Tin tức

Trân tu ký: Phim bộ Trung Quốc đầu tiên lên Disney Plus không hút khách

20/04/2022

Là một câu chuyện tình lãng mạn cổ trang lấy bối cảnh Hoàng cung Trung Quốc, Trân tu ký / Delicacies Destiny là phim bộ nguyên tác tiếng Trung đầu tiên trên nền tảng phát trực tuyến Disney+.

Với Hà Thụy Hiền và Vương Tinh Việt trong vai đôi tình nhân bất hạnh bị chia cắt bởi giai cấp và địa vị, bộ phim theo chân cô hái trẻ đầy tham vọng Lăng Tiểu Tiểu (Hà Thụy Hiền) làm đầu bếp riêng cho Thái tử nổi tiếng khó tính Chu Thọ Khuê (Vương Tinh Việt).

Hà Thụy Hiền (trái) và Vương Tinh Việt trong cảnh phim Trân tu ký, phim bộ nguyên tác tiếng Trung đầu tiên của Disney+, lấy bối cảnh Hoàng cung Trung Quốc

Do Vu Chính, biên kịch kiêm nhà sản xuất đứng sau phim bộ ăn khách Diên Hy công lược năm 2018, lên ý tưởng, Trân tu ký phục vụ vô số món ngon chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều tín đồ ăn uống.

Những người xem nào trông chờ âm mưu cung đấu và chuyện tình bị cấm đoán sẽ thất vọng bởi những yếu tố này được neo giữ bằng một mối tình lãng mạn viển vông không thể nuốt trôi.

Trong triều đại nhà Minh (1368-1644), đầu bếp trẻ tài giỏi Lăng Tiểu Tiểu có tham vọng vượt xa quán ăn khiêm tốn nơi cô làm việc. Khi biết hoàng cung đang tổ chức cuộc thi tìm một bậc thầy nấu ăn xứng đáng vào ngự trù, Tiểu Tiểu đã gạt chủ nhân giải phóng cô khỏi hợp đồng 10 năm và đăng ký tham gia cuộc thi.

Không cần phải nói, vì là phụ nữ nên Tiểu Tiểu rơi vào tình thế bất lợi, nhưng cô dễ dàng loại bỏ các đối thủ của mình và lấy được vị trí bếp trưởng Trân Tu Phòng, nơi chuẩn bị thức ăn dành riêng cho Thái tử Chu Thọ Khuê.

Vương Tinh Việt trong vai Thái tử Chu Thọ Khuê, là người nóng nảy, bốc đồng và bất hợp tác

Thái tử Chu Thọ Khuê nổi tiếng là người kén ăn, và dễ nổi cơn thịnh nộ dữ dội khi bữa ăn không đáp ứng được tiêu chuẩn cao một cách vô lý của ngài.

Tiểu Tiểu biết việc cô được chọn là do đầu bếp cũ yêu quý của thái tử ra đi đột ngột, họ đã chia sẻ mối quan hệ nhiều năm tôn trọng và ngưỡng mộ lẫn nhau.

Các nô tài ở ngự trù rất lạnh nhạt đón nhận cô, đặc biệt là đám cung nữ nhiều chuyện phản đối việc bị một nữ nhân ra lệnh, lại còn trẻ và tự tin như Tiểu Tiểu.

Trân tu ký mời khán giả ủng hộ cho Tiểu Tiểu khi cô phải đối mặt với sự phản đối tứ phía nhưng vượt qua suy nghĩ truyền thống và lòng hẹp hòi để chứng tỏ mình xứng đáng là người chăm lo chuyện ăn uống cho nhà vua tương lai.

Trân tu ký mời khán giả ủng hộ cho Tiểu Tiểu khi cô phải đối mặt với sự phản đối tứ phía nhưng vượt qua suy nghĩ truyền thống và lòng hẹp hòi để chứng tỏ mình xứng đáng là người chăm lo chuyện ăn uống cho nhà vua tương lai

Mặc dù không thể phủ nhận các món ăn mà cô tạo ra rất bổ dưỡng và hấp dẫn, nhưng điều đó không giúp ích được gì khi Tiểu Tiểu là một nhân vật khó ưa đến vậy.

Ngay từ những khoảnh khắc mở màn bộ phim, cô được miêu tả là kẻ dối trá và kiêu ngạo, tự tin vào năng lực nấu nướng của mình và sẵn sàng làm bất cứ gì để khiến thiên hạ phải biết điều đó.

Khi vào cung, Tiểu Tiểu gây gổ hơn thua với những người khác làm việc trong bếp. Thay vì theo kinh nghiệm và hiểu biết của họ về thái tử và các yêu cầu cụ thể của ngài, với ai cô cũng đối đầu và ngoan cố, kể cả thái tử.

Rõ ràng là Vu Chính và đạo diễn Quốc Hạo có ý định thể hiện Tiểu Tiểu mạnh mẽ và tự tin vào năng lực của mình, thách thức khi đối mặt với những ai nghi ngờ cô ấy và quyết tâm làm hài lòng thái tử.

Diễn xuất của Hà Thụy Hiền không chinh phục được khán giả

Tuy nhiên, diễn xuất của Hà Thụy Hiền không chinh phục được khán giả. Không thể có thiện cảm với Tiểu Tiểu, bất chấp những sự phản đối và trở ngại mà cô ấy phải vượt qua. Cô là một phụ nữ trẻ trong thế giới đàn ông, và bộ phim nhầm tưởng rằng đây là lý do to tát để khán giả ủng hộ nữ chính.

Vai diễn Thái tử Chu Thọ Khuê cũng không khá hơn là bao. Được Hoàng đế (Phan Bân Long) nuôi dưỡng, là người thừa kế ngai vàng, thái tử lại là người nóng nảy, bốc đồng và bất hợp tác.

Thậm chí chưa thử món ăn dâng trước mặt mình đã hất đổ bàn, Chu Thọ Khuê đã cho thay thế không biết bao nhiêu đầu bếp trước khi tuyển Tiểu Tiểu.

Chiến thuật của cô là giới thiệu cho thái tử những món ăn đơn giản của gia đình, thay vì những món ăn xa hoa và đắt tiền, chỉ khiến thái tử tức giận hơn — cho đến khi ngài đồng ý thử món ăn của cô ấy và ngay lập tức bị chinh phục.

Những người xem nào trông chờ âm mưu cung đấu và chuyện tình bị cấm đoán sẽ thất vọng bởi những yếu tố này được neo giữ bằng một mối tình lãng mạn viển vông không thể nuốt trôi

Có những kịch tính thoáng qua trong quá trình, dù chúng bị loại bỏ nhanh chóng khi mới được đưa ra. Nhìn lại, chúng ta thấy cách đầu bếp riêng của thái tử đã tiêm nhiễm cho ngài rằng “vua lấy bá tánh làm trọng, còn dân lấy cái ăn làm đầu” và thái tử có thể tỏ lòng biết gian nan vất vả của bá tánh bằng cách thưởng thức các món ngon vật lạ từ các địa phương dâng lên.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Chu Thọ Khuê với hai người em trai, có từ thời thơ ấu của họ, cũng được nêu ra. Dù vậy đi nữa, các nhân vật vẫn chỉ được khắc họa quá mỏng.

Bản thân thức ăn là trọng tâm chính của bộ phim và máy quay chăm chú vào từng món ăn gây chảy nước miếng mà Tiểu Tiểu làm ra. Nếu như chuyện tình lãng mạn èo uột giữa hai vai chính khó ưa mà khơi dậy bất cứ thứ gì gần giống với phản ứng khi thấy các món ăn, thì may ra Trân tu ký mới trở thành một phim bộ đình đám.

Nếu như chuyện tình lãng mạn èo uột giữa hai vai chính khó ưa mà khơi dậy bất cứ thứ gì gần giống với phản ứng khi thấy các món ăn, thì may ra Trân tu ký mới trở thành một phim bộ đình đám

Tuy nhiên, bộ phim chỉ đơn thuần là một sự phân tâm nhạt nhẽo và chẳng ngon lành gì.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post