Tin tức

Thể loại phim bị lạm dụng nhiều nhất trong những năm qua

03/02/2012

Ngạc nhiên chưa? Làm thế nào để chọn ra chỉ một thể loại phim bị lạm dụng tại một Hollywood đang ngày càng nhàm chán? Ở thời đại của phim làm lại, liệu ta có được quyền phán xét một bộ phim nào đó mang dù chỉ một chút tính sáng tạo là nhàm? Chắc rồi. Nhưng chọn được một cũng khó kinh khủng.

Vài người có lẽ ưu tiên chọn loại phim về siêu anh hùng, thường xuyên bị kêu ca ầm ĩ và thống thiết mỗi khi có ai nhắc đến The Avengers (dù vậy họ vẫn nhích lại gần máy vi tính để xem đoạn phim giới thiệu.) Tuy có rất nhiều phim kiểu này trong những năm gần đây, người viết vẫn bỏ qua vì người hâm mộ truyện tranh đã chờ đơi hàng chục năm để thấy các bộ truyện này lên màn ảnh rộng. Phim còn là nguồn cảm hứng để khán giả săn lùng các hội nghị và cửa hàng về truyện tranh; và bởi tác giả có bạn bè trong ngành nên đó là điều tích cực. (Vả lại, chính người viết vẫn đang đợi một phim Wolverine chất lượng.)

Lựa chọn khác có thể là phim hài lãng mạn nhạt thếch, theo kiểu Lễ Tình nhân hay đầu năm mới. Nhưng tác giả cho rằng thể loại này đã thất bại sẵn rồi. Đơn giản là chỉ có một ít ngày lễ cho phép tình yêu nở rộ, và không có nhiều diễn viên sẵn sàng chia sẻ màn ảnh mà không hậm hực với nhau.

Không, tác giả cho rằng thể loại "khám phá thước phim" (thể loại mà trong phim các nhân vật tìm ra những thước phim thường do người chết để lại) mới bị lạm dụng nhiều nhất, dạo qua hết mọi kiểu kinh dị và ly kỳ đến nỗi kiệt sức. (Nói thật, nhiều đến mức thấy mỉa mai cay độc rằng người viết không tin là không có khía cạnh nào chưa làm.) Hãy xem danh sách trên Wikipedia đi - mà tác giả ngờ rằng vẫn chưa đủ - khiến tròng mắt đau nhức vì thể loại phim "run tay" trong đó. Và chỉ nhìn số lượng năm 2010 và 2011 thôi đó!

Vì sao có quá nhiều phim như thế cũng chẳng có gì khó hiểu. Dễ dựng phim, kinh phí thấp và thu hút khán giả bằng dấu hỏi lớn về việc điều gì đang thực sự diễn ra. Paranormal Activity thành công vì trông như thật, một phiên bản Ghost Hunters Live đặc biệt phát hành tại rạp.

Nhưng vấn đề là đây - cách đó không còn hiệu quả nữa. Thật ngạc nhiên là Paranormal Activity làm thành công, khi mà The Blair Witch Project vén màn bí mật hồi năm 1999. Phim thành công chủ yếu vì thời đó Internet mới còn trong trứng nước, và cho tới khi bộ phim thực sự bùng nổ, ta vẫn còn băn khoăn liệu có chuyện như thế xảy ra thật ở Burkittsville không. (Thật ra tác giả bị hoang mang bởi phim tài liệu trên truyền hình The Curse of the Blair Witch hơn là phim này. Tác giả bị thuyết phục hoàn toàn bởi những mảnh gỗ và lời nói đầy nghệ thuật của mụ phù thủy. Giờ nhớ lại thì đó toàn là giả cả. Nhờ Google, không mấy khó khăn để khám phá ra The Last Exorcism hay The Devil Inside toàn đánh lừa chúng ta, bất kể hãng phim và quảng cáo cố thuyết phục những kẻ cả tin đến thế nào. Tuyên bố phim giả tài liệu của mình là thật lập tức làm cho bộ phim trở nên ngớ ngẩn và giả tạo.)

Chính bởi phim lắp ghép cảnh quay "được tìm thấy" quá rẻ và dễ gây chú ý, người viết ngờ rằng chúng ta buộc phải chịu đựng thêm vài năm nữa trước khi thể loại này tóm được vài khán giả cuối cùng. Chao ơi, sao mà mong đến ngày đó thế. Bạn cũng vậy đúng không? Bạn có nghĩ liệu ngày đó biết đâu đến sớm hơn năm 2013 không? (Liếc sơ qua mấy dòng bình luận của The Curse of the Blair Witch trên YouTube, có lẽ ngày đó không bao giờ tới. Blair Witch còn hút khách đến tận một thập kỷ sau nữa!).

Và một khi ngày đó đến, cái gì sẽ thay thế đây? Tác giả thì chọn thể loại nhàm chán tiếp theo là bắt chước 300. Immortals có thể đến và đi thất bại ê chề, nhưng Spartacus: Blood and Sand có vẻ vẫn còn uy lực lắm, và 300: The Battle for Artemisia đang hé lộ nơi chân trời kìa. Gươm-và-xăngđan-và-màn-hình-xanh lá rõ ràng là quá đắt đỏ để bị lạm dụng như phim giả tài liệu, nhưng vì chúng đang tiến triển tốt và số phận của chúng ta là bị chôn vùi trong phim cổ tích, những biển máu lịch sử, và phim chuyển thể từ truyện tranh phun trào máu giả trên máy tính, tô bóng tất cả cùng một màu nâu đỏ, và chọc thủng tai ta bằng dàn hợp xướng không lời kèm tiếng ghita điện. Nên nhớ, Blair Witch ra đời năm 1999, và mất một thập kỷ để thể loại này lên ngôi. Chúng ta vẫn còn thời gian để phim kiểu Zack Snyder thực sự tham chiến.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi