Tin tức

The Mitchells vs. The Machines: Robot nổi loạn nhưng công nghệ không phải toàn xấu xa

06/05/2021

Katie Mitchell chỉ muốn vào trường điện ảnh. Thật không may, cha cô quyết định cả nhà làm một chuyến đi xuyên quốc gia là cách hay nhất để tiễn cô vào đại học và hủy chuyến bay của cô đến Los Angeles.

Sau đó, một trợ lý điện thoại thông minh bắt đầu một cuộc nổi dậy của máy móc.

Đạo diễn Michael Rianda với các nhân vật gia đình Mitchell trong dựng cảnh phòng khách nhà họ tại cơ sở của Sony Pictures Animation ở thành phố Culver

“Tôi đã cố gắng lấy thứ mà tôi quan tâm nhất trên đời, đó là gia đình điên rồ của tôi, và trộn nó với thứ mà tôi quan tâm hồi còn nhỏ, đó là những robot giết người,” đạo diễn Mike Rianda nói về phim đầu tay của anh, The Mitchells vs. The Machines, trong một cuộc gọi điện video gần đây.

Do Rianda và Jeff Rowe viết kịch bản, trước đây họ từng là biên kịch cho loạt phim truyền hình Gravity Falls của Disney, phim hoạt hình hài hành động The Mitchells vs. The Machines hiện phát trên Netflix, chứng kiến gia đình Mitchell trở thành niềm hy vọng cuối cùng của nhân loại sau khi việc nâng cấp điện thoại thông minh mới nhất dẫn đến AI quyết định là con người đã lỗi thời.

“Lớn lên, tôi cực kỳ quan tâm đến thực tế là robot và AI đang bắt đầu làm được nhiều việc mà con người vẫn làm,” đạo diễn Rianda nói. “Trong một thế giới mà AI và robot có thể làm được những gì chúng ta có thể làm, vậy giá trị nào cho nhân loại và loài người? Chính những mối quan hệ và sự hợp tác giữa con người đã khiến chúng ta trở nên vĩ đại.”

Từ trái qua: Katie, Linda, Rick, Aaron (ôm chó Monchi), Deborabot 5000 và Eric

Ngoài Katie (Abbi Jacobson), nhà làm phim đầy tham vọng, gia đình Mitchell bao gồm cậu em trai bị ám ảnh khủng long của cô Aaron (Rianda), người mẹ siêu năng Linda (Maya Rudolph) và bố cô ấy Rick (Danny McBride), không có nhiều thời lượng xuất hiện. Chính động lực gia đình của họ mà người xem có thể liên hệ đã mang lại cung bậc cảm xúc của bộ phim.

Nguy hiểm đến dưới dạng công nghệ khi robot, thiết bị và thậm chí cả đồ chơi đều chống lại con người. Nhưng thông điệp của bộ phim không chỉ đơn giản là “điện thoại xấu xa”.

Nhà sản xuất Chris Miller cho biết: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã cố gắng thể hiện mối quan hệ của chúng ta với công nghệ một cách giàu sắc thái. Chúng tôi muốn đảm bảo câu chuyện đề cao việc Katie đang sử dụng tất cả công nghệ này vì những điều tốt đẹp và thú vị, và đó là chuyện đáng được ca ngợi.”

Nhờ công nghệ mà Katie có thể làm phim và nó cũng giúp cô kết nối với những người cùng chí hướng: những bạn học tương lai của cô.

Katie Mitchell (Abbi Jacobson) chỉ muốn vào trường điện ảnh.

Tương tự, Rianda cho rằng công nghệ đã giúp anh nhận ra theo đuổi sáng tạo là có tương lai.

Rianda nói: “Tôi phát hiện mình có thể trở thành họa sĩ hoạt hình bằng cách vào các chat room, và tôi đã gặp những họa sĩ hoạt hình thực thụ. Tôi đã gặp một số người hùng của mình ở đó.… Thấy những người khác có thể làm trên mạng, tôi đã thuyết phục mình rằng có lẽ tôi sẽ làm được. Nên đó là một cách khác mà chúng tôi không muốn thể hiện công nghệ trong ý nghĩa đáng sợ này, bởi vì tất cả chúng ta đều tự nhìn nhận rằng mình cũng có thể làm được những điều đáng kinh ngạc.”

Theo Miller, có lúc công nghệ giúp kết nối và mang mọi người đến gần nhau hơn, những có lúc nó lại ngăn cản người ta tương tác thực sự với người khác, là chủ đề luôn xuất hiện trong phim. Nhưng khi đại dịch buộc nhiều người phải phụ thuộc vào công nghệ và đẩy hầu hết tương tác vào thế giới ảo để đảm bảo an toàn, các nhà làm phim cũng cảm thấy họ cần cân nhắc thấu đáo hơn nữa trong việc làm rõ quan điểm đó.

Công nghệ giúp kết nối và mang mọi người đến gần nhau hơn, những có lúc nó ngăn cản người ta tương tác thực sự với người khác, là chủ đề luôn xuất hiện trong phim

“Rất nhiều thứ Mike đã đưa vào phim giờ đây bỗng trở nên càng đúng hơn bởi vì chúng ta đã sống qua một loại kịch bản tận thế, trong đó công nghệ là một phần quan trọng trong sự sống sót của chúng ta,” Miller nói. “Tất cả chúng tôi [cũng] đều cảm thấy nên trình bày được một số chiêm nghiệm mới mẻ hơn mà tất cả chúng tôi đã có trong năm qua.”

Đối với Phil Lord, cũng là nhà sản xuất của bộ phim, điều nổi bật là cách câu chuyện phát triển.

Trong phim hoạt hình, “bạn tập trung nhiều hơn vào cách kể chuyện đầy cảm xúc,” Lord nói. “Và bạn đang sống chết bởi việc khán giả có bị cuốn hút vào những gì mà các nhân vật đó đang nghĩ và cảm nhận hay không.”

Lord nhớ lại từ đầu quá trình sản xuất anh đã cảnh báo Rianda rằng sự tham gia của anh và Miller có nghĩa là họ sẽ “làm khó cho bộ phim rất nhiều trong khoảng một năm.”

Nguy hiểm đến dưới dạng công nghệ khi robot, thiết bị và thậm chí cả đồ chơi đều chống lại con người

“Kiến trúc cảm xúc của bộ phim này [cần] trưởng thành một chút,” Lord nói. Vậy “có nghĩa là chúng tôi sẽ phải lấy trải nghiệm tuyệt vời này tách ra và nhập lại với nhau. Không phải ai cũng thích điều đó,” Rianda cho biết.

“Chuyển từ một bộ phim về những con người cố gắng ngừng đánh nhau thành một bộ phim về những con người cố gắng hòa hợp với nhau,” Lord nói. “Tôi nghĩ đó là một khác biệt rất tinh tế. Nhưng thực sự có ý nghĩa. Và thật đẹp để thưởng thức. Tôi thấy phim thực sự cảm động.”

Ngoài các chủ đề cộng hưởng, The Mitchells vs. The Machines còn nổi bật với cách tiếp cận hình ảnh sáng tạo. Hình ảnh động cách điệu kết hợp các yếu tố 2D và 3D làm cho bộ phim hoạt hình CGI này giống như một bộ phim đa phương tiện hoàn chỉnh điểm xuyết trái tim bồng bềnh và hình vẽ nguệch ngoạc tự làm lấy.

Katie là một nhà làm phim, có cảm giác cô ấy đang chỉnh sửa phim và những thứ khiến bạn cảm thấy gần gũi với cô ấy hơn trong vai trò một nhân vật

“Về nhiều phương diện, tôi có cảm giác như thể một đám sinh viên điện ảnh đã chiếm đoạt một bộ phim hoạt hình kinh phí lớn,” Rianda nói. “Chúng tôi có tất cả những ý tưởng này [nhưng] mắc kẹt vì ý tưởng phải thực sự phản ánh qua các nhân vật. Và tôi nghĩ vì Katie là một nhà làm phim, có cảm giác cô ấy đang chỉnh sửa phim và những thứ khiến bạn cảm thấy gần gũi với cô ấy hơn trong vai trò một nhân vật và khiến bạn cảm thấy, ‘Ồ, cả bộ phim này là từ góc nhìn của cô ấy.’”

Miller giải thích đạo diễn Rianda và êkíp đã sử dụng một số công cụ hoạt hình mới được phát triển cho Spider-Man: Into the Spider-Verse, bộ phim của Sony Pictures Animation năm 2018 cũng do Miller và Lord sản xuất, và “đưa nó lên một tầm cao mới.”

“Mike đã lấy [những công cụ này], điều chỉnh chúng và biến chúng thành thứ có thể tạo ra cảm giác hoàn toàn thủ công, vẽ tay và tương tự, mặc dù chủ yếu làm bằng máy tính,” Miller cho biết, anh khen ngợi êkíp của Rianda đã chuyển tải năng lực và thói quen làm hoạt hình truyền hình để có kết quả độc đáo quyến rũ.

Đối với đạo diễn Rianda, mục tiêu luôn là phản ánh gia đình Mitchell một cách đáng yêu, từ tính cách cá nhân cho đến những khuyết điểm của họ

Đối với đạo diễn Rianda, mục tiêu luôn là phản ánh gia đình Mitchell một cách đáng yêu, từ tính cách cá nhân cho đến những khuyết điểm của họ. Và anh ghi công cho nhà dựng phim Lindsey Olivares, giám sát hiệu ứng hình ảnh Michael Lasker và nhóm của họ đã nắm bắt được lòng trắc ẩn và tình gia đình.

“Tôi nghĩ cả nhóm đã làm được công việc đáng kinh ngạc là đảm bảo tính người và khuyết điểm của nhân vật được thể hiện rõ ràng trong mọi khung hình.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times