanh đang được củng cố, họ rất mong Netflix tiếp tục mua phim. Hy vọng là với trọng tâm mới, Netflix có thể bật đèn xanh cho những bộ phim mà các hãng phim thường sẽ từ chối và cung cấp chỗ trú ngụ cho nhiều phim hài lãng mạn hơn và các phim chân dung nhân vật kinh phí trung bình trong bối cảnh đang thay đổi của Hollywood.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times