Tin tức

Viện Hàn lâm vinh danh những diễn viên chó ngôi sao trong lịch sử điện ảnh Hollywood

06/06/2012

Rin Tin Tin, Lassie, Benji và nhiều chú chó khác đã từng nhận được sự yêu mến của khán giả. Giờ đây Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh chuyển hướng chú ý đến các ngôi sao khuyển.

>> Tin tức liên quan: Chó Uggie: The Artist

Rin Tin Tin chở một chú khỉ

Điện ảnh thuở còn trong trứng nước thì đạo diễn người Anh Cecil Hepworth đã đưa chú chó cưng của gia đình ông, một chú chó giống colly tên Blair, vào bộ phim ly kỳ Rescued by Rover năm 1905. Không những Blair được ghi danh là chú chó đầu tiên đóng phim, mà Rescued by Rover đã được ưa chuộng đến mức phải quay phim lại hai lần vì âm bản bị hỏng do in ra quá nhiều lần.

Chó Scraps và Charles Chaplin trong A Dog's Life

Và thế là bắt đầu một mối tình vĩ đại giữa khán giả xem phim và loài chó. Từ lần xuất hiện đầu tiên của Blair trên màn ảnh rộng, người hâm mộ đã phải lòng những ngôi sao điện ảnh bốn chân trung thành, tận tụy và đáng yêu như Rin Tin Tin và những chú chó đã đóng vai Lassie Toto, Asta và Benji. Ngôi sao mới nhất của tình yêu dành cho loài chó là Uggie, thuộc giống Jack Russell, từ bộ phim vừa đoạt giải Oscar The Artist. Ngôi sao bốn chân này còn nổi tiếng hơn cả nam diễn viên đoạt Oscar của phim, Jean Dujardin.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh tổ chức đêm vinh danh những ngôi sao khuyển: "Các diễn viên chó Hollywood: Từ Rin Tin Tin đến Uggie" tại Nhà hát Samuel Goldwyn thứ tư, 6/6/2012. Đây là một tối để nói lên nhiều điều.

Ngoài những clip và hình ảnh, còn trình chiếu phim câm hay nhất của Rin Tin Tin, Clash of the Wolves, và có các cuộc thảo luận với: nhà thiết kế chương trình của Viện Hàn lâm Randy Haberkamp; Susan Orlean, tác giả quyển Rin Tin Tin: The Life and the Legend; nhà huấn luyện thú Sarah Clifford, mà công ty Animal Savvy của cô đã huấn luyện Uggie trong phần lớn quá trình quay The Artist, và chủ của Uggie, Omar von Muller.

Chó Pete the Pup quầng mắt đen trong phim hài Our Gang

"Tôi nghĩ có một thần thoại về chó mà điện ảnh đã khai thác được," Haberkamp nói. "Cách nhìn thú cưng của chúng ta trong thế kỷ vừa qua đã chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi điện ảnh. Chúng ta đã biết chó là bạn tốt nhất của con người và có những phẩm chất mà chúng ta gán cho chúng — anh hùng, trung thành. Nhưng tôi nghĩ dứt khoát là vì cách kể chuyện đã bắt đầu bằng Rescued by Rover — toàn thể loài người xem chú chó này là cứu tinh của mình, một kiểu siêu anh hùng đầu tiên."

Còn có những diễn viên khuyển hài, như chó Pete the Pup quầng mắt đen trong phim hài Our Gang. Hay chó Skippy lông cứng xoăn, trong vai Asta, bạn đồng hành của Nick và Nora Charles trong những vụ phạm pháp, rồi sau đó đóng vai chó cưng của các nhân vật do Cary Grant và Irene Dunne thể hiện trong The Awful Truth năm 1937 và chú chó trộm xương George trong phim Bringing Up Baby năm 1938.

Pal, sinh năm 1940, chó đực giống Rough Collie là chú chó đầu tiên đóng vai nàng chó Lassie đáng yêu trong bảy phim bắt đầu từ Lassie Come Home năm 1943. Pal đóng hai phim truyền hình năm 1954, nghỉ hưu và chết năm 1958. Hậu duệ của nó tiếp tục diễn vai này

Rồi tới những chú chó đánh cắp trái tim, như Lassie,đầu tiên là trên màn ảnh rộng và sau đó trên màn ảnh nhỏ. Clifford yêu những chú chó trong các phim như Benji năm 1974 và trong bộ phim lấy hết nước mắt Old Yeller của Disney năm 1957. "Cứ xem mấy cuốn phim đó là tôi lại muốn huấn luyện chó của mình," cô nói.

Nếu Blair là diễn viên chó ngôi sao đầu tiên, thì chú chó chăn cừu Đức tên Rin Tin Tin là siêu sao khuyển đầu tiên, những chuyến phiêu lưu không lời của chú chó này đã đem về vô khối tiền vé. Rin Tin Tin không những biểu diễn những pha mạo hiểm, mà Rinty mõm đen — biệt danh của chó ta — còn có khuôn mặt rất biểu cảm.

"Nó rất đặc biệt," Orlean nói về Rin Tin Tin. Tác giả này, đã phải lòng những chú chó chăn cừu Đức mà bà xem trong loạt phim truyền hình The Adventures of Rin Tin Tin vào những năm 1950 lúc còn nhỏ, lưu ý rằng bà đã hoài nghi về khả năng diễn xuất của Rinty khi bắt đầu cuốn sách của bà.

"Tôi chỉ nghĩ nó là một con chó cừ thôi, rồi tôi xem những phim câm mà nó đóng và gần như dội ngược," bà nói. "Nó quả là một diễn viên giỏi. Nó có sức thu hút. Nó hiện hữu trên phim thực sự. Tôi nghĩ bằng chứng là những số liệu thống kê khi bạn khen ngợi bao nhiêu con chó khác đã đóng phim thời đó và giờ chúng ta còn nhớ được bao nhiêu. Đây như là một lời khẳng định khả năng thể hiện điều gì đó rất đặc biệt của Rinty."

Rin Tin Tin có một câu chuyện riêng đáng kinh ngạc. Rin Tin Tin được một người lính Mỹ tên Lee Duncan phát hiện khi còn là một chú cún con trong một cái cũi chó bị trúng bom trên chiến trường vùng Lorraine, Pháp, ngày 15 tháng 9 năm 1918. Duncan mang Rinty và một trong các chị em của chó ta, Nanette, về California và bắt đầu huấn luyện nó. Rinty được phát hiện biết diễn xuất năm 1922 trong một chương trình dành cho chó ở Los Angeles; đến năm 1926 Rin Tin Tin là ngôi sao có sức hút phòng vé lớn nhất.

Haberkamp thấy sự tương đồng giữa Rin Tin Tin và Uggie vì The Artist hầu như là phim câm. "Tôi nghĩ tính câm lặng của điện ảnh và diễn xuất của chó đã tạo nên những ấn tượng hình ảnh cứ như phép màu," ông nói.

Uggie từ bộ phim vừa đoạt giải Oscar The Artist, ngôi sao bốn chân này còn nổi tiếng hơn cả nam diễn viên đoạt Oscar của phim, Jean Dujardin



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi