Các rạp chiếu phim phải đối mặt với một con đường bất định phía trước,
nhưng có một sự đồng thuận ngày càng tăng rằng bối cảnh phát hành rạp sẽ
thay đổi mãi mãi một khi trở lại an toàn cho người ta đi xem phim.
John Stankey, giám đốc điều hành của AT&T, công ty mẹ của Warner
Bros., dự đoán có thể có sự thay đổi lực hấp dẫn trong hành vi của người
tiêu dùng và kỳ vọng khi đại dịch virus corona qua đi.
Warner Bros. đưa Scoob! phát hành thẳng VOD
|
“Chúng tôi đang tư duy lại mô hình phát hành rạp của mình,” Stankey nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp từ xa.
Trong
hoàn cảnh thông thường, phim hạng trung — thường dựa trên nội dung
nguyên bản và không thuộc về một tài sản hiện có — vốn đã chật vật kiếm
lợi nhuận ở phòng vé rồi. Khán giả trong những năm gần đây đến rạp để
xem các phần mới từ các phim chuỗi lớn, còn không thì thôi.
Trong
khi bị mắc kẹt trong nhà theo lệnh giãn cách xã hội, người tiêu dùng
thậm chí trở nên quen với việc phim phát trực tuyến từ sự thoải mái
trong nhà của họ. Các nhà điều hành cho rằng những thói quen đó có thể
khiến người ta không muốn mua vé xem các bộ phim tầm trung trong tương
lai.
Đến cuối ngày hôm đó Warner Bros. đã ở trong chế độ kiểm soát thiệt hại,
quay lại tuyên bố của Stankey, và nói, “Chúng tôi vẫn ủng hộ trải
nghiệm xem rạp và các nhà rạp đối tác của chúng tôi.” Tuy nhiên, CEO của
Warner Bros. Ann Sarnoff vẫn nhấn mạnh rằng những bộ phim họ tin tưởng
nhất là các bom tấn, bao gồm
Tenet, và
Wonder Woman 1984 — một sự thừa nhận dường như chỉ giúp củng cố quan điểm của Stankey.
Khi
rạp chiếu có thể sáng đèn trở lại, các giám đốc điều hành sẽ được
giao nhiệm vụ tìm ngày phát hành mới cho dàn phim bom tấn đã tạm gác
trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Có thể hiểu được tiêu điểm với
các hãng phim sẽ là tập trung vào các bom tấn chính đi kèm với các quan
hệ đối tác thương hiệu đắt tiền, đồ chơi và các bổng lộc phụ thuộc
khác. Những phim ngân sách nhỏ hơn, loại có tiềm năng hoặc trở thành
mồi câu Oscar hoặc là vết nhơ đáng hổ thẹn, có thể lần lượt bị bỏ lại
bên lề.
“Dịch bệnh này càng kéo dài, thay đổi hành vi của người
tiêu dùng càng nhiều,” Rich Greenfield, nhà phân tích truyền thông tại
LightShed cho biết. “Càng nhiều phim bạn có thể xem trên Netflix, Amazon
hoặc Disney Plus, càng khó đưa người ta trở lại rạp chiếu phim hơn.”
Artemis Fowl của Disney lên Disney+
|
Hiện tại, các nhà phân tích nói rằng bất cứ thứ gì có tiềm năng bán được 1 tỉ đôla vé —
Wonder Woman 1984,
Mulan và
Black Widow,
một vài cái tên đã được rút khỏi ngày phát hành ban đầu — có thể sẽ
không kết thúc trên dịch vụ phát trực tuyến của công ty mẹ trước khi ra
rạp. Làm vậy sẽ khiến các hãng phim không tối đa hóa được doanh thu.
Nhưng
sẽ ít có động lực cắm cờ trở lại trong lịch cho các bộ phim vốn dĩ
đã là một canh bạc. Với mỗi phim lớn bị hoãn, đội hình phim phòng vé
càng trở nên đông đúc hơn — và cạnh tranh.
Đối với Warner Bros và
các hãng phim kế thừa khác, điều đó có thể gây rắc rối cho tương lai
của bất cứ gì được kỳ vọng trở thành bom tấn. Đã có một số công ty
Hollywood chuyển những bộ phim có thể không thắng lớn ở rạp — như cuộc
phiêu lưu khoa học giả tưởng
Artemis Fowl của Disney, phim lãng mạn hài
The Lovebirds của Paramount và phim hài
My Spy của STX — sang các dịch vụ phát trực tuyến thuê bao.
Kumail Nanjiani (phải) và Issa Rae trong phim The Lovebirds (2020) của Paramount
|
Trolls World Tour của Universal và
Scoob của Warner
Bros. cũng chẳng đợi rạp chiếu mở cửa trở lại đâu, thay vì thế sẽ
phát hành thẳng mở màn trên hạ tầng kỹ thuật số để người tiêu dùng trả
phí thuê từng phim riêng lẻ chứ không phải thuê bao theo tháng.
Công bằng thì,
Trolls World Tour là phần tiếp theo của một bộ phim ăn khách còn
Scoob là phim khởi động lại dựa trên các nhân vật
Scooby-Doo. Tuy nhiên, đây hầu như không phải là những tài sản trí tuệ cạnh tranh với những thứ như
Star Wars hay
Jurassic Park. Chúng không có ngân sách cỡ
Avengers nhưng
vẫn có thể làm tổn thương đến lợi nhuận của công ty nếu thất bại ở
phòng vé. Trong những năm gần đây mọi hãng phim đều bị ảnh hưởng bởi
khoảng cách ngày càng lớn giữa thắng lớn và thua đau.
Tuy nhiên,
mặc dù khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tiếp tục đẩy tập hợp phát hành rạp
này lâm nguy, nhưng nó đã làm cho chúng trở nên quan trọng hơn bao giờ
hết. Khi các rạp đóng cửa, chúng đại diện một nguồn thu nhập quý báu bị
cắt khỏi dòng doanh thu lớn cho các hãng phim.
Universal đã công bố
Trolls World Tour có doanh thu ra mắt lớn
nhất cho một bản phát hành kỹ thuật số. Ở chỗ riêng tư, người ta nghi
ngờ cái so sánh nhất đó là thiếu bối cảnh hoặc dữ liệu ủng hộ. Một số
người tin rằng
Trolls World Tour làm ăn tốt hơn so với phát
hành thông thường nhờ số lượng người ở nhà không có chuyện gì để làm.
Trong mọi trường hợp, bộ phim hoạt hình nhạc kịch phần tiếp theo này về
cơ bản đã trở thành một phim bom tấn kỹ thuật số dành cho các bậc cha mẹ
có con nhỏ, nhờ tính độc quyền và giá trị sản xuất cao hơn so với nhiều
tựa phim được sản xuất-để-phát-trực tuyến.
“Các gia đình bị giam
trong nhà đã nhiều tuần. Chúng tôi biết điều này sẽ giúp cho truyền
hình, [video theo yêu cầu và] kinh doanh phát trực tuyến nói chung,”
David A. Gross, điều hành công ty tư vấn điện ảnh FranchiseRe, nói. “
Trolls và
Scoob phát hành-thẳng-VOD là hợp lý trong hoàn cảnh vô tiền khoáng hậu này.”
Trong
khi đó, các hãng phim vẫn đang tranh nhau thích ứng với một cuộc khủng
hoảng chưa từng có tiền lệ. Nhưng sự thù địch từ các chủ rạp, những
người từ lâu đã chống lại bất kỳ sự thay đổi hoặc sửa đổi nào đối với
lượng thời gian một bộ phim chiếu độc quyền ở rạp, có thể dễ gì tan biến.
Thông báo đóng cửa cho đến khi nào đời thực không giống như trên
phim của một rạp chiếu kèm nhắn nhủ “xin giữ an toàn” — nhưng,
“Càng nhiều phim bạn có thể xem trên Netflix, Amazon hoặc Disney Plus,
càng khó đưa người ta trở lại rạp chiếu phim hơn.”
|
“Căng thẳng về độ dài khung thời gian phát hành rạp đã âm ỉ nhiều năm
nay, và nó sẽ tiếp tục sôi sục,” Gross dự đoán. “Đây sẽ là điều đặc biệt
đáng lo ngại trong khi các rạp chiếu đang hoạt động dưới công suất.”
Nghĩa
là các rạp chiếu phim có thể làm toáng lên về tất cả các bản phát hành
kỹ thuật số mới này, nhưng họ không còn tầm ảnh hưởng mà họ từng có
trước đại dịch. Họ sẽ tuyệt vọng làm gì đó — bất cứ gì — để đưa mọi
người ngồi vào rạp. Điều đó khiến các hãng phim nắm đằng chuôi.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety