Tin tức

Thua lỗ khủng của Amsterdam tác động gì đến phim cao cấp dành cho người trưởng thành

18/10/2022

Trong khi các bom tấn hồi sinh hoạt động xem phim vào mùa hè vừa qua bằng những phim như Top Gun: Maverick, thì hiện nay phim dành cho người trưởng thành đang gặp khó khăn hơn nhiều.

Không đâu thấy rõ chuyện này bằng Amsterdam của David O.Russell, mà các đối thủ tin rằng hẳn sẽ mở màn từ 12-15 triệu đôla nhờ dàn diễn viên bóng bẩy của bộ phim hài trinh thám gồm Christian Bale, Margot Robbie, John David Washington, Rami Malek, Robert De Niro, Anya Taylor-Joy, Taylor Swift, Michael Shannon (danh sách này chưa hết).

Từ trái qua: John David Washington, Christian Bale và Margot Robbie trong phim Amsterdam

Nhưng điều đó đã không xảy ra: Với 6,5 triệu đôla mở màn tại 3.005 rạp chiếu, đã được thúc đẩy nhờ Imax và PLF chiếm hơn một phần ba con số đó, tính chung khởi đầu tí tẹo 10 triệu đôla toàn thế giới. Russell đang cố gắng tái tạo thành công của American Hustle đầy sao từng được đề cử Oscar, thu 19,1 triệu đôla trong nước khi mở màn vào dịp Giáng sinh năm 2013, tổng cộng thu hơn 150 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 251,1 triệu đôla toàn cầu với chi phí sản xuất 40 triệu đôla.

Amsterdam, được New Regency bỏ vốn hoàn toàn theo thỏa thuận với Disney / 20th Century Studios, cao gấp đôi ở mức được báo cáo 80 triệu đôla, đó là chiếc đinh nhọn nhất đâm xuyên cỗ quan tài của bộ phim. Lẽ ra là màn trình diễn mùa giải thưởng với sự độc đáo, bộ phim nhanh chóng bị các nhà phê bình ném đá với mức 34% trên Rotten Tomatoes. Giới phê bình thật quá thể khi đối xử với một phim nguyên tác màn ảnh rộng tàn tệ đến thế.

Đúng vậy, ngay cả theo tiêu chuẩn trước đại dịch, bộ phim hài lấy bối cảnh những năm 1930 này rất đắt đỏ, sao lại ra nông nỗi? Dựa trên tổng doanh thu toàn cầu dự kiến ​​là 35 triệu đôla, ước tính chi tiêu cho P&A toàn cầu là 70 triệu đôla — là mức tối thiểu cho một phim lớn như thế này — được Regency hỗ trợ, rốt cuộc Amsterdam sẽ lỗ khoảng 100 triệu đôla (chính xác là 97 triệu đôla).

David O.Russell (phải) và Christian Bale trên trường quay. Bale muốn làm phim này và đã cùng Russell vạch ra kịch bản trong những bữa ăn tối suốt năm năm

Mặc dù có một con số mà mọi bộ phim đều có thể được bật đèn xanh cho thực hiện, nhưng làm thế nào chi phí cho Amsterdam lại cao như vậy? Chắc chắn, chúng ta muốn tiếp tục xem những phim nguyên tác như thế này trên màn ảnh rộng, chứ không phải vứt sang phát trực tuyến lập tức. Chắc chắn, một dịch vụ phát trực tuyến có thể lấy một dự án như thế này không buồn cân nhắc, nhưng vậy thì bộ phim sẽ không bao giờ có được thành công vang dội toàn cầu.

Xét về doanh thu phòng vé, khởi đầu của Amsterdam còn thua xa một phim do Wes Anderson đạo diễn được chiếu mở màn rộng rãi. The Grand Budapest Hotel của Anderson trong cuối tuần thứ tư tại 977 rạp vào tháng 3 năm 2014 đã kiếm được 8,5 triệu đôla. Trong cuối tuần thứ hai tại 788 rạp, The French Dispatch thu được 2,6 triệu đôla. Amsterdam có gấp ba lần số rạp chiếu đó nhưng tổng doanh thu lại chưa tới 7 triệu đôla. Đối với một bộ phim hài thời kỳ dị thường đầy sao, xét số liệu mà nói thì Amsterdam đang làm những gì được cho là phải vậy thôi. Thậm chí còn đắt hơn bom xịt lớn nhất của Anderson, The Life Aquatic with Steve Zissou, được sản xuất với 50 triệu đôla và chỉ thu về chưa đến 35 triệu đôla toàn thế giới.

Nhưng, một lần nữa, chi phí sản xuất cao như vậy — tại sao?

Rami Malek (giữa) và Anya Taylor-Joy (phải) trong một cảnh phim. Người thắng giải Oscar Malek nhận thù lao sáu chữ số

Nghe nói mức giá cao ngất ngưởng của Amsterdam chính là do thay đổi địa điểm, từ Boston chuyển sang quay ở Los Angeles, và ngừng sản xuất khi đại dịch xảy ra vào tháng 3 năm 2020. Đó là lúc Amsterdam dự kiến ​​sẽ quay, và ngày bắt đầu được đẩy sang tháng 1 năm 2021. Không ai trong số dàn diễn viên muốn đến Boston do Covid, vì vậy chủ yếu quay ở Los Angeles. Bản chất giai đoạn lịch sử của bộ phim và sự thay đổi từ Boston sang Los Angeles đã đẩy chi phí sản xuất từ ​​50 triệu đôla theo kế hoạch lên 80 triệu đôla. Đó là đã được California miễn thuế 2,5 triệu đôla rồi đấy.

Loại tình huống như vậy, trong đó chi phí sản xuất sẽ tăng vọt lên hàng chục triệu, không phải là bất thường vào thời điểm này trong đại dịch. Sau khi Amsterdam bắt đầu sản xuất, không có chuyện ngừng hoạt động vì Covid nữa và không có ai cho kết quả dương tính mặc dù ca nhiễm lên đến 19.000 ca mỗi ngày, và phim quay suôn sẻ trong suốt 49 ngày.

Bất chấp bao nhiêu ngôi sao có liên quan, đó không phải là lý do khiến Amsterdam đắt như vậy. Các diễn viên xuất hiện vì họ muốn làm việc với Russell, một số thậm chí còn làm vì quy mô. Bất chấp những xung đột đáng chú ý bao năm mà Russell đã có với nhiều diễn viên bao gồm George Clooney, Lily Tomlin và Amy Adams. Bale muốn làm phim này và cùng Russell vạch ra kịch bản trong những bữa ăn tối suốt năm năm. Nghe nói Bale được trả dưới mức bình thường của anh là 5 triệu đôla. Người thắng giải Oscar Malek nhận thù lao sáu chữ số. Không ai có đòi hỏi điên rồ nào và chi vượt mức chiếm khoảng 20% ​​toàn bộ ngân sách. Quan trọng hơn hết, không ai nhận bất kỳ khoản tiền thưởng nào khi bộ phim bị bút toán đỏ.

Người hâm mộ rõ ràng là rất phấn khích với dàn diễn viên. Mạng xã hội thắc mắc không hiểu ca sĩ Taylor Swift lên màn ảnh rộng thì thế nào (ảnh)

Tuy nhiên, may là Regency cam kết toàn tâm toàn ý cho Amsterdam. Hãng này có lịch sử ủng hộ các dự án mạo hiểm của đạo diễn tác gia, từ phim noir L.A Confidential năm 1997 đến phim viễn Tây gai góc của Leonardo DiCaprio The Revenant — cả hai đều được đề cử Oscar phim hay nhất — cho đến sử thi Viking The Northman của Robert Eggers có tổng doanh thu 70 triệu đôla năm nay, mà nghe nói là công ty thuộc sở hữu của Arnon Milchan sẽ không để trắng tay khi đã tài trợ 50% cho bản phát hành này của Focus Features. Ở cực kia của quang phổ, Regency có phim kinh dị Barbarian với mức giá tiết kiệm là 4 triệu đôla, đã thu về hơn 38 triệu đôla toàn thế giới.

Mặc dù Disney sẽ nhận khoản phí chục triệu đổ lại, nhưng Amsterdam không phải là một sai lầm phát hành. Với những chỗ trống trên lịch, công ty đã chuyển bộ phim từ cuối tuần đầu tiên của tháng 11, trước Black Panther: Wakanda Forever, lên một cuối tuần đầu tháng 10, khoảng trống cho Amsterdam có thể thở — thêm nữa, có thể tiếp cận rạp chiếu Imax để thỏa mãn các mọt phim của Russell. EntTelligence cho thấy trong ba phim đứng đầu cuối tuần rồi, thì do có phụ phí cao nhất, Amsterdam có giá vé trung bình cao nhất, 12,62 đôla, kế đó là Lyle, Lyle, CrocodileSmile. Có một ngày xem trước Imax và các ngôi sao xuất hiện để quảng bá, nhưng người ta đã quyết định bộ phim sẽ không tham dự Liên hoan phim Toronto, vậy thì tốt kẻo tiếng xấu sớm lan ra và làm hại đến việc bán vé thậm chí còn nhiều hơn.

Amsterdam không phải là một sai lầm phát hành. Với những chỗ trống trên lịch, công ty đã chuyển bộ phim từ cuối tuần đầu tiên của tháng 11 lên một cuối tuần đầu tháng 10, khoảng trống cho Amsterdam có thể thở — thêm nữa, có thể tiếp cận rạp chiếu Imax để thỏa mãn các mọt phim của Russell

Disney không thể làm bệ phóng cho Amsterdam như một phim của Anderson, với những bình phim thậm tệ và chẩn đoán không lành của khán giả (3 sao và 72% trên Comscore / Screen Engine’s PostTrak). Theo iSpot, Disney đã chi 15,2 triệu đôla nhiều hơn các đối thủ cho quảng cáo truyền hình ở Mỹ so với Sony chi chưa đến 9 triệu đôla cho Lyle, Lyle, Crocodile; Warners gần 10 triệu đôla đến nay cho bản phát hành Black Adam của Dwayne Johnson ngày 21 tháng 10; và Universal 7,1 triệu đôla cho Halloween Ends, khởi chiếu vào thứ sáu tuần rồi. Disney chi cũng bộn, nhưng cuối cùng Regency mới là người gánh chi phí tiếp thị.

Về mạng xã hội mà nói, RelishMix nhận thấy quy mô vũ trụ mạng xã hội của Amsterdam ở mức gần 64 triệu gồm Twitter, Facebook, Instagram và TikTok là dưới mức với một phim tâm lý/hài. “Cuộc trò chuyện có sự pha trộn giữa tích cực và hoài nghi vì người hâm mộ rõ ràng là rất phấn khích với dàn diễn viên, thêm David O.Russell và thành tích phim của ông,” RelishMix nói. “Bàn tán thắc mắc không hiểu ca sĩ Taylor Swift lên màn ảnh rộng thì thế nào, thích mái tóc đen của Margot Robbie, phấn khích vì Robert Di Niro, Michael Shannon trở lại, #wow cho John David Washington, vui mừng vì Anya Taylor-Joy, trầm trồ Christian Bale-Người Dơi chuyển hóa…. những người hoài nghi cảm thấy tất tật là quá tuyệt khó thành sự thật và nghiền ngẫm các bài bình phim và tin tức khác.”

New Line đã thực hiện bộ phim thể loại nhiều rủi ro Don’t Worry Darling của Olivia Wilde có Harry Styles (ảnh trên, phải), Florence Pugh (ảnh trên, trái), và Chris Pine tham gia với mức kinh phí 35 triệu đôla Mỹ, và phim đó đã kiếm được gần 70 triệu đôla toàn thế giới

Phân tích các con số ở đây, nhiều nguồn tin trong ngành cho biết từ 35 triệu đôla tổng cộng toàn cầu cho Amsterdam sẽ trích 15 triệu đôla tiền thuê rạp, các khoản thu nhập phụ trợ qua giải trí gia đình, phát trực tuyến Hulu / HBO Max, truyền hình miễn phí và quốc tế chừng 52 triệu đôla. Đó là nếu bộ phim đạt được các thỏa thuận đầu ra truyền hình quốc tế của Disney. Nếu Amsterdam không làm được vậy, thì khoản lỗ có thể lớn hơn 100 triệu đôla.

Vậy phải chăng Amsterdam chìm nghỉm có nghĩa phim dành cho người trưởng thành cao cấp như vậy trên màn ảnh rộng sẽ tiêu vong? Đó vẫn là câu hỏi cái gì hiệu quả ở rạp so với phát trực tuyến, chừng nào người trưởng thành còn chưa muốn quay lại phòng vé. New Line đã thực hiện bộ phim thể loại nhiều rủi ro Don’t Worry Darling của Olivia Wilde có Harry Styles, Florence Pugh và Chris Pine tham gia với mức kinh phí 35 triệu đôla Mỹ, và phim đó đã kiếm được gần 70 triệu đôla toàn thế giới.

Các nhà phân phối khác gồm cả Focus Features không từ bỏ phim cao cấp do đạo diễn chi phối: Hãng đã đưa Tár — Todd Field trở lại rạp chiếu sau 16 năm nghỉ ngơi — phát hành ở mức cơ bản (bô phim lấy được mức chắc nịch 40.000 đôla/rạp ở bốn thành phố vào cuối tuần trước), và Uni đã mua lại Asteroid City của Anderson. Bộ phim đầy rủi ro của nhà đạo diễn tác gia này sẽ tiếp tục được thực hiện, bất chấp khó khăn trở ngại.

Các nhà phân phối khác gồm cả Focus Features không từ bỏ phim cao cấp do đạo diễn chi phối: Hãng đã đưa Tár — Todd Field trở lại rạp chiếu sau 16 năm nghỉ ngơi

Một cách nhìn khác về Amsterdam là thế này: một bộ phim bị giới phê bình cau mày chê bai được thực hiện để phát trực tuyến sẽ biến mất khỏi cuộc trò chuyện và danh mục điểm nhấn còn nhanh hơn nhiều.

Nhưng may thay, nhờ lên màn ảnh rộng, chúng ta sẽ luôn có Amsterdam.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline