Tin tức

The Legend of Tarzan: Những gì đã biết đến nay

21/06/2016

Với lịch sử hơn 100 năm, và, theo IMDB, hơn 200 tác phẩm điện ảnh có tên Tarzan ở tựa phim, chẳng ngạc nhiên khi Warner Bros. quyết định vung 180 triệu USD cho một bản khởi động lại khác về nhân vật này với The Legend of Tarzan.

Rõ ràng hãng phim đặt nhiều hy vọng vào The Legend of Tarzan khi phát hành phim này vào cao điểm mùa phim bom tấn hè. Họ đầu cơ mạo hiểm rằng phim có thể sẽ tung mình được vài tuần, không chỉ bội thu phòng vé còn khởi động một loạt phim nhiều phần mới mà sẽ chứng minh là cực kỳ hấp dẫn.

Tất cả điều đó rơi vào chút hỗn loạn mới cách đây vài tháng khi có tin đồn Warner Bros. không hoàn toàn hài lòng với những gì mà đội ngũ sản xuất The Legend of Tarzan làm được. Đạo diễn David Yates chuyển sang Fantastic Beasts And Where To Find Them ngay khi giai đoạn hậu kỳ của The Legend of Tarzan bắt đầu càng chẳng có lợi gì.

Song tất cả các vấn đề này tan biến khi trailer đầu tiên của The Legend of Tarzan gây ấn tượng sâu sắc, ngụ ý phim bom tấn này sẽ là một phim hành động, ly kỳ, đầy tâm trạng về rừng xanh và xem xét nhân vật tựa phim và người vợ yêu của anh Jane ở thời hiện đại.

Thế còn gì khác khán giả cần biết về The Legend of Tarzan không? À, may mắn thay, bạn có thể xem qua thông tin dưới đây về bộ phim bom tấn có thể sẽ là một thành công bất ngờ trong hè này.

Phân loại của The Legend of Tarzan?

Dựa vào cảnh phim đã tung ra cho đến nay, The Legend of Tarzan sẽ là một phim khá mãnh liệt. Song, nhà làm phim đã xoay xở làm thành một phim để đa số khán giả có thể xem mà không gặp nhiều rắc rối. Phim này hiện được phân loại PG-13, và vì phim sẽ ra mắt đầu tháng 7 tới, có vẻ không có bất kỳ sự biên tập nào nữa để thành phim phân loại R. Vì thế, miễn là đám trẻ choai có người lớn đi kèm, họ sẽ là khán giả tốt cho bộ phim hành động/phiêu lưu này.

The Legend of Tarzan kể chuyện gì?

Thay vì bắt đầu với nguồn gốc của Tarzan trong rừng và thực hiện từ đầu đến cuối, biên kịch Adam Cozad và Craig Brewer cùng đạo diễn David Yates quyết định bắt đầu The Legend of Tarzan với nhân vật ở tựa phim của diễn viên Alexander Skarsgård là John Clayton III, ngài Greystoke. Thật vậy, theo tóm tắt The Legend of Tarzan, đã nhiều năm kể từ khi ngài Greystoke sống trong rừng rậm châu Phi. Giờ đây anh trở nên lịch lãm và có cuộc sống bình dị cùng người vợ Jane Porter (Margot Robbie) ở Anh. Song sẽ không phải là một phim Tarzan nếu chúng ta không chiêm ngưỡng người hùng vai u thịt bắp của mình giữa rừng xanh và khỉ đột. Và sau khi được mời trở lại Congo để làm người đại diện thương mại cho Nghị viện Anh, ngài Greystoke bị buộc phải trở lại cuộc sống mà mình đã gác lại phía sau và làm Tarzan. Anh là con tốt trong sự hội tụ chết chóc giữa lòng tham và oán thù được dựng nên bởi chỉ huy Leon Rom, một gã người Bỉ lén lút do Christoph Waltz đóng. Trailer đầu tiên của The Legend of Tarzan ám chỉ rằng hầu hết cảnh hành động sẽ diễn ra trong rừng, với cốt truyện dường như cũng xoay quanh thần thoại về người đàn ông có trước khi ngài Greystoke chuyển đến Anh. Tựa phim đã nói quá rõ.

Biên kịch

Warner Bros. lên kế hoạch khởi động lại Tarzan từ hồi năm 2003. John August cố gắng mang đến bản chuyển thể kinh phí lớn hiện đại, trong khi Guillermo del Toro, John Collee, Stephen Sommers, và Stuart Beattie mỗi người đã làm các biến thể khác nhau lấy cảm hứng từ Pirates Of The Caribbean và kết hợp môn ‘parkour’ với hành động cao trào. Dù vậy, cuối cùng Warner Bros. quyết định tuyển hai biên kịch, Craig Brewer và Adam Cozad, viết các bản thảo riêng rẽ cho The Legend Of Tarzan, mà giờ đây dường như đã được nhập lại với nhau. Đây cũng là một ‘mánh’ mà Warner Bros. đã dùng cho phim Wonder Woman. Trong nhóm biên kịch, Craig Brewer thành công nhất, trước đây đã viết kịch bản và đạo diễn Hustle & Flow, Black Snake Moan, và Footloose. Trong khi đó, Adam Cozad chỉ mới bước vào nghề biên kịch, với tác phẩm điện ảnh trước đó là Jack Ryan: Shadow Recruit năm 2014. Rõ ràng không thể biết được liệu cách làm này sẽ ‘hốt bạc’ hay là tạo ra một sản phẩm không đồng nhất. Đó là lý do việc bố trí đạo diễn thích hợp là điều then chốt. May mắn thay Warner Bros. tìm được người phù hợp, đã từng làm phim như thế, từ học viện Hogwarts của Harry Potter.

Đạo diễn

Hơn ai hết, Warner Bros. nổi tiếng là một hãng phim thích duy trì mối quan hệ công việc với biên kịch và đạo diễn. Vì thế, khi họ tìm kiếm một đạo diễn chính giám sát việc khởi động lại Tarzan của họ và, hy vọng, là phần đầu tiên của một loạt phim nhiều phần, không có gì ngạc nhiên khi họ tìm đến David Yates. Có tin Yates đánh bại Gary Ross của The Hunger Games và Susanna White của Nanny McPhee and the Big Bang lấy vị trí này, và bạn có thể hình dung rằng yếu tố bán hàng của ông là đạo diễn bốn phần cuối của loạt phim Harry Potter, The Order Of The Phoenix, The Half-Blood Prince, The Deathly Hallows – phần 1phần 2.

Vai trò của David Yates trong việc tạo ổn định cho loạt phim này và đưa đến một kết cục tạo phấn chấn, đồng thời đem lại nhịp phim đồng nhất và màn diễn xuất ngày một ấn tượng từ Daniel Radcliffe, Emma Watson và Rupert Grint, thường không được đề cập đến. Thế nhưng quyết định chọn ông giám sát cả The Legend Of Tarzan và tiền truyện Harry Potter Fantastic Beasts And Where To Find Them là bằng chứng rằng họ có nhận ra. Trailer đầu tiên của The Legend Of Tarzan cho David Yates càng thêm tự tin với các mảng miếng và tài dàn dựng hành động của ông. Trong khi đó Fantastic Beasts And Where To Find Them cũng có vẻ không tệ.

Tarzan

Alexander Skarsgård được giao nhiệm vụ thể hiện nhân vật ở tựa phim trong hóa thân Tarzan mới của David Yates. Nam diễn viên 39 tuổi của True BloodGeneration Kill đánh bại các diễn viên như Tom Hardy, Henry Cavill, và Charlie Hunnam giành được vai này. Trước đó có tin đồn tay bơi Olympic Michael Phelps lao đầu vào nghiệp diễn với vai này, song, may mắn thay, tin đó được chứng minh là vô căn cứ. Thế nhưng, thật sự là đã có tiền lệ cho việc phân vai như thế, khi tay bơi Olympic Johnny Weissmuller vào vai Tarzan hơn 12 phim từ năm 1932 đến năm 1948. Mặc dù là chuyện quá khứ, mừng thay khi Warner Bros. nhận ra rằng một diễn viên thực thụ là cần thiết cho vai này, và nam diễn viên người Thụy Điển đã sớm bắt đầu luyện tập bốn tháng nghiêm ngặt để có vóc dáng hoàn hảo.

Vì hầu hết nghiệp diễn của anh là ở truyền hình, vẫn còn một số lo lắng về khả năng đóng chính của anh. Song, không thể phủ nhận rằng anh trông rất hợp vai.

Jane Porter

Điều khiến Margo Robbie nhanh chóng vươn lên thành một nữ chính Hollywood xuất sắc chính là nữ diễn viên người Úc 25 tuổi này trông như một sao hạng A. Sở hữu nét đẹp khuynh nước khuynh thành, với The Wolf of Wall StreetFocus, Margot Robbie lần lượt tham gia phim cùng Leonardo DiCaprio và Will Smith, và dễ dàng chớp lấy cơ hội này. Tuy nhiên đó chỉ là khởi đầu, và năm 2016 dự kiến là năm cô tăng cường thành tích của mình. Đương nhiên là vai diễn Harley Quinn trong bom tấn hè đình đám Suicide Squad của Warner Bros., song, với vai vợ Jane Porter của Tarzan trong The Legend of Tarzan, Margot Robbie hóa thân thành một nhân vật mang tính biểu tượng trong lịch sử văn hóa đại chúng. Thế nhưng, không phải lo rằng cô sẽ không dốc sức vào vai này. Đạo diễn David Yates trước đó hứa hẹn Jane Porter của Margot Robbie sẽ khác xa một “người bạn thụ động đối với Tarzan” trước khi cho biết thêm: “Cô ấy là một phụ nữ hiện đại thực sự mạnh mẽ, quyết đoán, am hiểu, cực kỳ quyến rũ hơn vẻ ngoài rất nhiều.”

Thật vậy, kết hợp giữa nét đẹp và sự quyến rũ cổ điển, với tính ngoan cố và phức tạp hiện đại mà trước đây thiếu mất ở Jane, hoàn toàn thích hợp với cả nhân vật lẫn The Legend of Tarzan.

George Washington Williams

Trong khi Margot Robbie và Alexander Skarsgård sẽ cáng đáng hầu hết The Legend of Tarzan, phim này sở hữu một diễn viên phụ ấn tượng. Không chỉ có các diễn viên được đề cử giải Oscar Djimon Hounsou và John Hurt, mà còn có diễn viên thắng giải Oscar Jim Broadbent. Tuy nhiên, chính vai diễn của Samuel L. Jackson chắc chắn sẽ gây ấn tượng nhất với khán giả. Trong The Legend of Tarzan, Samuel L. Jackson đóng vai George Washington Williams, một cựu binh thời nội chiến Mỹ, nhà chính trị, công sứ, luật sư và nhà báo liên tục đi tiên phong trong lịch sử người Mỹ gốc Phi. George Washington Williams đến Congo không lâu trước khi mất, ở đó ông đã giúp khuấy động phản đối cách đối xử với người dân trong nước. Sẽ thật thú vị khi thấy Samuel L. Jackson có thể làm gì với một nhân vật có sức ảnh hưởng như thế, đặc biệt vì đây là lần đầu tiên George Washington Williams thật sự xuất hiện trên màn ảnh.

Chỉ huy Leon Rom

Danh sách những diễn viên được đề cử giải Oscar của The Legend of Tarzan không chỉ dừng lại ở con số bốn. Đó là vì họ còn có người thắng giải hai lần Christoph Waltz trong vai phản diện, một vai nữa dựa trên nhân vật có thật, Leon Rom. Rom có vẻ là con người đê tiện, vì không chỉ được đồn đoán rằng hắn là nguồn cảm hứng chính cho nhân vật Kurtz trong Heart Of Darkness của Joseph Conrad, sau đó được chuyển thành phim Apocalypse Now, mà còn được cho là giữ những thủ cấp người châu Phi trong luống hoa của hắn, và thậm chí giết người vì hiềm khích nhỏ nhặt. Đóng vai lãnh đạo SS Hans Lada trong Inglorious Basterds và Blofeld trong Spectre, Christoph Waltz khá thích hợp với những nhân vật xấu xa. Song, đây có thể là nhân vật đáng ghét nhất của anh.

Lịch sử

Tất nhiên, The Legend of Tarzan có một lịch sử lâu đời và nhiều tầm cao để cố gắng không chỉ sánh bằng mà còn cạnh tranh hơn thua. Do Edgar Rice Burroughs tạo nên rất lâu trước khi điện ảnh phát triển thành phim có tiếng, câu chuyện Tarzan đầu tiên, Tarzan Of The Apes, ấn bản gốc được phát hành năm 1912. Trong những thập kỷ sau, đứa bé hoang dã được nuôi trong rừng rậm châu Phi xuất hiện ở vô số tiểu thuyết và truyện. Trong khi đó, Hollywood nhận ra sự hấp dẫn trào lưu của nhân vật này vào thời còn là phim câm, nhưng, bắt đầu từ những năm 1930, phim điện ảnh nhiều phần Tarzan nổi tiếng đã được tung ra và kéo dài tới tận những năm 1960.

Tuy nhiên, từ sau đó sự xuất hiện của Tarzan trên màn ảnh rộng không được thường xuyên. Tarzan, the Ape Man năm 1981, và Greystoke: The Legend of Tarzan, Lord of The Apes năm 1984 đều thành công. Song, phiên bản gần đây nhất là phim hoạt hình phiêu lưu năm 1999 của Disney, được nhớ chủ yếu là vì bài hát chủ đề về nỗi đau của Phil Collins. Dù vậy, điều này giúp ích cho Warner Bros. trong sự nghiệp điện ảnh của họ. Bởi vì bản sắc và di sản đã được thiết lập của Tarzan cùng với việc thiếu hoàn toàn một hóa thân gần đây cho nhân vật được yêu thích này nghĩa là có lý do để xem một phim Tarzan xứng đáng. Và, trailer đầu tiên của The Legend of Tarzan gợi ra rằng, lần đầu tiên sau bao thập kỷ, chúng ta đã có được phim đó.

Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 78/7 với tựa Huyền thoại Tarzan.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend