Tin tức

Tracing Her Shadow: Phim hợp tác Trung-Nhật về 'trẻ mồ côi chiến tranh'

05/05/2021

Đạo diễn Trung Quốc Bằng Phi nói với China.org anh chọn chủ đề “trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản” để phản ánh bản chất hủy diệt của chiến tranh và sức mạnh hồi phục của tình thương của cha mẹ.

Áp phích tiếng Nhật của Tracing Her Shadow

Xuất phẩm hợp tác Trung-Nhật Tracing Her Shadow của Bằng Phi lấy cảm hứng từ chuyện có thật về những “trẻ mồ côi chiến tranh” người Nhật Bản. Phim tập trung vào một người phụ nữ Trung Quốc lớn tuổi trong hành trình đến Nhật để tìm kiếm con gái nuôi mất tích, một trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản, với sự giúp đỡ của một phụ nữ trẻ và một sĩ quan Nhật về hưu. Tuy đi theo một mạch truyện nặng nề, bộ phim thường xuyên mang lại tông điệu nhẹ nhàng đôi lúc hài hước — một điểm đặc biệt của Bằng Phi.

“Suy nghĩ đầu tiên trong đầu tôi đó là làm một bộ phim phản đối chiến tranh,” Bằng Phi nói, “và mất một thời gian tôi suy nghĩ xem làm sao tìm ra cách mới hay góc nhìn mới từ người bình thường để kể một câu chuyện phản đối chiến tranh. Thế là tôi quyết định trẻ mồ côi chiến tranh và cha mẹ nuôi người Trung Quốc sẽ là một chủ đề tuyệt vời để kể — những con người quốc tịch khác nhau tạo thành một sự kết nối không thể chia rẽ sau cuộc chiến tàn khốc.”

Bộ phim tập trung vào một người phụ nữ Trung Quốc lớn tuổi (Ngô Ngạn Xu, giữa) trong hành trình đến Nhật Bản để tìm kiếm con gái nuôi mất tích, một trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản, với sự giúp đỡ của một phụ nữ trẻ (Anh Trạch, trái) và một sĩ quan Nhật Bản về hưu (Jun Kunimura)

Bộ phim miêu tả chi tiết lịch sử cụ thể những ngày cuối cùng của cuộc Kháng chiến chống Nhật của Trung Hoa Dân Quốc (1931-1945), những gia đình người Nhật tẩu thoát bỏ lại hàng nghìn đứa trẻ, được những người dân địa phương vùng đông bắc Trung Quốc nhận nuôi. Sau khi Trung Quốc và Nhật Bản nối lại ngoại giao những năm 1970, nhiều trẻ mồ côi chiến tranh trở về Nhật Bản, chật vật vượt qua rào cản văn hóa và ngôn ngữ để ổn định ở quê hương mới.

Sau khi nhận giải thưởng tác phẩm đạo diễn đầu tay The Taste of Rice Flower ở Liên hoan phim quốc tế Nara năm 2018, Bằng Phi được đạo diễn nổi tiếng Nhật Bản Naomi Kawase mời tới thành phố này để quay bộ phim mới của anh. Kawase sau đó rủ thêm bạn của bà, nhà làm phim kỳ cựu người Trung Quốc Giả Chương Kha, cả hai cùng làm điều hành sản xuất.

“Nhiều người Nhật biết về trẻ mồ côi chiến tranh. Nó là một chủ đề lớn cuối những năm 1990 và đầu 2000 ở Nhật Bản. Naomi Kawase kể với tôi rằng bà ấy thấy chủ đề khá hay, và câu chuyện của tôi có thể rọi ánh sáng tình người từ góc nhịn của người bình thường. Bà hy vọng bộ phim này có thể làm cầu nối giữa hai dân tộc.”

Ngô Ngạn Xu mang đến màn hóa thân bậc thầy trong vai người mẹ nuôi, còn nữ diễn viên Anh Trạch, vào vai hậu duệ của một trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản, học nói tiếng Nhật chỉ trong ba tuần

Bằng Phi ấn tượng với sự chuyên nghiệp của những diễn viên Nhật Bản như Jun Kunimura và Masatoshi Nagase. Theo Bằng Phi, cả hai diễn viên đều hoàn toàn đắm mình vào nhân vật, đặc biệt là Nagase, giữ đúng vai diễn bị câm-điếc, chỉ giao tiếp với đạo diễn bằng bút đàm.

Về các vai diễn người Trung Quốc, nữ diễn viên gạo cội Ngô Ngạn Xu mang đến màn hóa thân bậc thầy trong vai người mẹ nuôi, còn nữ diễn viên Anh Trạch, vào vai hậu duệ của một trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản, học nói tiếng Nhật chỉ trong ba tuần.

Bằng Phi cũng xuất hiện trong vai khách mời là một người bán thịt Nhật Bản chỉ sử dụng ngôn ngữ ký hiệu và mô phỏng âm thanh của động vật trang trại để giao tiếp với nhân vật của Ngô Ngạn Xu. “Tôi đã luôn yêu thích những trò hài hước. Tôi đã thử các diễn viên Nhật Bản, nhưng cuối cùng, tôi cảm thấy mình có thể diễn hay hơn,” Bằng Phi đùa.

Đoàn làm phim Tracing Her Shadow ở Nhật Bản

Đạo diễn Bằng nói sau khi ở Nhật Bản tám tháng để viết và quay bộ phim, anh bắt đầu thấy nhớ nhà. Cảm giác hướng về quê hương tạo cảm hứng cho anh sử dụng bản ballad Goodbye My Love phiên bản Nhật của Đặng Lệ Quân ở cuối phim.

“Tôi rất muốn một ca khúc của một ca sĩ nổi tiếng ở cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản,” Bằng Phi giải thích. “Giai điệu quen thuộc cũng làm tôi cảm thấy thoải mái và an toàn khi là người lạ ở Nhật Bản.”

May mắn thay, quay phim hoàn thành trước đại dịch COVID-19, nhưng vẫn ảnh hưởng tới kế hoạch phát hành và quảng bá bộ phim, buộc ngày ra mắt ở Nhật Bản phải lùi lại và khiến các diễn viên Nhật không thể đến Trung Quốc để quảng bá khi bộ phim được ra rạp ngày 16/3.

Đạo diễn Bằng Phi

Dù sao đi nữa, Bằng Phi nói anh hy vọng bộ phim của anh sẽ cho cả thế giới thấy tình thương của những cha mẹ nuôi người Trung Quốc, thêm vào rằng, “Tôi hy vọng mỗi khán giả có thể trân trọng hòa bình ngày nay và những người yêu thương xung quanh mình.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn