Tin tức

Transformers One: Đạo diễn Josh Cooley tạo xuất thân cho Optimus Prime và Megatron

09/08/2024

Liệu robot có thể có câu chuyện tuổi trưởng thành không? Optimus Prime, Megatron và các phe phái máy móc được lắp ráp của họ là những robot ngoài hành tinh được gọi là Transformers, vì vậy, bạn biết đấy, mọi thứ đều có thể.

Và đúng vậy, Transformers One đưa chúng ta trở lại thời điểm trước khi có phe phái trong cuộc chiến giữa các Autobot và Decepticon, khi Optimus được gọi là Orion Pax, và Megatron có biệt danh ít ấn tượng hơn là D-16.

Bộ phim hoạt hình phiêu lưu, do Josh Cooley của Toy Story 4 đạo diễn, gợi nhớ đến Transformers: The Movie năm 1986, nhưng được đặt trong bối cảnh xưa hơn nữa, khi hành tinh Cybertron nắm giữ những bí mật và đưa ra đe dọa — buộc Orion, D-16, B-127 (hay còn gọi là Bumblebee) và người bạn Elita-1 của họ phải trở thành những tên tuổi được biết tới sau này. Họ sắp trải qua một trải nghiệm biến đổi hoàn toàn — chơi chữ có chủ ý từ Transformers.

Với trailer đầu tiên hiện đã tung lên mạng, Empire trò chuyện với Cooley về việc chấp nhận thử thách đạo diễn một câu chuyện Transformers mới, tìm ra phạm vi và quy mô, và liệu anh có thấy lo lắng khi lồng tiếng cho Optimus là một ai khác không phải Peter Cullen không…

Tiến lên, các robot

Đã làm việc nhiều năm tại Pixar với các bộ phim như The Incredibles, Up, Inside Out, trước khi chuyển sang đạo diễn Toy Story 4, Cooley nắm bắt cơ hội để thể hiện lòng hâm mộ Transformers, làm việc với kịch bản của Andrew Barrer và Gabriel Ferrari.

“Lần đầu tiên đọc kịch bản, với câu chuyện về nguồn gốc của những nhân vật mà mọi người đã biết và yêu thích, tôi không bao giờ cảm thấy lo lắng,” anh nói. “Kiểu, ‘Mình muốn xem câu chuyện này…’ Vì vậy, đó là một quyết định dễ dàng. Và thực tế tất cả những người đã tiếp xúc với bộ phim đều là fan và dành rất nhiều tình yêu, sự quan tâm và trân trọng những nhân vật này. Có rất nhiều tình yêu của người hâm mộ đích thực được truyền vào bộ phim này.”

Người hay máy

Chúng ta đã dành nhiều năm xem các phim Transformers người đóng/đồ họa vi tính, trong đó tông điệu thiên về hành động và các nguy hiểm lớn lao hơn là tiếng cười đùa (mặc dù có lẽ trong Bumblebee mọi thứ cân bằng hơn). Với Cooley, cơ hội ở đây là đưa thêm yếu tố hài hước và tính nhân văn vào các nhân vật, ngay cả khi không có con người nào có mặt trong phim.

“Trong các bộ phim hành động người đóng, câu chuyện là về những con cá mắc cạn. Bạn có những Transformers khổng lồ so với con người, vì vậy có yếu tố hài hước ở đó. Chúng tôi không có bất kỳ yếu tố nào như thế, vì bộ phim diễn ra hàng triệu năm trước khi Trái đất tồn tại,” anh nói.

“Chúng tôi cần đảm bảo rằng các nhân vật của chúng tôi có thể gánh vác bộ phim, và có sự hài hước và cảm xúc. Phải bỏ nhiều công sức tìm ra cách làm cho robot của chúng tôi trở nên giống con người hơn một chút. Ngay cả trong thiết kế, cũng phải đảm bảo khuôn mặt của chúng không luôn bị che phủ. Đôi mắt vẫn giống robot, nhưng có rất nhiều biểu cảm. Tôi thực sự muốn có một tông điệu không quá dữ dội ngay từ đầu. Trong trailer, bạn thấy rất nhiều niềm vui. Và sau đó, mọi chuyện trở nên thực sự hài hước…”

Tạo nên Prime

Peter Cullen có thể không có độc quyền lồng tiếng cho Optimus Prime (Alan Tudyk và Jon Bailey là những người đã đảm nhận vai này vào những thời điểm khác nhau), nhưng giọng trầm khàn, uy quyền của ông chắc chắn là điều mà hầu hết mọi người nghe thấy khi nghĩ về vị chỉ huy Autobot. Vậy thì làm sao tìm được người có thể vào vai Orion Pax thời điểm trước khi đảm nhận danh hiệu Optimus? Đối với Cooley, sự lựa chọn là một người hùng Marvel.

Đối với Cooley, người có thể vào vai Orion Pax thời điểm trước khi đảm nhận danh hiệu Optimus là một người hùng Marvel Chris Hemsworth

“Ngay từ ngày đầu tiên, đó là câu hỏi lớn của tôi. 'Làm thế nào tạo ra Optimus Prime thời trẻ?' Nó phải là một nhân vật đáng tin cậy để bạn hoàn toàn có thể tin anh cuối cùng sẽ trở thành Optimus Prime và giữ được những phẩm chất của ông ấy,” anh giải thích. “Điều đó thực sự đè nặng lên tôi một thời gian vì tôi [nghĩ], ‘Nếu không tìm được đúng người, tôi không biết phim có thành công không.’ Và khi chúng tôi nghe Chris [Hemsworth], và tôi nói chuyện với anh ấy, tôi đã bị cuốn hút. Trong buổi ghi âm đầu tiên, chúng tôi đã trò chuyện rất lâu, và anh ấy bắt đầu tìm ra giọng nói của nhân vật. Tôi rùng mình khi nghe anh ấy đọc một số câu thoại. Cảm giác lựa chọn này là đúng.”

Trước khi là Megatron

Cùng với Optimus, bạn có D-16, robot sau này sẽ là Megatron. Mặc dù Frank Welker đã gắn bó chặt chẽ nhất với vai diễn này trong quá khứ, Cooley đã chọn Brian Tyree Henry đảm nhận nhân vật, tìm kiếm một người có thể đóng vai một phản diện trước khi anh ta chuyển sang một diện mạo đen tối hơn.

D-16, robot sau này sẽ là Megatron do Brian Tyree Henry lồng tiếng

“Tôi đã trao đổi với Brian rất nhiều về điều này ngay từ đầu,” Cooley nói. “Tôi không muốn anh ấy chỉ là một kẻ xấu. Tôi muốn bộ phim có thể phù hợp với những người không biết gì về Transformers. Nếu họ chân ướt chân ráo bước vào phim, họ không biết anh ta sẽ là một kẻ xấu. Điều quan trọng đối với tôi là, khi anh ta bắt đầu thay đổi, khán giả sẽ ở đó, đồng cảm và hiểu được lý do của anh ta. Có một bi kịch ở đây, khi chứng kiến tình bạn này tan vỡ.”

BumbleKey

Khán giả điện ảnh chủ yếu biết đến Bumblebee là một nhân vật không có giọng nói riêng — thường sử dụng chương trình phát thanh nói thay những phát biểu của mình. Cooley muốn quay lại với nhân vật nhiều lời thoại hơn trong loạt phim hoạt hình và các phương tiện truyền thông khác.

“Tôi nghĩ trong phim hành động người đóng anh ấy không thể nói và sử dụng radio Trái đất để đối thoại thật tuyệt,” Cooley thừa nhận. “Nhưng ở đây tôi đã nói, ‘Ồ, ngược lại là gì? Sẽ là nói không ngừng. Tôi muốn nghe ai lồng tiếng một nhân vật như thế? Keegan-Michael Key!’ Tôi đã từng làm việc với anh ấy rồi. Anh rất hấp dẫn và dễ mến một cách tự nhiên. Anh ấy luôn là lựa chọn số một của tôi cho Bumblebee.”

Bumblebee nói không ngừng của Keegan-Michael Key

Nhược điểm duy nhất khi thuê một diễn viên giỏi ứng biến tột bậc cho vai diễn này là gì? Các cảnh quay bị loại bỏ! “Có hơn vài giờ thoại thừa,” Cooley cười. “Anh ấy có thể nghĩ ra ý tưởng về một cảnh rồi cứ thế thực hiện. Và tại thời điểm đó, tôi cảm thấy nhiệm vụ của mình chính là không hô cắt để đừng làm hỏng cảnh quay.” Không dễ dàng gì khi bạn là đạo diễn trong phòng và anh ấy đang đóng những vai khác… “Tôi phải cắn tay mình để không cười!”

Hành tinh Cybertron trong tâm trí

Nếu gần đây bạn xem bộ phim hoạt hình năm 1986 Transformers: The Movie, hoặc đủ lớn để nhớ hồi phim này ra rạp (vâng, kệ chúng tôi, chúng tôi sắp xuống lỗ cả rồi), rất có thể bạn sẽ đón nhận nồng nhiệt phạm vi, quy mô và tính thẩm mỹ trong thiết kế của bộ phim mới này.

“Bộ phim đó luôn trong tâm trí tôi,” Cooley chia sẻ. “Tôi nghĩ mình đã xem nó tại một bữa tiệc sinh nhật khi tôi khoảng sáu tuổi. Khi tôi nhận công việc này, tôi đã quay lại và xem một lượt. Và tôi đã quên mất là ở đầu [bộ phim hoạt hình], bạn có thể thấy một vài cảnh về Cybertron trước khi mọi sự thôi rồi. Xem cảnh đó quả thật rất hấp dẫn. Bộ phim có chất sử thi với Unicron xuất hiện, và tôi thực sự muốn ghi lại [điều đó]. Với bộ phim này là đồ họa vi tính và diễn ra trên Cybertron trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ, tôi muốn đem lại cảm giác như bộ phim Transformers gốc — nhưng cũng giống như Dune, với quy mô vừa lớn vừa hoành tráng.”

Các thay đổi

Như trailer đã nêu rõ, câu chuyện bắt đầu trước khi Orion, D-16 và những robot khác có được khả năng — hoặc đúng ra là quyền — biến hình. Tìm hiểu làm sao lại như vậy là một yếu tố hấp dẫn đối với Cooley.

Đạo diễn Josh Cooley

“Có một lý do cụ thể để các nhân vật của chúng ta không thể biến hình ngay từ đầu,” anh nhấm nhá. “Và vì vậy, tôi nghĩ là thấy họ có được sức mạnh đó và cố gắng đối phó với nó quả là hấp dẫn. Chưa bộ phim Transformers nào làm điều đó. Lấy Spider-Man làm ví dụ — cậu ta bị nhện cắn. Nhưng không có nghĩa cậu ta có thể lập tức đu mình bung lưới nhện hoàn hảo. Có niềm vui trong quá trình học hỏi đó, và thấy họ tiến hóa trong suốt quá trình của bộ phim. Cảm giác đó là lý do hoàn hảo để làm câu chuyện.”

Các thiết kế robot

Với xuất thân ở Pixar (và tình yêu dành cho thế giới Transformers), Cooley — cùng với đội ngũ — dĩ nhiên đã rắc rất nhiều liên hệ trứng Phục sinh cho người hâm mộ. “Có một số thiết kế trong các bộ phim liên hệ đến những thứ rất cụ thể mà tôi nghĩ chỉ những fan cứng mới nhận ra ngay,” anh mỉm cười. “Và tuyệt ở chỗ nhóm thiết kế và họa sĩ hoạt hình của tôi đều là fan cứng đến mức họ sẽ đưa ra ý tưởng: ‘Thế này hay thế kia thì sao?’ Và tôi sẽ bảo họ làm. Vì vậy, có rất nhiều chi tiết trong phim mà tôi nghĩ người hâm mộ sẽ thực sự thích.”

Transformers One dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 20 tháng 9 với tựa Transfomers Một.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Empire